Bài soạn "Truyện Kiều" số 6

Câu 1 trang 80 SGK văn 9 tập 1:

Những nét chính về thời đại, gia đình, cuộc đời Nguyễn Du có ảnh hưởng đến việc sáng tác Truyện Kiều:

Thời đại và gia đình

Nguyễn Du (1765 - 1820) tên chữ là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên quê ở Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh
Ông sinh trường trong một gia đình đại quý tộc nhiều đời làm quan to và có truyền thống về văn học
Ông sớm mồ côi mẹ, sống và học tập ở Thăng Long
Nguyễn Du sống trong thời kì lịch sử có nhiều biến động: chế độ phong kiến khủng hoảng trầm trọng, các tập đoàn phong kiến Lê- Trịnh- Nguyễn phân tranh, khởi nghĩa nông dân nổi lên khắp nơi
Cuộc đời:

Nguyễn Du từng có “mười năm gió bụi” lưu lạc khắp nơi. Những năm sống tại Thái Bình, Hà Tĩnh là gia đoạn để ông có điều kiện nếm trải và gần gũi với đời sống nhân dân
Sau khi Nguyễn Ánh lật đổ Tây Sơn, tác giả ra làm quan nhà Nguyễn, từng đi sứ sang Trung Quốc
=> Ông là người hiểu biết sâu rộng, có tấm lòng nhân ái


2. Kể tóm tắt truyện Kiều

Thuý Kiều là người con gái đầu trong một gia đình trung lưu lương thiện, sống bên cạnh cha mẹ và hai em là Thuý Vân, Vương Quan trong cảnh trướng rủ màn che. Trong ngày hội Đạp Thanh, Thuý Kiều gặp Kim Trọng- một chàng trai hào hoa, phong nhã. Hai người nhanh chóng cảm mến nhau. Nhân nhặt được chiếc thoa rơi của Thuý Kiều, Kim Trọng bày tỏ nỗi lòng với Kiều và hai bên đính ước.

Khi Kim Trọng về quê hộ tang chú, gia đình Kiều bị vu oan, cha và em bị bắt. Kiều phải bán mình chuộc cha.

Kiều bị bọn buôn người là Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Tú Bà dùng mọi thủ đoạn lừa gạt, bắt nàng phải tiếp khách làng chơi. Tại đây, nàng gặp được Thúc Sinh chuộc ra khỏi lầu xanh. Vợ cả Thúc Sinh là Hoạn Thư ghen tuông và hành hạ Thúy Kiều. Kiều trốn đến nương nhờ Sư Giác Duyên ở nơi cửa Phật. Sư Giác Duyên lại gửi nàng cho Bạc Bà, không ngờ Bạc Bà cũng là một kẻ buôn người, nàng phải vào lầu xanh một lần nữa. Từ Hải là một anh hùng đầu đội trời chân đạp đất, cứu Kiều ra khỏi lầu xanh và giúp nàng báo ân báo oán. Do mắc lừa Hồ Tôn Hiến, Từ Hải bị giết, Kiều phải hầu đàn, hầu rượu Hồ Tôn Hiến rồi bị hắn gả cho một tên thổ quan. Đau xót và tủi nhục, Kiều nhảy xuống sông Tiền Đường tự tử nhưng lại được Giác Duyên cứu. Lần thứ hai, Kiều nương nhờ nơi cửa Phật.

Sau khi chịu tang chú, Kim Trọng trở lại tìm Kiều, biết gia đình nàng bị tai biến, nàng phải bán mình chuộc cha, chàng đau xót vô cùng. Dù kết duyên với Thúy Vân nhưng chẳng thể nào quên được Thúy Kiều, chàng cất công lặn lội đi tìm và gặp được nhau, gia đình đoàn tụ. Thúy Kiều nối lại duyên với Kim Trọng nhưng cả hai cùng nguyện ước “duyên đôi lứa cũng là duyên bạn bầy”

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy