Top 5 Bài văn phân tích Yêu và đồng cảm (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Bài tham khảo số 4

Văn bản “Yêu và đồng cảm” của Phong Tư Khải đã gợi lên những quan niệm về cái chân, thiện, mỹ trong nghệ thuật đích thực. Đồng thời, tác giả khẳng định đồng cảm là phẩm chất không thể thiếu ở người nghệ sĩ và chứng minh bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật.


Phong Tử Khải (1898 – 1975) là một nhà văn, dịch giả nổi tiếng của Trung Quốc và có hệ thống tác phẩm đồ sộ cống hiến cho nền văn học Trung Hoa. Ông am hiểu cả nền văn học phương Đông và phương Tây, có đầy đủ những trải nghiệm mà bao người làm văn mong muốn.


Yêu và đồng cảm là một tác phẩm được trích trong tác phẩm “Sống vốn đơn thuần”, thể hiện quan điểm và cái nhìn của mình đối với văn chương, cái cốt lõi của nghệ thuật.

Ngay trong đoạn mở đầu, Phong Tử Khải đã xây dựng một tình huống qua câu chuyện nhỏ. Đó là sự đồng cảm của một cậu bé trai với những đồ vật nhỏ, đó là bài học đầu tiên về sự đồng cảm. Theo ông, mỗi nhà văn, nhà thơ phải hiểu được và đồng cảm với tất cả sự vật xung quanh, phải có tình cảm và yêu thương chúng. Ông cũng nhận định rằng, không chỉ những người làm nghệ thuật, mà bất cứ ai cũng cần có trong mình sự đồng cảm. Đó chính là thứ căn bản để xây dựng một thế giới, một xã hội công bằng, có sự yêu thương. Khái niệm về đồng cảm được nhắc tới là sự cảm thông trước những cảm xúc của người khác, đặt mình vào trường hợp đó và hiểu được cảm xúc của họ. Sự đồng cảm của cậu bé ở đầu bài chỉ ra việc cậu xếp lại những đồ vật về đúng vị trí của nó, đó cũng được coi là sự đồng cảm.

Người làm nghệ thuật khi hiểu được sự đồng cảm, ta cũng hiểu được hoạt động của nó. Và điều quan trọng thứ hai một nhà văn, nhà thơ cần phải có chính là tình cảm. Phong Tử Khải đề cao việc thể hiện những tình cảm của tác giả vào trong tác phẩm của mình. Nó giúp cho bài văn không còn khô khốc, tạo nên một sợi dây tinh thần để liên kết con người với con người. Một người nghệ sĩ chân chính phải luôn ở trong một quá trình sáng tạo mới mẻ. Họ có thể đóng vai vào nhiều nhân vật, nhưng bắt buộc phải có cảm xúc của mình trong đó, để tạo nên một cuộc sống thực thụ tách rời cuộc sống hiện tại. Qua đó, họ thể hiện được ước mơ, tình cảm và những trải nghiệm của một con người hoàn toàn khác. Đây chính là yêu cầu của một người nghệ sĩ. Phong Tử Khải cũng cho rằng, việc đặt tình cảm là một điều cần thiết khi xây dựng văn học, thiếu đi cả tình cảm và sự đồng cảm đều làm mất đi vẻ đẹp của tác phẩm.

Sử dụng những từ ngữ vô cùng giản dị, Phong Tử Khải đã giúp tác phẩm dễ dàng đi vào lòng người đọc và lấy được sự đồng tình một cách đầy tinh tế. Hệ thống lập luận chặt chẽ và sắc bén giúp cho tác phẩm thêm phần sâu sắc như một bài luận. Sự trải nghiệm của ông được thể hiện trong Yêu và đồng cảm, cũng trở thành một ví dụ tốt nhất để chứng minh cho luận điểm trong bài.


Sự đồng cảm là thái độ tôn trọng, thấu hiểu, sẻ chia giữa người với người và vạn vật xung quanh. Sự đồng cảm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta trong cuộc sống. Nó không chỉ giúp cuộc đời mỗi người trở nên hạnh phúc, có giá trị mà còn góp phần gắn kết mối quan hệ giữa người với người, người với đời. Đồng cảm là khi ta biết trân trọng cuộc sống của chính bản thân mình, từ đó tôn trọng cuộc sống của người khác. Đồng cảm còn là khi ta có khả năng cảm nhận vẻ đẹp ẩn sâu bên trong vạn vật, luôn khám phá vạn vật ở cái chân thiện mĩ. Một xã hội có sự đồng cảm là một xã hội văn minh, phát triển. Vì vậy, hãy làm giàu tâm hồn mình bằng cách mở rộng tấm lòng, yêu thương bản thân và những người xung quanh, trân trọng cuộc sống và có ý thức bảo vệ cái đẹp.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 5 Bài văn phân tích Yêu và đồng cảm (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy