Top 5 Bài văn phân tích Yêu và đồng cảm (Ngữ văn 10) hay nhất
Văn chương là một thứ được tạo nên từ cảm xúc, nhưng cũng điều khiển và có thể chi phối cảm xúc của con người. Đó chính là một điểm đặc biệt mà bao người muốn ... xem thêm...đi tìm khi nói về những con chữ. Trong suốt quá trình làm nghệ thuật của mình, nhà văn Phong Từ Khải đã nhận ra được cốt lõi của nghệ thuật chính là yêu thương và sự đồng cảm. Hai phạm trù này được ông phân tích và làm rõ ở trong bài Yêu và đồng cảm. Dưới đây là những Bài văn phân tích Yêu và đồng cảm (Ngữ văn 10) hay nhất mà Toplist đã sưu tầm và tổng hợp.
-
“Văn chương sẽ chẳng là gì nếu không vì cuộc đời mà có, cuộc đời là nơi đi tới cũng như đích đến cuối cùng của văn học” – Tố Hữu . Cuộc sống này là một mảnh đất trù phú, là nơi mà mọi thức nghệ thuật trên đời này bước ra từ đó, từ những bài thơ ngẫu hứng hay là một tiểu thuyết đồ sộ. Trên mảnh đất ấy, những người nghệ sĩ hoá thân thành những nông dân cần mẫn, họ lao động trí óc một cách sáng tạo và bằng cả con tim, gột rửa thế giới lộn xộn, đưa nó vào từng trang văn, nơi mà những vẻ đẹp của nó được thể hiện một cách nhân văn và đầy tính thẩm mĩ. Không những vậy, bên cạnh cái mĩ ấy còn là vô vàn những giá trị lớn lao của đời sống được chiết xuất qua quá trình lao động nghệ thuật của người nghệ sĩ, mang đến cho cuộc đời nhiều bài học ý nghĩa về kiếp nhân sinh. Là một người nghệ sĩ chân chính, nhà văn Phong Từ Khải đã nhận ra được cái giá trị trong suốt quá trình đặt trái tim vào nghệ thuật của mình rằng : cái cốt lõi của nghệ thuật chính là tình yêu thương và lòng đồng cảm, đó cũng chính là yêu cầu đặt ra đối với bất kì một kẻ cầm bút nào trên đời này. Qua tác phẩm Yêu và Đồng cảm của ông, người đọc hiểu được rằng, nghệ thuật không chỉ là vẻ hào nhoáng bên ngoài mà nó còn phải xuất phát từ những điều chân thật bên trong con người.
Phong Tử Khải (1898-1975) là nhà văn, họa sĩ, dịch giả và nhà lí luận giáo dục âm nhạc, nghệ thuật nổi tiếng của Trung Quốc, ông để lại cho sau này rất nhiều các tác phẩm mang những giá trị đầy tính nhân bản và thể hiện được góc nhìn của ông đối với cuộc đời. Là một người am hiểu nhiều nền văn hoá, cả phương Đông lẫn phương Tây, những sáng tạo nghệ thuật của ông mang tính chiêm nghiệm và sự trải đời, đó là sự kết hợp của những điều bình dị và thuần khiết của cuộc đời mà đúc kết nên. Những tác phẩm của ông luôn đề cao sự đơn giản trong cách nhìn cuộc sống, đó là cách nhìn thuần dị và trong trẻo tự như cách trẻ con nhìn nhận cuộc đời này vậy, ông cũng muốn có được sự trong sáng ấy trong sự nghiệp nhìn nhận và phản ánh cuộc sống của mình. Tác phẩm “Yêu và Đồng cảm” được trích từ chương 5 của cuốn sách “Sống vốn đơn thuần”, có tiêu đề là “Sống mà học nghệ thuật.”, mở đầu văn bản tác giả lôi cuốn người đọc qua một câu chuyện nhỏ về sự đồng cảm của cậu bé đối với đồ vật, qua đó tác giả muốn nói lên tâm ý của mình đối với người nghệ sĩ trong sự nghiệp lao động và sáng tạo nghệ thuật, chính là bài học về sự đồng cảm. Mỗi một nhà văn, nhà thơ, hoạ sĩ, … người nghệ sĩ nói chung phải có lòng đồng cảm đối với cuộc đời, để hiểu hơn về những thứ xảy ra xung quanh chúng ta hằng ngày, phải có tình yêu thương và cảm thông đối với chúng. Không chỉ là nghệ sĩ, mà bất kì một ngành nghề nào cũng vậy, lòng đồng cảm là một yếu tố cơ bản để kiến tạo nên tình yêu thương trong thế giới này. Văn bản khẳng định quan niệm của tác giả về lòng đồng cảm của người nghệ sĩ và tôn trọng, ngợi ca tấm lòng đồng cảm của trẻ em.
Đồng cảm là sự đồng điệu trong cảm xúc, là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. Khi bày tỏ sự đồng cảm với người khác hoặc khi nhận được sự đồng cảm của ai đó, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, tâm trạng trở nên tốt hơn, thoải mái hơn.“Một tác phẩm nghệ thuật phải là kết quả của tình yêu” – (L. Tôn-xtôi), văn bản “Yêu và đồng cảm” bắt nguồn từ tình yêu và sự đồng cảm từ sâu bên trong của con người, đó là những điều cốt lõi của sự tồn tại của họ trên thế giới này. Mở đầu văn bản, tác giả gợi nên câu chuyện của một cậu bé, từ đó khiến ta tò mò hơn về những điều sâu xa bên trong. Cậu bé hiểu được đồ vật cũng có trật tự, cảm xúc của chính nó, từ đó trong cậu bùng lên cái “tâm cảnh” vốn có, cậu sắp xếp chúng về vị trí cũ, đó là lòng đồng cảm. Người bình thường chỉ đồng cảm với đồng loại của họ, nhưng đối với một đứa bé, nó đồng cảm với cả những đồ vật xung quanh, những thứ vô tri vô giác cũng gợi cho nó tình yêu thương. Giống như người nghệ sĩ vậy, họ không giống người bình thường, họ có lòng đồng cảm bao la quảng đại như trời đất, trải khắp vạn vật có tình cũng như không có tình. Đó cũng là một yêu cầu đặt ra đối với người nghệ sĩ để xứng với cái danh xưng mà họ mang trên mình, người nghệ sĩ phải có sự trải nghiệm cuộc sống, sống thật sâu bằng trái tim, phải phản ánh hiện thực trong cuộc đời, kết đọng những trăn trở suy tư qua những sáng tạo nghệ thuật, lan truyền cảm xúc và lay động tâm hồn người đọc, tạo nên sự đồng cảm sâu sắc và quảng đại.
Phong Từ Khải đã nói rằng: “ Tấm lòng của nghệ sĩ đối với mọi sự trên đời đều đồng cảm và nhiệt thành”, quả thật đúng là như vậy. Một cái cây qua nhiều góc nhìn của nhiều thể loại người khác nhau lại cho ra những kết quả, những cảm xúc khác nhau. Nhà khoa học nhìn thấy tính chất và trạng thái của gốc cây, bác làm vườn lại nhìn về sức sống của cây, còn chú thợ mộc lại thấy được chất liệu tốt hoặc kém của gốc cây, anh họa sĩ nhìn về dáng vẻ của cây, chỉ đơn thuần thưởng thức dáng vẻ của cây. Mọi vật trên đời này đều có nhiều mặt, chúng ta chỉ nhận ra số ít của nó mà thôi, ấy vậy nên cách nhìn đời, nhìn sự vật rất quan trọng trong việc nhận xét, đánh giá, hay cảm thụ một thứ gì đó. Từ đó ta có thể thấy người nghệ sĩ là người biết nhìn đời hơn ai hết, họ có một cái tâm hồn nhạy cảm, một cảm xúc, hơn hết là lòng đồng cảm với mọi sự trên đời mà không phải ai cũng có được, bởi vậy họ cảm nhận cuộc sống một cách thật nhất, mĩ nhất, ta cảm nhận cuộc đời này thông qua những tác phẩm của họ không chỉ thấy được các vẻ đẹp nhân sinh mà còn cảm thụ được vẻ đẹp tâm hồn của chính họ. Và cũng đừng xem việc ta tiếp thu tác phẩm nghệ thuật là một sự thưởng thức, mà hãy biến nó thành sự gắn kết giữa chúng ta với người khác. Nhà thơ Thanh Thảo đã nói rằng : “Văn học kì lạ thế, nó mang những phận người rất xa lại gần nhau, nó kết nối những nỗi đau tưởng không thể chia sẻ”, ta thấy lòng đồng cảm là vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, và hơn hết là cách truyền tải của người nghệ sĩ để khơi gợi lòng đồng cảm trong tâm hồn mỗi một người. Người hoạ sĩ trong văn bản nói riêng, và người nghệ sĩ nói chung, họ hoà mình vào tâm hồn khoáng đạt của người khác để nói lên những tâm tư thầm kín, để gợi lên sự đồng điệu trong tâm hồn, họ cho khán giả trải nghiệm cuộc sống ở chiều rộng, bề sâu, phá vỡ mọi giới hạn, kéo gần những phận người ở nhiều không gian, thời gian khác nhau đến gần nhau hơn, ấy chính là sức mạnh to lớn của lòng đồng cảm, tình yêu thương. Đó là tiếng nói tri âm mang những số phận con người đến gần nhau hơn, chừng nào con người còn cần đến sự sẽ chia và đồng điệu trong cuộc sống thì người nghệ sĩ vẫn sống với đúng trách nhiệm của họ.
Nhà thơ Xuân Diệu đã từng nói rằng :
“Hãy nhìn đời bằng con mắt xanh non
Hãy để trẻ con nói vị ngon của kẹo…
Hãy để tuổi trẻ ca ngợi tình yêu
Hãy nhìn đời bằng con mắt xanh non…”
Cũng giống như cách tư duy nghệ thuật của Phong Từ Khải, “Chưa đích thân cảm nhận sức sống của rồng ngựa thì chẳng vẽ được rồng ngựa, không chứng kiến vẻ đẹp rắn rỏi của tùng bách thì đâu hoạ nổi tùng bách”. Hoạ sĩ, nhà thơ, .. hay ai cũng vậy, hãy hòa mình vào những thức ngoài kia, rồi từ đó mới đưa ra những cảm nhận chân thật nhất. Làm sao mà ta hiểu được nó hoạt động như thế nào, nó tồn tại ra sao khi chỉ là một kẻ đứng từ xa quan sát mà không chạm, cảm. Ta thấy được tầm quan trọng của việc đồng cảm cảm xúc đối với sự vật, con người, đó không chỉ là sự đồng điệu trong cảm xúc mà còn là sợi dây liên kết tâm hồn và tư duy thẩm mĩ với nhau, cho ta nhiều cảm nhận mới lạ về thế giới quan, nhân sinh quan, từ đó xây dựng một thế giới tâm hồn đầy chiều sâu với đủ màu sắc đa dạng. Tác giả gọi đó là cảnh giới : “Ta và vật một thể”, đó không phải là sự hòa trộn hoà lần, mà đó là sự đặt mình vào tâm hồn của thứ khác, để cảm nhận tâm tư tình cảm, để nói lên cái đẹp, cái hay ho, để toát lên những vẻ đẹp riêng biệt và cá nhân của mỗi thực thể trên đời này. Hoà mình hồn mình vào hồn vật là điều kiện cơ bản đầu tiên để có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật chân chính và mang cá tính sáng tạo của mỗi tác giả, nó giúp họ đi sâu hơn, cảm xúc hơn trên từng trang chữ , nét cọ. Người nghệ sĩ phải đồng cảm với mọi vật, từ sinh vật đến phi sinh vật, từ động vật đến thực vật, về cách nhìn sự vật, nhìn mọi vật dưới góc nhìn của thế giới Mĩ, vạn vật đều có linh hồn nên cần nhìn và cảm nhận chúng từ sâu trong tâm hồn mình, đặt mình vào chính đối tượng, cảm nhận và trải nghiệm cảm xúc của để có lòng đồng cảm, đồng điệu chúng trong sáng tạo nghệ thuật.
Phong Từ Khải cho rằng, để cảm nhận và đồng điệu thực sự với những thứ xung quanh, từ những vật vô tri vô giác cho đến cái cây, ngọn cỏ, con cá trong hồ, hay những người xung quanh không ai có thể qua được những cảm xúc chân thật của các em bé. Bởi chúng nhìn đời bằng con mắt xanh non, con mắt đầy sự hồn nhiên và thuần khiết. Chúng vô tư chơi với con búp bê cả ngày, tâm sự cho nó nghe những điều xảy ra hôm nay, kể những câu chuyện trên trời dưới bế mà không biết chán, bởi trẻ con cảm thấy búp bê là những người bạn. Một cây hoa trong vườn cũng dễ dàng trở thành người bạn của chúng mỗi khi được bố dắt ra vườn xem ông ấy làm việc trong sự nhàm chán, tất cả tất cả những vật vô tri khi qua tâm hồn của một đứa trẻ như được áo lên một sự sống diệu kì, đó là lòng đồng cảm của chúng, mà không phải một người lớn nào cũng có được. Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em sự đồng cảm trong sáng đến thuần nhã của chúng, trẻ em nhìn thế giới với sự hồn nhiên, trong sáng, thường để ý đến những việc mà ít người chú ý và khám phá được nhiều điều thú vị. Trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật, người nghệ sĩ phải để tâm trí bản thân trở về là một đứa trẻ, đặt tình cảm vào tác phẩm nghệ thuật hay đối tượng miêu tả để đồng cảm với chúng. Qua đó tác giả bày tỏ sự khâm phục của mình đối với trẻ em, đối với lòng đồng cảm của chúng bởi tâm hồn trẻ em luôn trong sáng, ngây thơ, cảm nhận mọi vật qua thế giới nội tâm, trẻ em đều giàu lòng đồng cảm, đồng cảm với tất cả mọi vật một cách chân thành nhất, trẻ nhỏ luôn đặt tình cảm vào mọi hành vi của chúng, có một tuổi thơ hạnh phúc, sống không lo nghĩ. Nhưng cũng chẳng ai trên đời này hoàn toàn “Trơ” với mọi thứ trên thế giới này cả, họ vẫn có cảm xúc, chẳng qua là ít hay nhiều mà thôi. Nhìn thấy đôi thiên nga quấn quít bên hồ vẫy đuôi với nhau đầy tình tứ, ai mà không bất giác chạnh lòng một chút trước cái sự tình tứ ấy chứ, hay nhìn thấy một cái cây xinh đẹp trải qua cơn bão bị gãy mất đi vài nhánh, ai mà không cảm thấy có chút xót xa. Ai cũng có trong mình sự đồng cảm vốn có, nhưng tuỳ vào mức độ mà họ thể hiện ra bên ngoài hay giấu trong lòng. Cũng có những người vô cảm, phải chăng là những kẻ “ tư chất nông cạn cùng cực hoặc là nô lệ của lí trí” , đó là những kẻ vô tình, cuộc sống của họ thật nhàm chán và thiếu vắng đi tình yêu thương. Có một người nào đó đã nói rằng : “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không có tình người”, một cuộc sống thiếu vắng đi tình yêu thương và sự sẽ chia, đồng cảm giữa người với người, với vật thì thật lạnh lẽo và vô cảm, nơi đó những người cần sự giúp đỡ sẽ chẳng có ai, những người còn lại sẽ cô đơn và trống vắng, con người ta sinh ra không phải để sống một cuộc đời tẻ nhạt như vậy. Con người cần có sự đồng cảm để sưởi ấm trái tim, gắn kết con người với con người, tạo nên một thế giới tươi đẹp, Sự đồng cảm không chỉ là giữa người với người mà còn là sự đồng cảm giữa người với vật; cần có sự đồng cảm với mọi vật trên đời để có một tấm lòng cao cả, có một mối quan hệ tốt đẹp và hơn hết là một cuộc sống luôn hạnh phúc. Bởi thế Sự đồng cảm của con người ta, của người nghệ sĩ là vô cùng quan trọng, nó làm cho thế giới này trở nên đáng yêu hơn, đầy lòng cảm thông và ngập tràn tình yêu. Bản chất của mỗi con người từ sâu bên trong đều có chút ít nghệ thuật, có lòng đồng cảm, chỉ vì những dồn ép tác động của thế giới xung quanh mà có người bị hao mòn đi, nhưng vẫn có người giữ được những điều đáng quý ấy, đó chính là những người nghệ sĩ chân chính.
“Tác phẩm nghệ thuật sẽ chết nếu nó miêu tả cuộc sống chỉ để miêu tả, nếu nó không phải là tiếng thét khổ đau hay lời ca tụng hân hoan, nếu nó không đặt ra những câu hỏi hoặc trả lời những câu hỏi đó” – (Bêlinxki), đúng như vậy, một tác phẩm nghệ thuật sinh ra không phải chỉ để là những con chữ hay nét vẽ trên trang giấy, nó phải xuất phát từ tình yêu thương và sự đồng cảm của chính người nghệ sĩ, để từ đó trong quá trình cảm thụ văn học con người mới thực sự tìm thấy chỗ dựa trong tâm hồn của mình. Đời sống tâm hồn của con người là phạm trù to lớn, nó hơn cả đời sống vật chất và tinh thần tầm thường, nó thể hiện sự phát triển trong nhận thức cũng như những điều mà con người trải qua. Bởi vậy phải nuôi nấng nó một cách nghiêm túc và tinh tế nhất. Phong Từ Khải đã viết rằng : “Chỉ việc chúng ta đặt tình cảm của mình vào tác phẩm nghệ thuật của mình hoặc thiên nhiên đẹp đẽ, đồng cảm với chúng, bấy giờ sẽ thể nghiệm được tư vị của cái đẹp”. Tác giả đề cao việc thể hiện những tâm tư tình cảm của mình vào tác phẩm nghệ thuật, bởi đó là sợi dây tinh thần vô hình gắn kết người đọc với người viết, gắn kết con người với con người từ đó tạo nên một xã hội ấm áp và hạnh phúc. Nhà văn Trần Thuỳ Mai đã nói : “Viết để được tồn tại trong những cảnh đời khác, được sống những gì tôi mơ ước, được nói những điều không nói giữa đời thường, được thoát ra khỏi sự hữu hạn của đời người…”, một người nghệ sĩ chân chính như vậy luôn mong muốn trong quá trình sáng tạo nghệ thuật của mình, họ muốn được cảm nhận những hương vị trong nhiều cảnh đời khác nhau, của nhiều thể loại người, để hiểu hơn về cuộc sống mà họ trải qua, để cảm nhận được những tâm tư đa dạng của họ, để từ đó nói lên ước mơ của nhân loại, tìm kiếm được sự yêu thương gắn kết cho con người với con người, vượt lên trên cả những giới hạn của đời sống tầm thường, ấy chính là đời sống tâm hồn của họ. Việc đặt tình cảm của người nghệ sĩ vào trong chính những sáng tạo nghệ thuật của họ là một việc làm cốt lõi để xây dựng nên những tác phẩm chân chính, thiếu đi tình cảm như thiếu đi linh hồn của đời sống, thiếu mất đi những vẻ đẹp và sự điệu hồn của tác phẩm.
Bằng giọng điệu chân chất , giản dị không cầu kì nhưng dễ đi vào lòng người đọc, Phong Từ Khải đã thể hiện được những quan điểm về nghệ thuật trong đời sống của mình một cách đầy tinh tế. Qua những lời văn bình dị và lối viết dễ hiểu, ông cho rằng một tác phẩm đi ra từ quá trình sáng tạo nghệ thuật cần mẫn phải xuất phát từ tình cảm, từ trái tim của người nghệ sĩ, nó phải là những tình cảm đơn thuần như một đứa trẻ, để dễ dàng tiếp cận người đọc và gắn kết con người đến với nhau. Cùng những hệ thống lập luận sắc bén và lối tư duy trong văn viết đầy tính chiêm nghiệm, trải đời, ông đã đề cao việc hòa mình vào cuộc đời, và sự vật, … để từ đó giấy lên sự đồng cảm với chúng, đó là những đặc điểm cơ bản của một người nghệ sĩ thực thụ.
Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã viết rằng : “Nhà văn tồn tại ở trên đời trước hết để làm công việc giống như kẻ nâng giấc cho những con người bị cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn đến chân tường. Những con người cả tâm hồn và thể xác bị hắt hủi và đọa đày đến ê chề, hoàn toàn mất hết lòng tin vào con người và cuộc đời. Nhà văn tồn tại ở trên đời để bênh vực cho những con người không có ai để bênh vực.” . Để làm được như vậy một người nghệ sĩ chân chính trước khi thực hiện một sản phẩm nào đó trước hết phải có một trái tim yêu thương và giàu lòng đồng cảm, phải biết đặt mình vào nhiều vị trí khác nhau để cho ra những tác phẩm chân thật với cảm xúc của chính mình, đó cũng chính là tôn trọng cái nghề ấy. Nhà văn phải học cách đồng cảm ở một đứa trẻ, bởi trẻ em ngây thơ hồn nhiên trong cách nhìn nhận cuộc đời, không bị môi trường xung quanh tác động đè nén, đó là điều vốn quý mà bất kì ai cũng nên học hỏi ở trẻ em chứ không riêng người nghệ sĩ. Tác giả ngưỡng mộ, ngợi ca tấm lòng đồng cảm của trẻ em, ông đã đưa sự ngợi ca ấy vào những sáng tác của mình để truyền tải suy nghĩ của mình đến người đọc, ông muốn được quay trở lại tuổi thơ, để có thể sống cuộc sống hồn nhiên, hạnh phúc, sống lại “thời hoàng kim” đã qua trong đời.
-
Văn chương là một thứ được tạo nên từ cảm xúc, nhưng cũng điều khiển và có thể chi phối cảm xúc của con người. Đó chính là một điểm đặc biệt mà bao người muốn đi tìm khi nói về những con chữ. Trong suốt quá trình làm nghệ thuật của mình, nhà văn Phong Từ Khải đã nhận ra được cốt lõi của nghệ thuật chính là yêu thương và sự đồng cảm. Hai phạm trù này được ông phân tích và làm rõ ở trong bài Yêu và đồng cảm.
Phong Tử Khải (1898 – 1975) là một nhà văn, dịch giả nổi tiếng của Trung Quốc và có hệ thống tác phẩm đồ sộ cống hiến cho nền văn học Trung Hoa. Ông am hiểu cả nền văn học phương Đông và phương Tây, có đầy đủ những trải nghiệm mà bao người làm văn mong muốn. Yêu và đồng cảm là một tác phẩm được trích trong tác phẩm “Sống vốn đơn thuần”, thể hiện quan điểm và cái nhìn của mình đối với văn chương, cái cốt lõi của nghệ thuật.
Ngay trong đoạn mở đầu, Phong Tử Khải đã xây dựng một tình huống qua câu chuyện nhỏ. Đó là sự đồng cảm của một cậu bé trai với những đồ vật nhỏ, đó là bài học đầu tiên về sự đồng cảm. Theo ông, mỗi nhà văn, nhà thơ phải hiểu được và đồng cảm với tất cả sự vật xung quanh, phải có tình cảm và yêu thương chúng. Ông cũng nhận định rằng, không chỉ những người làm nghệ thuật, mà bất cứ ai cũng cần có trong mình sự đồng cảm. Đó chính là thứ căn bản để xây dựng một thế giới, một xã hội công bằng, có sự yêu thương. Khái niệm về đồng cảm được nhắc tới là sự cảm thông trước những cảm xúc của người khác, đặt mình vào trường hợp đó và hiểu được cảm xúc của họ. Sự đồng cảm của cậu bé ở đầu bài chỉ ra việc cậu xếp lại những đồ vật về đúng vị trí của nó, đó cũng được coi là sự đồng cảm.
Người làm nghệ thuật khi hiểu được sự đồng cảm, ta cũng hiểu được hoạt động của nó. Và điều quan trọng thứ hai một nhà văn, nhà thơ cần phải có chính là tình cảm. Phong Tử Khải đề cao việc thể hiện những tình cảm của tác giả vào trong tác phẩm của mình. Nó giúp cho bài văn không còn khô khốc, tạo nên một sợi dây tinh thần để liên kết con người với con người. Một người nghệ sĩ chân chính phải luôn ở trong một quá trình sáng tạo mới mẻ. Họ có thể đóng vai vào nhiều nhân vật, nhưng bắt buộc phải có cảm xúc của mình trong đó, để tạo nên một cuộc sống thực thụ tách rời cuộc sống hiện tại. Qua đó, họ thể hiện được ước mơ, tình cảm và những trải nghiệm của một con người hoàn toàn khác. Đây chính là yêu cầu của một người nghệ sĩ. Phong Tử Khải cũng cho rằng, việc đặt tình cảm là một điều cần thiết khi xây dựng văn học, thiếu đi cả tình cảm và sự đồng cảm đều làm mất đi vẻ đẹp của tác phẩm.
Sử dụng những từ ngữ vô cùng giản dị, Phong Tử Khải đã giúp tác phẩm dễ dàng đi vào lòng người đọc và lấy được sự đồng tình một cách đầy tinh tế. Hệ thống lập luận chặt chẽ và sắc bén giúp cho tác phẩm thêm phần sâu sắc như một bài luận. Sự trải nghiệm của ông được thể hiện trong Yêu và đồng cảm, cũng trở thành một ví dụ tốt nhất để chứng minh cho luận điểm trong bài.
Trong cuộc sống bình thường, một con người cần phải có tình yêu và sự đồng cảm. Nó không chỉ giúp xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng mà còn gắn kết những tâm hồn xa lạ. Văn học bắt đầu từ đời sống, vậy nên việc một người nghệ sĩ cần có sự đồng cảm và tình yêu là không thể nghi ngờ. Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải thể hiện rõ ràng quan điểm đó. Qua đó, ta cũng thấy được khát vọng quay lại những ngày thơ ấu để sống hồn nhiên và hạnh phúc như đã từng.
-
Văn chương là nơi con người thể hiện cảm xúc của bản thân, cũng là nơi con người đi tìm những cảm xúc mới mẻ. Và, thứ làm nên giá trị cảm xúc cho người đọc lại chính là cảm xúc của tác giả. Vậy nên, để chứng minh được luận điểm này, Phong Tử Khải - một nhà văn lỗi lạc của Trung Quốc đã cho ra đời một tác phẩm, cũng là một nhận định ông đúc kết nên: Yêu và đồng cảm.
Yêu và Đồng cảm” được trích từ chương 5 của cuốn sách “Sống vốn đơn thuần”, có tiêu đề là “Sống mà học nghệ thuật.” Đây là những kinh nghiệm của Phong Tử Khải sau quá trình tìm hiểu cả về nền văn hóa phương Đông và phương Tây. Nhờ sự trải nghiệm và bồi dưỡng từ nền văn hóa cởi mở, ông đã có ý kiến mới mẻ, nghệ thuật nhưng lại vô cùng thực tế. Sử dụng những góc nhìn linh hoạt biến đổi, Phong Tử Khải khiến cho tác phẩm như trở thành một bài luận chặt chẽ.
Đồng cảm là một cảm xúc của con người có trong cuộc sống bình thường. Nó được thể hiện qua những hành động trong cuộc sống, kể cả từ những hành động nhỏ nhất. Đúng như câu văn của Thanh Thảo nhận xét: ““Văn học kì lạ thế, nó mang những phận người rất xa lại gần nhau, nó kết nối những nỗi đau tưởng không thể chia sẻ”. Văn học là thứ tốt nhất để nói thay, để thể hiện được tâm hồn và phản ánh chính xác nhất về xã hội, văn hóa và con người của từng vùng miền. Đồng cảm khác với tình thương, nhưng chúng đều là hai phạm trù cần thiết trong đời sống của con người.
Đoạn mở đầu, tác giả dùng hình ảnh về một đứa trẻ để giải thích về lòng đồng cảm. Bởi, những đứa trẻ là độ tuổi trong sáng và dễ dàng tiếp thu nhất. Tác giả dùng hình ảnh đứa bé càng làm nổi bật lòng đồng cảm, như nói với những người độc giả rằng: “Đến một cậu bé còn hiểu, chẳng lẽ bạn lại không làm được?”
Bất cứ ai, dù bao nhiêu tuổi, làm công việc gì thì cũng đều cần có sự đồng cảm. Bởi trong cuộc sống của con người, nếu không học được lòng đồng cảm thì xã hội cũng trở nên thật vô nghĩa và lạnh lẽo. Phong Từ Khải cũng đề cao lòng đồng cảm trong cuộc sống của con người. Nhờ có tình yêu thương và sự đồng cảm, con người xích lại gần nhau hơn. Đó cũng là một ý nghĩa của văn chương. Hình ảnh người nghệ sĩ cũng được đưa vào để thể hiện được lòng đồng cảm có tầm quan trọng ra sao, bởi trẻ em và nghệ sĩ là những người có sự tinh tế, dễ dàng tìm tòi và dễ bị những cảm xúc trong cuộc sống ảnh hưởng.
Tác giả nói rằng bất cứ ai cũng cần phải có lòng đồng cảm và tình yêu. Ông có khát khao to lớn là quay trở lại về tuổi thơ, cái thời ngay thơ và trong sáng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Phong Tử Khải quan niệm rằng, chẳng ai sinh ra đã “trơ” với những cảm xúc. Tuy nhiên, người ta dần bị bào mòn đi trong quá trình tạo ra cơm, áo, gạo, tiền. Trong văn chương, Phong Tử Khải viết “Chỉ việc chúng ta đặt tình cảm của mình vào tác phẩm nghệ thuật của mình hoặc thiên nhiên đẹp đẽ, đồng cảm với chúng, bấy giờ sẽ thể nghiệm được tư vị của cái đẹp”. Tình cảm là thứ bắt buộc để làm giàu tác phẩm, làm cho tác phẩm có hồn. Thiếu đi tình cảm và sự đồng cảm, không chỉ văn chương mà cuộc sống của con người cũng trở nên xám xịt. Vậy nên, con người bắt buộc phải thấu hiểu và có tình yêu, sự đồng cảm.
Yêu và đồng cảm không đơn thuần là một tác phẩm, nó còn là một quyển "kinh nghiệm" được tích lũy sau quá trình trải nghiệm của một tác giả tài ba. Tác phẩm có giá trị và được sử dụng trong nền văn học, trở thành tài liệu tham khảo của nhiều người. Từ đây, người đọc cũng thấy được cái định nghĩa "nhà văn chân chính", cũng thấy được việc con người có lòng đồng cảm trong cuộc sống quan trọng như thế nào.
-
Văn bản “Yêu và đồng cảm” của Phong Tư Khải đã gợi lên những quan niệm về cái chân, thiện, mỹ trong nghệ thuật đích thực. Đồng thời, tác giả khẳng định đồng cảm là phẩm chất không thể thiếu ở người nghệ sĩ và chứng minh bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật.
Phong Tử Khải (1898 – 1975) là một nhà văn, dịch giả nổi tiếng của Trung Quốc và có hệ thống tác phẩm đồ sộ cống hiến cho nền văn học Trung Hoa. Ông am hiểu cả nền văn học phương Đông và phương Tây, có đầy đủ những trải nghiệm mà bao người làm văn mong muốn.
Yêu và đồng cảm là một tác phẩm được trích trong tác phẩm “Sống vốn đơn thuần”, thể hiện quan điểm và cái nhìn của mình đối với văn chương, cái cốt lõi của nghệ thuật.
Ngay trong đoạn mở đầu, Phong Tử Khải đã xây dựng một tình huống qua câu chuyện nhỏ. Đó là sự đồng cảm của một cậu bé trai với những đồ vật nhỏ, đó là bài học đầu tiên về sự đồng cảm. Theo ông, mỗi nhà văn, nhà thơ phải hiểu được và đồng cảm với tất cả sự vật xung quanh, phải có tình cảm và yêu thương chúng. Ông cũng nhận định rằng, không chỉ những người làm nghệ thuật, mà bất cứ ai cũng cần có trong mình sự đồng cảm. Đó chính là thứ căn bản để xây dựng một thế giới, một xã hội công bằng, có sự yêu thương. Khái niệm về đồng cảm được nhắc tới là sự cảm thông trước những cảm xúc của người khác, đặt mình vào trường hợp đó và hiểu được cảm xúc của họ. Sự đồng cảm của cậu bé ở đầu bài chỉ ra việc cậu xếp lại những đồ vật về đúng vị trí của nó, đó cũng được coi là sự đồng cảm.
Người làm nghệ thuật khi hiểu được sự đồng cảm, ta cũng hiểu được hoạt động của nó. Và điều quan trọng thứ hai một nhà văn, nhà thơ cần phải có chính là tình cảm. Phong Tử Khải đề cao việc thể hiện những tình cảm của tác giả vào trong tác phẩm của mình. Nó giúp cho bài văn không còn khô khốc, tạo nên một sợi dây tinh thần để liên kết con người với con người. Một người nghệ sĩ chân chính phải luôn ở trong một quá trình sáng tạo mới mẻ. Họ có thể đóng vai vào nhiều nhân vật, nhưng bắt buộc phải có cảm xúc của mình trong đó, để tạo nên một cuộc sống thực thụ tách rời cuộc sống hiện tại. Qua đó, họ thể hiện được ước mơ, tình cảm và những trải nghiệm của một con người hoàn toàn khác. Đây chính là yêu cầu của một người nghệ sĩ. Phong Tử Khải cũng cho rằng, việc đặt tình cảm là một điều cần thiết khi xây dựng văn học, thiếu đi cả tình cảm và sự đồng cảm đều làm mất đi vẻ đẹp của tác phẩm.
Sử dụng những từ ngữ vô cùng giản dị, Phong Tử Khải đã giúp tác phẩm dễ dàng đi vào lòng người đọc và lấy được sự đồng tình một cách đầy tinh tế. Hệ thống lập luận chặt chẽ và sắc bén giúp cho tác phẩm thêm phần sâu sắc như một bài luận. Sự trải nghiệm của ông được thể hiện trong Yêu và đồng cảm, cũng trở thành một ví dụ tốt nhất để chứng minh cho luận điểm trong bài.Sự đồng cảm là thái độ tôn trọng, thấu hiểu, sẻ chia giữa người với người và vạn vật xung quanh. Sự đồng cảm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta trong cuộc sống. Nó không chỉ giúp cuộc đời mỗi người trở nên hạnh phúc, có giá trị mà còn góp phần gắn kết mối quan hệ giữa người với người, người với đời. Đồng cảm là khi ta biết trân trọng cuộc sống của chính bản thân mình, từ đó tôn trọng cuộc sống của người khác. Đồng cảm còn là khi ta có khả năng cảm nhận vẻ đẹp ẩn sâu bên trong vạn vật, luôn khám phá vạn vật ở cái chân thiện mĩ. Một xã hội có sự đồng cảm là một xã hội văn minh, phát triển. Vì vậy, hãy làm giàu tâm hồn mình bằng cách mở rộng tấm lòng, yêu thương bản thân và những người xung quanh, trân trọng cuộc sống và có ý thức bảo vệ cái đẹp.
-
Yêu và đồng cảm là đoạn trích thuộc tác phẩm Sống vốn đơn thuần của tác giả Phong Tử Khải, đoạn trích mở đầu bằng lời kể của tác giả về một chú bé xếp đồ giúp mình, về lòng đồng cảm của chú bé với tất cả đồ vật có trong phòng. Văn bản nói về tấm lòng đồng cảm không chỉ của đứa bé hay người họa sĩ mà còn cả sự đồng cảm của mọi nghề nghiệp. Người nghệ sĩ cũng giống như trẻ em, luôn đồng cảm với mọi sự vật, kể cả những đồ vật từ cái bàn, cái ghế đến bông hoa, cây cỏ,... Văn bản khẳng định quan niệm của tác giả về lòng đồng cảm của người nghệ sĩ và tôn trọng, ngợi ca tấm lòng đồng cảm của trẻ em.
Văn bản “Yêu và đồng cảm” được trích từ cuốn sách Sống vốn đơn thuần là tuyển tập văn học - mỹ thuật của Phong Tử Khải, bao gồm 41 bài tản văn và 43 bức tranh tiêu biểu do ông sáng tác.
Văn bản “Yêu và đồng cảm” của Phong Tử Khải đã gợi lên những quan niệm về cái chân, thiện, mỹ trong nghệ thuật đích thực. Đồng thời, tác giả khẳng định đồng cảm là phẩm chất không thể thiếu ở người nghệ sĩ và chứng minh bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật.
Một nhà văn Nga đã từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không có tình thương”. Con người cần có sự đồng cảm để sưởi ấm trái tim, gắn kết con người với con người, tạo nên một thế giới tươi đẹp. Đồng cảm là sự đồng điệu trong cảm xúc, là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. Sự đồng cảm không chỉ là giữa người với người mà còn là sự đồng cảm giữa người với vật; cần có sự đồng cảm với mọi vật trên đời để có một tấm lòng cao cả, có một mối quan hệ tốt đẹp và hơn hết là một cuộc sống luôn hạnh phúc. Sự đồng cảm được thể hiện qua hành động như xây dựng nên những tổ chức Quỹ chữ thập đỏ, Trái tim cho em, Phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn, … mang tấm lòng đồng cảm đến mọi người. Hay đồng cảm với sự vật bằng cách hòa mình vào chúng, mang theo cái nhìn đầy tình cảm để thưởng thức và ngắm nhìn mọi vật một cách nhân tính hóa. Sự đồng cảm có vai trò quan trọng góp phần hoàn thiện nhân cách con người, xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái, làm cho mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn, thân thiện hơn, gắn bó hơn…
Tuy nhiên thế hệ trẻ ngày nay vẫn còn một số bộ phận sống ích kỉ, thờ ơ với mọi thứ, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Đồng cảm là một lối sống đẹp, một lối ứng xử giữa người với người cần được gìn giữ và phát huy. Lối ứng xử tốt đẹp đó không chỉ sưởi ấm lòng người khác, đem lại hạnh phúc cho chính mình mà đồng cảm còn tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới.