Bài văn nghị luận xã hội về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh số 5

Công nghệ đang phát triển với một tốc độ chóng mặt và ngày càng hiện đại. Chỉ một chiếc điện thoại nhỏ xinh cũng có thể tích hợp rất nhiều chức năng tiện dụng, tiên tiến khiến người dùng rất thích thú. Tuy nhiên, quan trọng nhất, điện thoại di động vẫn là một trong những phương tiện thông tin liên lạc hữu ích với con người hiện nay. Thế nhưng, một bộ phận học sinh lại sử dụng nó chưa đúng cách, với mục đích chưa tốt. Điều này đã để lại rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với chính các bạn học sinh, tương lai của đất nước.


Chỉ là một chiếc điện thoại đơn giản mỏng manh nhưng tích hợp rất nhiều chức năng hiện đại. Người dùng có thể chụp hình như một chiếc máy ảnh, nghe nhạc như một chiếc máy mp3, quay phim như một chiếc máy quay và sử dụng nhiều tính năng khác như một chiếc máy tính tiện dụng. Điện thoại di động không chỉ còn dừng ở việc liên lạc nữa mà nó còn là một phương tiện giải trí, lướt web, theo dõi và cập nhật thong tin… Học sinh hiện nay sở hữu điện thoại rất nhiều. Nếu nói về tiếp xúc với điện thoại thì thậm chí những em bé chỉ vài tháng tuổi đã được bố mẹ cho xem, lên vài tuổi là đã bám riết lấy nó để chơi điện tử và xem các chương trình trên youtube. Riêng các bạn học sinh thì có thể coi là đối tượng rành điện thoại còn hơn cả người lớn. Được chiều chuộng, nhiều bạn có những chiếc smartphone xịn xò, đời mới hơn cả của người lớn. Tuy nhiên, rất nhiều bạn lại sử dụng nó chưa đúng cách và không phải với những mục đích tốt.


Có bạn học sinh đòi bố mẹ mua điện thoại bằng được chỉ để có đồ chụp hình đẹp, check in ở mọi nơi. Và quả thật là dù đi đến đâu, làm gì các bạn cũng lôi điện thoại ra để chụp choẹt, sống ảo. Thế rồi thế giới mạng đã lôi kéo các bạn vào một trang khác trong cuộc sống, đắm chìm vào nó. Trong các cuộc hẹn, các buổi nói chuyện, mỗi người đều cúi xuống cái điện thoại di động của mình, cắm mặt vào nó và không quan tâm, để ý gì đến xung quanh. Đặc biệt, các bạn trẻ lại thường sử dụng những ứng dụng để tìm bạn, kết bạn, chat chit điên đảo. Nhiều bạn học sinh không làm chủ được mình, không có những nhận thức đúng đắn về thế giới ảo đã bị lôi léo, lừa lọc vào những hành vi sai trái như bị lừa tiền, bị cướp bóc. Quen nhau qua mạng cũng khiến cho các bạn không hiểu rõ về con người thật của nhau, dễ bị lừa lọc, bị dụ dỗ, xâm hại khi gặp gỡ ngoài đời thực.


Các bạn học sinh lệ thuộc quá nhiều vào điện thoại di động. Đi học có thể không mang cả sách cả vở nhưng điện thoại thì nhất định phải mang. Thậm chí ngồi cạnh nhau, ngồi trong lớp hay rất gần nhau cũng phải lôi máy ra để nhắn tin. Ăn uống cái gì, gặp tai nạn, đánh nhau phải lôi ngay điện thoại ra chụp ảnh để còn khoe. Có vẻ với các bạn, việc check in ở mọi nơi mới chứng tỏ được bản thân mình là người nhanh nhạy.


Trong lớp, thấy các bạn đều có điện thoại xịn, đẹp vậy là không ít bạn về nằng nặc đòi bố mẹ mua cho mình một cái thật xịn. Có bạn dùng điện thoại chỉ để chơi điện tử, rồi lập cả trang bán hàng, sử dụng phần mềm chỉnh sửa để pr bản thân… Thật là vô vàn thứ hay ho khi có nó.


Chính vì sự lạm dụng điện thoại di động của các bạn học sinh ấy đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Vì làm gì cũng dán mắt vào điện thoại nên con người dần trở nên xa cách hơn. Khả năng giao tiếp trực tiếp lại suy giảm, các bạn trở nên lúng túng, yếu kém trong giao tiếp. Vốn ngôn ngữ cũng dần mai một vì quen với những từ căn bản, thong dụng vẫn chat chit ngắn gọn hàng ngày rồi. Thay vì gặp gỡ, chuyện trò cùng mọi người, thay vì hoạt động chân tay, thể lực giờ đây các bạn lại ngồi với chiếc điện thoại có cả trăm thứ hay ho. Chính điều này đã khiến con người ngày càng xa cách nhau hơn, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng, trở nên trì độn.


Điện thoại di động là hữu dụng, không ai có thể phủ nhận những tính năng và sự tiện dụng của nó. Nhưng hãy là những người sáng suốt, đừng để một chiếc điện thoại điều khiển và thao túng chúng ta. Hãy sử dụng nó đúng chức năng, trong một thời gian nhất định. Mỗi bạn học sinh cần có ý thức, tránh việc lạm dụng điện thoại vào những ứng dụng tối tân của nó mà hãy tập trung vào những việc quan trọng nhất của các bạn hiện tại là học tập, ở bên gia đình, bạn bè của mình.


Bố mẹ cũng nên có những biện pháp thỏa đáng, tránh vì chiều chuộng con mà bỏ mặc con với chiếc điện thoại xịn, điều đó có thể hại chính con trẻ đang trong lứa tuổi phát triển và trưởng thành về nhân cách, đạo đức, ứng xử.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy