Bài văn phân tích nhân vật ông họa sĩ trong "Lặng lẽ Sa Pa" số 4

Lặng lẽ Sa Pa là truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Thành Long. Trong tác phẩm nhà văn không chỉ xây dựng thành công nhân vật anh thanh niên mà còn xây dựng thành công nhân vật ông họa sĩ già. Nhân vật ấy không những có vai trò lăng kính phản chiếu vẻ đẹp của anh thanh niên mà ông họa sĩ cũng hiện lên với những nét đẹp phẩm chất vô cùng đáng quý.


Trước hết ở ông họa sĩ ta thấy được một sự quý mến, thân thiện với những người xung quanh. Trên chuyến xe thực tế đến Lào Cai, ông bắt gặp một đôi vợ chồng mèo mua nhầm vé khác nhau không ngồi chung được một xe mà cứ nằng nặc không chịu buông nhau ra. Chính ông là người nhường ghế và lên ngồi ghế cùng cô kĩ sư nông nghiệp mới ra trường và bác lái xe. Trong cuộc trò chuyện với họ, ông họa sĩ bỗng dưng tự thấy mình giống như một người bố của cô gái đó. Ông cư xử giống như một người bố vậy. Khi được mời lên thăm nhà của anh thanh niên, thấy anh chạy về trước, người hóa sĩ cứ ngỡ rằng thanh niên sống bừa bộn quên gặp chăn nên chạy về trước tranh thủ sửa soạn. Có thể nói cách nghĩ của ông họa sĩ rất thân thiện và thực tế.


Không chỉ vậy, người đọc còn thấy ở ông họa sĩ vẻ đẹp của một nghệ sĩ tuổi đã cao những vẫn tâm huyết với nghề, yêu nghề. Ông đã đến tuổi về hưu, cơ quan của ông tổ chức cho ông một bữa tiệc nhưng ông xin khất lại ít bữa để đi thực tế Lào Cai, tìm một cảnh đẹp để vẽ. Ông vẫn muốn hoàn thành một tác phẩm trong cuộc đời nhỏ của mình. Khi bắt gặp anh thanh niên và những vẻ đẹp của anh, dù là người họa sĩ lâu năm trong nghề nhưng ông vẫn tỏ ra khó nhọc trong việc khắc họa lại bức chân dung của người con trai cô độc này.


Sau bao năm ông mới thấy ngòi bút của mình bất lực trước vẻ đẹp của anh thanh niên. Ông còn nghĩ đến việc mình sẽ hoàn thành như thế nào, sơn dầu hay làm gì để cho bức tranh gần gũi với mọi người mà người ta nhìn vào đó sẽ thấy được nét đẹp của anh thanh niên. Và ông quyết định sau dịp trở về này, ông sẽ quay lại ở với anh thanh niên vài bữa để hoàn thành tác phẩm của mình và thử cảm giác dậy lúc một giờ sáng nơi Sa Pa này.


Nhà văn Nguyễn Thành Long đã thành công khi một lần nữa xây dựng thành công người hoa sĩ già với tuổi đời đã xế bóng nhưng vẫn còn đam mê hết lòng vì nghệ thuật. Ở ông ta thấy được một vẻ đẹp của lòng tâm huyết và sự yêu mến cái đẹp.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy