Bài văn thuyết minh về cây xoài - mẫu 8

Việt Nam may mắn được thiên nhiên ban tặng cho thiên nhiên phong phú, nhờ vậy mà cây cối sinh sôi, phát triển, đặc biệt là có rất nhiều loại hoa quả tươi ngon. Nào là quả dưa hấu, quả táo, quả lê, quả mận,… Mỗi một loại quả có một vị ngon riêng và loại quả nào cũng rất bổ dưỡng. Trong số những loại cây thân thuộc với chúng ta, cây xoài có lẽ là loài cây quen thuộc nhất.


Cây xoài là cây ăn quả của vùng nhiệt đới. Mặc dù tới thời điểm hiện tại chưa có một tài liệu nào nói về nguồn gốc của cây xoài nhưng theo một số tài liệu, cây xoài xuất phát từ miền Đông Ấn Độ và các vùng Malaysia, Myanmar, Việt Nam. Ở Việt Nam hầu như đi đến nơi đâu bạn cũng có thể nhìn thấy cây xoài. Rễ của cây xoài cắm sâu xuống dưới lòng đất. Chúng bám rất chắc để giữ cho cây được chắc chắn. Thân cây xoài thuộc loại thân gỗ, có màu nâu sẫm, mọc khỏe và rất cao. Thân cây cao phải tới 4 – 5 mét hoặc hơn. Lá của cây xoài mọc đơn, phiến lá thuôn mũi mác, nhẵn và có mùi thơm nhẹ. Vào mùa xuân cây xoài nở hoa màu trắng li ti. Hoa xoài là hoa lưỡng tính hoặc hoa đực. Chúng mọc với nhau thành từng chùm dài khoảng 30cm. Mùa hè là thời điểm mà cây xoài ra quả. Quả xoài có 3 lớp, trong cùng là hạt, ở giữa là thịt xoài và ngoài cùng là lớp vỏ. Vỏ xoài có màu xanh khi chúng còn nhỏ nhưng khi xoài chín vỏ của chúng sẽ chuyển sang màu vàng. Khi chín, thịt xoài cũng trở nên mềm hơn và cũng chuyển sang màu vàng. Ở những vùng khí hậu thích hợp và cũng tùy vào giống mà xoài có thể ra quả tới 3 – 4 đợt trong 1 năm. Hiện nay ở Việt Nam có nhiều giống xoài như xoài tím, xoài thanh ca, xoài tượng, xoài tứ quý, xoài Hòa Lộc, xoài Cát Chu,…


Với những người dân sống ở vùng trồng nhiều xoài, cây xoài có một ý nghĩa vô cùng to lớn. Với những quả xoài xanh còn chua có thể dùng làm xoài dầm hoặc dùng để ăn với món nem cuốn. Xoài xanh có thể chữa viêm họng và là món ăn ưa thích của nhiều người phụ nữ khi mang thai. Trong khi đó xoài chín có vị ngọt, chúng được dùng để ăn tráng miệng. Xoài chín có nhiều công dụng như phòng bệnh mạch vành, hạ huyết áp, hạ cholesterol máu, cải thiện hệ tiêu hóa, giảm béo, phòng chống ung thư, chống viêm, tăng sức đề kháng,… Mùa hè đến, có thể dùng xoài chín làm thành sinh tố xoài ăn rất ngon.


Tuy nhiên, ăn nhiều xoài cũng có thể gây ra một số vấn đề như sưng mủ, nổi nhọt, tiêu chảy. Lúc đói thì không nên ăn xoài xanh vì như vậy rất dễ bị cồn ruột. Khi đang bị sốt hoặc có vết thương thì không nên ăn xoài chín.


Với những công dụng tuyệt vời, cây xoài trở thành một người bạn của chúng ta. Nếu nhà bạn có trồng cây xoài thì thật đáng tự hào.

Bài văn thuyết minh về cây xoài - mẫu 8
Bài văn thuyết minh về cây xoài - mẫu 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy