Bài văn thuyết minh về cây xoài - mẫu 10

Từ xưa đến nay, xoài vẫn luôn là loại cây vô cùng thân thuộc và gần gũi đối với mọi người, thậm chí đây còn là loại quả yêu thích đối với một số người. Vậy đã bao giờ chúng ta thử tìm hiểu kĩ về loại quả này chưa?


Cây xoài có tên khoa học là mangifera indica L.(Anacardiaceae). Cả thế giới gọi là "Vua của loài quả". Cây ăn quả vùng nhiệt đới. Không ai biết chính xác nguồn gốc của xoài, nhưng nhiều người tin là chúng có nguồn gốc ở Nam và Đông Nam Á, bao gồm miền đông Ấn Độ, Myanmar, Bangladesh. Xoài được phân chia thành rất nhiều loại nhưng một cây xoài bình thường sẽ có những đặc điểm cơ bản sau: Một cây xoài trưởng thành thường cao khoảng ba đến bốn mét. Từ xa nhìn lại, cả cây xoài như một chiếc ô màu xanh khổng lồ. Rễ cây to cắm sâu vào lòng đất như người mẹ hiền cần cù hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Cũng như rễ, thân cây khá to, một vòng tay trẻ em ôm không xuể. Thân cây có màu nâu sẫm, trên thân có một vài vết cắt như in hằn dấu ấn của thời gian. Từ thân cây tỏa ra nhiều cành như những cánh tay lực lưỡng bảo vệ cây khỏi mọi thứ xung quanh. Lá cây xoài có màu xanh, to hơn lá bình thường một chút và đặc biệt là có mùi rất thơm giống mùi quả xoài. Một số người bảo chỉ cần ngửi lá xoài là có thể biết được cây đó cho ra quả xoài ngot hay chua. Đến mùa ra hoa kết quả, cả cây xoài như được tô điểm bằng những bông hoa xoài trông rất đẹp. Hoa xoài màu trắng trắng, nhỏ li ti và thường mọc thành chùm. Khi những bông hoa rụng đi thì cũng là lúc những quả xoài bắt đầu xuất hiện và lớn dần theo thời gian. Quả xoài to to hơi dài một chút và có vỏ màu xanh, khi chín sẽ chuyển sang màu vàng. Đằng sau lớp vỏ mỏng đó là những miếng xoài thơm ngon, ngọt lịm khiến ai ăn cũng phải say mê. Những miếng xoài vàng tươi hấp dẫn biết bao khiến không ai có thể chối từ thứ quả này. Và phần bên trong cùng của quả xoài chính là hột xoài, đây là phần không thể ăn được là cũng là bộ phận dùng để gieo mầm tạo ra một cây xoài mới.


Cây xoài có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mọi người. Trước hết đó là loại cây giàu giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe của mọi người. Hơn nữa, đây còn là loại trái cây vô cùng dễ ăn. Chúng ta có thể ăn trực tiếp trái xoài khi đã chín hoặc có thể xay quả xoài để làm thành sinh tố rất hấp dẫn. Không chỉ xoài chín mà cả xoài xanh cũng được sử dụng để làm những món ăn vặt như xoài lắc vô cùng được ưa chuộng. Bên cạnh đó, xoài cũng là loại cây ăn quả đem lại nguồn thu nhập cho mọi người để có thể trang trải cuộc sống. Ở một số nơi người ta còn xuất khẩu xoài để tăng thêm thu nhập…


Như vậy, cây xoài có giá trị cao đối với cuộc sống chúng ta. Vì vậy mỗi người cần phải nâng cao nhận thức để chăm sóc và bảo vệ loài cây này để cây có thể phát triển một cách tốt nhất và cho ra những quả xoài giàu giá trị dinh dưỡng cho mọi người cùng thưởng thức.

Bài văn thuyết minh về cây xoài - mẫu 10
Bài văn thuyết minh về cây xoài - mẫu 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy