Top 10 Bài văn thuyết minh về hoa ly hay nhất

Phương Kem 706 0 Báo lỗi

Mỗi mùa đều có những loài cây khác nhau, những loài hoa khác nhau. Mỗi loài một vẻ, nhưng đều là những loài cây với vẻ đẹp và công dụng vô cùng tốt. Hãy cùng ... xem thêm...

  1. Hoa Ly từ lâu đã được mệnh danh là một loài hoa thanh cao và quý phái, nó không những tượng trưng cho sắc đẹp, đức hạnh mà còn là sự kiêu hãnh và cả tình yêu cao thượng, chung thủy. Chính bởi vậy, hoa Ly không chỉ thích hợp để dành tặng mẹ, người yêu mà còn rất thích hợp cho ngày chúc mừng, tốt nghiệp, khai trương.


    Hoa ly( Lily) cho mùa lễ phục sinh (Easter Lily) xuất xứ từ Nhật Bản và mọc dại tự nhiên ở nhiều nơi khác như Trung Quốc, Formosa, quần đảo Lichu… Lily đã từng được nói đến trong một cuốn sách về vườn cảnh Nhật Bản từ năm 1681.Easter Lily đến vương quốc Anh năm 1819 và chẳng bao lâu sau đó, nó đã trở thành một bông hoa thân quen được ưa chuộng.


    Thân vảy là phần phình to của thân tạo thành, trên đĩa thân vảy có vài chục vảy hợp lại. Về mặt hình thái phát dục có thể xem nó là hình ảnh của cả một cây. Chất đất, kỹ thuật trồng và tuổi của thân vảy ảnh hưởng cực kì lớn đến hình thái, chất lượng cây hoa. Một thân vảy trưởng thành gồm đĩa vảy, vảy già, vảy non, trục thân sơ cấp, trục thân thứ cấp và đỉnh sinh trưởng.


    Thân vảy là thể kết hợp của nhiều thế hệ, vì vậy khả năng phát triển của nó cũng chịu tác động của môi trường và các điều kiện chăm sóc không giống nhau. Thân vảy không hề có vỏ bao bọc. Sắc màu thân vảy điều chỉnh tùy vào loài và các giống khác nhau: Màu trắng, màu vàng, màu đỏ cam, màu đỏ tím. Kích thước của thân vảy cũng tùy thuốc vào các loài, giống không giống nhau.


    Hoa Lily mọc đơn lẻ, hoặc xếp đặt trên trục hoa, bao hoa hình lá, nhỏ. Hoa chúc xuống, vươn ngang hoặc hướng lên. Cấu tạo của hoa: Bao hoa 6 mảnh dạng cánh có 6 nhị, bao phấn màu vàng, dài, bầu hoa hình trụ, đầu nhụy chia 3 thùy, vòi hoa ngắn hơn trục, trục hoa nhỏ, đầu phình to có 3 khía tử phòng ở trên. Màu sắc hoa rất phong phú: Trắng, phân hồng, đỏ, vàng, vàng cam, vàng canh, đỏ tím. Hoa có hương thơm đậm đà, hoa cắt có độ bền khoảng 6 – 10 ngày.

    Hoa ly có nhiều sắc màu không giống nhau như hồng, vàng, đỏ, cam… Loài hoa này chủ yếu được trồng để làm cảnh và thường rộ lên nhiều nhất vào khoảng thời gian Tết. Tuy vậy năm nay, do ly nở muộn nên dịp đầu xuân loại hoa này đang được bán với giá tiền khá rẻ. Ngoài việc cắm hoa hoa ly để thưởng lãm thì bạn có thể dùng nó để chữa nhiều loại bệnh.

    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 1
    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 1

  2. Hoa Ly là một loài hoa rất được ưa chuộng trên toàn thế giới bởi mùi hương và những ý nghĩa mà chúng mang lại. Nhưng không phải ai cũng hiểu được cặn kẽ về loài hoa này về ý nghĩa và lịch sử phát triển lâu dài của chúng. Vì vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về hoa Ly nhé! Vậy hoa Ly có nguồn gốc từ đâu?

    Trung Quốc là nước trồng hoa Lily sớm nhất từ hàng trăm năm trước. Trong tài liệu cổ “Thần nông bản thảo”thì củ Lily có tác dụng thanh phế, nhuận táo, tư âm, thanh nhiệt. Vì vậy, từ lâu củ Lily ngoài tác dụng làm giống còn được dùng để ăn, làm thuốc chữa bệnh… Ban đầu, hoa Ly được trồng để lấy củ ăn, bắt đầu từ đời nhà Đường (Trung Quốc), nhưng vẻ đẹp và mùi hương quyến rũ của chúng đã được khẳng định qua những bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của Lily thời nhà Đường, nhà Tống qua các nhà thơ nổi tiếng. Vì thế, hoa Ly không chỉ được mọi người ưa chuộng về củ của chúng mà người ta còn thích thưởng thức vẻ đẹp của Lily.


    Mặt khác, quá trình phát triển của hoa Ly cũng hết sức lâu dài. Cuối thế kỉ 16, các nhà thực vật học Anh đã phát hiện và đặt tên cho các giống Lily. Đầu thế kỉ 17 Lily được mang từ châu Âu đến châu Mỹ. Tiếp đến, sang thế kỉ 18 các giống Lily của Trung Quốc được mang sang châu Âu, do vẻ đẹp và mùi thơm hấp dẫn nên cây Lily đã nhanh chóng phát triển và được coi là cây hoa quan trọng của châu Âu, châu Mỹ. Đây là bước đầu cho thời kì hoa Ly được biết đến rộng rãi và được ưa chuộng trên toàn Thế Giới.

    Vào cuối thế kỉ 19, bệnh Virut ở Lily lây lan mạnh, tưởng chừng cây Lily sẽ bị huỷ diệt. Đến đầu thế kỉ 20, khi người ta phát hiện ra giống Lily thơm ở Trung Quốc (L. regane) có khả năng chống chịu tốt với bệnh virut, giống này được nhập vào châu Âu và chúng đã được dùng vào việc lai tạo giống mới để tạo ra rất nhiều giống có tính thích ứng rộng, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, cây Lily lại được phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, các giống hoa Ly rất đa dạng và phân bố khắp nơi trên Thế Giới.

    Một một hoa Ly trưởng thành có bảy bộ phận chính là rễ, thân, lá, hoa, củ, quả và hạt. Về phần rễ, hoa Ly có hai loại: rễ củ để hút nước và chất dinh dưỡng cho củ và rễ than để nâng đỡ, hút nước và chất dinh dưỡng cho cây sinh sống. Củ của hoa ly nằm dưới mặt đất, nhiều lớp vải bên ngoài củ bọc lại thành lớp thân vảy. Ở thân chính của cây, thân trên mặt đất mang lá và hoa, phần dưới mặt đất mang rễ thân và củ con. Chiều cao thân chủ yếu quyết định bởi chiều dài đốt.

    Trong điều kiện ánh sáng yếu, ngày dài, nhiệt độ thấp và xử lý trước khi bảo quản lâu đều có tác dụng kéo dài đốt thân. Ngược lại ánh sáng mạnh, ngày ngắn, nhiệt độ cao lại ức chế đốt kéo dài. Về phần lá, hoa ly có nhiều hình dạng lá khác nhau như hình mũi mác, hình oval, hình elip, hình trứng hoặc thuôn dài hoặc tròn dài… có độ rộng từ 1,8cm đến 2,8cm, mỗi cây trung bình có từ 50 tới 150 lá. Hoa lily mọc đơn lẻ, nó có 3 kiểu: chúc xuống, hướng lên hoặc vươn ngang. Lá không có cuống hoặc cuống ngắn tùy thuộc vào từng giống, nhóm giống. Phần hoa, phần quan trọng nhất làm nên vẻ đẹp quyến rũ của chúng có màu sắc đa dạng, phong phú, có loại có hương thơm, loại không có hương thơm.

    Hoa của hoa ly cũng có nhiều dạng khác nhau, chủ yếu là 3 dạng chính: Hoa hướng trên, hoa quay ngang và hoa rủ xuống. Hoa có 6 nhị dài, một nhụy chia làm 3 thuỳ, bầu hoa hình trụ, bên trong nhụy gồm một bao phấn dài. Khi hoa nở nó có độ bền từ 6 tới 10 ngày và mùi hương ngào ngạt, rất đặc trưng.

    Quả ly thuộc dạng quả nang, hình tròn, dài từ 8cm đến 10cm và có 3 ngăn, có chiều dài từ 5 0 7m, bên trong có 3 ngăn, mỗi quả có vài trăm hạt. Khi chín, quả tự nứt ra thành 3 khía dọc theo quả và phóng thích hạt ra ngoài. Hạt dẹt, xung quanh có cánh mỏng, hình bán cầu hoặc 3 góc, bên trong hạt có chứa phôi. Khi gieo sẽ nảy mầm thành cây mới. Tất cả những thành phần này đã góp phần tạo nen một cây hoa Ly tuyệt đẹp, làm cho bất cứ ai cũng phải trầm trồ khen ngợi.


    Hoa Ly phát triển mạnh mẽ trên đất thoát nước tốt, đất ẩm có axit nhẹ như đất hữu cơ làm từ mùn, đất tự nhiên. Nhiệt độ thích hợp để cây phát triển ban ngày là 20 – 25 độ C, ban đêm là 12 – 15 độ C. Ngoài ra, các giống lai phương Đông thời kỳ đầu thích hợp với nhiệt độ ban ngày 25 – 28 độ C, ban đêm 18 – 20 độ C. Dưới 18 độ C cây sinh trưởng kém, hoa dễ bị mù. Lily ưa cường độ ánh sáng ở mức trung bình, từ 12 – 15 nghìn lux. Vào mùa hè, nhóm lily châu Á và lily thơm cần che bớt 50% ánh sáng, nhóm phương Đông thì 70% ánh sáng.


    Lily thích không khí ẩm ướt, độ ẩm thích hợp nhất là 80 – 85%, vào thời kì đầu nên tưới nhiều nước, đến thời kì ra hoa cần giảm lại. Khi trồng cần nhớ phải luôn giữ ẩm cho đất. Khi chăm cây,cần tưới ở phần gốc, tránh làm lá và nụ bị ướt. Ngoài ra cần sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho ly với chế độ tưới 30 phút/ngày. Việc bón phân cho hoa cũng cần tiến thành kịp thời, bạn dùng phân hữu cơ (NPK, lân) để bón từ khi cây được 20 ngày đến khi cây nở hoa với tần suất 10 ngày/lần. Hỗn hợp phân hòa với nước đem tưới đều lên cây, sau đó đem tưới lại bằng nước để rửa phân còn bám trên lá.

    Bông hoa ly vừa có hương thơm, vừa có vẻ đẹp quyến rũ, có thể tận dụng trong trang trí, làm quà tặng lại có lịch sử lâu đời. Vì vậy, chúng trở thành một phần quan trọng trong đời sống của người Việt nói chung và toàn Thế Giới nói riêng bởi những câu chuyện, những biểu tượng đằng sau những bông hoa Ly.

    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 2
    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 2
  3. Hoa Ly, hay Lily, tên tiếng Việt là Bách hợp, loa kèn, huệ tây, tiếng Anh là Lily, là loài hoa đẹp, mang ý nghĩa: Sắc đẹp - Đức hạnh - Thanh cao - Quý phái - Kiêu hãnh. Hoa ly tượng trưng cho sự trinh trắng, lòng chung thuỷ và cao thượng. Nhưng không phải ai cũng hiểu được cặn kẽ về loài hoa này về ý nghĩa và lịch sử phát triển lâu dài của chúng. Vì vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về hoa Ly nhé!

    Lily (hoa Ly) phân bố ở rất nhiều nơi trên toàn thế giới, gồm các nước châu Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, Việt Nam, và phần lớn các nước châu Âu. Trên thực tế, hoa Lily là một trong những loài hoa phổ biến nhất ở châu Âu, rất nhiều gia đình dùng loài hoa này để trang trí nhà cửa hoặc trồng trong vườn.


    Hầu hết hoa Lily được trồng vì mục đích thẩm mỹ (khi nở, hoa trông rất đẹp). Nhưng cũng có một số loại Lily được trồng chủ yếu để lấy củ. Dù có nhiều loại Lily được trồng lấy củ, nhưng chỉ có một số ít được phổ biến, đó là: Lilium brownii, Lilium pumilum và Lilium dauricum.


    Một hoa Ly trưởng thành có bảy bộ phận chính là rễ, thân, lá, hoa, củ, quả và hạt. Về phần rễ, hoa Ly có hai loại: rễ củ để hút nước và chất dinh dưỡng cho củ và rễ thân để nâng đỡ, hút nước và chất dinh dưỡng cho cây sinh sống. Củ của hoa ly nằm dưới mặt đất, nhiều lớp vải bên ngoài củ bọc lại thành lớp thân vảy. Ở thân chính của cây, thân trên mặt đất mang lá và hoa, phần dưới mặt đất mang rễ thân và củ con. Chiều cao thân chủ yếu quyết định bởi chiều dài đốt.

    Trong điều kiện ánh sáng yếu, ngày dài, nhiệt độ thấp và xử lý trước khi bảo quản lâu đều có tác dụng kéo dài đốt thân. Ngược lại ánh sáng mạnh, ngày ngắn, nhiệt độ cao lại ức chế đốt kéo dài.

    Về phần lá, hoa ly có nhiều hình dạng lá khác nhau như hình mũi mác, hình oval, hình elip, hình trứng hoặc thuôn dài hoặc tròn dài… lá không có cuống hoặc cuống ngắn tùy thuộc vào từng giống, nhóm giống. Phần hoa, phần quan trọng nhất làm nên vẻ đẹp quyến rũ của chúng có màu sắc đa dạng, phong phú, có loại có hương thơm, loại không có hương thơm.

    Hoa của hoa ly cũng có nhiều dạng khác nhau, chủ yếu là 3 dạng chính: Hoa hướng trên, hoa quay ngang và hoa rủ xuống. Hoa có 6 nhị dài, một nhụy chia làm 3 thuỳ, bầu hoa hình trụ. Quả ly có chiều dài từ 5 – 7m, bên trong có 3 ngăn, mỗi quả có vài trăm hạt. Khi chín, quả tự nứt ra thành 3 khía dọc theo quả và phóng thích hạt ra ngoài.


    Hạt dẹt, xung quanh có cánh mỏng, hình bán cầu hoặc 3 góc, bên trong hạt có chứa phôi. Khi gieo sẽ nảy mầm thành cây mới. Tất cả những thành phần này đã góp phần tạo nên một cây hoa Ly tuyệt đẹp, làm cho bất cứ ai cũng phải trầm trồ khen ngợi.

    Hoa Ly phát triển mạnh mẽ trên đất thoát nước tốt, đất ẩm có axit nhẹ như đất hữu cơ làm từ mùn, đất tự nhiên. Nhiệt độ thích hợp để cây phát triển ban ngày là 20 – 25 độ C, ban đêm là 12 – 15 độ C. Ngoài ra, các giống lai phương Đông thời kỳ đầu thích hợp với nhiệt độ ban ngày 25 – 28 độ C, ban đêm 18 – 20 độ C. Dưới 18 độ C cây sinh trưởng kém, hoa dễ bị mù. Lily ưa cường độ ánh sáng ở mức trung bình, từ 12 – 15 nghìn lux. Vào mùa hè, nhóm lily châu Á và lily thơm cần che bớt 50% ánh sáng, nhóm phương Đông thì 70% ánh sáng.

    Lily thích không khí ẩm ướt, độ ẩm thích hợp nhất là 80 – 85%, vào thời kì đầu nên tưới nhiều nước, đến thời kì ra hoa cần giảm lại. Khi trồng cần nhớ phải luôn giữ ẩm cho đất. Khi chăm cây, cần tưới ở phần gốc, tránh làm lá và nụ bị ướt. Ngoài ra cần sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho ly với chế độ tưới 30 phút/ngày.

    Việc bón phân cho hoa cũng cần tiến thành kịp thời, bạn dùng phân hữu cơ (NPK, lân) để bón từ khi cây được 20 ngày đến khi cây nở hoa với tần suất 10 ngày/lần. Hỗn hợp phân hòa với nước đem tưới đều lên cây, sau đó đem tưới lại bằng nước để rửa phần còn bám trên lá.


    Hoa ly có thể trồng trong vườn, ở chậu cảnh hay cắm lọ và dù ở đâu hoa ly vẫn rất tuyệt. Đẹp nhất là những bông hoa ly dù khi còn là nụ, đến lúc mới chớm nở hay đã nở to thì bông hoa trông rất quyến rũ. Hoa ly có nhiều màu sắc: màu hồng, màu vàng, màu đỏ, có khi hồng pha trắng…


    Bông hoa ly vừa có hương thơm, vừa có vẻ đẹp quyến rũ, có thể tận dụng trong trang trí, làm quà tặng lại có lịch sử lâu đời. Vì vậy, chúng trở thành một phần quan trọng trong đời sống của người Việt nói chung và toàn Thế Giới nói riêng bởi những câu chuyện, những biểu tượng đằng sau những bông hoa Ly.

    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 3
    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 3
  4. Năm nào cũng vậy, dịp Tết đến, nhà em lại chuẩn bị rất nhiều loại hoa. Một trong những chậu hoa làm em ấn tượng chính là chậu hoa ly.


    Chậu hoa ly năm nay là em được bố chở tới chợ hoa để chọn vào hôm 28 tết. Chậu hoa gồm ba cây ly nhỏ nhắn. Thân cây màu xanh đậm, mọc thẳng đứng, cao chừng 50 cm. Lá cây cũng có màu xanh đậm mọc đơn, hình mác. Mỗi lá thường mọc cách nhau một khoảng, trông rất đẹp mắt. Nụ hoa ly thuôn dài như hai bàn tay thu nhỏ, đang úp vào nhau.

    Bông hoa ly khi nở rộ thường gồm có sáu cánh. Những cánh hoa bung nở lộ ra màu phớt hồng bên trong. Trên cánh hoa, những điểm đậm như khuôn mặt ai đó có vết tàn nhang rất thú vị. Không chỉ có màu phớt hồng, ở chợ hoa, em còn thấy rất nhiều màu sắc khác như trắng, vàng, cam,…Nhụy hoa cũng có rất nhiều màu sắc khác nhau, trên đầu nhụy là các bao phấn nhỏ rất đáng yêu. Hương thơm của hoa ly ngào ngạt mang đến một không gian tết rất thi vị và tự nhiên. Những cánh hoa to mềm mại, uốn mình hơi cong về phía sau. Giữa cánh hoa là một đường gân xẻ dọc và có những chấm chấm đen phía trong. Một cây có rất nhiều bông hoa và nụ. Bông nở rồi tàn dần lại có bông khác kế tiếp, cứ như thế hoa ly chơi được khá lâu.


    Em khá yêu thích chậu cây hoa ly này, chúng mang đến cho căn nhà của em không gian sặc sỡ và thơm ngát.

    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 4
    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 4
  5. Mùa xuân là mùa của muôn hoa khoe sắc thắm. Trong vườn nhà, ong bướm từng đàn bay nhộn nhịp, chim chóc hót líu lo. Bông hồng nhung đã hé nở như cô thiếu nữ còn e ấp làm duyên với đất trời. Từng khóm cúc trắng, cúc vàng cũng đua nhau tỏa hương, khoe sắc. Và cây hoa ly với vẻ đẹp dịu dàng mà diễm lệ như nữ hoàng của buổi dạ tiệc các loài hoa này vậy.


    Cây hoa ly trong vườn nhà em được mẹ em mua về cách đây hai tuần để đặt trong nhà trong những ngày Tết đến Xuân về. Thân cây cao chừng bốn mươi xăng-ti-mét và được tạo thành bởi các bẹ lá. Chắc có lẽ cũng vì thế mà thân cây khá yếu ớt và mỏng manh. Hễ cứ có cơn gió mạnh thổi qua là thân cây lại chao đảo như sắp đổ.

    Vậy nên khi mua chậu hoa ly về nhà để chơi Tết, mẹ em đã cẩn thận cắm vào sát thân cây một cái gậy nhỏ cứng cáp, rồi lấy dây thép nhỏ buộc với thân cây để giúp cho cây vững vàng hơn, không lo bị đổ hay siêu vẹo nữa. Cây hoa ly có bộ rễ chùm. Cũng như những loài hoa đẹp khác, hoa ly như một kiếp hồng nhan bạc mệnh bởi sự sống của nó chỉ kéo dài trong một năm.

    Hoa ly mùa nào cũng có nhưng có lẽ đẹp nhất là hoa ly vào mùa xuân. Ly có rất nhiều màu sắc nhưng em thích nhất là cây hoa ly màu trắng hồng trong vườn nhà em. Khi chưa nở, nụ hoa chúm chím như một búp măng non hồng hào và mềm mịn. Tất cả các cánh khum khum lại như để bảo vệ những bông nhụy và túi phấn ở bên trong. Cánh hoa ly nở ra mới đẹp làm sao! Những cánh hoa thon dài, mềm và mượt như nhung. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường thôi cũng đủ cảm nhận được vẻ đẹp mềm mại ấy.

    Nhụy hoa màu vàng tươi, nổi bật trên những cánh nhung màu hồng trông thật thích mắt. Trong những bông nhịu nhỏ xíu màu vàng ấy là những bao phấn thơm ngào ngạt, tỏa hương thơm bay khắp vườn nhà, mời gọi biết bao ong bướm. Lá hoa ly có hình bầu dục, thuôn về hai đầu. Mọc tua tủa dọc thân cây đến sát đài hoa tạo ra một sức sống mãnh liệt cho loài cây thân mềm yếu ớt này. Cây hoa không chỉ tô điểm cho khu vườn nhà em mà còn thắp lên ngọn lửa ấm cúng trong gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về.


    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 5
    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 5
  6. Thế giới các loài hoa muôn màu muôn sắc, xuân săng tết đến không loài nào chịu nhún nhường trước vẻ đẹp loài hoa khác, trăm hoa đua sắc tỏa hương. Trong ngàn bông hoa rực rỡ ấy em thích nhất là hoa ly, loài hoa với hương thơm ấm lòng người.


    Nhìn xa, hoa ly giống hoa loa kèn, nhưng nhìn kĩ ta mới thấy nét đẹp riêng của hoa ly. Thân ly màu xanh thẫm với chiếc là như lá tre lá trúc nhưng to hơn một ít, cong cong như chiếc thuyền nan. Hoa ly mà hồng pha trắng, từ đài hoa xanh non đi lên màu hồng càng nhạt dần rồi chuyển sang màu trắng muốt rất tinh tế. Khi còn là búp, hoa đã không e lệ mà tỏa ra hương thơm như báo hiệu một sự nở rộ sắp đến.


    Đến khi bung ra nét đẹp thuần khiết của mình, cánh hoa cong ra muốn phô ra hết những nét đẹp mình đang có. Bởi thế hoa lộ ra nhị hoa trĩu xuống vì nặng phấn. Nhị hoa không phải màu vàng như những bông hoa khác mà đỏ thẫm, bông lại và đầy ắp phấn hoa. Chính phấn hoa ấy đã mời gọi ong bướm khắp nơi đến tung tăng vui đùa và thụ phấn góp mật cho đời. Mẹ em rất yêu hoa ly, vào những dịp lễ tết, mẹ thường mua goa ly về cắm lọ, bông hoa rực rỡ, tỏa hương thơm ngát.


    Hoa ly có lẽ không phải là loài hoa đẹp nhất không kiêu sa nhất không lạnh mà thanh nhưng hoa ly lại là hoa có mùi hương ngọt ngào nhất. Em mong sẽ có nhiều người hơn cả thụ được hương thơm và vẻ đẹp của hoa.

    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 6
    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 6
  7. Trên thế giới này thứ tươi sắc nhất có lẽ chính là các loài hoa. Mỗi cây mỗi hoa mỗi loài một sắc vẻ riêng nhưng em thích nhất đó chính là hoa ly.


    Hoa ly có nhiều tên gọi khác nhau như hoa bách hợp, hoa loa kèn, lily, hoa huệ tây. Nhưng dù là hoa ly được gọi là gì thì vẻ đẹp của nó là điều chẳng ai có thể thay đổi được. Hoa ly mang một vẻ đẹp kiêu hãnh nhưng đầy nữ tính quyến rũ. Lúc chưa nở, hoa chụm chụm lại như bàn tay trẻ em khum khum, sau đó dần nở bung ra. Cánh hoa ly hình bầu dục, đầu hơi nhọn, ở giữa thân thường có một đường vân in rất sâu và đậm.


    Hoa ly có rất nhiều màu sắc khác nhau thỏa mãn cho bạn lựa chọn như màu đỏ,màu vàng hay trắng pha lẫn hồng. Em thích nhất là hoa ly được pha lẫn trắng hồng bởi nó mang một vẻ bí ẩn, không rõ ràng nên rất quyến rũ. Khi hoa nở bung ra khoe sắc cùng thiên nhiên, ta lại được chiêm ngưỡng rõ ràng hơn vẻ đẹp của nó. Nhụy hoa to với thân dài màu xanh non hơi nhớt nhớt, phần đầu hình bầu dục có phủ phấn xung quanh. Mẹ em thường ngắt phần đầu phấn đi một phần để hoa bớt mùi một phần để hoa chơi được lâu hơn.

    Mùi hương của hoa ly thực sự là thu hút và quyến rũ. Mỗi khi bước chân vào nhà, mùi đầu tiên mà em ngửi thấy đó chính là mùi hoa ly. Hoa ly có mùi rất nồng nếu lại gần nhưng ở xa chỉ thoang thoảng, dịu dàng, quyến rũ. Chính vì những bông hoa to lớn như thế mà thân hoa phải to và cứng cáp mới có thể nâng đỡ được. Hoa ly thường được mọi người mua vào dịp Tết, vừa đẹp sắc lại tỏa hương lại chơi được rất lâu không lo hoa tàn nhanh. Hoa ly trong em chính là vua của các loài hoa vừa xinh đẹp lại thơm ngát mùi hương.

    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 7
    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 7
  8. Hoa ly là một loài hoa vô cùng xinh đẹp. Nó thường được dùng để trang trí trong phòng khách của mỗi gia đình. Thân của hoa ly nhỏ chỉ bằng ngón út của em, màu xanh và cứng. Đặc biệt trên thân có nhiều đốt có đốt dài và cũng có đốt ngắn. Lá hoa ly hình bầu dục, nhọn đầu với những đường gân chìm duyên dáng. Là hoa ly rất mịn màng không hề thô ráp. Hoa ly đẹp nhất là vào thời điểm khi còn là nụ. Đến một thời điểm, hoa ly sẽ tự bung nở ra trông hệt như một chiếc kèn.


    Cánh ly mịn màng, hơi ngả về phía sau. Bên trong năm cánh hoa xinh xắn là nhị vàng. Nhị hoa dài, hình trụ, trên đầu nhụy còn có những bao phấn nho nhỏ. Đây chính là nơi bắt nguồn hương thơm của hoa. Hoa ly có nhiều màu nào là màu vàng, màu đỏ…nhưng màu mà em thích nhất chính là màu trắng pha chút màu hồng phấn. Hương thơm của hoa ly đậm đặc. Khi được trang trí trong phòng hương thơm ấy lan tỏa khắp căn phòng tao nên cảm giác vô cùng dễ chịu, thoải mái.


    Em rất thích loài hoa này. Mỗi khi ngắm những bông hoa ly, em bống thấy vui hơn, yêu đời hơn vì hoa vốn là hình ảnh của cái đẹp, của nghệ thuật trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Hàng tuần mẹ em đều đi chợ mua hoa ly để tô điểm thêm vẻ đẹp cho căn phòng khách của gia đình.

    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 8
    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 8
  9. Trong các loài hoa thì em rất thích hoa ly bởi hoa ly có màu sắc thật rực rỡ và hơn hết có một chậu hoa ly trong nhà thì chắc chắn rằng không gian của ngôi nhà đó cũng sẽ như đẹp hơn rất nhiều.


    Cây hoa ly được biết đến chính là cây 1 lá mầm, rễ chùm, là cây 1 năm. Thân cây hoa ly cũng thật là mềm, cao khoảng 40cm, thân cây mềm như vậy nên bố em cũng đã đóng một chiếc gậy vào chậu hoa sau đó buộc thân cây với chiếc gậy nhỏ này để cho cây đỡ bị ngả nghiêng. Khi nhìn lá của hoa ly thì cây hoa có lá đơn, có hình mác dài nhìn cũng thật đặc biệt. Một điểm nữa em rất thất thú vị ở loài hoa này đó chính là hoa ly là hoa lưỡng tính.

    Cây hoa lại có nhiều màu sắc khác nhau như hồng, vàng, trắng, đỏ, cam. Hoa ly lại như được mọc đơn lẻ hoặc mọc nhiều xếp lên 1 trục. Thế rồi em cũng thật ấn tượng với hoa ly khi nó có chiếc cánh hoa hình elip. Thông thường em như nhìn thấy được rằng hoa ly có 6 cánh, 6 nhị.


    Thế rồi em như thấy được phấn hoa cũng có nhiều màu khác nhau. Hoa ly lại có 1 nhụy nhỏ dài, đầu trục phình to nhìn cũng rất đáng yêu nữa. Nếu như quan sát kỹ em như thấy được những bông hoa thường mọc theo 3 hướng, đó chính là những hướng lên trên, hoặc có thể hướng xuống dưới, hướng sang ngang. Dễ dàng nhận thấy được những bông hoa ly có mùi thơm nồng hoặc không thơm tùy loại nữa. Nhìn xuống dưới phần gốc em như cũng đã thấy được củ không có vỏ bao, có nhiều rễ bọc bên ngoài.


    Cây có rễ củ và rễ thân nhìn cũng rất khác biệt so với các loại hoa hồng, hoa cúc thông thường. Cây hoa ly thật đẹp, nó làm cho căn nhà của em như đẹp hơn và như cũng thật lãng mạn nữa. Thói quen chơi hoa luôn luôn là một trong những nét văn hóa độc đáo của người Việt ta từ trước cho đến nay. Và hoa ly cũng chính là một trong những loại hoa được nhiều người yêu hoa ưa thích.

    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 9
    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 9
  10. Hoa ly có rất nhiều tên gọi, là loài hoa vô cùng phổ biến, được nhiều người yêu thích bởi hương thơm và vẻ đẹp của nó. Em cũng vậy. Ông em nói hoa ly còn có tên gọi khác là hoa huệ tây, hoa loa kèn. Đúng như tên gọi, những bông hoa ly có hình dáng như chiếc kèn đồng vậy. Năm cánh hoa thuôn dài chụm vào nhau ôm ấp lấy những nhị hoa màu trắng nhạt, đầu cánh hoa hơi cong mà bẻ ra ngoài. Nhìn những nhụy hoa, em có cảm giác chúng giống như những cây nấm kim châm vậy.


    Hoa ly có rất nhiều màu khác nhau, mà màu nào cũng đẹp cả: màu trắng ngà, màu hồng, màu đỏ. Cả khu vườn của ông mỗi khi hè về là đậm đà hương sắc hoa ly. Thân hoa ly không to, nhỏ thôi, màu xanh đầy sức sống. Trên thân cây ấy là những chiếc lá hình thoi dài mọc cách đều nhau, chiếc lá mềm mại cong cong có màu xanh nhạt hơi bóng.


    Không chỉ vậy, chờ khi mùa hoa tàn thì có thể thu hoạch quả làm hạt giống để trồng nữa đấy. Hoa ly sau khi mà cắt rời khỏi cây, đem cắm ở trong bình hoa có nước thì hoa tươi được hơn 1 tuần liền. Thi thoảng sau mỗi lần chăm sóc cây giúp ông, ông lại cắt cho em mấy cành hoa ly mang về. Mẹ em đều cắm vào lọ rồi để trong phòng khách, cả căn phòng như bừng sáng lên, lúc nào cũng tràn ngập hương thơm.


    Lọ hoa được điểm xuyết thêm sắc trắng của hoa cúc như đẹp thêm. Cái nét đẹp kiêu kì mà xa cách của những bông hồng, bông lay ơn như được cái đẹp gần gũi của hoa cúc kéo trở về, hài hòa hơn. Căn phòng khách bỗng trở nên đẹp hơn, như tràn ngập màu sắc, ánh sáng và hương thơm. Vị khách nào đến nhà em đều cất lời khen những bông hoa đủ sắc màu khác nhau trong lọ, em vui lắm.

    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 10
    Bài văn thuyết minh về hoa ly số 10



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy