Top 10 Bài văn thuyết minh về con mèo hay nhất

Phương Kem 729 0 Báo lỗi

Mèo là một trong những vật nuôi quen thuộc trong gia đình cùng với: Chó, gà, trâu, thỏ... Mèo là loài vật thân thiện, dễ gần và được con người rất yêu mến, tuy ... xem thêm...

  1. “Chị ơi em có con mèo

    Nó hay nghịch ngợm leo trèo lắm cơ

    Hôm qua ở dưới bàn thờ

    Có con chuột nhắt nó vồ được ngay”


    Có những chú mèo nhỏ bên cạnh, cùng vui, cùng chơi hay đơn giản là được ôm ấp vào lòng là điều rất thích thú. Thú vị biết bao khi bắt gặp ảnh chú mèo cuộn tròn mình nằm sân sưởi nắng. Những chú mèo nhỏ nhắn, xinh đẹp ấy là điều thôi thúc em tìm hiểu về chúng.


    Mèo là loài động vật có vú và ăn thịt, nó sống trong gia đình như một thú nuôi, cũng có loài sống hoang dã. Tổ tiên của loài mèo trước khi được thuần hoá là mèo rừng Châu Phi. Nhiều giống mèo mà chúng ta thường gặp như mèo tam thể, mèo mun, mèo mướp, mèo Ba Tư lông dài, mèo Văn Thổ,...


    Mèo giao tiếp thông qua tiếng kêu “meo meo”, tiếng gầm gừ. Tiếng kêu của chúng luôn là nỗi ám ảnh khó tả của những chú chuột và là vũ khí rất lợi hại của nó. Mỗi chú mèo thường nặng từ 2kg đến 8kg, có thể nhẹ hơn hoặc nặng hơn tùy thuộc vào mỗi giống, tuổi thọ của chúng thường từ mười hai đến mười tám năm. Mèo sinh theo lứa, mỗi lứa từ một đến bốn con, những chú mèo con lúc mới sinh ra trông rất đáng yêu và khá nhanh nhẹn. Sau khi sinh bốn tuần thì mèo con được mẹ dạy cách leo trèo, dạy cách kiếm mồi, săn mồi. Mèo con thường học khá nhanh và nhanh chóng thích nghi với cuộc sống. Những chú mèo có bộ lông mượt mà với những màu sắc khác nhau, bộ lông chúng có tác dụng giữ ấm cho cơ thể, những lúc đùa nghịch trông chúng thật đáng yêu và duyên dáng, quyến rũ vô cùng. Những chú mèo thường thích đùa giỡn, chơi đùa cùng trẻ nhỏ và khá thân thiện với những vật nuôi khác trông nhà. Nhiều lúc lại như một vận động viên điền kinh khi vồ bắt con mồi, chúng có khả năng chạy nước rút tài giỏi với tốc độ lớn. Ngoài ra, mèo còn có sở trường về nhảy cao và leo trèo. Chúng có thể nhảy từ mép đất lên đến độ cao hơn 8 mét. Đôi lúc chúng cũng có những thú vui tao nhã như thích cuộn mình trong vòng tay chủ, thích ngắm sự tĩnh lặng và bình yên của cảnh vật vườn nhà qua khung cửa sổ như một thi nhân đang trầm tư trước khung cảnh hữu tình của tạo hoá. Khác với những loài vật khác, mèo rất thích ngủ và ngủ rất nhiều, chúng xem đây như một cách để giữ năng lượng cho cơ thể. Trung bình mỗi ngày bạn mèo của chúng ta ngủ từ mười hai tới mười sáu giờ, thường ngủ vào sáng sớm hoặc trưa chiêù và thích hoạt động vào buổi tối. Đặc tính của mèo là rất sợ lạnh, bởi vậy chúng ta hãy gặp chúng ở góc bếp hay chui vào chăn ấm những ngày đông. Mỗi buổi sớm chúng thường ngồi trên giàn mướp hoặc trước sân nhà để sưởi nắng. Tính tình của mèo nhiều khi cũng thất thường như con người vậy, khi lười biếng nằm ưu tư, khi lại ham chạy nhảy, bắt mồi. Giống như loài chó, mèo đi trên đầu ngón chân, mèo đi lại không gây ra tiếng ồn và cũng không để lại dấu vết, chân mèo có những móng vuốt rất sắc, không để ý bạn có thể bị cấu và để lại dấu trên mình, vuốt nó được thu lại trong lông và dạ quanh đệm ngón. Nó có tác dụng giúp mèo tự vệ, bám chắc điểm tựa khi leo trèo và là một vũ khí hữu hiệu phục vụ cho việc săn mồi. Mèo có tầm nhìn tốt vào buổi tối, ban ngày con ngươi trong mắt thường co lại và hẹp, vào ban đêm còn ngươi chúng giãn rộng ra vì vậy tầm nhìn tốt hơn. Mắt mèo gồm ba mí và thường có ba màu xanh, vàng, cam là chủ yếu. Khứu giác của mèo cũng rất tốt, gấp mười bốn lần so với con người nên chúng có thể ngửi những mùi mà chúng ta không nhận biết được.


    Thức ăn chính của mèo là những loài vật nhỏ như chuột, cóc, nhái,....Chúng thường tự đi kiếm mồi cùng với sự phục vụ của chủ nhân và các thành viên trong gia đình. Đặc biệt cá và chuột được coi là món ăn khoái khẩu nhất của chúng. Khả năng kiếm mồi nhanh và chính phục con mồi của chúng khá độc đáo. Thỉnh thoảng, bạn sẽ thấy mèo mang về những món quà bất ngờ như một chú cóc nhỏ, một anh chuột chù hay một bộ xương cá của nhà hàng xóm. Mèo ăn rất từ tốn và nhẹ nhàng như cách ăn của người thiếu nữ khi mới về ra mắt gia đình người thương. Mèo rất coi trọng vệ sinh cơ thể và xem đó như một thói quen hàng ngày, đây cũng là điểm khác biệt của mèo số với những động vật khác. Chúng ưa sạch sẽ, sợ ướt, tự vệ sinh bằng cách lè lưỡi ra tiết nước bọt vào chân và xóa lên toàn bộ cơ thể mình. Trong nước bọt của mèo có chứa enzim làm sạch lông. Cũng bởi vậy mà nhiều người thường bảo mèo dạy cho chúng ta bài học về sự sạch sẽ, đoan trang và tế nhị trong từng hành động, cử chỉ.


    Hiện nay, mèo là thú cưng khá phổ biến trong gia đình, đặc biệt là các bạn nhỏ. Mèo còn giúp cho gia đình chống được sự tàn phá của các bác chuột mỗi ngày. Bạn hãy thử tưởng tưởng nếu một ngày không có loài vật này thì sẽ như thế nào? Chắc chắn lúc đó loài chuột sẽ hoành hành và gây hại cho con người thật nhiều. Mèo còn là người bạn tâm tình, bầu bạn với con người. Vậy mà vẫn còn đó đây một vài người rất hứng thú với món tiểu hổ, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn vong của loài vật này. Mỗi người trong chúng ta cần nhận thức được rằng mèo không phải là nguồn thực phẩm và cần bảo vệ chúng.


    Mèo trở thành một phần trong cuộc sống của mỗi gia đình, bạn hãy dang tay, ôm ấp, vỗ về và che chở những chú mèo hoang, những chú mèo lạc mẹ lang thang cần được bao bọc. Hãy dành cho mình một chú mèo đáng yêu và dễ thương các bạn nhé!

    Bài văn thuyết minh về con mèo số 1
    Bài văn thuyết minh về con mèo số 1

  2. Câu chuyện về những loài vật nuôi chưa bao giờ là hết thú vị. Bởi con người luôn có một trái tim rộng mở chan chứa tình yêu thương. Chúng ta sống không chỉ làm bạn với con ngườ mà còn làm bạn với những loài động vật khác. Đó là sự hòa hợp giữa con người và các sinh vật sống khác trên Trái Đất này. Một trong những loài vật nuôi được ưa chuộng là loài mèo.


    Mèo cũng như chó, là một loài vật dễ thuần chủng. Trước kia, mèo được thuần chủng để bắt chuột trong nhà. ngày nay với sự phát triển của đời sống, ngoài công dụng để bắt chuột, mèo còn được nuôi như một thú cưng. Mèo thuộc họ nhà cáo, cũng có đặc điểm hình thể khá giống với loài chó. Một chú mèo luôn hấp dẫn người khác bởi đôi mắt trong veo ngây thơ, bộ lông mềm mượt và kích thước nhỏ bé của nó. Ngay cả đến tiếng kêu meo meo cũng khiến người khác phải mủi lòng vì sự đáng yêu của nó. Mèo cũng là động vật bốn chân, cũng có móng vuốt và đệm thịt giống với chó. Tuy nhiên kích thước của mèo nhỏ hơn chó rất nhiều. Những chú mèo to nhất cũng chỉ nằm gọn trong tay của người. Những chú mèo con mỏng manh non nớt nhỏ xíu lo sợ trong vòng tay của người lạ luôn là một hình ảnh đáng yêu không có lời lẽ nào diễn tả được.


    Mắt mèo rất to, trong. Dường như đôi mắt của chúng luôn chứa nước mà chỉ cần một xúc động nhẹ cũng có thể rơi nước mắt. Đôi mắt trong veo ấy chính là vũ khí lợi hại để chiếm lấy trái tim của những tín đồ yêu mèo. Hai tai của mèo hình tam giác nhỏ xíu, hướng ra ngoài. Đây cũng là lợi thế của chúng. Bằng đôi tai nhỏ xíu ấy, nó có thể nghe được những chuyển động tạo ra âm thanh rất nhỏ xung quanh nó. Mặc dù có thính giác tốt nhưng thính giác của mèo không tốt bằng chó. Khả năng nghe được sóng siêu âm và hạ âm của chó tốt hơn của mèo rất nhiều. Thị lực của mèo cũng không tốt bằng chó, Mèo không có khả năng phân biệt màu sắc tuy nhiên chúng vẫn có thể nhìn thấy rõ mọi thứ vào ban đêm. Hoạt động của mèo được thực hiện chủ yếu vào ban đêm. Do vậy mà, ban ngày chúng thường nằm ỳ lim dim đôi mắt ngủ. Mèo rất thích tắm nắng. Chính vì thế, bất cứ một ai nuôi mèo, đã từng nuôi mèo đều có thể thấy hình ảnh chú mèo phơi nắng thư giãn. Chiếc mũi hồng hồng ướt ướt của mèo cũng là điểm đáng yêu của chúng. Mũi chúng luôn ướt để chúng có thể cảm nhận được mùi vị một cách nhanh chóng và cũng để bảo vệ chiếc mũi của chúng. Bộ lông mềm mượt như nhung cũng là điểm khiến con người yêu thích loài mèo. Lông của chúng khá khác với lông của chó. Lông mèo dài, mỏng và mảnh. Chính vì thế, lông mèo luôn mượt hơn lông của chó. Bộ lông mềm mượt đến mịn màng kết hợp với cái đuôi ngắn nhỏ đằng sau luôn là điểm thích thú của chúng. Đôi mắt trong veo lim dim ngủ là bộ dạng lơ đãng của chúng mỗi ngày. Nhưng trên tất cả vẫn là sự đáng yêu mà con người cảm nhận được từ loài vật này. Mỗi khi chúng dụi dụi vào người, chúng ta lại muốn dừng mọi công việc để bế nó trên tay và vuốt ve nó. Vuốt ve cái bộ lông mềm mượt của chúng luôn là việc làm thư giãn nhất của con người.

    Những câu chuyện hay về tình bạn giữa mèo và con người chưa bao giờ là dừng lại. Loài mèo thậm chí được đưa vào trong chương trình giảng dạy mẫu giáo với những câu chuyện, cốt chuyện dễ thương. Những bài thơ, bài hát với những hình tượng chú mèo khác nhau giúp cho trẻ em hình dung ra những tính cách và nét đáng yêu của chúng. Một chú mèo lông xù, đôi mắt trong veo và cái mũi ướt át là vũ khí bí mật của chúng để chiếm lấy tình cảm của người khác. Ai mà có thể từ chối được vẻ đáng yêu mà một chú mèo tạo ra chứ?

    Bài văn thuyết minh về con mèo số 2
    Bài văn thuyết minh về con mèo số 2
  3. Cuộc sống sẽ tẻ nhạt biết bao nếu thiếu đi sự đồng hành của những chú thú cưng trong gia đình. Ngoài những bận rộn của công việc, mối quan hệ bạn bè, gia đình thì người bạn luôn chào đón và đem lại sự ấm áp cho gia đình mỗi khi bạn trở về nhà chính là con mèo. Loài vật nuôi thân thiện, hiền hòa với mọi nhà có thể nói đến con mèo.


    Mèo là thú nuôi trong gia đình nên nó thường được dạy bảo, nuôi dưỡng theo các cách riêng. Những chú mèo được biết đến qua nghiên cứu là động vật nuôi được thuần hóa mà gốc rễ của chúng là mèo rừng Châu Phi. Thời gian mèo được phát hiện và trở thành thú cưng của mọi nhà đến nay là khoảng 9500 năm, ở Việt Nam thì từ 2000 năm trước đây mèo đã xuất hiện. Nói đến mèo là nói đến lớp thú bốn chân, thuộc họ mèo gồm có cả báo, linh miêu, mèo khoác trên người của những chú mèo là bộ lông dày, mượt mà với nhiều màu sắc, mỗi loại mèo đều mang một vẻ nét đáng yêu riêng, gần gũi và biệt danh không thể bỏ qua ở các chú mèo chính là trợ thủ đắc lực trong các gia đình.

    Mèo sẽ có nhiều giống khác nhau nên hình dáng, màu lông của chúng cũng khác nhau, có con sẽ có đuôi nhưng có những loại không có đuôi, tên gọi của chúng khác nhau một phần là sự phân biệt ở màu sắc lông. Cụ thể thì thường chia mèo ra thành các loại là mèo hung, mèo tam thể, mèo mướp… dù khác nhau ở tên gọi, màu sắc bộ lông nhưng ở mèo luôn mang đến sự thân quen, gần gũi trong gia đình. Nếu như xem những chú chó là vệ sinh trung thành canh giữ nhà thì những cô mèo lại là dũng sĩ diệt chuột. Màn đêm buông xuống, mọi người đi vào giấc ngủ là thời điểm để mèo làm việc, để có thể quan sát và tiêu diệt những con chuột phá hoại đồ đạc, thức ăn trong gia đình thì đôi mắt của mèo bắt đầu tập trung, sáng rực lên. Cá, rau, cơm và đặc biệt là chuột sẽ giúp nuôi sống mèo. Ở chú mèo có một sự nhạy bén rất đặc biệt, tai rất thính, đôi chân của mèo thì linh hoạt, khi vồ mồi hoặc tự vệ thì móng của nó sẽ duỗi thẳng ra, lao về phía trước. Nói đến mèo là nói đến dũng sĩ tiêu diệt chuột số một, những lúc không bắt mồi thì mèo sẽ là chú mèo ngoan, đáng yêu luôn thân thiện với con người. Ở mèo rất đặc biệt khi nó học rất nhanh những gì người chủ chỉ dẫn, nó biết khi nào chủ về sẽ mừng rỡ chạy đến ngoeo nguẩy thay cho lời chào. Những khi chủ buồn nó cũng sẽ ủ rủ một góc hay đến vuốt ve an ủi, cùng chia sẻ niềm vui cùng chủ. Dù thế nào thì mèo vẫn luôn đáng yêu, hiền hòa với con người, là một động vật nuôi rất thích hợp để nuôi trong cácgia đình. Có mèo những con chuột sẽ ít đi và niềm vui nhân lên khi có một thành viên trong nhà.


    Mèo là thế, nó không hung dữ, gây hại cho ai mà từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết đồng hành cùng con người. Sự đáng yêu và hữu ích của mèo sẽ mãi được con người yêu quý và bảo vệ.

    Bài văn thuyết minh về con mèo số 3
    Bài văn thuyết minh về con mèo số 3
  4. Có rất nhiều loài vật đã được con người thuần hoá, nuôi dưỡng và trở thành “thú cưng” trong mỗi giã đình. Nhưng trong số đó, có thể nói mèo là loài vật được yêu chiều, nâng niu nhất.


    Mèo nhà là một phần loài trong họ mèo (trong họ mèo còn có báo, linh miêu..). Theo những căn cứ khoa học đáng tin cậy thì chúng đã sống gần gũi với loài người trong khoảng từ 3.500 năm đến 8.000 năm. Có rất nhiều các giống mèo khác nhau, một số không có lông hoặc không có đuôi. Các màu lông mèo rất đa dạng: màu trắng, màu vàng, màu xám tro… Có những chú mèo mang nhiều màu lông nên có những tên gọi như mèo tam thể (có ba màu lông), mèo vằn (hai màu lông chạy xen nhau), mèo đốm.


    Mèo con từ 1 tháng tuổi trở lên đã được mèo mẹ dạy các động tác săn bắt mồi như chạy, nhảy, leo trèo, rình và vồ mồi. Mèo 4 tháng tuổi có thể bắt được chuột, gián, thạch sùng… Chúng giao tiếp bằng cách kêu “meo”, “mi-ao”, “gừ-gừ”, rít, gầm gừ và ngôn ngữ cơ thể. Mèo trong các bầy đàn sử dụng cả âm thanh lẫn ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp với nhau.


    Thông thường mèo nặng từ 2,5 kg đến 7 kg. Cá biệt, một số chú mèo từng đạt tới trọng lượng 23 kg vì được cho ăn quá nhiều. Trái lại, cũng có những chú mèo rất nhỏ (chưa tới 1,8 kg), ở tình trạng nuôi trong nhà, mèo thường sống được từ 14 năm tới 20 năm. Chú mèo già nhất từng biết đến trên thế giới đã sống 36 năm.


    Mèo giữ năng lượng bằng cách ngủ nhiều hơn đa số các loài động vật khác, đặc biệt khi chúng già đi. Thời gian ngủ hàng ngày có khác nhau, thường là 12 giờ đến 16 giờ, mức trung bình 13 giờ đến 14 giờ. Một số chú mèo có thể ngủ 20 giờ trong ngày. Vì thường chỉ hoạt động nhiều lúc mặt trời lặn, mèo rất hiếu động và hay đùa nghịch vào buổi tối và sáng sớm.


    Mèo là những “vận động viên điền kinh” tài giỏi có thể chạy rất nhanh và nhảy xuống đất từ độ cao lớn. Có điều đó vì chúng có cấu tạo cơ thể rất đặc biệt. Mèo có bốn chân, mỗi bàn chân đều có vuốt và đệm thịt ở phần tiếp xúc với mặt đất. Giống như mọi thành viên khác của họ mèo, vuốt của mèo thu lại được. Bình thường, ở vị trí nghỉ các vuốt được thu lại trong da và lông quanh đệm ngón. Điều này giữ vuốt luôn sắc bởi chúng không tiếp xúc với mặt đất cũng như cho phép mèo đi nhẹ nhàng rình mồi. Các vuốt chân trước thường sắc hơn so với phía sau. Mèo có thể giương một hay nhiều vuốt ra tùy theo nhu cầu. Khi rơi từ trên cao xuống, mèo có thể sử dụng cảm giác thăng bằng sắc bén và khả năng phản xạ của nó tự xoay thân tới vị trí thích hợp. Khả năng này được gọi là “phản xạ thăng bằng.” Nó luôn chỉnh lại thăng bằng cơ thể theo một cách, khiến chúng luôn có đủ thời gian thực hiện phản xạ này khi rơi. Giống như chó, mèo là loài vật đi trên đầu ngón chân: chúng bước trực tiếp trên các ngón, các xương bàn chân của chúng tạo thành phần thấp nhìn thấy được của cẳng chân. Mèo có thể bước rất chính xác, bởi vì khi đi, chúng đặt bàn chân sau (hầu như) trực tiếp lên đầu của bàn chân trước, giảm thiểu tiếng ồn và dấu vết để lại. Điều này cũng giúp chúng có vị trí đặt chân sau tốt khi bước đi trên bề mặt ghồ ghề. Hỗ trợ đắc lực cho mèo trong quá trình di chuyển, ngoài chân ra còn có đuôi. Đuôi mèo dài và uyển chuyển, chúng được dùng để xua đuổi ruồi muỗi. Nhưng chức năng chủ yếu là giữ thăng bằng khi chạy nhảy leo trèo.


    Tai mèo khá thính. Đa số mèo có tai thẳng vểnh cao. Nhờ tính năng động cao của cơ tai mà mèo có thể quay người về một hướng và vểnh tai theo hướng khác. Mắt mèo cũng là một bộ phận khá đặc hiệt. Nghiên cứu cho thấy tầm nhìn của mèo tốt nhất vào ban đêm so với người, và kém nhất vào ban ngày.


    Màu mắt của mèo khá đa dạng: màu vàng, màu đen, màu nâu, màu xanh… về thính giác, con người và mèo có tầm thính giác ở mức thấp tương tự như nhau, nhưng mèo có thể nghe được những âm thanh ở độ cao lớn hơn, thậm chí tốt hơn cả chó. Khi nghe âm thanh nào đó, tai mèo sẽ xoay về hướng đó; mỗi vành tai mèo có thể quay độc lập về hướng nguồn âm thanh. Khứu giác của mèo cũng rất phát triển. Nó mạnh gấp 14 lần so với của con người. Số lượng tế bào khứu giác ở mũi của chúng cũng nhiều gấp đôi, do dó mèo có thể ngửi thấy những mùi mà chúng ta không nhận thấy được.


    Mèo là động vật ăn thịt thế nên đối tượng để nó săn mồi cho nhu cầu sinh tồn là những loài vật nhỏ như: chuột, rắn, cóc nhái, cá… Vũ khí để săn mồi là móng vuốt. Khi gặp con mồi, nó thường đứng từ xa cách con mồi khoảng chừng 5 đến 6 mét. Sau đó nó nằm bẹp hạ cơ thể xuống sát đất, mắt chăm chăm nhìn không nháy mắt đến đối tượng đồng thời bước tới con mồi cần săn rất nhẹ nhàng. Khi đến gần khoảng cách mà nó cảm thấy ăn chắc, loài mèo tung ra sức mạnh cuối cùng bằng cách đẩy mạnh 2 chân sau và đồng thời phóng mạnh toàn cơ thể tới phía trước và dùng móng sắc nhọn duỗi thẳng ra và chụp lấy con mồi. Ngày nay, loài mèo luôn sống với người qua nhiều thế hệ con cháu. Cho nên, thức ăn của loài mèo là cơm hoặc thức ăn sẵn. Nhưng thức ăn ưa thích nhất của loài mèo vẫn là món cá.

    Mèo thường tránh nơi ẩm ướt và ở rất sạch sẽ. Để làm vệ sinh cho cơ thể, nó thường thè lưỡi ra, tiết nước bọt vào chân của nó rồi bôi lên mặt và toàn thân thể. Hành động này cho thấy mục đích nó muốn xóa sạch các vết bẩn, ngay cả hơi tay của con người vừa mới bồng hay vuốt ve nó. Loài mèo luôn tự làm lấy vệ sinh cho cơ thể nhiều lần trong ngày, thường là lúc nó mới ngủ dậy hay đi đâu đó về. Hành động đó đã trở thành thói quen thường thấy ở loài mèo ngay cả khi cơ thể của nó không có vết bẩn nào cả.

    Trải qua một thời gian dài được con người thuần dưỡng, ngày nay, mèo đã trở thành một loài vật cưng trong nhiều gia đình, đặc biệt là các em nhỏ. Mèo không chỉ là một “người bảo vệ”, một “dũng sĩ diệt chuột” mà còn là một loài vật cảnh hết sức dễ thương. Có lẽ bởi vậy, tinh cảm giữa con người và loài mèo sẽ ngày càng gắn bó hơn.

    Bài văn thuyết minh về con mèo số 4
    Bài văn thuyết minh về con mèo số 4
  5. “Meo meo meo” là tiếng kêu thân thuộc của một loài vật nuôi trong nhà. Đã từ rất lâu, những chú mèo đã trở thành những người thành viên nhỏ của các gia đình, mang đến niềm vui, sự ấm áp và lợi ích cho con người.


    Hiện nay, mèo là động vật được ưa chuộng rất nhiều trên thế giới, nó thuộc họ nhà mèo và được biết là động vật ăn thịt, có vú, có thể xem đây là các chú mèo nhà đáng yêu được nuôi, sống cùng với con người và mèo sẽ giúp săn những con mồi gây hại điển hình là chuột. Khoảng thời gian mèo hòa nhập vào cuộc sống của con người có thể xem là rất lâu khoảng từ 9500 năm trước. Thông thường một chú mèo sẽ có sức nặng từ 2,5 – 7kg. Bộ lông ở loài mèo vô cùng đặc biệt, nó khiến cho người ta rất thích vuốt ve lên sự mượt mà, ấm áp và nhờ đó có thể bảo vệ cho chú trước mọi tác động xung quanh. Màu sắc trên lông của mèo thường là đặc điểm để nhận dạng loài giống, không phải mèo nào cũng có lông, hoặc có đuôi.

    Điều đáng quý ở loài mèo đó là tuy nó không biết nói nhưng nó cũng như con người vậy, có cảm xúc, tình cảm, yêu thương. Với con mèo cũng thế, khi đã trở thành thú cưng trong gia đình thì chú mèo sẽ biết chào đón, vui buồn cùng chủ nhà và nó có thể hiểu những gì chủ nói. Khi mèo được con người huấn luyện thì nó sẽ rất linh hoạt những kỹ năng đơn giản như việc sử dụng các công cụ nắm, giật cửa, hay là đi tiểu tiện đúng nơi thì chúng có thể thực hiện linh hoạt, nhanh gọn. Ngoài việc thông minh, lắng nghe và làm theo những chỉ dạy của chủ thì mèo còn nhạy bén trong việc bắt mồi, ban ngày sẽ là thời gian ngủ, dưỡng sức vì mèo sống về đêm. Chúng ta đều biết được kẻ thù số một của mèo chính là chuột, nhờ có đôi chân tháo vác, đôi mắt tinh anh sẽ sáng rực khi đêm tối giúp mèo có thể thâu tóm con chuột nhanh nhất. Mèo có thể trèo cao nên vì thế mà mèo có lợi thế dùng móng vuốt của mình để giữ, khả năng bám rất chắc chắn. Về khung xương của mèo nhỏ, ở xương sống có nhiều đốt để đảm bảo việc di chuyển tránh những tổn thương. Bộ răng, hàm của mèo rất chắc, lực mạnh để có thể cấu xé con mồi. Vấn đề sinh sản ở mèo thì mèo con sau 1 tháng tuổi sẽ được mèo mẹ dạy cách săn bắt mồi, bảo vệ mình. Ở mèo cũng có tình cảm, sự ấm áp, yêu thương đứa con của mình như con người vậy. Mèo sống và sinh hoạt cùng con người nên thức ăn của mèo là cơm, cá, những con mồi có hại. Mèo sẽ không thích đi qua những nơi ẩm ướt, bụi cây, bờ ao vì nó không thích lông của mình dính nước hay bị thương tích. Do đó mà có thể xem mèo không chỉ là con vật nuôi sạch sẽ mà vô cùng đáng yêu, hiền hòa và hữu ích với con người.


    Nếu bạn còn băn khoăn về việc nuôi mèo thì hãy cho mình cơ hội đón nhận một người bạn mới. Khi đã trở thành một thành viên nhỏ của gia đình thì mèo sẽ luôn quấn quýt, yêu thương chủ, nó sẽ buồn nếu thấy mọi người trong nhà buồn và không khỏi vui, chào đón chủ về. Mèo là động vật xứng đáng được yêu thương, bảo vệ thật tốt và lên án những hành động là tổn thương đến mèo.

    Bài văn thuyết minh về con mèo số 5
    Bài văn thuyết minh về con mèo số 5
  6. Cuộc sống thật tẻ nhạt biết bao nếu bên cạnh ta không có những người bạn nhỏ dễ thương. Đó có thể là một chú chó, một chú thỏ hay một chú mèo xinh xắn. Bạn yêu chúng nhưng liệu bạn đã hiểu biết gì về chúng chưa? Tôi rất yêu chú mèo Miu của nhà tôi, tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về mèo.


    Mèo là động vật bốn chân thuộc lớp thú, trên mình nó có khoác một bộ lông dày, mượt mà, bộ lông ấy có thể màu đen trắng (mèo tam thể)… Chú mèo ấy có thể mập mạp béo tròn hay gầy gò. Dù có khác nhau về đặc điểm, hình dáng bên ngoài nhưng mèo có những nét chung về tập tính, thói quen. Mèo có bộ ria mép dài, trắng như cước, đây là một trợ thủ đắc lực giúp mèo ta bắt chuột.


    Ban đêm, khi mọi vật đều ngủ yên, không khí tĩnh lặng bởi màn đêm bao phủ thì cũng là lúc mèo trở dậy làm nhiệm vụ của mình. Nó sục sạo khắp mọi nơi trong nhà tìm và đuổi bắt chuột. Nhiều con chuột tinh ranh chui tọt vào hang nhưng đừng tưởng mèo sẽ chịu thua nhé. Nó cũng rúc đầu chui vào nếu ria mép không chạm vào cửa hang nghĩa là cửa hang rộng, hang lớn, mèo có thể tiếp tục làm công việc của mình. Còn nếu ria mép chạm vào cửa hang nghĩa là hang hẹp, mèo khó chạy hay khó ra được. Lúc này thì đành phải kiên nhẫn ngồi rình ở cửa hang vậy.


    Thì ra, chiều dài bộ râu đúng bằng chiều rộng thân mèo, râu mèo đúng là hai nhánh “compa” sống. Như vậy, ta có thể biết được một chú mèo gầy hay béo dựa vào râu của nó. Râu dài, to nghĩa là mèo mập, còn thì là ngược lại. Ngoài bộ râu nhạy bén, tai và mũi mèo cũng góp phần quan trọng trong việc săn mồi.


    Đặc biệt là đôi tay giúp nó nghe được mọi cử động của chuột. Thính giác của mèo rất nhạy cảm, nhờ thính giác nó có thể biết được sự thay đổi xung quanh. Vì vậy mèo rất quý tai, khi ngủ nó thường cài tai vào chân trước vừa để bảo vệ tai, vừa để nghe thấy mọi âm thanh xung quanh. Đó là lí do khi mèo ngủ, dù có tiếng động nhẹ nhàng, nó vẫn nhanh chóng phát hiện ra ngay. Thính giác của mèo thật đáng nể. Nếu chịu khó quan sát, ta sẽ thấy con ngươi mắt mèo thật kì diệu, nó thay đổi ba lần trong một ngày.


    Con ngươi mắt mèo có tính đàn hồi cao, thay đổi theo mức độ ánh sáng. Ban ngày, ánh sáng mạnh, con ngươi mèo có thể thu nhỏ như sợi chỉ. Ban đêm ánh sáng yếu, mắt mèo mở to như trăng rằm. Còn sáng sớm hay nhá nhem tối, mắt mèo có hình hạt táo. Do đó, nó có thể nhìn thấy rõ mọi vật.


    Mèo có nhiều tập tính, chúng thích ngủ ở những nơi ấm áp. Mùa đông mèo thường nhảy lên giường, chui vào chăn ngủ ngon lành. Chúng thích ngủ với người, chúng thích được vuốt ve bộ lông nhất là ở cổ, ở bụng, kẽ tai. Mèo ngủ thường cuộn tròn người lại cho ấm, thích nhảy lên lòng người. Mùa hè, mèo thích ngủ trên mái bếp, trên nóc nhà, những chỗ nào có nắng để sưởi ấm. Trong khi an nhàn sưởi nắng, đôi khi mèo lại nhổm dậy liếm đi liếm lại bộ lông vốn đã mượt mà của nó. Không phải mèo đang tự tắm rửa cho mình đâu, chúng đang ăn một chất dinh dưỡng đấy. Ớ lông mèo có một chất khi được chiếu nắng sẽ chuyển hóa thành vi- ta-min D. Mèo liếm lông chính là đang ăn loại vi-ta-min này, đó là thức ăn rất bổ dưỡng quan trọng với mèo. Nếu thiếu loại vi-ta-min này mèo sẽ ủ rũ như người ốm. Lông mèo thật đặc biệt, nó giúp mèo thật nhiều. Tuy nhiên, có những trường hợp mèo liếm lông cho sạch nhưng rất hăn hữu. Sinh hoạt hằng ngày của mèo trái ngược với con người.


    Ban ngày người đi làm, còn mèo thì đi chơi và ngủ. Ban đêm khi con người nghĩ ngơi là lúc mèo hoạt động bắt chuột, lúc này mèo di chuyển rất nhẹ nhàng, dù nhảy từ trên cao xuống cũng không phát ra tiếng động gì. Đó là nhờ đệm thịt dày mềm dưới đế chân, móng vuốt có thể đàn hồi – lúc bắt chuột hay tự vệ thì duỗi ra, lúc nghỉ ngơi thì co vào. Nhờ đó mà mèo di chuyển rất nhẹ nhàng. Có cấu tạo đặc biệt về bàn chân, cộng thêm cơ quan phản xạ giữ thăng bằng tốt và nhờ cái đuôi dài mèo có thể nhảy từ trên cao xuống mà không bị ngã hay bị xây xát gì. Mèo có những cấu tạo, những cơ quan tự vệ thật tuyệt vời, giúp nó bảo vệ sự sống.


    Còn về sinh sản, mèo đẻ con, nuôi con bằng sữa từ vú. Mèo nuôi con rất tài, nó rất chăm con, dọn sạch chất thải của con, mèo còn bắt chuột về dạy con. Mèo đúng là người mẹ mẫu mực. Thời gian nuôi con, mèo mệt mỏi và gầy đi rất nhanh. Nó luôn tìm chỗ kín đáo giấu con, khi bị người phát hiện nó lập tức tha con đi ngay vì có lẽ sợ người ta bắt mất con nó, mèo muôn đảm bảo an toàn cho con.


    Không những vậy, mèo còn rất trung thành và có ích với con người, nó tìm bắt chuột, không cho chuột phá hoại. Nó là những “dũng sĩ diệt chuột tài ba”. Những lúc gần người, mèo thường biểu lộ tình cảm bằng cách dụi đầu vào chân người, âu yếm nhìn chủ của nó. Khi được chủ vuốt ve, hoặc nựng, nó tỏ ra rất sung sướng.


    Miu luôn có một vị trí quan trọng trong lòng tôi. Nó là người bạn tinh thần chia sẻ buồn vui với tôi. Miu đã chiếm được tình cảm của tất cả mọi người trong gia đình tôi. Nó là người bạn chỉ biết nói chuyện bằng mắt chứ không phải bằng lời. Nó là chú mèo tuyệt vời.

    Bài văn thuyết minh về con mèo số 6
    Bài văn thuyết minh về con mèo số 6
  7. Trên đất nước Việt Nam, mỗi loài vật đều có những mặt lợi ích hoặc có hại riêng biệt đối với con người. Song, hiện nay, một số loài đã trở thành vật nuôi phổ biến trong mỗi gia đình như con chó để trông nhà, trâu, bò kéo cày và cho thịt, cho sữa… Loài mèo cũng là loài vật rất gần gũi, gắn bó với con người.


    Mỗi một loài mèo đều có đặc điểm riêng biệt nhưng nhìn chung loài nào đều dùng để bắt chuột. Tuỳ theo đặc điểm, hình dạng, tính nết của mèo mà còn mỗi con mèo có cái tên hay do người chủ của mình đặt như “Bốp”, “Miuty” ”MiuMiu” “MiMi” “Sâu” thể hiện sự cưng chiều của người nuôi đối với con mèo. Loài mèo nào cũng vậy, cũng có bộ lông mượt như nhung.


    Đặc điểm, hình dáng, ngoại hình có những nét thích nghi với hoạt động bắt chuột. Đầu tròn, to chúm chím, cặp mắt to tròn trong suốt, lóng lánh như hai viên ngọc bích, có thể nhìn trong đêm tối và con người thay đổi hình dạng tuỳ theo ánh sáng. Cái mũi nhỏ ươn ướt làm nổi bật hai bên mép vài cọng ria trắng như hai chùm kim bạc bé nhỏ, nhọn hoắt. Hai tai mèo rất thích lúc nào cũng vểnh lên nghe ngóng. Cuối đuôi thon dài như cái măng ngọc, lúc nào cũng đập qua đập lại, tự đưa hai chân trước ôm lấy bắt hờ. Bốn chân thuôn nhỏ bàn chân dấu kín những chiếc vuốt nhọn sắc để cào, táp và vồ mồi. Mèo có những chiếc răng sắc và nhọn là thứ vũ khí lợi hại để bắt mồi và nhai thịt sống, mỗi bước đi đều rất nhẹ nhàng, khoan thai.


    Tuỳ theo màu sắc của bộ lông, đặc điểm ngoại hình mà người ta chia ra làm nhiều giống mèo như mèo tam thể, mèo hung, mèo mướp…. Nếu như mào tam thể có bộ lông ba màu, trắng lẫn vàng óng, lấm tấm đen kết hợp một cách hài hoà tuyệt đẹp, một vẻ đẹp quý phái kiêu sa thì mèo hung có màu lông sắc vằn đo đỏ. Mèo mướp có bộ lông hai màu: màu trắng kết hợp với màu đen.


    Loại mèo nuôi rất dễ đơn giản không khó nuôi như bao loài động vật khác. Mèo ăn ít, nhỏ nhẹ, thức ăn của mèo là thức ăn tạp có thể là tôm, tép, thịt, bim bim… nhưng món mèo thích nhất là cá, chỉ vài thìa cơm và miếng cá nhỏ là mèo no say. Tuy nhiên, loài mèo cũng rất dễ nhiễm dịch bệnh của gia súc như bị kiết, nôn…


    Để con vật của mình luôn khoẻ mạnh, con người phải cho mèo uống thuốc có thể trộn thuốc với cơm của mèo phòng chống những dịch bệnh lây lan có thể làm chết vật nuôi nhà bạn. Vào mùa đông thường xuyên sưởi ấm cho mèo để tránh rét, có thể mặc cho mèo chiếc áo ấm và mùa hè tắm cho mèo.


    Không chỉ mang giá trị kinh tế cho gia đình mà mèo còn mang giá trị tinh thần trong mỗi thành viên, thịt mèo ngon và thơm nên thịt mèo rất đắt, mang lại lợi nhuận thu nhập cao cho người nuôi mèo. Thịt mèo có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và có khi được sử dụng trong các bữa tiệc bữa cỗ.


    Mèo dễ thích nghi với đời sống của con người nên nó sớm trở thành người bạn thân thiết của ta. Mèo ngoan ngoãn, biết cách nghe lời, biết cách nũng nịu khiến ta phải yêu quý. Con mèo biết leo trèo, đùa vui đôi lúc nó là người chị em bên ta chia sẻ chuyện buồn vui trong cuộc sống.


    Mèo biết đuổi bắt dế, bắt gián, vồ mồi và rình chuột: chuột to, chuột nhỏ, chuột nhắt, chuột cống đều phải sợ loài mèo nên con mèo như một vệ sĩ trung thành, lỗi lạc… diệt hết các loài vật có hại.


    Loài mèo là loại động vật rất thông minh có hoạt động nhanh nhẹn, tinh xảo. Nó mang lại nhiều lợi ích cho con người, nó mang đến niềm vui, hạnh phúc cho con người để ta phải yêu quý, mến thương loài mèo.

    Bài văn thuyết minh về con mèo số 7
    Bài văn thuyết minh về con mèo số 7
  8. Chắc chẳng có ai trong chúng ta không biết đến mèo, loài vật đáng yêu được nuôi rộng rãi trong gia đình. Để hiểu thêm về loài vật đáng yêu này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.


    Mèo, chính xác hơn là mèo nhà, là một phân loài trong họ Mèo. Chúng là động vật có vú nhỏ và ăn thịt. Người ta tin rằng tổ tiên trung gian gần nhất trước khi được thuần hóa của chúng là mèo rừng châu Phi. Mèo nhà đã sống gần gũi với loài người ít nhất hơn 9 nghìn năm và hiện nay chúng là con vật cưng phổ biến nhất trên thế giới. Có rất nhiều các giống mèo khác nhau, chúng tồn tại với rất nhiều màu lông: Mèo mun lông đen tuyền từ đầu tới gót; Mèo mướp với bộ lông xám tro, mèo vàng lông vàng óng nữa, giống mèo đông đúc nhất, được nuôi phổ biến nhất là mèo tam thể. Thông thường mèo nặng từ 2,5 đến 7kg. Nuôi trong nhà, mèo thường sống 14 tới 20 năm, có chú mèo già nhất từng biết đã sống 38 năm. Đầu mèo tròn, nhỏ ở phía trước hơi nhô ra. Trông mèo nhỏ bé thế nhưng hàm răng nó lại có tới ba mươi chiếc. Trong số này, ngoài bốn chiếc răng nanh sắc nhọn thì hầu hết đều nhỏ xíu. Kì lạ nhất là đôi mắt mèo, đôi mắt trong veo như hai hòn bi ve. Đồng tử mèo có khả năng co dãn cực tốt. Ban ngày, đồng tử thu nhỏ đến đêm mới dãn ra. Thế là mèo ta có thể nhìn rõ trong đêm tối. Thân hình nhỏ bé của mèo được nâng đỡ bởi bốn chân chắc khỏe. Vì nằm trong nhóm động vật bậc thấp nên mèo vẫn có một cái đuôi dài. Mỗi chân mèo đều có bốn ngón, dưới những ngón chân có vuốt cực sắc này là đệm thịt giúp mèo đi lại nhẹ nhàng. Mèo là những vận động viên điền kinh, những kẻ chạy nước rút tài giỏi, chúng có thể đạt tới tốc độ 30 dặm một giờ trên những khoảng cách ngắn. Mèo có thể nhảy cao tới đỉnh rào hay một bức tường cao từ tư thế đứng yên, chúng còn đặc biệt nhạy cảm trong giới động vật có vú. Ngày nay, loài mèo luôn sống với người qua nhiều thế hệ con cháu. Cho nên, thức ăn của loài mèo là cơm. Thế nhưng dù là loài ăn thịt thú rừng thì cá vẫn là loại thức ăn khoái khẩu nhất của họ hàng nhà mèo. Người ta thường cho mèo ăn cá trộn với cơm.


    Meo có thói quen rửa mặt bằng cách liếm láp lòng bàn chân trước bên phải của mình cho thật sạch rồi lấy chính chân đó cọ cọ vào mặt mình. Hình ảnh này được lưu giữ nhiều trong các bài hát cho thiếu nhi. Chắc chẳng có em bé nào mà lại không biết đến câu hát : “Meo meo meo, rửa mặt như mèo…” hay “Mèo con ra bể nước, bàn chân nó vuốt vuốt, xoa mấy sợi râu cước…”.


    Mèo là động vật ăn thịt thế nên đối tượng để nó săn mồi cho nhu cầu sinh tồn là những loài vật nhỏ như: chuột, răn, cóc nhái, cá… vũ khí săn môi của mèo là móng vuốt ở đầu ngón chân có chiều dài hơn một phân, hình cong bán nguyệt, đầu móng vuốt nhỏ và nhọn sắc bén. Móng vuốt của loài mèo là vũ khí khá lợi hại đối vơi đối tượng của nó đang săn mồi. Để săn mồi, khi gặp đối tượng hay con vật nó cần bắt làm mồi, loài mèo thường đứng từ xa cách con mồi khoảng chừng năm đến sáu mét. Sau đó nó nằm bẹp hạ cơ thể xuống sát đất, mắt chăm chú nhìn đồng thời bước tới con mồi cần săn rất nhẹ nhàng. Khi đến khoảng cách mà nó cảm thấy ăn chắc, loài mèo tung ra sức mạnh cuối cùng bằng cách đẩy mạnh hai chân sau và đồng thời phóng mạnh toàn cơ thê tới phía trước và dùng móng sắc nhọn duỗi thẳng ra và cào lấy con mồi. Một nét rất đáng yêu ở mèo là tập tính bắt chuột. Bọn chuột xấu xa chuyên đi ăn vụng mỗi khi nghe thấy tiếng “meo meo” của mèo là hồn vía chạy đi hết. Mèo con được một tháng tuổi đã được mẹ dạy cho những kĩ năng bắt chuột cơ bản như chạy, nhảy, rình mồi, vồ mồi. Trong thời kì này, mèo mẹ sẽ dẫn mèo con đi quanh nhà để chúng “tìm hiểu” mọi thứ. Lớn hơn một chút, khoảng từ bốn đến năm tháng tuổi là có thể tự săn mồi. Mèo từ mười đến mười hai tháng tuổi là có thể sinh sản được. Lúc này, mèo cái có bộ lông mới mượt hơn, dày hơn bình thường. Cơ thể mèo lúc này phát ra một mùi đặc biệt và có tiếng kêu khác thường đê hấp dẫn các chàng mèo đực. Sau khi giao phối, mèo cái lại sống đơn độc như trước và tự nuôi con. Mỗi lứa, mèo mẹ đẻ khoảng hai đến sáu con. Mèo con mới đẻ mắt nhắm nghiền, khoảng một tuần sau mới mở mắt.


    Loài mèo còn được khắc họa trong các truyền thuyết và thần thoại tại nhiều nền văn hoá, gồm truyền thuyết và thần thoại Ai Cập cỗ, Trung Quốc cổ, Na Uy, và vị vua xứ Wales thời Trung cỗ. Tuy nhiên, mèo thỉnh thoảng bị coi là ma quỷ, không mang lại may mắn hay thường đi liền với những mụ phù thuỷ.


    Nhưng dù sao mèo vẫn là con vật nuôi rất đáng yêu. Nếu bạn yêu động vật và muốn góp tay ngăn chặn nạn chuột hãy nuôi một chú mèo trong nhà nhé!

    Bài văn thuyết minh về con mèo số 8
    Bài văn thuyết minh về con mèo số 8
  9. Trong cuộc sống, mỗi con vật lại mang những ý nghĩa và vai trò riêng biệt trong cuộc sống của con người. Nếu con chó luôn trung thành với chủ, giúp trông nom nhà cửa hay chúy gà trống báo hiệu sáng sớm tinh mơ thì con mèo nhỏ xinh lại rình bắt chuột để lũ chuột không có cơ hội để phá phách. Và cứ thế con mèo đã trở thành người bạn thân thiết của nhà nông, là con thú cưng của nhiều người.


    Mèo nhà là loài động vật thuộc họ méo ( trong đó có báo, linh miêu…). Theo các nghiên cứu thì mèo nhà là loài động vật được thuần hóa mà tổ tiên của chúng là mèo rừng châu Phi. Tính đến thời điểm hiện tại thì mèo nhà đã chung sống cùng con người khỏang 9500 năm. Còn ở Việt Nam thì mèo được nuôi vào khoảng 2000 năm trước đây.


    Các giống mèo cúng rất phong phú và đa dạng: có đuôi hoặc không có đuôi và chúng thường tồn tại với nhiều màu lông khác nhau. Tùy vào đặc điểm màu lông thì người ta cũng có thể chia ra làm nhiều loại như mèo mướp, méo tam thể, mèo hung… nếu như mèo mướp khoác lên mình bộ lông mịn như nhung với sự kết hợp của hai màu rất nổi bật là trắng và đen thì lông của loài mèo hung lại có nhiều vằn đỏ hung. Còn lông của méo tam thể lại rất đẹp và bắt mắt, những sọc lông trắng tinh xen lẫn với những sọc màu đen sang trọng và màu vàng kiêu sa.


    Mẻo đẻ rất nhiều lứa, mỗi lứa từ 3 đến 4 con. Mèo con từ 1 tháng tuổi trở lên đã được mèo mẹ dạy các động tác săn bắt mồi như chạy, nhảy, leo trèo, rình và vồ mồi. Mèo 4 tháng tuổi có thể bắt được chuột, gián, thạch sùng, … để ăn.


    Mèo được mệnh danh là những vận động viên điền kinh tài ba, là những kẻ chạy nước rút giỏi nhất. Chúng có thể đạt đến tốc độ 30 dặm một giờ và nhảy cao qua đỉnh rào hoặc bức tường cao từ 1.5 đến 3 mét. Những khả năng đặc biệt ấy một phần là nhờ cấu tạo của cơ thể.


    Đa số tai mèo đều vểnh lên cao, hai cái tai nhỏ nhỏ xinh xinh hình tam giác với 32 cơ riêng biệt điều khiển hướng nghe giúp mèo bắt rất nhạy các tín hiệu từ bên ngoài. Đôi mắt của mèo trong xoe như hai hòn bi ve và có tấm nhìn rất tốt vào ban đêm. Màu sắc của mắt mèo rất đa dạng nhưng phổ biến hơn cả là vàng, xanh lá. Mắt xanh dương thường xuất hiện ở giống mèo Siamese, tuy nhiên cũng có ở những con mèo bị bạch tạng. Nếu một con mèo bạch tạng có đôi mắt xanh dương thì thường sẽ bị điếc. Còn mắt màu cam cũng báo hiệu tai mèo có vấn đề. Chiếc mũi màu phớt hồng lúc nào cũng ươn ướt như người bị cảm cúm. Vì số lượng tế bào ở mũi mèo nhiều gấp đôi con người nên khứu giác của chúng phát triển gấp 14 lần chúng ta. Bởi vậy mà loài mèo có thể ngửi thấy những mùi mà chúng ta không thể cảm nhận được cùng với sự hỗ trợ đắc lực của những chiếc ria méo hai bên mũi. Mèo có bốn chân và mỗi chân đều có phần thịt đệm khá dày ở nơi tiếp xúc với mặt đất. Cũng giống như loài chó thì ở mỗi ngón chân mèo có những chiếc móng vuốt nhọn có thể thu lại được. Đó là những vũ khí đắc lực giúp mèo hạ gục đối thủ đồng thời giúp nó đứng vững trên những vật bám. Bộ xương của mèo hơi nhỏ nhưng rất cứng và chắc. Toàn bộ cơ thể mèo có tổng cộng 500 cơ xương gồm 7 đốt sống cổ, 13 đốt sống lưng, 7 đốt sống hông, 2 đốt sống vùng khum và 14-28 đốt sống đuôi. Xương sống của mèo có nhiều đốt hơn con người để di chuyển dễ dàng và tránh được tổn thương. Xương đuôi rất dài để giữ thăng bằng cho việc di chuyển. Nhờ bộ xương đó mà mèo có thể cuộn tròn cơ thể hoặc "giảm sóc, giảm nhẹ sang chấn" khi rơi từ độ cao nguy hiểm. Đuôi mèo nhỏ và thuôn dài, cử động rất linh hoạt để xua đuổi ruồi muỗi nhưng chủ yếu là để giữ thăng bằng cho mèo khi chạy nhảy hay leo trèo.


    Mèo là động vật ăn thị nên đối tượng săn mồi của chúng thường là những con vật nhỏ như chuột, cá, ếch, cóc… Vũ khí săn mồi của mèo là móng vuốt ở đầu ngón chân có chiều dài hơn 1cm, hình cong bán nguyệt, đầu móng vuốt nhỏ và nhọn sắc bén. Ngày nay mèo thường chung sống với con người nên thức ăn chủ yếu của nó là cơm. Mèo ăn rất ít nên các cụ ta mới có câu “ăn như mèo” song món khoái khấu của chúng là cơm cá.


    Loài mèo có một vị trí quan trọng trong đời sống. Một số tôn giáo cổ đã tin rằng mèo là những linh hồn cao quý, người bạn đồng hành, hay người hướng dẫn cho con người, và rằng mèo rất thông thái nhưng do không biết nói nên không thể gây ảnh hưởng đến những quyết định của con người. Mèo cũng là động vật đem lại cảm hứng cho võ thuật với dáng đi uyển chuyển, không tiếng động, êm như mèo, giỏi leo trèo, có khả năng nhảy vọt là nguồn cảm hứng môn khinh công. Mèo có những cú cào, tát với hai bộ móng sắc ra đòn nhanh như chớp. Võ mèo hay miêu quyền cũng là một trong những môn võ hay, những động tác mô phỏng của mèo có thể chuyển hóa, phổ quát thành các bài võ, đòn thế tự vệ, chiến đấu hữu hiệu. Ở Việt Nam, mèo gắn bó mật thiết với con người. Đó là bạn của nhà nông giúp tiêu diệt lũ chuột ăn hại. Tranh khắc gỗ làng Đông Hồ ở Việt Nam có hai bức tranh "Đám cưới chuột" và "Trạng chuột vinh quy" rất nổi tiếng và ý nghĩa.

    Bài văn thuyết minh về con mèo số 9
    Bài văn thuyết minh về con mèo số 9
  10. Từ nguồn gốc là thú hoang, động vật đã dần được con người thuần dưỡng và trở thành thú cưng trong gia đình. Trong đó, có thể nói, mèo là loại động vật được con người yêu chiều nhiều nhất.


    Mèo có nguồn gốc từ mèo rừng và được thuần hóa trở thành giống vật nuôi quen thuộc. Theo những căn cứ khoa học tìm được, loài mèo đã sống gần gũi với loài người trong khoảng từ 3500- 8000 năm.


    Mèo nhà thuộc bộ thú, họ mèo, loài ăn thịt. Một chú mèo dài từ 25-30 cm và nặng từ 2,5 kg đến 7 kg. Những màu lông phổ biến của mèo là màu trắng, màu vàng, màu xám tro hay những màu trộn lẫn như ba màu, hai màu chạy đan xen nhau, … Cơ thể mèo có những bộ phận rất dễ phân biệt với những loài động vật khác. Đầu mèo nhỏ, tròn, cử động rất linh hoạt, tùy thuộc theo hướng muốn di chuyển. Mắt mèo cũng có nhiều màu sắc đa dạng như màu vàng, đen, nâu nhưng chủ yếu là màu xanh. Mắt mèo là một bộ phận khá đặc biệt. So với các động vật khác, mèo có tầm nhìn rất tốt vào ban đêm nhưng lại kém đi vào ban ngày. Mắt mèo rất tinh, có thể nhìn khoảng cách rất xa và phát sáng trong bóng tối. Tai mèo rất thính. Đa số những chú mèo đều cos đôi tai thẳng và vểnh lên cao. Nhờ tính năng động cao của cơ tai mà mèo có thể quay người về một hướng nhưng vểnh tai theo hướng khác. Đôi tai ấy cũng có khả năng nghe được những âm thanh ở tần số rất xa, thậm chí tốt hơn cả chó mặc dù chiếc tai tam giác chỉ nhỏ bằng đầu ngón cái. Mũi mèo đen, ươn ướt, rất thính. Ở mèo, khứu giác rất phát triển, mạnh gấp 14 lần ở con người, số lượng tế bào khứu giác cũng nhiều gấp đôi nên mèo có thể ngửi thấy những mùi mà chúng ta không thể ngửi thấy được. Chân mèo nhỏ và thon dài, có vuốt và đệm thịt ở phần tiếp xúc với mặt đất giúp đi tốt trên những bề mặt gồ ghề. Da mèo khá dày, nhiều lông. Đuôi mèo dài và uyển chuyển, chúng được dùng để xua đuổi ruồi muỗi. Nhưng chức năng chủ yếu của nó là giữ thăng bằng cho mèo trong khi chạy nhảy, leo trèo.


    Mèo là loài động vật sinh sản đơn tính, mang thai trong ba tháng. Mèo đẻ rất nhiều lứa, mỗi lứa đẻ từ 3-4 con. Mèo con từ một tháng tuổi trở nên đã được mẹ dạy cho các động tác săn mồi như: chạy, nhảy, leo trèo, rình và vồ mồi. Mèo 4 tháng tuổi đã có thể tự mình bắt được chuột, gián hay thạch sùng. Đến thời gian sinh sản, mèo cái sẽ đi tìm mèo đực. Trong thời gian này, mèo sẽ chải chuốt cho mình có bộ lông óng mượt, có mùi và tiếng kêu đặc biệt để hấp dẫn mèo đực.

    Mèo là động vật ăn thịt nên những đối tượng săn mồi của mèo là những động vật nhỏ như: chuột, rắn, cóc, nhái, cá, … Đặc biệt, mèo rất thích ăn cá và ưa mùi tanh. Có thể cho mèo ăn cơm trộn với cá nhưng tuyệt đối không cho mèo ăn sô cô la. Một thỏi sô cô la có thể khiến chú mèo ngã bệnh, thậm chí là chết. Mèo được biết đến với tính sạch sẽ nhưng lại rất sợ nước và sợ tắm. Để vệ sinh cho cơ thể, chúng thường thè lưỡi ra, tiết nước bọt vào chân rồi bôi lên mặt và toàn thân. Những hoạt động vệ sinh được mèo thực hiện hằng ngày, thường là lúc nó vừa mới ngủ dậy hay vừa đi đâu về, ngay cả khi trên người nó không có vết bẩn gì. Ngoài ra, mèo còn rất thích tắm dưới nắng ấm.


    Mèo là loài động vật rất dễ nuôi. Chỉ cần chú ý luôn giữ cho môi trường luôn khô ráo, sạch sẽ và thường xuyên vệ sinh cho mèo. Tính mèo thay đổi theo hoàn cảnh và giới tính nên cần tiêm phòng thường xuyên cho mèo để phòng bệnh dại.


    Không chỉ dễ thương và dễ nuôi, mèo còn có rất nhiều lợi ích. Trước hết, có một chú mèo trong nhà sẽ giúp chúng ta xua đuổi lũ chuột, những con vật gây hại trong nhà. Mèo còn là nguồn cung cấp thực phẩm cho con người. Thịt mèo rất ngon và bổ dưỡng, là đặc sản của rất nhiều vùng miền.


    Không chỉ vậy, mèo còn mang những ý nghĩa lịch sử và văn hóa. Mèo từ lâu đã đi cùng với tuổi thơ của nhiều trẻ nhỏ với những tên gọi quen thuộc: Doraemon, Kitty, … Giờ cũng không chỉ còn là vật nuôi, mèo còn là thú cưng, là người bạn bè thân thiết của con người. Mèo còn là loài tượng trưng cho những gì cao quý, giàu sang. Ở Nhật Bản, một chú mèo đực tam thể có thể lên tới hàng tỉ do tỉ lệ quý hiếm 1/1000 con. Đặc biệt, mèo ở Ai Cập còn được tôn sùng như một vị thần để bảo vệ. Khi có một con mèo nào chết, họ sẽ cạo lông mày để tang vì mèo không có lông mày. Mèo từ lâu đã đi vào thơ ca, nhạc họa với những bài vè “Con mèo mà trèo cây cau…” hay những bài thơ ngộ nghĩnh “Mèo con đi học”. Mèo cũng là một trong mười hai con giáp linh thiêng. Những người tuổi mèo thường rất hiền lành và nhanh nhẹn.


    Thời gian trôi qua, loài mèo vẫn và sẽ là một người bạn thân thiết, là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người. “Thế gian này nếu chẳng còn mèo” sẽ thế nào nhỉ? Cùng chung tay để chuyện đó không xảy ra.


    Bài văn thuyết minh về con mèo số 10
    Bài văn thuyết minh về con mèo số 10



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy