Bài văn thuyết minh về chợ nổi Cái Răng hay nhất - Bài văn mẫu số 4

Nếu như phía Bắc có những chợ phiên đa màu sắc của người dân miền núi thì Nam bộ có chợ trên sông, gọi là chợ nổi. Với những nét văn hóa đặc sắc, chợ nổi đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa và quốc tế tham quan, mua sắm.

Chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cái Răng, cách bến Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ khoảng 30 phút đi tàu. Chợ được hình thành từ khi đường bộ và phương tiện đi lại trên bộ của vùng sông nước chưa phát triển. Nhu cầu mua bán nông sản, hàng thiết yếu… đã kết nối người dân lại với nhau bằng những chiếc ghe, chiếc xuồng dập dềnh trên sóng nước. Từ thói quen đó, dù mạng lưới giao thông đường bộ ngày nay đã phát triển mạnh và rộng khắp nhưng chợ nổi vẫn tồn tại và phát triển ngày một sầm uất hơn.


Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ mang nét đặc trưng chung của các khu chợ nổi miền Tây là nằm ngay ngã 3 sông (nhánh sông Cái Răng và sông Hậu). Vị trí này có mực nước không sâu không cạn để thuyền bè dễ dàng neo đậu, di chuyển. Nơi này cũng nằm gần một ngôi chợ trên bờ và một vựa trái cây lớn.

Trước kia, chợ Cái Răng bán chủ yếu là các mặt hàng nông sản và mỗi ghe chỉ chuyên bày bán một loại mặt hàng nhất định. Tuy nhiên, hiện nay chợ đã bán đa dạng hơn như ẩm thực, các món đồ gia dụng và những thứ thiết yếu cho cuộc sống trên sông.


Giống như nhiều phiên chợ nổi khác ở miền Tây, chợ nổi Cái Răng họp rất sớm. Từ lúc 2 – 3 giờ sáng, chợ đã bắt đầu tấp nập ghe thuyền của các thương lái từ khắp nơi đến lấy hàng phân phối. Nếu có thể dậy sớm thì đây là thời gian khá lí tưởng để du khách thỏa thích tham quan và tìm hiểu. Tuy nhiên, lưu ý nếu đi chợ nổi vào lúc này thì trời còn khá tối không đủ ánh sáng để chúng ta có thể chụp được ảnh đẹp.

Trời về sáng tầm 5 – 6 giờ là thời điểm hoàn hảo để chúng ta đến với chợ nổi Cái Răng. Mặt trời vừa ló rạng cũng là lúc các thương lái dần tản ra, nhường chỗ cho ghe đồ ăn, ghe bán trái cây miệt vườn và ghe chở khách du lịch. Tham quan chợ nổi Cái Răng vào lúc bình minh cũng là dịp để du khách ngắm nhìn những hoạt động của chợ được diễn ra một cách huyên náo và nhộn nhịp nhất. Đến khoảng 8h sáng thì chợ vãn, chỉ còn lác đác vài chiếc ghe nhỏ bán cà phê, khung cảnh cũng không còn tấp nập, hồ hởi nữa. Lưu ý với những người không thể thức dậy thật sớm thì 7h sáng là thời điểm cuối cùng mà chúng ta có thể tham quan chợ. Tuy nhiên, thực tế tầm khoảng 7h30 thì hầu như các ghe thuyền cũng không còn hàng, các tiểu thương bắt đầu tản dần ra trả lại không gian yên tĩnh và thanh bình cho khúc sông.


Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016. Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ được hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20, chủ yếu buôn bán các loại nông sản, trái cây, đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trong quá khứ, chợ đã từng trở thành nơi thu mua lúa gạo lớn nhất tại miền Tây của người Hoa Kiều. Với những ai yêu thích khám phá, muốn tìm hiểu về văn hóa miền sông nước Nam Bộ thì chợ nổi Cái Răng Cần Thơ chính là điểm đến lý tưởng nhất.


Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ buôn bán đa dạng các mặt hàng. Mỗi một chiếc ghe/ thuyền lại bán một món hàng khác nhau, từ những thúng hoa quả ngon lành tươi rói của miền Tây tới những sạp đồ gia dụng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày. Do không gian chợ nổi rộng, tiếng sóng vỗ, tiếng máy nổ lớn nên không thể dùng tiếng rao như trên đất liền nên những món đồ bày bán sẽ được chủ ghe treo lên một cây sào - người dân ở đây gọi là cây “bẹo” để người mua có thể dễ dàng nhận ra món đồ mình cần mà tiến lại gần mua.

Còn phương thức “4 treo” ở đây chính là: Treo gì bán nấy: chủ ghe bán cái gì thì treo cái đó lên cây bẹo (ví dụ muốn bán dưa hấu thì sẽ treo trái dưa hấu lên). Treo mà không bán: Đó chính là quần áo của nhiều hộ gia đình sống trên thuyền. Không treo mà bán: chỉ những chiếc ghe nhỏ len lỏi phục vụ các mặt hàng cho khách đi chợ như: bún, hủ tiếu, bún riêu, cà phê, bánh mì thịt… Treo cái này nhưng bán cái khác: Khi bạn thấy họ treo một tấm lá lợp nhà thì có thể hiểu ngầm là họ bán chiếc ghe của họ (Ngụ ý chiếc ghe như ngôi nhà của họ).


Một trong những điều đặc biệt nhất của chợ nổi Cái Răng Cần Thơ là vào mỗi cuối tuần (thứ 7, chủ nhật) sẽ có một thuyền đờn ca tài tử đi dọc trên sông để biểu diễn phục vụ bà con cũng như du khách. Đây là đoàn hát của sở văn hóa thể thao và du lịch Cần Thơ. Nếu bạn mong muốn thuê để phục vụ riêng thì cũng có thể liên hệ nhé!

Vừa lắng nghe những giai điệu đậm chất Nam Bộ, vừa ngắm khung cảnh sinh hoạt “thường ngày” của một ngôi chợ nổi, ngồi trên con thuyền dọc dòng sông Hậu, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên, thú vị của vùng đất này. Những tiếng ghe xuồng nổ máy, tiếng nước vỗ mạn thuyền, những cơn gió mát rượi phả vào da tóc… sẽ làm bạn càng thêm yêu mến sự bình yên, nhẹ nhàng đang hiện diện nơi đây.

Thỉnh thoảng, bạn sẽ nhìn thấy một vài đám lục bình dập dềnh từ xa kéo tới trên con nước phù sa đục ngầu. Những ngôi nhà nổi bám vào nhau trên sông, rồi đến cả xưởng gỗ, trạm xăng dầu cũng nằm trên những ngôi nhà nổi hai bên bờ sóng nước…


Nếu đã một lần đến với chợ nổi Cái Răng, bạn sẽ không thể quên cái không khí đông vui, tấp nập, ghe xuồng lướt qua lướt lại rộn ràng cả khúc sông rộng. Trải nghiệm ngồi trên chiếc thuyền lắc lư bồng bềnh chao đảo theo những con sóng rồi lắng nghe âm thanh huyên náo người mua kẻ bán sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy thật sự thích thú với văn hóa con người Nam Bộ.

Bài văn thuyết minh về chợ nổi Cái Răng hay nhất - Bài văn mẫu số 4
Bài văn thuyết minh về chợ nổi Cái Răng hay nhất - Bài văn mẫu số 4
Bài văn thuyết minh về chợ nổi Cái Răng hay nhất - Bài văn mẫu số 4
Bài văn thuyết minh về chợ nổi Cái Răng hay nhất - Bài văn mẫu số 4

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy