Black Mesa
Trong những năm qua, Black Mesa đã thu hút rất nhiều sự chú ý và một cộng đồng lớn, có tiếng nói đã phát triển xung quanh. Black Mesa là tác phẩm tái hiện do người hâm mộ thực hiện từng đoạt giải thưởng về hành trình mang tính bước ngoặt của Gordon Freeman thông qua Cơ sở Nghiên cứu Black Mesa. Black Mesa ban đầu được phát triển bởi một nhóm các nhà phát triển có sở thích đam mê, bản làm lại này của Half-Life gốc, được hỗ trợ hoàn toàn bởi Valve đã phát triển thành một thứ gì đó đầy tham vọng hơn.
Với sự trợ giúp của nền tảng Steam Early Access, nhóm đã tìm được nguồn lực để làm lại và đại tu các chương Xen gây tranh cãi của bản gốc, khiến chúng phù hợp hơn với chất lượng của phần còn lại của trò chơi. Trò chơi gốc bao gồm 'Xen' thực ra là năm chương: Xen, Gonarch's Lair, Interloper, Nihilanth và Endgame đều đã được làm lại và mở rộng, và một số phần mà Valve phải cắt bỏ đã được giới thiệu lại trong Black Mesa.
Khi Valve tạo ra Xen, các giới hạn về kỹ thuật và thời gian đã ảnh hưởng đến giao diện. Black Mesa làm lại các cấp độ hiện có, tạo ra các trò chơi "bề ngoài đơn giản nhưng bên trong phức tạp. Một số khu vực, đặc biệt là con đập trong Surface Tension, đã được mở rộng rất nhiều, mang lại cảm giác ấn tượng hơn nhiều so với bản gốc. Người chơi tự động cúi người khi họ nhảy, điều này khiến Black Mesa có cảm giác hiện đại hơn. Âm thanh là một cải tiến khác mà Black Mesa vượt trội, âm thanh, âm nhạc và diễn xuất chuyên nghiệp. Giọng nói, đặc biệt là giọng nói của các nhà khoa học và nhân viên bảo vệ gần giống với trò chơi gốc một cách ấn tượng.