Cách điều trị chứng da vẽ nổi

Với căn bệnh da liễu này người bệnh có thể điều trị bằng các giải pháp khác nhau, với trường hợp cấp tính, bạn chỉ cần chữa trị tại nhà. Tuy nhiên trường hợp mãn tính tìm đến cơ sở chuyên khoa da liễu là việc cần thiết.


Chữa mề đay da vẽ nổi tại nhà

Cách chữa bệnh đơn giản, ít tốn kém nhất cho bệnh nhân da vẽ nổi chính là trị bệnh tại nhà. Phương pháp này có thể áp dụng cho người mới bị da vẽ nổi, tình trạng bệnh nhẹ. Khi đó chỉ cần tránh xa tác nhân gây bệnh hoặc làm theo các mẹo dân gian là có thể ngừa bệnh tái phát.

Tránh tiếp xúc với tác nhân gây bệnh (tránh tác động mạnh, cào gãi lên da, không để cơ thể va chạm gây xước da). Đây được xem là cách đơn giản nhất giúp tình trạng vẽ nổi trên da không xuất hiện. Bởi chỉ khi bị tác động mạnh lên da bệnh mới tái phát.


Mẹo dân gian chữa mề đay da vẽ nổi

Cùng với các giải pháp trên bạn có thể thực hiện một số cách được lưu truyền trong dân gian để trị nổi mẩn mề đay vẽ nổi trên da.

  • Đắp khăn lạnh. Tình trạng vẽ nổi xảy ra do mao mạch bị giãn nở, chính vì vậy bạn có thể cải thiện bệnh nhanh chóng mà không cần dùng thuốc bằng cách chườm lạnh (bằng khăn thấm nước đá hoặc túi giữ nhiệt).
  • Bôi gel nha đam (lô hội). Nha đam có tác dụng tốt cho làn da, giúp cung cấp ẩm, phục hồi các tế bào da bị tổn thương. Vì vậy từ lâu trong dân gian mọi người đã áp dụng, truyền tai nhau cách chữa da vẽ nổi này.
  • Đắp cây sài đất. Loại cây này có vị ngọt, hơi chua, tính mát giúp giảm nổi mẩn mề đay rất tốt.
  • Tắm nước lá: Các loại lá như khế chua, sài đất, vòi voi rửa sạch, đun lấy nước tắm sẽ làm giảm bớt triệu chứng bệnh.

Thuốc tây chữa bệnh da vẽ nổi

Khi tình trạng nổi mẩn kéo dài nhiều giờ, người bệnh ngứa, khó chịu bác sĩ sẽ kê đơn một số thuốc để kiểm soát. Có thể kể đến như:

  • Thuốc kháng histamin: Thuốc chống dị ứng là loại phổ biến nhất được chỉ định. Cả 2 loại kháng histamin thế hệ I, II được dùng tùy từng trường hợp. Các loại thuốc gồm: Clorpheniramin maleatm, Cetirizin, Fexofenadine, Diphenhydramine
  • Thuốc corticoid: Thuốc giúp kháng viêm, ức chế miễn dịch dùng trong trường hợp mề đay da vẽ nổi nặng. Có thể kết hợp thêm thuốc kháng histamin khi dùng loại thuốc này (theo chỉ định của bác sĩ). Các thuốc gồm: Dexamethason, methylprednisolon, prednisolon...
  • Thuốc bôi: Gồm thuốc bôi chứa corticoid (eumovate) hay thuốc bôi da mentol 1 %, dung dịch Calamine, thuốc bôi Phenergan, thuốc mỡ Tacrolimus...
Sử dụng các loại thuốc này, người bệnh không nên tự ý mua tại hiệu thuốc ngoài khi chưa thăm khám. Tuân thủ đúng liều lượng, tránh lạm dụng gây nhờn thuốc và dễ dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn.
Ngoài thuốc, bệnh nhân có thể điều trị da vẽ nổi bằng liệu pháp ánh sáng. Tuy nhiên phương pháp này thường ít được dùng chỉ trong trường hợp bệnh dai dẳng, thuốc không thể kiểm soát.

Mặc dù thuốc tây y cho hiệu quả nhanh chóng, giảm triệu chứng tức thì nhưng có thể gây tác dụng phụ như đau dạ dày, suy thận, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn… Vì vậy người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng hay lạm dụng trong thời gian dài.


Mẹo dân gian chữa mề đay da vẽ nổi
Mẹo dân gian chữa mề đay da vẽ nổi
Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc Histamine để khắc phục triệu chứng mề đay da vẽ nổi.
Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc Histamine để khắc phục triệu chứng mề đay da vẽ nổi.

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy