Câu chuyện Brom tìm ra Balard

Như đã biết ở trên người tìm ra brom là Balard. Vốn ban đầu anh chỉ là một trợ lí của một trường trung cấp dược, nhưng sau đó đã trở thành một Viện sĩ Hàn lâm.


Công việc của Balard là điều chế muối kết tinh. Và sản phẩm bao giờ vẫn còn lại nước cái. Balard đã cho nước clo vào dung dịch nước cái này và một chất mầu nâu đã xuất hiện. Dung dịch phân thành 2 lớp: lớp trên màu đỏ và lớp dưới cho tinh bột vào thì có màu xanh nước biển. Vậy lên lớp dưới đó chính là iot. Vậy còn lớp trên là gì? Anh đã chiết chất màu nâu đỏ ra để nghiên cứu.


Năm 1926, Balard đã gửi báo cáo tới Viện Hàn lâm khoa học Paris. Anh đề nghị đặt tên chất này là muric tiếng La Tinh là nước mặn. Không tin tưởng kết quả của Balard, một Ủy ban đặc biệt được lập ra với nhiều nhà khoa học bấy giờ đến để xem xét. Và họ đề nghị đặt lại tên là brom.


Vậy thì việc brom tìm ra Balard có liên quan gì đến câu chuyện trên? Trong khi mọi người vui mừng vì tìm ra nguyên tố mới thì có người không vui cho lắm! Đó là nhà bác học Đức J.Liebig. Với lí do là vài năm trước một công ti hóa chất gửi cho ông một chai nước màu nâu như thế và yêu cầu đánh gia. Liebig đã không phân tích cẩn thận chất lỏng ấy. Vậy nên khi nghe tin Balard được công nhận quyền phát minh với brom thì ông ta đã nói với mọi người: " Không phải Balard đã tìm ra brom mà chính brom đã tìm ra Balard"

Antoine Jerome Balard
Antoine Jerome Balard

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy