Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh đậu mùa

Ngoài việc dùng thuốc uống và thuốc bôi khi mắc bệnh đậu mùa ra thì người bệnh cần có chế độ ăn hợp lý cũng góp phần quan trọng trong việc hồi phục bệnh.


Người bị đậu mùa nên ăn các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm lỏng dễ tiêu hóa, hấp thụ. Với những người bị bệnh đậu mùa nên ăn các thức ăn thanh đạm, dạng lỏng dễ tiêu hóa và hấp thụ như các loại cháo nấu cùng các nguyên liệu khác như: cháo đậu xanh, cháo gạo lứt, cháo củ năng… hoặc các loại súp dễ ăn nấu với thịt, rau củ,…
  • Trái cây và rau xanh. Người bệnh lúc này cần bổ sung thêm nhiều rau củ quả giàu các chất vitamin và khoáng chất trong các bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, các loại rau củ quả có chứa vitamin A, vitamin C như cà rốt, dưa chuột, bông cải… là loại rau củ rất tốt cho việc điều trị bệnh của những người bị bệnh đậu mùa.
  • Uống đủ nước. Không chỉ cần bổ sung các dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể người bị bệnh đậu mùa mà lúc này người bệnh cũng cần được uống đủ nước mỗi ngày. Bạn có thể thay bằng các loại nước ép trái cây có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể người bệnh.
  • Ngoài ra, người bị bệnh đậu mùa cũng nên uống nước điện giải ion kiềm để giúp người bệnh giải độc, thanh nhiệt và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cũng như góp phần kích thích hệ miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh nhanh chóng hơn.
  • Chất béo từ cá. Chất béo có trong cá, đặc biệt là các loại cá biển có tác dụng làm giảm viêm nhiễm. Các loại cá giàu omega – 3 tốt cho sức khỏe của người bị bệnh đậu mùa đó là: cá thu, cá hồi, cá nục và cá ngừ…Ngoài ra, trong cá còn có chứa rất nhiều vitamin bổ dưỡng như vitamin A, vitamin D, phốt pho,…
  • Protein và ngũ cốc nguyên cám. Thực phẩm giàu protein và ngũ cốc nguyên cám cũng là những loại thực phẩm giúp điều trị bệnh đậu mùa hiệu quả. Ngũ cốc nguyên hạt như mầm lúa mì, các loại hạt, yến mạch,….Bạn có thể nấu uống ngũ cốc hoặc nấu cùng cháo vừa dễ ăn, vừa bổ dưỡng.
  • Các vitamin và dưỡng chất. Người bệnh đậu mùa nên dùng các thực phẩm chứa nhiều vitamin và dưỡng chất như vitamin C có trong các loại quả như chanh, cam, bơ, cà chua…và cả Vitamin C. Các loại vitamin này rất tốt cho cơ thể người bệnh, giúp tăng cường sức đề kháng, chống khả năng nhiễm trùng và ngừa gây ra sẹo trên cơ thể người bệnh sau khi phục hồi.

Người mắc đậu mùa nên kiêng gì ?

  • Thức ăn nhanh, đồ chiên, rán. Với các thức ăn nhanh, đồ chiên rán qua dầu nên rất nóng và không tốt cho sức khỏe của người bệnh. Người bị đậu mùa ăn nếu ăn những thức ăn này vào thì sẽ khiến cơ thể nóng lên, các nốt mụn sẽ càng ngứa làm người bệnh khó chịu và gãi khiến chảy máu dẫn đến khả năng nhiễm trùng và tình trạng bệnh lâu khỏi hơn.
  • Thực phẩm mặn và cay. Tuy việc mắc bệnh đậu mùa cũng làm cơ thể người bệnh bị mất nước nhưng khi ăn thêm các thực phẩm mặn và cay sẽ càng khiến cho cơ thể bị mất nước trầm trọng hơn, gây ra ngứa ngáy khó chịu ở các vùng nổi mụn và làm tăng khả năng bị viêm nhiễm càng cao.
  • Cà phê, socola. Ngoài việc người bị đậu mùa phải kiêng các thức ăn mặn, nóng và cay ra thì người bệnh cũng nên kiêng không được ăn những đồ ăn, thức uống ngọt và có nhiều chất kích thích như cà phê, socola,….Việc người bệnh uống các loại đồ uống này sẽ khiến cho các nốt mụn càng lan rộng, ngứa ngáy và lâu khỏi.
  • Thực phẩm từ sữa. Người bị đậu mùa cũng nên tránh các loại thực phẩm làm từ sữa như: Phô mai, kem, sữa,…Việc người bệnh ăn phải những loại thực phẩm này sẽ làm cho da tiết ra nhiều dầu hơn từ đó có thể làm người bệnh bị nhiễm trùng do các virus phát triển rộng hơn.
Nên ăn các loại thực phẩm lỏng, dễ tiêu hóa
Nên ăn các loại thực phẩm lỏng, dễ tiêu hóa
Tránh ăn đồ chiên rán, sản phẩm từ sữa
Tránh ăn đồ chiên rán, sản phẩm từ sữa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy