Định hình ý tưởng trong đầu và lên kế hoạch cụ thể
Kế hoạch kinh doanh giống như bản hướng dẫn chi tiết, giúp bạn biết phải làm gì và làm như thế nào khi bắt tay vào thực hiện một ý tưởng bất kỳ. Việc bạn suy nghĩ và nghĩ về những ý tưởng một cách thật sự sẽ giúp bạn không bỡ ngỡ khi bước vào giai đoạn thử nghiệm. Đồng thời cũng giúp cho việc sáng tạo và thực hiện được gắn liền với nhau hơn. Có ý tưởng rồi bạn cần lên kế hoạch để thực hiện ý tưởng đó. Việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn loại bỏ bớt những rủi ro đáng tiếc hay có thể tiết kiệm thời gian cũng như mức độ thành công sẽ cao hơn. Ý tưởng giống như linh hồn khi bạn bắt đầu lập bản kế hoạch kinh doanh, đó là nền tảng để bạn thành công, là mục tiêu mà bạn muốn xây dựng. Chính vì vậy bước đầu tiên trước khi lập bản kế hoạch kinh doanh chi tiết là hãy xây dựng cho mình một ý tưởng thật độc đáo.
Việc lên kế hoạch cần đặt ra mục tiêu chi tiết, cụ thể khả năng thực thi cao và sát với ý tưởng như vậy là bạn đã thành công được một nửa chặng đường cần đi. Đừng ngại nó điên rồ hay viển vông, không ai đánh thuế giấc mơ, điều quan trọng là cách bạn hiện thực hóa giấc mơ ấy như thế nào thôi. Như ai đã từng nghĩ loài người có thể làm chủ bầu trời cho đến khi anh em nhà Wright sáng tạo ra máy bay? Thế nên khi bắt đầu viết kế hoạch hãy tìm một ý tưởng tiềm năng, ít “đụng hàng” nhất, điều này quyết định tới hơn 50% tỷ lệ thành công của bạn.