Giáo án tháng 12 chủ đề: Nghề chăm sóc sức khỏe
I Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
- Trẻ biết được một số công việc chính của bác sĩ, y tá như: khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân, phát thuốc, tiêm thuốc...
- Trẻ biết đồ dùng của bác sĩ, y tá Ống nghe, kim tiêm, cặp nhiệt độ...
- Trẻ biết trang phục của bác sĩ, y tá áo blu trắng, mũ có chữ thập, áo xanh quần xanh cho bác sĩ mổ, găng tay và nơi làm việc của bác sĩ: Bệnh vện, Trạm y tế
- Biết được trong cuộc sống bác sĩ, y tá rất quan trọng và cần thiết.
- Trẻ biết chơi trò chơi “Phân loại đồ dùng, nhanh tay nhanh mắt”.
2.Kĩ năng
- Trẻ nói dược nơi làm việc, trang phục, đồ dùng, công việc của bác sĩ, y tá
- Trẻ tìm được hình ảnh về bác sĩ, y tá.
- Trẻ trả lời câu hỏi rõ dàng.
- Trẻ có kĩ năng hoạt động theo nhóm, phối hợp các bạn trong nhóm chơi.
- Trẻ chọn đúng được đồ dùng bác si
- Trẻ khoanh đúng đồ dùng dụng cụ, trang phục của bác sĩ y tá
3.Thái độ
- Hứng thú tham gia chơi trò chơi
- Giáo dục trẻ có thái độ yêu quý, kính trọng yêu quý bác sĩ, y tá
II. Chuẩn bị:
Đồ dùng của cô:
- Giáo án, máy tính, bài hát “em làm bác sĩ, ước mơ của bé”
- Video nói về bác sĩ, y tá
- Hình ảnh về trang phục , dụng cụ, nơi làm việc, công việc của bác sĩ
Đồ dùng của trẻ:
- Một số hình ảnh về những công việc và dụng cụ của bác sĩ
- 1 số đồ dùng của nghề y và 1 số nghề khác
- Đồ dùng của bác sĩ trẻ chơi trò chơi
- Tranh về đồ dùng trang phục của bac sĩ.
- Bút màu.
III. Tiến hành
1: Ổn định tổ chức gây hứng thú
- Cô và trẻ đọc bài đồng dao về các nghề
Ve vẻ vè ve
Cùng đọc câu vè
Chăm sóc sức khoẻ
Đó là nghề y
Trật tự đường đi,
Là nghề cảnh sát,
Dạy học hát múa,
Là nghề Giáo viên
Liên lạc thường xuyên,
Là nghề bưu điện,
Làm nhiều việc thiện
Tập luyện tăng gia,
Bảo vệ nước nhà,
Là nghề bộ đội
- Các con vừa đọc bài vè nói đến những nghề gì?
- Hôm trước cô và các con đã được tìm hiểu một số nghề trong xã hội cũng như công viếc của bố mẹ các con. Vậy bạn nào hãy kể cho cô và các bạn biết bố mẹ các con làm nghề gi ?
- Các con có biết nghề gì chăm sóc sức khỏe cho mọi người không?
=> À đúng rồi chăm sóc sức khỏe cho mọi người gọi chung là nghề bác sĩ đấy các con.
Hôm nay cô và các con hãy cùng tìm hiểu về nghề bác sĩ, y tá nhé.
2 Phương pháp hình thức tổ chức
- Để biết được nghề bác sĩ, y tá làm công những việc gì và cần những đồ dùng gì thì hôm nay chúng mình cùng nhau tìm hiểu nhé!
- Cô mời các con cùng về 3 nhóm của mình nào.
( Cô cho trẻ đi lấy bảng và rổ ảnh)
- Các con cùng hướng lên màn hình xem đoạn video nói về ai, làm công việc gì?
( cô mở đoạn video cho trẻ xem )
- Các con xem xong đoạn video vừa rồi các con thấy ai?
- T¹i sao con biÕt lµ bác sü?
- Để biết được bác sĩ, y tá có trang phục như thế nào? Các con hãy cùng hướng lên đây xem đoạn video nhé.
- Đoạn video nói về điều gì?
- Trang phục của bác sỹ có đặc điểm gì?
- Các con hãy chọn thật nhanh trang phục của bác sĩ gắn vào bảng nào. (cô mở nhạc nhẹ, đi từng nhóm quan sát)
- Đã hết thời gian rồi, đội các con đã gắn được gì nào?
+ Các con hãy cùng nhìn lên đây quan sat hình ảnh nhé. Đây là những trang phục bộ quần áo blu trắng, mũ của các bac sĩ và cô y tá và đây là áo xanh và mũ, găng tay của bác sĩ phẫu thuật đấy các con.
* Bạn nào cho cô biết các bác sĩ làm việc ở đâu?
- Cac con hãy nhanh tay tìm những hình ảnh có nơi làm việc của bác sĩ và gắn vào bảng.
- Đội các con đã gắn được gì nào?
- Hãy cùng nhìn lên đây và quan sát xem đội mình đã gắn đúng chưa nhé.
Đúng vậy nơi làm việc của bác sỹ là ở các bệnh viện và trạm y tế, phòng khám đấy.
*Các con hãy cùng hướng lên đây và xem tiếp nhé (đoạn video về công việc của bác sĩ)
- Đoạn video nói về điều gì?
- Các con hãy chọn thật nhanh công việc của các bác sĩ nào.?
Đội con dã gắn được công việc của bác sĩ gì nào?
- Hãy cùng kiểm tra kết quả đội mình dã gắn đúng chưa nhé.
- Đúng rồi hàng ngày bác sỹ làm công việc khám bệnh, kê đơn thuốc, chăm sóc người bệnh..)
* Khi khám chữa bệnh bác sĩ cần những dụng cụ gì?
- Các con hãy cùng nhìn lên đây xem bác sĩ có những dụng cụ gì nhé.
- Các con hãy nhanh tay tìm cho mình những dụng cụ của bác sĩ gắn vào bảng nào.
Cô cho trẻ quan sát những hình ảnh dụng cụ của bác sĩ
Đúng rồi khi khám,chữa bệnh bác sỹ cần phải có những dụng cụ như: ống nghe, cặp nhiệt độ,..
-Khi các con nhìn thấy ảnh này các con nghĩ tới điều gì?
- Ngoài bác sĩ ra ở bệnh viện còn có ai nữa?
- Cô y tá làm công việc gì?
- Cô y tá cũng vậy, tiêm thuốc và phát thuốc cho bệnh nhân, an ủi dặn dò bệnh nhân uống thuốc nữa.
- Các con biết không bác sĩ và y tá cùng làm việc ở bênh viện như khám bệnh, kê đơn thuốc, tiêm và phát thuốc giúp bệnh nhân mau khỏi bệnh.
- Vậy các con có yêu quý kính trọng bác sĩ và y tá nhé.
- Sau này lớn lên con sẽ làm nghề gì? Vì sao?
- Nếu như bệnh nhân đến khám bệnh con sẽ nói với bệnh nhân như thế nào?
- Khi khám bệnh bác sĩ phải như thế nào?
- Các con ơi chúng ta có câu nói rất thân thương nói lên nói về những người bác sĩ, y tá đấy
“Lương y như từ mẫu
Bác sĩ như mẹ hiền”
- Các con rất giỏi cô thưởng cho lớp mình rất nhiều trò chơi các con có muốn tham gia không? Vậy cô mời các con cùng đi nhẹ nhàng lên lấy đồ dùng về chỗ của mình để đến với trò chơi thứ nhất nào!
Trò chơi: “Phân loại đồ dùng bác sĩ”
Các chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, cô chuẩn bị rất nhiều đồ dùng của các nghề khác nhau của nhiệm vụ các bạn hãy bật qua các vòng và tìm dụng cụ của bác sĩ, y tá.
Luật chơi: Thời gian chơi là 1 bản nhạc, đội nào tìm đúng và chính xác đội đó dành chiến thắng..
- Các con đã dõ luật chơi và cách chơi chưa?
- Trò chơi bắt đầu.
- Cô cho trẻ kiểm tra chéo các đội lẫn nhau.
Trò chơi: “Nhanh tay nhanh mắt”
Các chơi: Cô chia lớp làm 4 nhóm cô chuẩn bị bài tập đồ dùng khác nhau của bác sĩ, y tá yêu cầu của cô các con hãy nhanh tay tìm và khoanh tròn và nối với hình ảnh bác sĩ những đồ đùng dụng cụ y tế, trang phục của bác sĩ.
Luật chơi: Thời gian chơi là 1 bản nhạc đội khoanh tròn và nối với hình ảnh bác sĩ nhanh và đúng nhất đội đó dành chiến thắng.
Kết thúc: Các con ơi hôm nay các con được tìm hiểu về nghề gì?
Trẻ hát “Em làm bác sĩ” và đi ra ngoài