Hoa hướng dương

Bài viết của tôi mượn hình ảnh bông hoa hướng dương để nói về lý tưởng sống của con người. Hoa hướng dương cũng như nhiều loài hoa khác, đều mang một ý nghĩa và thông điệp đến với cuộc sống. Cũng như con người, chúng ta không ai giống ai cả. Điều quan trọng chúng ta sống trong đời sống này, như loài hoa hướng dương.


Trong muôn loài hoa, hướng dương góp phần làm tô điểm cho cuộc đời. Hướng dương chưa chắc là bông hoa xinh đẹp nhất, yêu kiều nhất nhưng hoa có tiếng nói riêng mà không loài hoa nào có thể thay thế được. Bông hoa ấy mang tên khát vọng và tình yêu cuộc sống!


Những năm 90 của thế kỉ XX, "Tự nguyện" là bài hát yêu thích và phổ biến. Tôi được nghe bố tôi hát nhiều lần bài hát này mỗi lần trường tiểu học của chúng tôi hội hè hay khai giảng, tổng kết năm học. Ông vốn là thầy hiệu trưởng của tôi và nhiều học trò những năm tháng đã qua.


Góc sân nhà tôi trồng bụi hoa hướng dương, hoa nở cánh vàng, nhụy cũng vàng nhưng hơi sẫm màu lại. Tôi cứ chờ hoa kết hạt để có hạt hướng dương. Hạt hướng dương là món ăn chơi thịnh hành dịp tết bấy giờ. Tuy nhiên, có lẽ do điều kiện khí hậu nên hoa nở rất đẹp nhưng không đậu hạt mà chỉ toàn là hạt lép. Hoa hướng dương đúng thật là khi nở thì hơi nghiêng nghiêng đầu một chút, vươn lên vàng rực dưới ánh mặt trời. Vì vậy mới có câu "Như hoa hướng dương hướng về mặt trời" (Bài hát Như hoa hướng dương, nhạc Tô Vũ, lời Hải Như). Bên cạnh hoa hướng dương, nhà tôi còn trồng hoa mào gà, hoa quế, hoa hồng, hoa nhài và nhiều loại cây trong vườn cho hoa như hoa rong giềng, hoa soan, hoa khế, hoa chanh, hoa nhãn..


Hoa hướng dương không được trồng làm cảnh sân vườn nhà tôi nữa, nó chỉ gắn bó khoảng thời gian chị em tôi đang là học sinh nhưng kí ức về loài hoa này làm tôi ấn tượng mãi. Tôi ra thủ đô học đại học, mua cuốn sách về họa sĩ người Hà Lan Van Gốc, bức tranh hoa hướng dương rực rỡ và lửa cháy như không im lìm trên nền giấy bìa bóng? Hoa hướng dương không đơn giản là cây hoa trồng góc vườn mà là điều huyền diệu, chứa đựng tâm hồn và khát vọng của nghệ sĩ!


Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ tài danh của nền âm nhạc Việt Nam. Ông là tác giả của hàng trăm ca khúc nổi tiếng. Công chúng yêu nhạc không chỉ mến mộ nhạc sĩ họ Trịnh bởi những ca từ bất hủ mà còn ở nhân cách, phong thái, tâm hồn và cả những góc khuất của đời sống riêng tư. Sinh thời nhạc sĩ gọi người yêu của mình là Hướng Dương, những bức thư gửi cho Hướng Dương. Hướng Dương tên thật là Ngô Vũ Dao Ánh, cô gái Huế có mối tình sâu nặng với nhạc sĩ họ Trịnh. Tôi chưa đọc hết các bức thư tình mà nhạc sĩ gửi người con gái mang tên hoa hướng dương, nhưng bằng hành động công bố 300 bức thư 10 năm sau ngày ông mất của Dao Ánh trong cuốn sách "Thư tình gửi một người" đã cho thấy sự trân trọng và niềm tin mãnh liệt của một thế hệ về tình yêu và cuộc sống.


Đối với số đông công chúng, Trịnh Công Sơn là một giá trị đặc biệt và thiêng liêng. Chỉ cần nhắc tới tên ông hay đến các ca từ về tình yêu đôi lứa, tình yêu đồng loại và cả những trăn trở day dứt về thân phận, cuộc đời của ông đã nói lên rất nhiều điều trong thế giới tâm hồn và thái độ sống của người nhạc sĩ tài hoa. Trong cuộc đời Trịnh Công Sơn, nhiều bóng hồng có mối quan hệ thân thiết với âm nhạc và đời tư của ông. Mối tình Trịnh Công Sơn và Dao Ánh, cách gọi người yêu mang tên loài hoa đẹp và thiêng liêng như vậy chứng tỏ tình yêu ấy đẹp và có vị trí đặc biệt đối với người nhạc sĩ. Trịnh Công Sơn đã tạo nên một huyền thoại âm nhạc, huyền thoại trong lòng công chúng yêu nhạc không chỉ ở phạm vi trong nước. Tên tuổi của ông đã vượt ra ngoài đường biên giới quốc gia. Ông là nhạc sĩ Việt Nam duy nhất có tên trong bộ tự điển Bách khoa Pháp "Encyclopedie de tous les pays du monde". Tờ Washington Post (Mỹ) số ra ngày 3.4. 2001 viết "Ông được ca sĩ nhạc dân gian Mỹ Joan Baez đặt biệt danh" Bob Dylan Việt Nam" ".


Bây giờ tôi ít thậm chí hiếm gặp những câu hát về hoa hướng dương được ngân lên trên các sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Thời gian mỗi ngày một trôi qua, cách nhìn và cách sống của người trẻ trong hoàn cảnh và điều kiện sống khác đi. Bố tôi cũng không còn có dịp để hát những bài hát mà ông yêu thích. Giai điệu tự hào là chương trình mà tôi vẫn được nghe Tự Nguyện, Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Cùng anh tiến quân trên đường dài, Đi học, Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây, Mùa xuân nho nhỏ..


Mùa xuân đến, nhiều vườn hoa hướng dương đã trở thành bối cảnh cho mọi người chụp những bức hình đẹp. Chụp cùng hoa hướng dương có khi nào chúng ta nghĩ "Nếu là hoa tôi sẽ là một đóa hướng dương?". Chắc chắn không ai nói ra nhưng lý tưởng của con người đều hướng về những gì thanh cao và trong sáng nhất. Đâu chỉ có loài hoa hướng dương, mọi người chụp ảnh cùng hoa sen mùa hạ! Hoa sữa mùa thu! Hoa cúc họa mi đông về! Nếu hỏi tôi câu hỏi có vế kia là "Thì..", tôi sẽ trả lời luôn là được chính mình. Nhưng thế nào là được chính mình, nhiều lúc chúng ta mơ hồ. Chính mình có nghĩa ta biết những giá trị tốt đẹp và điểm yếu để hoàn thiện bản thân mình. Song có người hỏi ngược lại, thế nào là hoàn thiện? Hoàn thiện là như lúc này. Ta được sống giữa mọi người, được làm điều mình yêu thích và mang khát vọng người.


Chúng ta không thể so sánh hoa hướng dương đẹp hơn hay hoa sen, hoa cúc, hoa sữa? Chỉ có thể nói rằng bạn đẹp nhất trong mắt ai thì bạn đã là hoa rồi. Và đã là bông hoa thì hãy như hoa hướng dương. Bạn đẹp nhất khi bạn là chính mình. Bởi vì tạo hóa đã ban cho bạn như vậy. Tạo hóa luôn công bằng, hoa sữa có mùi thơm ngan ngát, hoa sen lại dễ gần, cúc họa mi dễ mến, hoa hồng thì kiêu xa. Hoa hướng dương đẹp chỉ vì hoa là lí tưởng sống của chúng ta. Không phải chói lòa rực rỡ như ánh mặt trời, không phải để cao trên tất cả mọi người. Đơn giản hoa là hoa!


Thanhtt

Hoa hướng dương
Hoa hướng dương
Hoa hướng dương
Hoa hướng dương

Top 5 Tản văn viết về hoa hướng dương hay nhất

  1. top 1 Em là hướng dương và cũng là mặt trời
  2. top 2 Hoa hướng dương
  3. top 3 Sống như đóa hướng dương
  4. top 4 Hoa hướng dương
  5. top 5 Đóa hoa hướng dương

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy