Hội Quang Lang

Làng Quang Lang thuộc xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy. Theo các cụ già kể lại thì làng Quang Lang có cách đây hơn 2000 năm. Từ cổ xưa đến nay Quang Lang là một làng nằm kề biển, không có ruộng cấy, thành phần dân cư chủ yếu là ngư dân và diêm dân. Thưở xưa hàng năm làng có bốn kì hội lớn. Cuối tháng giêng có hội rước nước cầu vọng, trung tuần tháng hai có hội vật trâu, trung tuần tháng bảy có hội rước nước gắn với tục tế lễ, thờ cúng ngày sinh, ngày hóa của thành hoàng làng. Đặc biệt ở chùa Hưng Quốc diễn ra lễ hội thờ bà Chúa Muối, gắn với tục múa Ông Đùng Bà Đà theo sự lệ cổ xưa đã được ghi trong thần tích.


Hàng năm trước ngày khai hội dân làng Quang Lang đã phải chuẩn bị nhiều việc trong đó có tục múa ông Đùng bà Đà được chuẩn bị khá công phu. Người ta lấy nia (có đường kính 1m) vẽ mặt ông Đùng, bà Đà, mặt ông Đùng vẽ đỏ, mặt bà Đà vẽ tráng. Thân ông Đùng bà Đà, là những rọ tre đan sơ sài. Ngoài ông, bà là một số hình nộm trẻ con, có trai có gái tượng trưng cho con cái của ông Đùng, bà Đà có mặt bằng mẹt (đường kính 0,5 – 0,6m), thân bằng rọ tre. Trên tai của bà Đùng và tai con gái được đeo hoa mò màu đỏ, dân Quang Lang gọi là hoa ông Đùng. Theo thuyết của các nhà phù thủy hoa này dùng để trừ ma quỷ. Tục múa ông Đùng, bà Đà thường diễn ra vào xẩm tối ngày 14 tháng 4. Sau lễ thánh mẫu ở đền bà chúa Muối, người lớn đóng ông Đùng, bà Đà, trẻ con đóng Đùng con cùng nhảy múa. Ông Đùng vác gốc dứa, bà Đà cầm mo nang, có lúc giáp mặt, có lúc ghé tai, có lúc hô: “tinh, tinh, tinh, phập!” thì lấy gốc dứa dâm vào mo cau...Từ sân đền ông Đùng bà Đà chyaj ra đường làng, dân làng bày ngô, khoai, chuối, bánh ra mẹt để trước cửa, để đầu ngõ khi đoàn múa điq ua thì tung quà cho Đùng con...Trong lúc các Đùng con tranh nhau quà thì Đùng bố Đùng mẹ lại làm trò dúi gốc dứa vào mo cau...Đoàn múa ông Đùng bà Đà chạy một vòng quanh làng thì trở lại đền, tại đây dân làng tranh nhau giật lấy những thứ trên người ông Đùng bà Đà về làm khước.


Hội làng Quang Lang là lễ hội có quy mô, diện tích rộng, được tổ chức tại làng Quang Lang xã Thụy Hải huyện Thái Thủy tỉnh Thái Bình. Lễ hội diễn ra vào ngày 14/4 và 14/6 âm lịch, hội chính ngày 14/4 âm lịch hàng năm. Đền thờ ông Đùng – bà Đà, Bà Chúa Muối đệ tam cung phi vua Trần Anh Tông. Lễ hội bao gồm các trò chơi dân gian như trọi gà, đi cầu kiều, bắt lươn, bắt vịt,....

Hội làng
Hội làng
Hội Quang Lang

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy