Jael - Nữ anh hùng trong trận chiến trên núi Tabor

Jael là nữ anh hùng của trận chiến núi Tabor trong kinh Thánh. Bà là người đã giúp dân Israel chống lại vua Jabin bằng cách dũng cảm ra tay với Sisera - chỉ huy quân đội của ông ta. Trận chiến được diễn ra dưới sự lãnh đạo bởi Deborah, một nữ tiên tri và là vị thẩm phán có ảnh hưởng. Câu chuyện về bà được kể lại trong sách Các Quan Xét.


Jael là vợ của một người Kenanite tên là Heber. Từ khi còn bé cho đến lúc trưởng thành, bà đã chứng kiến người dân bị vua Jabin của Canaan áp bức trong hơn hai mươi năm. Cụ thể là sự tàn phá đất đai và đồng hóa các tập tục ngoại giáo. Dưới sự lãnh đạo của vị tướng tài ba Barak, cùng với sự tiên tri của thẩm phán Deborah; họ đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công bất ngờ nhằm giải cứu Israel thoát khỏi xiềng xích nô lệ. Tuy nhiên, quân đội phía họ không có cơ hội thành công cao về mặt chiến lược, vì thiếu binh lính cũng như vũ khí trầm trọng. Lúc này, Heber (chồng của Jael) nghĩ rằng người Canaan có lợi thế hơn, nên đã đồng ý hỗ trợ chế tạo vũ khí cho họ. Ông ta đi về phía bắc từ Judas đến Canaan, và đưa Jael đi cùng. Heber bắt đầu với công việc của mình, còn Jael thì dựng lều. Khi quân đội của vua Jabin bị Israel tiêu diệt, tên chỉ huy Sisera kia đã chạy trốn khỏi đó. Hắn ta tìm đến ẩn náu tại lều của Jael, xin một chút nước uống nước và nghĩ rằng mình đã được an toàn. Cho đến khi nhân lúc hắn đang ngủ say thì Jael liền ra tay ám sát.


Như vậy, lời tiên tri của Deborah rằng “Đức Chúa Trời sẽ để Sisera rơi vào tay một người đàn bà” đã trở thành sự thật. Khi Jael ở một mình với tên chỉ huy kia, bà đã quyết định đúng đắn bằng lòng dũng cảm, trí tuệ và sức mạnh; không bỏ lỡ cơ hội duy nhất. Hành động đó được ca tụng trong bài hát nổi tiếng sau trận chiến của Deborah, vì nó giúp xóa bỏ việc bị áp bức bấy lâu của xứ sở, đưa dân Israel quay trở lại với luật Chúa.

Jael cho chỉ huy Sisera ẩn náu tại lều của mình
Jael cho chỉ huy Sisera ẩn náu tại lều của mình
Jael - Nữ anh hùng trong trận chiến núi Tabor
Jael - Nữ anh hùng trong trận chiến núi Tabor

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy