Top 10 Người phụ nữ nổi tiếng nhất trong kinh Thánh

Jane TrucVy 148 0 Báo lỗi

Ngay cả khi chưa bao giờ đọc qua kinh Thánh, nhưng chắc hẳn có rất nhiều người đã quen thuộc với câu chuyện về người phụ nữ tên Maria đã sinh ra Chúa Jesus ... xem thêm...

  1. Là người phụ nữ đầu tiên trong câu chuyện kinh Thánh, Eva được miêu tả là một nhân vật nguyên mẫu đại diện cho người phụ nữ Israel. Bà được Đức Chúa Trời tạo dựng để làm bạn đồng hành và giúp đỡ Adam, người sẽ hoàn thiện ông ấy cũng như chia sẻ trách nhiệm với ông một cách bình đẳng. Vì vậy, nhân lúc Adam ngủ say, Thiên Chúa đã lấy một chiếc xương sườn của ông để dùng nó tạo nên Eva. Ban đầu, Ngài gọi người phụ nữ này là “Ezer”, trong tiếng Do Thái có nghĩa là “giúp đỡ”. Mọi thứ ở Vườn Địa Đàng đều hoàn hảo, nhưng khi Eva nghe theo lời cám dỗ của Satan, bà đã xúi giục Adam ăn trái cấm cùng mình, vi phạm mệnh lệnh của Đức Chúa Trời. Tiếp đó là cuộc sống sau khi bị đuổi khỏi vườn Eden mà Thiên Chúa dành để trừng phạt họ. Adam đã đặt cho bà một cái tên khác là “Eva”, có nghĩa là “sự sống” - ám chỉ vai trò của bà trong việc sinh ra loài người.


    Chỉ có Adam và Eva mới hoàn thành mục đích của Thiên Chúa trong việc tiếp tục sáng tạo. Với việc tạo ra Eva, Ngài đã mang các mối quan hệ: tình bạn, tình yêu và tình thân của con người vào thế giới. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận sự nổi bật của Eva khi bà thường xuyên xuất hiện trong nghệ thuật, thần học cùng văn học phương Tây. Đối với nhiều người, nhân vật này đại diện cho tội lỗi, sự quyến rũ, sự yếu đuối và dễ cả tin của người phụ nữ. Dù các nhà thờ Thiên Chúa giáo đều nhìn nhận sự bất tuân của cả Adam và Eva đối với Chúa, xem đó là một ví dụ về sự sa ngã của con người. Tuy nhiên, giáo hội Công giáo theo truyền thống cổ xưa cũng công nhận Eva là một vị Thánh cùng với Adam. Lễ phụng vụ của họ được cử hành vào ngày 24 tháng 12 kể từ thời Trung cổ tại nhiều quốc gia Châu Âu.

    Eva đang nghe lời cám dỗ của con rắn
    Eva đang nghe lời cám dỗ của con rắn
    Eva chuẩn bị ăn trái cấm
    Eva chuẩn bị ăn trái cấm

  2. Sarah là một nữ mẫu hệ trong kinh Thánh. Bà là vợ của tổ phụ Abraham - người được Thiên Chúa hứa sẽ ban phước, ban đất Canaan, đồng thời làm cho dòng dõi trở nên vững mạnh “nhiều như sao trên trời, như cát dưới biển”.


    Sarah bắt đầu cuộc sống của mình trong vùng ngoại giáo, trên vùng đất của người Chaldees, nằm trong khu vực ngày nay là quốc gia Iran. Khi Abraham chồng bà gặp Đức Chúa Trời lần đầu tiên, ông đã tin và đi theo Ngài, vâng theo mệnh lệnh của Chúa là rời bỏ quê hương để đến một nơi mà ông chưa bao giờ nghe nói tới, và Sarah cũng đồng hành chồng. Trong suốt cuộc hành trình, họ đã gặp không ít khó khăn, thử thách. Không có nơi ở cố định, gặp nhiều bất tiện và nạn đói xảy ra trong xứ khiến họ phải chuyển đến Ai Cập. Lúc ấy, Abraham lo sợ rằng người Ai Cập sẽ giết ông để có được Sarah xinh đẹp làm vợ. Thế nên, ông đã yêu cầu Sarah nói với mọi người rằng bà là em gái của mình. Điều này trên thực tế cũng hoàn toàn đúng, bởi vì họ chính là anh em cùng cha khác mẹ. Sau đó, Sarah được đưa vào nhà Pharaon, cả Abraham cũng được họ đối xử tử tế. Nhưng khi phát hiện ra lời nói dối, nhà Pharaon liền tiễn họ lên đường. Sarah cùng Abraham trở lại vùng đất ngày nay được gọi là Israel. Dù đã có được rất nhiều của cải trong chuyến hành trình của mình, nhưng họ vẫn còn một mối lo ngại khác vì chưa có con nối dõi - một điều được cho là đáng xấu hổ đối với đàn ông thời bấy giờ. Thế nên Sarah đã chấp nhận để cho người hầu Hagar đến với chồng bà. Và khi người con trai Ishmael ra đời, Hagar bắt đầu khinh thường, muốn lấn lướt Sarah. Nhiều năm trôi qua, khi Sarah đã 90 tuổi, Thiên Chúa vẫn thành tín với lời hứa của Ngài. Điều này thật khó tin, nhưng cuối cùng, Sarah cũng mang thai và đứa con trai mà bà mong mỏi bấy lâu cũng ra đời. Bà đặt tên cho cậu bé là Isaac - người sau này trở thành tổ phụ của dân Israel.


    Sarah quả thật là một tấm gương về người phụ nữ thánh thiện, có hy vọng cùng niềm tin nơi Đức Chúa Trời. Câu chuyện kinh Thánh cho thấy rất rõ việc Sarah sẵn lòng đi theo chồng mình là Abraham, chịu đựng rất nhiều để ông có người tiếp nối dòng dõi, giúp đỡ chồng được an toàn ở những vùng đất nguy hiểm. Mặc dù cuộc sống với nhiều thử thách, Sarah vẫn vững tin trong sự cam kết của mình cùng Abraham với Thiên Chúa. Lễ kính của bà được cử hành hàng năm vào ngày 1 tháng 9 tại các nhà thờ Công giáo, và ngày 12 hoặc 20 tháng 12 tại nhà thờ Chính Thống Đông Phương. Sarah được ban phước để trở thành mẹ của các dân tộc, bà cũng là mẹ của dòng dõi hoàng tộc vua David, mà từ đó Đấng Cứu Độ đã đến và là hậu duệ.

    Sarah - nữ mẫu hệ trong kinh Thánh
    Sarah - nữ mẫu hệ trong kinh Thánh
    Sarah hạ sinh con trai Isaac ở tuổi ngoài 90
    Sarah hạ sinh con trai Isaac ở tuổi ngoài 90
  3. Miriam là một trong bảy nữ tiên tri lớn của Israel, được xuất hiện lần đầu trong Sách Xuất Hành. Bà đóng một vai trò quan trọng trong một số giai đoạn về cuộc đời của tiên tri Moses. Kinh thánh mô tả bà cùng với 2 em trai của mình là những người đã giúp đỡ dân Do Thái thoát khỏi cuộc lưu đày trên đất Ai Cập.


    Miriam được biết đến nhiều nhất ở giai đoạn khi bà còn là một đứa trẻ trông chừng em trai sơ sinh Moses giữa những bụi cây bên bờ sông Nile. Mẹ của họ đã giấu Moses trong một chiếc giỏ sậy và thả xuống sông để bảo vệ ông khỏi sắc lệnh của Pharaon về việc cho quân lính đến từng nhà tìm giết hết tất cả các bé trai Do Thái. Miriam đã đi dọc theo bờ sông để quan sát em mình cho đến khi con gái của Pharaon nghe thấy tiếng khóc rồi phát hiện ra đứa trẻ tội nghiệp, bà đã nhận Moses làm con nuôi. Khi Miriam nghe được rằng công chúa cần người chăm sóc cho em bé thì nhanh chóng can thiệp để hỏi liệu bà ấy có muốn nhận một phụ nữ Do Thái làm công việc này hay không. Công chúa đã đồng ý, Miriam thông minh nhanh chóng chạy về báo tin và đưa mẹ vào cung điện để có thể được chăm sóc, gần gũi em trai.


    Bà còn có một người em trai khác tên là Aaron. Sau này, họ đã cùng Moses dẫn dắt dân Israel trốn khỏi Ai Cập để đi đến Đất Hứa Canaan. Khi vượt qua Biển Đỏ một cách kỳ diệu và chứng kiến cảnh quân Ai Cập bị lật đổ, Miriam dẫn đầu những người phụ nữ cầm trống cùng lục lạc ca hát, nhảy múa tôn vinh Đức Chúa Trời. Bài hát của bà mang một bầu không khí lễ hội, thể hiện sự sùng đạo, sự thờ phượng, ca ngợi Thiên Chúa hằng sống. Vì vậy, ý nghĩa và mục đích của Sách Xuất Hành, tâm điểm trong toàn bộ lịch sử Israel đều được giải thích qua lời nói cùng âm nhạc của Miriam.

    Nữ tiên tri Miriam
    Nữ tiên tri Miriam
    Nữ tiên tri Miriam
    Nữ tiên tri Miriam
  4. Deborah là một trong những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất kinh Thánh. Bà đóng vai trò đặc biệt trong lịch sử Israel, và là nữ thẩm phán duy nhất ở thời kỳ vô luật pháp trước khi đất nước có vị vua đầu tiên. Trong nền văn hóa nam quyền này, Deborah đã được sự giúp đỡ của một chiến binh dũng mãnh tên là Barak để đánh bại vị tướng áp bức Sisera. Sự khôn ngoan cùng niềm tin vào Thiên Chúa của bà đã truyền cảm hứng cho mọi người.

    Khi nhận được chỉ dẫn từ Chúa, Deborah đã gọi Barak mang 10.000 quân lên núi Tabor để tấn công Sisera. Đây là ngọn núi ở góc phía bắc của đồng bằng rộng lớn Esdraelon. Họ đã giành chiến thắng vang dội trước người Canaan trong trận chiến này. Vị tướng kia đã phải chạy trốn khỏi đó khi quân đội của hắn bị tiêu diệt. Hắn ta tìm đến ẩn náu tại lều của một người phụ nữ tên là Jael, xin một chút nước uống nước, nhưng người đó đã cho hắn sữa và ra tay ám sát khi hắn đang ngủ.


    Sau trận chiến, Deborah sáng tác một bài ca chiến thắng - được ghi lại trong sách Các Quan Xét. Nó thường được gọi là "Bài hát của Deborah", ca ngợi chiến thắng của dân Israel trước những kẻ áp bức họ, đồng thời cũng là ca ngợi Thiên Chúa vì vai trò của Ngài trong sự chiến thắng này.


    Dù được sinh ra vào thời điểm mà phụ nữ khó có thể được đảm nhận những vai trò to lớn, nhưng điều đó vẫn không làm thay đổi sự thật rằng Deborah có một danh tiếng đáng gờm. Với tư cách là nhà lãnh đạo trí tuệ và kiến thức, công lý của bà đã được nhiều người biết đến. Deborah là một người phụ nữ can đảm, vừa có quyền thế, nên lời nói của bà rất có trọng lượng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi vị tướng tài giỏi Barak lại nhận lời lãnh đạo quân lính tham gia vào trận chiến của bà.

    Deborah - Nữ thẩm phán có ảnh hưởng
    Deborah - Nữ thẩm phán có ảnh hưởng
    Deborah - Nữ thẩm phán có ảnh hưởng
    Deborah - Nữ thẩm phán có ảnh hưởng
  5. Esther là một nữ anh hùng trong kinh Thánh, sẵn sàng mạo hiểm tính mạng để cứu người dân của mình. Bà là một tấm gương nổi bật về việc phục vụ người khác ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất.


    Được sinh ra vào thời điểm Israel đang bị giam cầm do hậu quả của việc họ không vâng phục Thiên Chúa. Khi cha mẹ của Esther bị sát hại, bà được người anh họ Mordecai nhận nuôi. Một ngày nọ, khi vua của đế quốc Ba Tư là Xerxes I, tổ chức một bữa tiệc xa hoa. Vào ngày cuối cùng của lễ hội, ông cho gọi vị hôn thê Vashti và cũng là hoàng hậu tương lai của mình đến để ra mắt quan khách. Nhưng bà ấy đã từ chối xuất hiện, việc này đã làm cho nhà vua nổi giận, phế truất ngay Vashti. Để tìm ra hoàng hậu mới của mình, Xerxes tổ chức một cuộc thi sắc đẹp hoàng gia và Esther là người được chọn lên ngôi. Anh họ của bà cũng được trở thành quan chức nhỏ trong chính phủ Ba Tư. Chẳng bao lâu sau, Mordecai phát hiện được một âm mưu ám sát nhà vua, nên liền vội vàng báo cáo lại. Ông lập công và được ghi nhận trong biên niên sử.


    Cũng cùng thời điểm này, Haman - một tướng lớn của hoàng gia, hắn ta là kẻ độc ác, rất căm phẫn người Do Thái, đặc biệt là Mordecai. Haman đã nghĩ ra kế hoạch tiêu diệt tất cả người Do Thái ở Ba Tư. Hắn nói với nhà vua rằng “có một mối đe dọa đối với vương quốc từ bên trong, vì người Do Thái đang âm mưu phản quốc, và trích dẫn trong kinh Thánh tiếng Do Thái có nói rằng Thiên Chúa mới là vị vua thực sự của họ”. Xerxes nghe thấy vậy nên liền đồng ý với kế hoạch tàn sát đã được lập ra vào một ngày cụ thể mà Haman đã chọn. Sau khi biết được chuyện này, Esther kêu gọi tất cả dân Do Thái kiêng ăn, đồng thời siêng năng cầu nguyện để được giải thoát. Bà đã mạo hiểm mạng sống của mình, can đảm đến gặp nhà vua thỉnh cầu.


    Trong một bữa tiệc do Esther tự tổ chức, bà tiết lộ di sản Do Thái cho nhà vua cũng như âm mưu độc ác của Haman nhằm muốn ra tay với bà cùng người dân của bà. Tình thế nhanh chóng đảo ngược khi Xerxes nổi giận ra lệnh cho treo cổ Haman lên giá treo mà hắn đã chuẩn bị sẵn để hại Mordecai. Lệnh hoàng gia bị hủy bỏ, Mordecai thay thế vị trí của Haman. Dân chúng ăn mừng sự giải cứu vĩ đại của Đức Chúa Trời và lễ hội Purim được tổ chức - đây cũng là nguồn gốc của ngày lễ mà người Do Thái kỷ niệm hàng năm.

    Esther - hoàng hậu Ba Tư
    Esther - hoàng hậu Ba Tư
    Esther - hoàng hậu Ba Tư
    Esther - hoàng hậu Ba Tư
  6. Maria xứ Nazareth được biết đến là Đức Trinh Nữ Maria - Mẹ của Chúa Jesus. Bà là nhân vật trung tâm trong Cơ Đốc giáo, được tôn kính dưới nhiều danh hiệu khác nhau. Qua kinh Thánh người ta biết được rằng việc Đức Maria thụ thai là nhờ vào thánh linh của Chúa Thánh Thần. Mặc dù cuộc sống của bà sau thời điểm Chúa Jesus qua đời trên thập giá không được ghi lại, nhưng Công giáo cùng Cơ Đốc giáo Đông Phương luôn tin rằng thi hài Đức Maria đã được đưa lên thiên đàng vào cuối cuộc đời trần thế. Bà được tôn kính từ thời Kito giáo sơ khai, thường được xem là vị thánh linh thiêng, vĩ đại nhất. Không chỉ có nhiều giáo lý và thần học liên quan đến bà, mà còn có nhiều ngày lễ cũng như các thực hành sùng kính.


    Hình ảnh Đức Maria có sự đa dạng nhất định trong Thánh Mẫu học và giáo hội Công giáo nắm giữ các tín điều đặc biệt về bà, đó là Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Nhiều hình thức tôn sùng bao gồm những lời cầu nguyện cùng thánh ca khác nhau, việc cử hành một số ngày lễ, tôn kính ảnh, tượng và thánh tích; xây dựng các nhà thờ, hành hương đến các đền Thánh Đức Mẹ được diễn ra. Bên cạnh đó, các cuộc hiện ra cùng phép lạ của Đức Maria đã được các tín hữu thuật lại qua nhiều thế kỷ. Vì vậy, bà đã trở thành một chủ đề truyền thống trong nghệ thuật; đặc biệt là trong nghệ thuật Byzantine, nghệ thuật thời trung cổ và nghệ thuật thời phục hưng.


    Sự tham gia của Đức Maria vào tiến trình cứu độ, cứu chuộc cũng đã được nhấn mạnh trong kinh Thánh. Thế nên việc Chúa Jesus ra đời bởi một người nữ đồng trinh là niềm tin hầu như phổ biến trong Kito giáo từ thế kỷ thứ 2 cho đến nay. Việc Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội theo như Đức Giáo Hoàng Pio IX đã tuyên bố vào năm 1854, tức là bà có tràn đầy ân sủng ngay từ giây phút được thụ thai trong lòng mẹ, đồng thời được gìn giữ khỏi vết nhơ của tội nguyên tổ bởi Adam và Eva.

    Đức Maria - Mẹ Chúa Jesus
    Đức Maria - Mẹ Chúa Jesus
    Đức Maria - Mẹ Chúa Jesus
    Đức Maria - Mẹ Chúa Jesus
  7. Elizabeth là vợ của tư tế Zechariah, bà cũng là họ hàng với Đức Maria - Mẹ Chúa Jesus. Vợ chồng bà được xem là những người công chính và ngoan đạo, luôn tuân theo mọi điều răn. Tuy nhiên, dù tuổi đã cao nhưng họ vẫn chưa có con. Tưởng chừng hết hy vọng thì Elizabeth đã thụ thai nhờ vào ân điển của Đức Chúa Trời.


    Khi Zechariah đang trong đền thờ dâng hương cho Chúa, thiên thần Gabriel bỗng hiện ra với ông và thông báo rằng “vợ ông là bà Elizabeth sắp mang thai, họ phải đặt tên cho đứa trẻ là John; đứa trẻ này lớn lên sẽ trở nên cao trọng trước mặt Thiên Chúa cũng như mang lại niềm vui, cùng sự hân hoan cho mọi người”. Dù vậy, Zechariah vẫn tỏ ra ngờ vực vì tuổi của cả hai vợ chồng cũng đã cao. Nhưng quả thật đúng như những gì thiên thần báo trước, Elizabeth đã thụ thai. Khi bà đang mang thai ở tháng thứ sáu, Đức Maria đã tìm đến thăm; và khi nghe thấy tiếng Người cất lời chào thì hài nhi trong bụng đã nhảy lên vui sướng, Elizabeth lúc này cũng được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần. Ba tháng sau, Bà hạ sinh con trai, hàng xóm cùng họ hàng ghe biết tin đã đến thăm và chia sẻ niềm vui. Con trai của Elizabeth sau này chính là Thánh John Tẩy Giả - nhà tiên tri đã báo trước sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế, người dọn đường cho Chúa Jesus.


    Elizabeth được tôn kính như một vị Thánh trong nhà thờ Công giáo La Mã vào ngày 5 tháng 11 hàng năm. Và theo truyền thống Chính Thống giáo cùng Anh giáo là vào ngày 5 tháng 9 (cùng ngày với Zechariah chồng bà). Bà được tưởng nhớ với tư cách là mẫu hệ trong lịch các Thánh, đồng thời được tưởng niệm như một nhà tiên tri. Mộ của Elizabeth hiện được trưng bày trong tu viện Thánh John của dòng Francis tại vùng hoang dã gần với Jerusalem.

    Đức Maria đến thăm chị họ Elizabeth đang mang thai
    Đức Maria đến thăm chị họ Elizabeth đang mang thai
    Elizabeth và Thánh John Tẩy Giả lúc nhỏ
    Elizabeth và Thánh John Tẩy Giả lúc nhỏ
  8. Mary xứ Bethany là nhân vật đã xuất hiện nhiều lần trong Tân Ước cùng với anh chị của mình là Lazarus và Martha. Bà được mô tả sống tại một ngôi làng nhỏ ở Judaea, phía nam núi Olives, gần Jerusalem. Mary đã thể hiện niềm tin cùng tình yêu lớn lao đối với Chúa Jeusus khi xức cho Ngài loại nước hoa đắt tiền trước lúc Ngài ra đi trên thập tự giá. Bà được biết đến nhiều nhất với hình ảnh ngồi dưới chân Chúa lắng nghe lời giảng dạy.


    Giống như nhiều Mary khác trong kinh Thánh, tên của Mary xứ Bethany cho biết rằng bà được sinh ra trong thời kỳ tuyệt vọng của lịch sử Israel. Cái tên này có nghĩa là “người khóc những giọt nước mắt cay đắng”, báo hiệu sự bất lực của cha mẹ bà khi họ tưởng tượng ra viễn cảnh của việc những người nghèo thường bị buộc phải giao con gái của mình vào tay binh lính La Mã. Nhưng cuộc đời của Mary đã rẽ sang một hướng khác. Trong nước mắt, bà tiếc thương sự qua đời của anh trai mình là Lazarus. Mary đã đi cùng những người Do Thái đến chỗ Chúa Jesus, và ngay khi thấy Ngài thì liền sấp mình xuống dưới chân mà nói: “Lạy Chúa, nếu có Ngài ở đây, anh trai con đã không qua đời”. Bà mang nỗi đau của mình đến với Chúa trong khi vẫn bày tỏ niềm tin vào Ngài. Vì vậy, khi Chúa thấy bà khóc, và những người khác cũng khóc, thì Ngài rất xúc động nên đã giúp cho Lazarus được sống lại. Sự phục sinh đó của Lazarus cũng làm tăng thêm đức tin vốn sẵn kiên định của Mary.

    Bởi vì những câu chuyện liên quan đến bà cùng anh chị bà trải rộng khắp các sách Phúc Âm; nên Mary đã trở thành một cái tên nổi tiếng, được tôn vinh trong nhà thờ đầu tiên.

    Mary xứ Bethany với hình ảnh ngồi dưới chân Chúa lắng nghe lời giảng dạy
    Mary xứ Bethany với hình ảnh ngồi dưới chân Chúa lắng nghe lời giảng dạy
    Mary xứ Bethany
    Mary xứ Bethany
  9. Mary Magdalene là một trong những người phụ nữ nổi tiếng của kinh Thánh đã tin và đi theo Chúa Jesus. Bà cũng là nhân vật đầu tiên nhìn thấy Ngài phục sinh trong hang mộ sau 3 ngày kể từ lúc bị đóng đinh trên thập giá. Mary Magdalene được nhắc đến 12 lần trong các sách Phúc Âm kinh điển, nhiều hơn hầu hết các sứ đồ cũng như hơn bất kỳ người phụ nữ nào khác trong kinh Thánh. Tên gọi Magdalene của bà được cho rằng có thể là một địa danh, nghĩa là bà đến từ thị trấn Magdala - một thị trấn đánh cá trên bờ phía Tây của Biển Hồ Galilee ở Judea, thuộc La Mã. Bà khá nổi bật trong cuộc đời cùng chức vụ của Chúa Jesus, vì là một tín đồ tận tụy, là một trong những người thực sự hiểu được lời dạy của Ngài. Mary Magdalene đã có mặt xuyên suốt trong thời khắc từ lúc Chúa bị đóng đinh cho đến khi Ngài được chôn cất. Vì từng được Chúa Jesus giúp thanh tẩy bảy con quỷ ra khỏi cơ thể, nên do đó lòng trung thành cùng đức tin mạnh mẽ của Mary không bao giờ lay chuyển.


    Mary Magdalene là một trong số ít các nữ môn đệ của Chúa Jeusus, cũng như là người đóng một vai trò quan trọng trong nhà thờ Thiên Chúa giáo sơ khai. Bà được xem là một vị Thánh bởi các giáo phái Công giáo, Chính Thống Đông Phương và Anh giáo. Vào năm 2016, Đức Thánh Cha Francis đã nâng ngày lễ 22 tháng 7 của bà từ “lễ nhớ” lên “lễ kính”. Và vì là người đầu tiên chứng kiến sự phục sinh của Chúa, nên Mary Magdalene được biết đến trong một số truyền thống Kito giáo với tư cách là "tông đồ của các tông đồ". Bên cạnh đó, các nhà thờ Tin Lành cũng tôn vinh bà như một nữ anh hùng của đức tin.

    Mary Madalene
    Mary Madalene
    Mary Madalene
    Mary Madalene
  10. Jael là nữ anh hùng của trận chiến núi Tabor trong kinh Thánh. Bà là người đã giúp dân Israel chống lại vua Jabin bằng cách dũng cảm ra tay với Sisera - chỉ huy quân đội của ông ta. Trận chiến được diễn ra dưới sự lãnh đạo bởi Deborah, một nữ tiên tri và là vị thẩm phán có ảnh hưởng. Câu chuyện về bà được kể lại trong sách Các Quan Xét.


    Jael là vợ của một người Kenanite tên là Heber. Từ khi còn bé cho đến lúc trưởng thành, bà đã chứng kiến người dân bị vua Jabin của Canaan áp bức trong hơn hai mươi năm. Cụ thể là sự tàn phá đất đai và đồng hóa các tập tục ngoại giáo. Dưới sự lãnh đạo của vị tướng tài ba Barak, cùng với sự tiên tri của thẩm phán Deborah; họ đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công bất ngờ nhằm giải cứu Israel thoát khỏi xiềng xích nô lệ. Tuy nhiên, quân đội phía họ không có cơ hội thành công cao về mặt chiến lược, vì thiếu binh lính cũng như vũ khí trầm trọng. Lúc này, Heber (chồng của Jael) nghĩ rằng người Canaan có lợi thế hơn, nên đã đồng ý hỗ trợ chế tạo vũ khí cho họ. Ông ta đi về phía bắc từ Judas đến Canaan, và đưa Jael đi cùng. Heber bắt đầu với công việc của mình, còn Jael thì dựng lều. Khi quân đội của vua Jabin bị Israel tiêu diệt, tên chỉ huy Sisera kia đã chạy trốn khỏi đó. Hắn ta tìm đến ẩn náu tại lều của Jael, xin một chút nước uống nước và nghĩ rằng mình đã được an toàn. Cho đến khi nhân lúc hắn đang ngủ say thì Jael liền ra tay ám sát.


    Như vậy, lời tiên tri của Deborah rằng “Đức Chúa Trời sẽ để Sisera rơi vào tay một người đàn bà” đã trở thành sự thật. Khi Jael ở một mình với tên chỉ huy kia, bà đã quyết định đúng đắn bằng lòng dũng cảm, trí tuệ và sức mạnh; không bỏ lỡ cơ hội duy nhất. Hành động đó được ca tụng trong bài hát nổi tiếng sau trận chiến của Deborah, vì nó giúp xóa bỏ việc bị áp bức bấy lâu của xứ sở, đưa dân Israel quay trở lại với luật Chúa.

    Jael cho chỉ huy Sisera ẩn náu tại lều của mình
    Jael cho chỉ huy Sisera ẩn náu tại lều của mình
    Jael - Nữ anh hùng trong trận chiến núi Tabor
    Jael - Nữ anh hùng trong trận chiến núi Tabor



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy