Top 21 Hồng Y mới được Đức Thánh Cha Phanxico bổ nhiệm

Jane TrucVy 136 0 Báo lỗi

Ngày 29 tháng 5 năm 2022, Đức Giáo hoàng Phanxico (hay còn gọi là Đức Thánh Cha) đã thông báo rằng ông sẽ cử ra 21 hồng y mới, 16 trong số đó là đại cử tri có ... xem thêm...

  1. Hồng y người Anh - Arthur Roche, 72 tuổi, là tổng trưởng Bộ Phụng tự Thần thánh và Các Bí tích - một văn phòng có nhiệm vụ tiếp tục thực hiện tài liệu của Công đồng Vatican II về phụng vụ “Sacrosanctum Concilium”.


    Sinh ra tại Batley Carr, Yorkshire, ngày 6 tháng 3 năm 1950, được thụ phong Linh mục năm 1975. Hồng y Arthur Roche đã giúp tổ chức chuyến viếng thăm của Thánh Gioan Phaolo II đến York (1982) và được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Công giáo Anh quốc và Wales (1996).


    Ngài được tấn phong Giám mục phụ tá của Westminster (2001), được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá của Leeds (2002), trở thành Giám mục Giáo phận sau khi người tiền nhiệm nghỉ hưu (2004). Khi được bổ nhiệm làm thư ký Bộ Phụng tự và Bí tích (2012), Ngài được nâng lên hàng Tổng Giám mục, trở thành Tổng trưởng Dicastery (2021).


    Ngài đến Vatican với tư cách thư ký Bộ Phụng tự và Bí tích lúc bấy giờ (2012) sau khi lãnh đạo Giáo phận Leeds (từ 2004). Từng là chủ tịch Ủy ban Quốc tế về Anh ngữ trong Phụng vụ, giám sát bản dịch các bản văn phụng vụ Latinh sang tiếng Anh (2002 - 2012).


    Vài tháng sau khi Đức Thánh Cha Phanxico khôi phục các giới hạn trong Thánh lễ trước Công đồng Vatican II với tài liệu của Ngài, “Traditionis Custodes” (Những người bảo vệ truyền thống), Ngài được bổ nhiệm làm người đứng đầu giáo đoàn và được giao nhiệm vụ thực hiện tài liệu... Ngài làm rõ những hạn chế và nói với Dịch vụ Tin tức Công giáo vào tháng Giêng rằng tài liệu “thực sự là một lời kêu gọi thực hiện sự hợp nhất của giáo hội, sự hiện diện của chúng ta cùng nhau để cử hành lễ bẻ bánh cũng như cầu nguyện, thực sự rất rất nghiêm túc.”

    Hồng y Arthur Roche
    Hồng y Arthur Roche
    Hồng y Arthur Roche (khi còn là Tổng Giám mục) tại văn phòng báo chí Vatican ngày 10 tháng 2 năm 2015
    Hồng y Arthur Roche (khi còn là Tổng Giám mục) tại văn phòng báo chí Vatican ngày 10 tháng 2 năm 2015

  2. Hồng y Hàn Quốc Lazarus You Heung-sik được bổ nhiệm trở thành tổng trưởng Bộ Giáo sĩ năm 2021, khiến ngài trở thành Gám mục thứ hai từ châu Á đứng đầu văn phòng Vatican.


    Sinh ngày 17 tháng 11 năm 1951, tại Nonsan. Ngài được rửa tội theo đạo Công giáo ở tuổi 16. Lên làm Giám mục của Giáo phận Daejeon (2003) và trở thành Giám mục của giáo phận này (2005). Ngài được nâng lên làm Tổng Giám mục (2021) trước khi bắt đầu vai trò Tổng trưởng tại Bộ Giáo sĩ Vatican.


    Vị hồng y 70 tuổi được chỉ định này từng là chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Công giáo Hàn Quốc. Hồng y Lazarus You Heung-sik đã đến Bắc Triều Tiên bốn lần, nói về hy vọng hòa bình cũng như hòa giải lâu dài trên bán đảo. Là chủ tịch của Caritas Hàn Quốc khi được chính phủ Triều Tiên bật đèn xanh để điều phối, chỉ đạo một chương trình viện trợ lớn với sự hỗ trợ của Caritas Internationalis (Caritas Hàn Quốc chịu trách nhiệm giúp đỡ khoảng 5 triệu người Bắc Triều Tiên nghèo).


    Với tư cách là Giám mục của Daejeon, Ngài đã chào mừng Đức Thánh Cha Phanxico đến thành phố dự Ngày Giới trẻ Châu Á lần thứ sáu (2014) và tham gia Thượng hội đồng Giám mục về giới trẻ (2018).

    Hồng y Lazarus You Heung-sik
    Hồng y Lazarus You Heung-sik
    Hồng y Lazarus You Heung-sik và Đức Thánh Cha Phanxico
    Hồng y Lazarus You Heung-sik và Đức Thánh Cha Phanxico
  3. Hồng y Tây Ban Nha - Fernando Vérgez Alzaga được chỉ định là chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng và chủ tịch Thống đốc Quốc gia Thành phố Vatican, tức là người đứng đầu văn phòng phụ trách các hoạt động của Nhà nước Thành phố Vatican. Ngài là thành viên đầu tiên của Legionaries of Christ trở thành Hồng y.


    Sinh ra tại Salamanca ngày 1 tháng 3 năm 1945, Ngài gia nhập Dòng tu năm 1965 và được thụ phong Linh mục năm 1969.

    Hiện tại Hồng y Fernando Vérgez Alzaga đã 77 tuổi. Ngài có bằng Triết học và Thần học, bằng tốt nghiệp Nhân viên lưu trữ Cơ quan lưu trữ bí mật Vatican.


    Ngài bắt đầu phục vụ tại Giáo triều Roma năm 1972, đảm nhiệm một số chức vụ, bao gồm tại Cơ quan Quản lý Tòa án Tông đồ, với tư cách người đứng đầu Văn phòng Internet Vatican, sau đó là Giám đốc hệ thống Thông tin và Viễn thông.

    Đức Thánh Cha Phanxico đã bổ nhiệm Ngài làm Tổng Thư ký chính phủ năm 2013 và bổ nhiệm vào “Ủy ban về các vấn đề dành riêng” mới được thành lập năm 2020 như một phần của những cải cách rộng rãi nhằm đảm bảo tính minh bạch cũng như trách nhiệm giải trình tài chính. Ngài trở thành người đứng đầu chính phủ vào tháng 10 năm 2021.

    Hồng y Fernando Vérgez Alzaga
    Hồng y Fernando Vérgez Alzaga
    Hồng y Fernando Vérgez Alzaga
    Hồng y Fernando Vérgez Alzaga
  4. Hồng y người Pháp, Jean-Marc Aveline sinh ra ở Algeria nhưng lớn lên ở thành phố cảng Marseille, ngày 26 tháng 12 năm 1958. Đây cũng là nơi mà vị Hồng y 63 tuổi này phục vụ trong suốt thời kỳ trưởng thành của mình.


    Sau khi trở thành Linh mục (1984), Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá (2013,) tiếp đó là Tổng Giám mục (2019).
    Hồng y Jean-Marc Aveline từng chia sẻ nhiều mối quan tâm giống như Đức Thánh Cha Phanxico, đặc biệt là về hoàn cảnh của người di cư, nhu cầu hướng dẫn và truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi, nguy cơ nghèo đói cũng như sự loại trừ gây ra trong việc góp phần vào chủ nghĩa cực đoan, nguy cơ của chủ nghĩa dân túy.


    Thành phố cảng Marseille nằm trên Địa Trung Hải, là nơi sinh sống của nhiều người nhập cư, đặc biệt là từ Bắc Phi, và người Hồi giáo chiếm ít nhất 35% dân số. Ngài được chỉ định làm việc chặt chẽ với những người Hồi giáo của thành phố. Là cố vấn cho Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn (2008 - 2012), đứng đầu Hội đồng Giám mục Pháp về các mối quan hệ giữa các tôn giáo (kể từ 2017).


    Ngài thành lập một viện Khoa học và Thần học về tôn giáo ở Marseille (1992). Từ lâu đã ủng hộ các tổ chức và sáng kiến nhằm đưa các thành phố cũng như người dân giáp Địa Trung Hải đến gần nhau hơn để tìm ra câu trả lời cho những thách thức chung, bao gồm cả sự đóng góp của các tôn giáo.

    Hồng y Jean-Marc Aveline
    Hồng y Jean-Marc Aveline
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Jean-Marc Aveline, ngày 9 tháng 4 năm 2021 tại Vatican
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Jean-Marc Aveline, ngày 9 tháng 4 năm 2021 tại Vatican
  5. Hồng y người Nigeria - Peter Ebere Okpaleke đã trở thành Giám mục đầu tiên của Ekwulobia năm 2020.Sinh tại Amesi, ngày 1 tháng 3 năm 1963, Ngài được thụ phong Linh mục của Giáo phận Awka miền nam (1992). Sau khi thụ phong, Hồng y Peter Ebere Okpaleke từng trải qua 20 năm trong nhiều mục vụ, bao gồm làm Tuyên úy đại học, Linh mục quản xứ, Quản nhiệm giáo phận. Sau khi học giáo luật ở Roma, Ngài gia nhập Hiệp hội Giáo luật Nigeria, làm thẩm phán cho một tòa án liên giáo phận.


    Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã bổ nhiệm Ngài làm Giám mục của Ahiara (2012), nhưng việc bổ nhiệm chính thức liên tục bị trì hoãn sau khi nhiều giáo dân, giáo sĩ phản đối đề cử. Điều này được cho là vì sắc tộc. Ngài được tấn phong Giám mục hơn năm tháng sau khi được bổ nhiệm, nhưng buổi lễ được tổ chức tại một chủng viện ở giáo phận khác vì tình hình ở Ahiara không được cải thiện.


    Năm 2017, ngay cả sau khi Giáo hoàng Francis ra lệnh cho các Linh mục địa phương cam kết tuân theo Giáo hoàng và chấp nhận Giám mục, tình hình vẫn căng thẳng. Đầu năm 2018, Ngài đã từ chức nói rằng, “Tôi tin chắc trong lương tâm rằng vị Giám mục còn lại của tôi tại Giáo phận Ahiara không còn mang lại lợi ích cho giáo hội nữa”.


    Ngài nói với Vatican News ngày 31 tháng 5 rằng trong sáu năm không thể quản lý giáo phận, Ngài đã dành thời gian để “suy tư, cầu nguyện và đọc” để có sự phân biệt sâu sắc hơn. Đức Thánh Cha Phanxico phong cho ngài làm Giám mục của Giáo phận Ekwulobia mới được thành lập vào tháng 3 năm 2020.


    Vị Hồng y 59 tuổi nói rằng Ngài tìm cách làm chứng cho cuộc đời của Chúa Jesus, chân lý và tình yêu của Chúa, trong bối cảnh những thách thức hiện nay, chẳng hạn như nghèo đói, bóc lột và để xây dựng một cuộc đối thoại giữa tin mừng, văn hoá.

    Hồng y Peter Ebere Okpaleke
    Hồng y Peter Ebere Okpaleke
    Đức Thánh Cha Phanxico  và Hồng y Peter Ebere Okpaleke
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Peter Ebere Okpaleke
  6. Hồng y Leonardo Ulrich Steiner của Manaus, là Hồng y đầu tiên từ Amazon Brazil. Vị tu sĩ dòng Phanxico 71 tuổi cho biết việc Ngài được bầu vào Trường Hồng y cho thấy “Đức Thánh Cha Phanxico trân trọng như thế nào đối với Amazon”.


    Giáo hoàng từng nhiều lần thể hiện mối quan tâm của mình với khu vực và việc bổ nhiệm là một “cử chỉ tình cảm hơn nữa đối với các nhà thờ của chúng tôi ở Amazon và tất cả công việc mà Giáo hội Công giáo đã phát triển ở đây” - Ngài nói ngày 29 tháng 5.


    Sinh ra tại Forquilhinha, Brazil, ngày 6 tháng 11 năm 1950, Ngài được chỉ định tuyên xưng lời thề của mình với tư cách là một tu sĩ dòng Phanxico năm 1976, được thụ phong Linh mục năm 1978 bởi người anh họ của mình - cố Hồng y Paulo Evaristo Arns, cũng là một tu sĩ dòng Phanxico và đã lãnh đạo Tổng giáo phận São Paulo trong 28 năm.


    Sau khi phục vụ tại một Giáo xứ, lúc đó Hồng y Leonardo Ulrich Steiner đang thuộc biên chế đào tạo của một chủng viện và là tân tập sư (1986 - 1995). Là Tổng Thư ký của Đại học Giáo hoàng Antonianum ở Roma (1999 - 2003). Ngài trở lại Brazil, được được bổ nhiệm làm Giám mục và trở thành người đứng đầu Giáo khu São Félix (2005), được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá của Brasília (2011) và Tổng Giám mục của Manaus (2019).

    Hồng y Leonardo Ulrich Steiner
    Hồng y Leonardo Ulrich Steiner
    Hồng y Leonardo Ulrich Steiner
    Hồng y Leonardo Ulrich Steiner
  7. Hồng y Filipe Neri Ferrão, 69 tuổi, là Tổng giám mục của Goa, một thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha và hiện là một bang của Ấn Độ trên bờ Biển Ả Rập.


    Sinh tại Aldona ngày 20 tháng 1 năm 1953, Hồng y Filipe Neri Ferrão học tại chủng viện ở Poona, được thụ phong Linh mục của Tổng Giáo phận năm 1979. Được gửi đến Roma lấy bằng thần học Kinh thánh tại Đại học Giáo hoàng Urbanian trước khi đến Bỉ để nghiên cứu thêm trong việc dạy Giáo lý và Thần học mục vụ tại Viện Quốc tế Lumen Vitae.


    Được phong làm Giám mục phụ tá của Goa năm 1993, Ngài cũng là Tổng Đại diện cho Tổng Giáo phận. Từ năm 1998 đến 2002, Ngài chủ trì các Ủy ban Giáo dân của cả CCBI cũng như Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ, bao gồm các Giám mục theo nghi thức Latinh và phương Đông của đất nước.


    Thánh Gioan Phaolo II đã phong Ngài làm Tổng Giám mục của Goa năm 2003, tước hiệu này cũng đi kèm với tước hiệu “Giáo chủ Đông Ấn”.


    Ngài là Chủ tịch của Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ (CCBI) - Hội đồng Giám mục Quốc gia, gồm các Giám mục theo nghi thức Latinh của Giáo hội Công giáo Ấn Độ và là thành viên của ủy ban trung ương Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Châu Á.


    Các phương tiện truyền thông Ấn Độ đưa tin rằng vị Hồng y được chỉ định đã xù lông chính trị vào tháng 5 khi Ngài ban hành một lá thư mục vụ về từ thiện cũng như trách nhiệm xã hội của người Công giáo Ấn Độ. “Trong khi Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi tình trạng nghèo đói cùng cực, 73% tài nguyên của đất nước do 10% dân số kiểm soát. Do đó, tình trạng nghèo cùng cực hiện tại là kết quả của tình trạng bất công xã hội tràn lan đang diễn ra trong nước” Ngài viết.

    Hồng y Filipe Neri Ferrão
    Hồng y Filipe Neri Ferrão
    Hồng y Filipe Neri Ferrão
    Hồng y Filipe Neri Ferrão
  8. Hồng y Hoa Kỳ - Robert W. McElroy, là Giám mục của San Diego. Sinh ngày 5 tháng 2 năm 1954, tại San Francisco, Ngài lớn lên ở quận San Mateo.


    Vị hồng y 68 tuổi này tốt nghiệp Đại học Harvard năm 1975 và lấy bằng thạc sĩ năm 1976 về lịch sử Hoa Kỳ tại Đại học Stanford, nơi sau này Ngài cũng học tiến sĩ lịch sử. Ngài theo học tại Chủng viện Thánh Patrick ở Menlo Park, California. Được thụ phong linh mục Tổng giáo phận San Francisco năm 1980.


    Sau khi thụ phong, Ngài làm việc tại giáo xứ và làm Thư ký cho Tổng giám mục San Francisco - John Quinn. Ngài theo học nhiều hơn, kiếm được bằng bằng thần học từ trường Thần học Dòng Tên tại Berkeley, bằng tiến sĩ Thần học Luân lý từ Đại học Giáo hoàng Gregorian ở Rome và bằng tiến sĩ Khoa học Chính trị từ Stanford.


    Giáo hoàng Benedict XVI phong cho Ngài làm Giám mục phụ tá San Francisco (2010), Đức giáo hoàng Phanxico phong Ngài làm giám mục San Diego vào (2015). Hồng y Robert W. McElroy còn là tác giả của nhiều quyển sách. Ngài cũng đã được xuất bản chúng trên các tạp chí và tạp chí Hoa Kỳ, một ấn phẩm hàng tuần của Dòng Tên.


    Ngài đã lên tiếng trong các cuộc thảo luận của các Giám mục Hoa Kỳ về các vị trí chính trị công cộng và sự xứng đáng để lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Trong một bài luận được xuất bản năm 2021 trên trang web của tạp chí Hoa Kỳ. Ngài viết "Bí tích Thánh Thể không bao giờ được trở thành công cụ cho một mục đích chính trị, bất kể nó quan trọng như thế nào."Ngài ban hành lại một cảnh báo mà Ngài đã đưa ra vài tháng trước đó tại một diễn đàn trực tuyến của Đại học Georgetown chống lại việc “vũ khí hóa Thánh Thể”. Sau đó, Ngài cho biết: “Tôi không thấy việc tước đoạt Thánh Thể của Tổng thống hoặc các nhà lãnh đạo chính trị khác dựa trên lập trường chính sách công của họ có thể được hiểu như thế nào trong xã hội chúng ta ngoài việc vũ khí hóa Thánh Thể và một nỗ lực không thuyết phục mọi người bằng lập luận, bằng đối thoại, bằng lý trí, mà đúng hơn là để thúc đẩy họ phục tùng về vấn đề này”.

    Hồng y Robert W. McElroy
    Hồng y Robert W. McElroy
    Hồng y Robert W. McElroy
    Hồng y Robert W. McElroy
  9. Hồng y Virgílio do Carmo da Silva, 54 tuổi, là Tổng giám mục của Díli, Timor-Leste, một quốc đảo ở Đông Nam Á và là quốc gia Công giáo nhiều thứ hai châu Á sau Philippines. Sinh tại Venilale ngày 27 tháng 11 năm 1967, Ngài tuyên khấn lần đầu với tư cách là một Salesian năm 1990. Ngài hoàn thành chương trình học tại Manila-Philippines, được thụ phong linh mục năm 1998.


    Hồng y Virgílio do Carmo da Silva phục vụ với tư cách là một tân tập sư cho Dòng Salesian và nghiên cứu tâm linh tại Đại học Giáo hoàng Salesian ở Roma. Ngài là người đứng đầu một trường kỹ thuật do Salesian điều hành ở Fatumaca từ năm 2009 đến 2014, và trở thành cấp trên của trường Đại học Salesian ở Đông Timor và Indonesia năm 2015.


    Mặc dù số lượng người Công giáo cũng như ơn gọi vẫn còn cao, nhưng các tín hữu phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp cao, “chảy máu chất xám” và chủ nghĩa sùng đạo của các nhóm như Nhân chứng Jehovah. Ngài được phong làm giám mục của Díli năm 2016 và tham gia vào Thượng Hội đồng Giám mục dành riêng cho giới trẻ vào năm 2018.


    Ngài cho biết điều quan trọng là phải hình dung lại vai trò và sứ mệnh của Giáo hội Công giáo, nơi đã từng là một không gian an toàn, là tiếng nói chính trị mạnh mẽ trong cuộc đấu tranh giành độc lập của quốc gia trong suốt 24 năm chiếm đóng bởi Indonesia.


    Quốc gia nhỏ bé này vẫn đang vật lộn để tái thiết sau khi bị phá hủy cơ sở hạ tầng. Theo Ngân hàng Thế giới, có tới 42% dân số sống dưới mức nghèo khổ, tình hình trở nên tồi tệ hơn đáng kể do đại dịch COVID-19.Ngài nói với CNS: “Nghèo đói và thất nghiệp vẫn ở mức rất cao. Nhưng bất chấp những thách thức, số lượng và chất lượng của người Công giáo ở Timor vẫn còn mạnh mẽ, đặc biệt là với các ơn gọi”.

    Hồng y Virgílio do Carmo da Silva
    Hồng y Virgílio do Carmo da Silva
    Hồng y Virgílio do Carmo da Silva
    Hồng y Virgílio do Carmo da Silva
  10. Hồng y người Ý - Oscar Cantoni. Sinh tại Lenno, ngày 1 tháng 9 năm 1950. Ngài được phong chức Linh mục năm 1975, làm Linh mục của Giáo phận Como và được giao phụ trách hỗ trợ ơn gọi tại Chủng viện Giáo phận. Ngài cũng là người đứng đầu trung tâm ơn gọi của Giáo phận và dạy ôn giáo trong các trường trung học công lập.


    Ngài đã viết cho các ấn phẩm về tâm linh cũng như sách cho thanh thiếu niên. Ngài rao giảng các bài tập thuộc linh cho các Linh mục, giúp khởi xướng trật tự giáo phận về các trinh nữ thánh hiến. Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục của Crema năm 2005 và Giám mục của Como năm 2016.


    Vị hồng y 71 tuổi này đã tập trung hàng thập kỷ mục vụ vào việc phục vụ những người trẻ tuổi và chủng sinh. Ngài nói “giáo dục và đào tạo là điều cần thiết vì chúng là những cách tốt nhất để giúp những người có đức tin khám phá ra những gì Chúa đang kêu gọi họ làm”.


    Một trong những Linh mục của Ngài - Cha Roberto Malgesini, người chăm sóc những người di cư, tị nạn và người vô gia cư, đã bị sát hại dã man vào năm 2020 sau khi một người đàn ông bị bệnh tâm thần mà ông đang giúp đỡ đâm ông. Ngay sau khi thi thể của Linh mục được tìm thấy bởi các tình nguyện viên và những người di cư mà ông ấy làm việc cùng, Hồng y Oscar Cantoni đã đến hiện trường chúc phúc cho vị Linh mục đã khuất. Sau đó, Ngài gọi ông là “người tử vì đạo của lòng bác ái”.

    Hồng y Oscar Cantoni
    Hồng y Oscar Cantoni
    Hồng y Oscar Cantoni
    Hồng y Oscar Cantoni
  11. Hồng y người Ấn Độ - Anthony Poola của Hyderabad, đã gây chú ý ở quê nhà vì là Hồng y đầu tiên của người Telugu từ bang Andhra Pradesh và Telangana - Ấn Độ. Đặc biệt, Ngài là Hồng y Dalit đầu tiên. “Dalit” có nghĩa là “bị chà đạp” trong tiếng Phạn, dùng để chỉ nhóm người thiệt thòi nhất dưới chế độ đẳng cấp trước đây của Ấn Độ - bị đối xử như những người không thể chạm tới và ngày nay vẫn thường bị đối xử thiếu tôn trọng, kể cả trong nhà thờ.


    Sinh ngày 15 tháng 11 năm 1961 tại làng Poluru và thụ phong Linh mục cho Giáo phận Cuddapah năm 1992. Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Kurnool năm 2008 và làm Tổng Giám mục Hyderabad năm 2020.


    Hồng y Anthony Poola được biết đến là người đặc biệt tận tâm với người nghèo và người Dalits, cũng như là một mục sư cởi mở, hào phóng. Từ năm 2001 đến 2003, Ngài nghiên cứu sau đại học về chăm sóc sức khỏe mục vụ và thần học tại Đại học Loyola Chicago, Hoa Kỳ. Ngài cư trú tại giáo xứ Công giáo ở St. Joseph, Michigan, trong Giáo phận Kalamazoo và từng là Linh mục phụ trách của Nhà thờ St. Genevieve ở Chicago.


    Vị Hồng y 60 tuổi này đã nói với AsiaNews ngày 29 tháng 5 rằng việc bổ nhiệm của Ngài là “tin tốt cho người Công giáo Dalit và cho toàn thể Giáo hội ở Ấn Độ. Tôi tin rằng nó sẽ mang lại sự khích lệ của Đức Thánh Cha Phanxico cho nhiều người”. Việc bổ nhiệm cũng đại diện cho “một đặc ân của vùng Telugu, cũng như sẽ phát triển đức tin cho nhà thờ ở Andhra Pradesh và Telangana.”


    “Đó là ý muốn của Đức Chúa Trời mà tôi chấp nhận với sự khiêm tốn. Tôi không xứng đáng. Tôi biết ơn Đức Thánh Cha Phanxico vì sự tin tưởng của Cha”. Ngài nói.


    Một bài xã luận ngày 31 tháng 5 trên trang web Matters India cho biết “Giai cấp đó là một mối quan tâm nghiêm trọng, việc nó cần được giải quyết là điều không thể phủ nhận, Đức Tổng Giám mục Poola sẽ phải đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa điều này vào các cuộc trò chuyện và thảo luận của nhà thờ và giúp tìm ra cách giải quyết”.

    Hồng y Anthony Poola
    Hồng y Anthony Poola
    Hồng y Anthony Poola
    Hồng y Anthony Poola
  12. Hồng y người Brazil - Paulo Cezar Costa của Brasília, là một nhà Thần học, người đã giúp chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro vào năm 2013 với tư cách là Giám đốc hành chính. Sinh ra tại Valença thuộc bang Rio de Janeiro-Brazil vào ngày 20 tháng 7 năm 1967, Ngài được phong chức Linh mục năm 1992 và đã phục vụ trong mục vụ Giáo xứ suốt 12 năm.


    Ngài có bằng tiến sĩ thần học tại Đại học Giáo hoàng Gregorian ở Roma, từng là chuyên gia cho một số ủy ban và nhóm về giáo lý. Hồng y Paulo Cezar Costa đã làm việc với tư cách là Hiệu trưởng Chủng viện Giáo phận và dành nhiều năm giảng dạy Thần học, đứng đầu các khoa Thần học tại các cơ sở học thuật quan trọng.


    Năm 2010, Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá của Tổng giáo phận Rio de Janeiro, nơi Ngài có nhiều trách nhiệm về hành chính, pháp lý, truyền giáo. Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục của São Carlos (2016) và trở thành Tổng giám mục của Brasília (2020).


    Sau khi nghe tin về việc được bầu vào Đại học Hồng y, Ngài nói với Vatican News ngày 30 tháng 5 rằng Ngài biết ơn Giáo hoàng Francis “vì sự tin tưởng đã đặt vào tôi, vì sự tự tin trong công việc của tôi”.


    Vị Hồng y 54 tuổi này đã hoạt động trong lĩnh vực giáo luật, thường xuyên nói về tầm quan trọng của di sản lịch sử, văn hóa cũng như mối quan hệ của Khoa học và Đức tin. Ngài phục vụ trong ủy ban Văn hóa - Giáo dục của hội đồng Giám mục Brazil, được bầu năm 2019 vào hội đồng Giám mục tư vấn, Ngài hướng dẫn công việc của hội đồng giám mục Mỹ Latinh, được biết đến với tên viết tắt tiếng Tây Ban Nha là CELAM.


    Ngoài ra Hồng y Paulo Cezar Costa còn là thành viên của Ủy ban Giáo hoàng về Châu Mỹ Latinh và Bộ thúc đẩy Hiệp nhất Cơ đốc giáo

    Hồng y Paulo Cezar Costa
    Hồng y Paulo Cezar Costa
    Hồng y Paulo Cezar Costa
    Hồng y Paulo Cezar Costa
  13. Hồng y Richard Kuuia Baawobr ở Wa Ghana, là một chuyên gia về đối thoại liên Tôn giáo, đặc biệt tập trung vào việc thúc đẩy sự hiểu biết giữa các Cơ đốc nhân và người Hồi giáo.


    Sinh ngày 21 tháng 6 năm 1959, tại Tom-Zendagangn, Ngài gia nhập Dòng Thừa sai Châu Phi năm 1981, được thụ phong Linh mục năm 1987. Ngài theo đuổi việc học của mình ở Fribourg, Thụy Sĩ và Luân Đôn, đồng thời học thánh thư tại Học viện Kinh thánh Giáo hoàng tại Roma. Là một thành viên của Hội Truyền giáo Châu Phi, Hồng y Richard Kuuia Baawobr đã phục vụ ở Congo trong 4 năm trước khi đến Tanzania - nơi Ngài từng phục vụ trong ba năm.


    Năm 2004, Ngài được bầu làm phụ tá cho Bề trên tổng quyền của Dòng ở Rome, nơi Ngài đã làm việc 6 năm trước khi được bầu vào năm 2010, với nhiệm kỳ 6 năm làm bề trên của Dòng.


    Ngài cũng là phó hiệu trưởng của Viện Giáo hoàng về Nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo ở Rome từ năm 2010 đến 2016. Hiệp hội các Bề trên Tổng quyền của nam giới đã bầu Ngài làm thành viên của Thượng hội đồng Giám mục về gia đình năm 2015.


    Khi nhiệm kỳ bề trên của Ngài kết thúc vào năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxico đã bổ nhiệm Ngài lãnh đạo Giáo phận Wa, nơi Ngài đã thúc đẩy nhận thức cộng đồng nhiều hơn về các bệnh tâm thần, tiếp cận cộng đồng của giáo dân và các chuyên gia để giúp chăm sóc những người mắc bệnh tâm thần.


    Hồng y Richard Kuuia Baawobr nói với Hãng thông tấn Ghana ngày 30 tháng 5 rằng tin tức về việc Ngài được nâng cao là một điều bất ngờ vì Ngài vừa ở Rome để tham dự một cuộc họp tại Hội đồng Giáo hoàng trước đây về Thúc đẩy Hiệp nhất Cơ đốc giáo với tư cách là thành viên của hội đồng đó “không ai nói gì cả. Tôi không nghi ngờ gì”.


    Ngài nói rằng không bao giờ nghĩ rằng tên của mình sẽ nằm trong số các tân Hồng y “bởi vì theo sự hiểu biết của tôi, đó là các Tổng Giám mục được bổ nhiệm làm Hồng y, chứ không phải các Giám mục đang ở trong một Giáo phận”. Ngài nói: Sự vĩ đại của việc trở thành một Cơ đốc nhân là phục vụ Đức Chúa Trời và nhân loại, chứ không phải ở việc có danh hiệu. “Điều quan trọng là phục vụ người khác với niềm vui”.

    Hồng y Richard Kuuia Baawobr
    Hồng y Richard Kuuia Baawobr
    Hồng y Richard Kuuia Baawobr
    Hồng y Richard Kuuia Baawobr
  14. Hồng y William Goh Seng Chye, 64 tuổi, sẽ là hồng y đầu tiên của Singapore. Sinh ngày 25 tháng 6 năm 1957, tại Singapore với cha mẹ là người Trung Quốc và thông thạo tiếng Quan Thoại, Ngài là Giám mục người gốc Hoa duy nhất trong số các Hồng y đại cử tri.


    Theo AsiaNews, việc nâng Tổng Giám mục Singapore lên trường Đại học Hồng y phản ánh vai trò nhỏ nhưng rất tích cực của nhà thờ ở một quốc gia nơi người Công giáo là dân tộc thiểu số nhưng có liên quan rất nhiều đến cộng đồng địa phương cũng như người nhập cư. Người Công giáo chiếm khoảng 300.000 người trên tổng dân số 5,6 triệu người.


    Hồng y William Goh Seng Chye vô cùng khiêm tốn trước sự bổ nhiệm mới này của Đức Thánh Cha và ý thức rằng vinh dự, trách nhiệm mới được trao cho Ngài cũng là sự ghi nhận những đóng góp của các tín hữu trong Tổng giáo phận đã giúp Ngài xây dựng một nhà thờ truyền giáo.


    Ngài được phong chức Linh mục năm 1985 sau khi hoàn thành chương trình học ở Singapore và tại Đại học Giáo hoàng Urbanian ở Roma. Trở lại Singapore, Ngài là người đào tạo cũng như giảng dạy tại Đại Chủng viện Thánh Phanxico Xavier (từ 1992 - 2005). Trở thành hiệu trưởng của chủng viện (2005), là Linh hướng của Trung tâm Tâm linh Công giáo.Ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phụ tá của Singapore (2012) và sau đó được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục (2013).


    Theo UCA news, một trong những ưu tiên của Ngài là tham gia với những người trẻ tuổi để hiểu được nguyện vọng của họ, xem họ có thể đóng góp như thế nào vào cuộc sống của nhà thờ. Ngài muốn mở rộng phạm vi và hiệu quả của giao tiếp, hiểu biết để mọi người có thể phát triển trong sự hiệp nhất, hòa bình.

    Hồng y William Goh Seng Chye
    Hồng y William Goh Seng Chye
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y William Goh Seng Chye
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y William Goh Seng Chye
  15. Hồng y Adalberto Martínez Flores, 70 tuổi đến từ Asunción, Paraguay. Sinh ra ở Asunción ngày 8 tháng 7 năm 1951, Ngài học kinh tế tại Đại học Quốc gia Asunción, trước khi đến Hoa Kỳ để hoàn thiện tiếng Anh của mình và bắt đầu nghiên cứu triết học. Sau đó, Ngài đến Roma học tại Đại học Giáo hoàng Lateran, sống với một cộng đồng Focolare, nghiên cứu tâm linh.


    Ngài được truyền chức Linh mục tại Asunción ngày 24 tháng 8 năm 1985, cho Giáo phận St. Thomas tại Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ (khi đó Giám mục O'Malley là người đứng đầu giáo phận). Hồng y Adalberto Martínez Flores đã phục vụ tại các giáo xứ ở St. Croix và St. Thomas từ năm 1985 - 1994.


    Được tấn phong vào Tổng giáo phận Asunción, Ngài là Linh mục quản xứ ở đó 3 năm trước khi Thánh Gioan Phaolo II phong Ngài làm Giám mục phụ tá của Tổng Giáo phận (1997). Ngài đã làm việc với phong trào thanh niên của Tổng Giáo phận và là Thư ký của Thượng hội đồng Tổng Giáo phận đầu tiên.


    Năm 2000, Thánh Gioan Phaolo tiếp tục phong Ngài làm Giám mục đầu tiên của Giáo phận mới San Lorenzo. Ngài trở thành Giám mục của San Pedro năm 2007. Phục vụ riêng với tư cách Giám mục cho các lực lượng vũ trang đến năm 2018 khi Đức Thánh Cha Phanxico phong Ngài làm Giám mục Villarrica del Espíritu Santo. Đồng thời, Ngài được phong là Giám quản sứ quân của quân hàm - một chức vụ mà Ngài tiếp tục giữ cùng với cấp bậc thiếu tướng.


    Tháng 11 năm 2018, Ngài được bầu làm Chủ tịch hội đồng Giám mục Paraguay và được bầu vào nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2021. Đức Thánh Cha Phanxico đã bổ nhiệm Ngài làm Tổng Giám Mục của Asunción vào tháng 2.

    Hồng y Adalberto Martínez Flores
    Hồng y Adalberto Martínez Flores
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Adalberto Martínez Flores
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Adalberto Martínez Flores
  16. Hồng y Giorgio Marengo, Tông tòa Ulaanbaatar, Mông Cổ, là người trẻ nhất trong số các tân Hồng y. Sinh ngày 7 tháng 6 năm 1974, tại Cuneo, Ý. Ngài học triết học ở Đại học Thần học Bắc Ý và học thần học tại Đại học Giáo hoàng Gregorian-Roma. Ngài đã tuyên xưng mình với tư cách là Nhà truyền giáo Consolata năm 2000, được thụ phong Linh mục năm 2001. Lấy bằng tiến sĩ về thần học tại Đại học Giáo hoàng Urbanian-Roma năm 2006.


    Mặc dù đã gặp Giáo hoàng Francis vào ngày 28 tháng 5 với một phái đoàn của các nhà lãnh đạo Phật giáo Mông Cổ. Nhưng Ngài nói với các phóng viên rằng việc Giáo hoàng tuyên bố ngày 29 tháng 5 về việc sẽ phong cho Ngài làm Hồng y là một điều hoàn toàn bất ngờ, vì Mông Cổ chỉ có hơn 1.300 người Công giáo.


    Hồng y Giorgio Marengo nói với hãng tin Fides rằng Ngài coi sự lựa chọn của Giáo hoàng là “một cử chỉ truyền giáo, để bày tỏ sự chú ý và quan tâm đến một cộng đồng nhỏ cũng như tất cả các cộng đồng tín hữu rải rác khắp nơi trên thế giới”. Vào tháng 4 năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxico đã phong Ngài làm Giám mục và Giám đốc Tông tòa của Ulaanbaatar. Ngài được tấn phong Giám mục tại Đền Consolata, Turin ngày 8 tháng 8 năm 2020. Trong một tin nhắn video trước khi thụ phong, Ngài cho biết buổi lễ lẽ ra sẽ diễn ra ở Mông Cổ nhưng đã bị dời đi vì đại dịch COVID-19.

    Hồng y Giorgio Marengo
    Hồng y Giorgio Marengo
    Hồng y Giorgio Marengo
    Hồng y Giorgio Marengo
  17. Hồng y người Colombia, Jorge Jiménez Carvajal - Tổng giám mục 80 tuổi đã nghỉ hưu của Cartagena, là cựu Chủ tịch hội đồng Giám mục Mỹ Latinh, được gọi là CELAM. Ngài từng trải qua 4 ngày trong tay những kẻ bắt cóc vào năm 2002 trước khi được giải cứu bởi quân đội và các lực lượng chính sách quốc gia.


    Sinh ra tại Bucaramanga ngày 29 tháng 3 năm 1942, Hồng y Jorge Jiménez Carvajal học triết học tại Đại học Giáo hoàng Xavierian ở Bogotá, học thần học tại Đại Chủng viện của Dòng Chúa Jesus và Mẹ Maria - còn được gọi là Những người theo chủ nghĩa Eudists. Ngài tuyên khấn với tư cách một người theo chủ nghĩa Eudist năm 1964, được truyền chức Linh mục năm 1967.


    Ngài giảng dạy tại Chủng viện Giáo phận ở Santa Rosa de Osos trước khi gia nhập đội ngũ huấn luyện tại Chủng viện Valmaría. Sau khi làm Giám đốc nghiên cứu tại Viện Mục vụ Thần học của CELAM ở Medellín, Ngài được bổ nhiệm làm bề trên cấp tỉnh của những người theo chủ nghĩa Eudists ở Colombia và từ năm 1989 đến 1991, Ngài là Thư ký của Liên đoàn Tôn giáo Mỹ Latinh.


    Thánh Gioan Phaolo II đã phong Ngài làm Giám mục Zipaquirá (1992). Chính trong khi Ngài còn là Giám mục của giáo phận cách Bogotá khoảng 30 dặm về phía bắc. Ngài và một linh mục đi cùng bị bắt cóc. Ngài cũng phục vụ từ năm 1995 đến 1999 với tư cách là Tổng Thư ký của CELAM. Năm 2004, Thánh Gioan Phaolo bổ nhiệm Ngài là đồng Giám mục phụ tá của Cartagena, Ngài trở thành Tổng Giám mục năm 2005. Nghỉ hưu vào năm 2021.

    Hồng y Jorge Jiménez Carvajal
    Hồng y Jorge Jiménez Carvajal
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Jorge Jiménez Carvajal
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Jorge Jiménez Carvajal
  18. Hồng y 81 tuổi, Lucas Van Looy, Giám mục đã nghỉ hưu của Ghent-Bỉ. Ngài đã dành hàng chục năm ở Hàn Quốc với tư cách là nhà truyền giáo Salesian và gần 20 năm ở Roma với tư cách là thành viên của nhóm lãnh đạo dòng Salesian trước khi được phong làm Giám mục của Ghent bởi Thánh Gioan Phaolo II vào năm 2003.


    Sinh ngày 28 tháng 9 năm 1941, tại Tielen, Bỉ. Hồng y Lucas Van Looy nhập học trường Salesian năm 1961. Sau khi học triết học ở Bỉ, Ngài đến Hàn Quốc trong vài năm, rồi trở lại Bỉ - nơi Ngài lấy bằng Thần học tại Đại học Công giáo của Leuven. Ngài tuyên khấn lần cuối với tư cách một Salesian năm 1968, được truyền chức Linh mục năm 1970. Đức Thánh Cha Phanxico đã bổ nhiệm Ngài là thành viên của Thượng hội đồng Giám mục về gia đình (2015) và Thượng hội đồng Giám mục về giới trẻ (2018).


    Sau khi thụ phong, Ngài được gửi trở lại Hàn Quốc để làm giáo viên và tuyên úy cho các sinh viên Công giáo trước khi được chọn làm người đứng đầu tỉnh Salesian-Hàn Quốc, nơi Ngài lãnh đạo (từ 1978 đến 1984) khi Ngài được gọi đến Roma với tư cách là thành viên của hội đồng chung trật tự toàn cầu. Ngài cũng từng là Giám đốc các cơ quan truyền giáo đồng thời là người đứng đầu cơ quan phục vụ mục vụ thanh thiếu niên của Salesian, trước khi được bổ nhiệm làm cha sở chuyên ngành hiệu trưởng (1996).


    Thánh Gioan Phaolo phong ngài làm Giám mục Ghent vào cuối năm 2003 - một chức vụ mà ngài giữ cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2019.

    Hồng y Lucas Van Looy
    Hồng y Lucas Van Looy
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Lucas Van Looy
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Lucas Van Looy
  19. Hồng y Arrigo Miglio, Tổng Giám mục đã nghỉ hưu của Cagliari-Ý, 80 tuổi. Đảo Sardinia của Ý là quê hương của Ngài. Sinh ra ở miền bắc, tại San Giorgio Canavese, ngày 18 tháng 7 năm 1942. Học tại các chủng viện ở Ivrea và Turin, trước khi được gửi đến Roma. Ngài có bằng Thần học từ Đại học Giáo hoàng Gregorian, bằng Kinh thánh từ Viện Kinh thánh Giáo hoàng. Được thụ phong Linh mục năm 1967.


    Ngài được biết đến trên khắp Sardinia như một Giám mục gần gũi với người dân của mình, đặc biệt là những người nghèo lao động. Là một Giám mục được Thánh Gioan Phaolo II cử đến Giáo phận Iglesias, Ngài ủng hộ những người thợ mỏ đòi hỏi mức lương đủ sống cũng như điều kiện làm việc an toàn hơn. Ngài thậm chí còn tổ chức lễ Giáng sinh với những người khai thác than trong mỏ vào năm 1994 và 1995.


    Sau khi phục vụ tại các giáo xứ ở Ivrea, Hồng y Arrigo Miglio được bổ nhiệm làm Giám đốc một nơi trú ẩn của giáo phận dành cho những người không có nhà ở hoặc cần được chăm sóc đặc biệt. Ngài cũng làm giám đốc của Gino Pistoni Alpine House ở Gressoney-Saint-Jean, một trung tâm tĩnh tâm và nghỉ dưỡng ở Alps được thành lập để cung cấp việc làm cho những người thất nghiệp. Đồng thời, Ngài dạy Kinh thánh tại Đại học Thần học Bắc Ý.


    Thánh Gioan Phaolo II đã phong ngài làm Giám mục Iglesias năm 1992. Bảy năm sau, Ngài trở lại miền bắc, được bổ nhiệm làm Giám mục Ivrea. Năm 2012, Giáo hoàng Benedict XVI phong Ngài làm Tổng giám mục Cagliari. Ngài nghỉ hưu vào tháng 11 năm 2019.

    Hồng y Arrigo Miglio
    Hồng y Arrigo Miglio
    Hồng y Arrigo Miglio
    Hồng y Arrigo Miglio
  20. Hồng y người Ý, Gianfranco Ghirlanda, 80 tuổi, đã là cố vấn đáng tin cậy của Giáo hoàng về các vấn đề giáo luật trong nhiều thập kỷ và đã giúp đào tạo hàng nghìn luật sư giáo luật cho Giáo hội Công giáo.


    Sinh ra tại Roma ngày 5 tháng 7 năm 1942, Ngài lấy bằng tiến sĩ luật dân sự tại Đại học Sapienza của Roma năm 1966 và vào Dòng Tên. Sau khi học thần học tại Đại học Giáo hoàng Gregorian, Ngài được truyền chức Linh mục năm 1973.

    Ngài lấy bằng tiến sĩ giáo luật tại Gregorian, bắt đầu giảng dạy tại trường đại học năm 1975. Ngài từng là trưởng khoa giáo luật từ năm 1995 đến 2004 và là hiệu trưởng của trường đại học từ năm 2004 đến 2010.


    Ngoài việc được kêu gọi cho các dự án đặc biệt tại Vatican. Hồng y Gianfranco Ghirlanda đã từng đảm nhiệm vai trò cố vấn cho các giáo đoàn Vatican về Giáo lý Đức tin, Tôn giáo, Giáo sĩ, Truyền giáo cho Dân tộc và Giám mục, cũng như Hội đồng Giáo hoàng về các Văn bản Lập pháp, Bộ Đặc trách về Giáo dân, Gia đình, Sự sống. Ngài đã từng là luật sư trước Tông Tòa - tòa án tối cao của Vatican, và là thẩm phán tại tòa phúc thẩm của Thành phố Vatican.


    Vatican đã kêu gọi Ngài thực hiện một loạt các dự án quan trọng, từ việc giúp soạn thảo kế hoạch cải cách Giáo triều La Mã của Giáo hoàng Francis “Praedicate Evangelium” (“Rao giảng Tin Mừng”), đến việc phục vụ như một cố vấn kinh điển đặc biệt cho Giáo đoàn Chúa Kito khi trật tự trở lại tự quản sau khi bị buộc phải tính toán lại lịch sử lạm dụng của người sáng lập và ra lệnh viết lại hiến pháp.

    Hồng y Gianfranco Ghirlanda
    Hồng y Gianfranco Ghirlanda
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Gianfranco Ghirlanda
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Gianfranco Ghirlanda
  21. Hồng y người Ý, Fortunato Frezza đóng vai trò là một trong hơn 20 giáo luật của Vương cung Thánh đường Thánh Phero. Tuy nhiên, trong 30 năm qua, một số người La Mã đã biết đến Ngài nhiều hơn với tư cách là tuyên úy của đội bóng chuyên nghiệp AS Roma.


    Sinh ra tại Rome ngày 6 tháng 2 năm 1942, Ngài theo học tại tiểu chủng viện ở Bagnoregio và hoàn thành chương trình học để thi chức Linh mục ở Viterbo năm 1966, được thụ phong cho Giáo phận Bagnoregio lúc bấy giờ. Ngài tiếp tục học tại Roma, lấy bằng thần học tại Đại học Giáo hoàng Gregorian, bằng Kinh thánh của Viện Kinh thánh Giáo hoàng.


    Từ năm 1997 đến 2014, Ngài làm thư ký tại ban thư ký chung của Thượng Hội đồng Giám mục, giúp chuẩn bị, khai mạc, theo dõi 4 kỳ họp chung của Thượng hội đồng Giám mục và 6 cuộc họp đặc biệt. Tại hội nghị quốc gia năm 1993 dành cho các tuyên úy câu lạc bộ bóng đá, Hồng y Fortunato Frezza đã nói về vai trò của tuyên úy trong việc giúp các cầu thủ, đặc biệt là những người rời nhà khi còn là thanh thiếu niên, trưởng thành cũng như tìm thấy sự ổn định. Ngài đã phục vụ tại Giáo phận Viterbo từ năm 1971 đến 1984 đồng thời cũng giảng dạy Kinh thánh, bao gồm các khóa học tại Gregorian và tại chủng viện ở Viterbo.

    Hồng y Fortunato Frezza
    Hồng y Fortunato Frezza
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Fortunato Frezza
    Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Fortunato Frezza




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy