Top 5 Tiên tri nổi tiếng trong kinh Thánh Tân Ước

  1. Top 1 Zechariah
  2. Top 2 Simeon
  3. Top 3 Anna
  4. Top 4 John Tẩy Giả
  5. Top 5 Agabus

Top 5 Tiên tri nổi tiếng trong kinh Thánh Tân Ước

Jane TrucVy 13 0 Báo lỗi

Tân Ước đề cập đến một số nhân vật tiên tri trong thời kỳ Chúa Jesus sắp ra đời và trở về sau. Vai trò của họ trong hội thánh là tiết lộ những bí ẩn thiêng ... xem thêm...

  1. Trước khi trở thành tiên tri, Zechariah là một tư tế, và vợ ông là bà Elizabeth - họ hàng với Đức Trinh Nữ Maria (Mẹ của Chúa Jesus). Cả hai đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, luôn tuân giữ các điều răn rất tốt. Tuy nhiên, dù tuổi đã cao nhưng họ vẫn chưa có được mụn con nào.


    Khi Zechariah đang dâng hương trong đền thờ, thì một thiên thần bỗng xuất hiện báo cho ông biết rằng vợ ông sẽ mang thai và hạ sinh con trai. Ông phải đặt tên cho con trẻ là John, đứa trẻ này lớn lên sẽ trở nên cao trọng trước mặt Chúa, cũng như mang lại niềm vui cùng sự hân hoan cho mọi người. Nghe xong, Zechariah vẫn chưa thể tin được nên tỏ vẻ hoài nghi, ông cần một dấu hiệu để biết được lời tiên tri này có thực sự. Thiên thần liền đáp lời, tự nhận mình tên là Gabriel - người được Đức Chúa Trời đặc biệt phái đến để đưa ra thông báo này. Gabriel cũng nói thêm rằng, vì sự nghi ngờ của Zechariah nên tạm thời ông sẽ không thể nói được cho đến ngày những điều này được thực hiện.


    Sau khi trở về ngôi nhà của mình ở Hebron, thuộc vùng đồi núi của Judah, Elizabeth vợ ông quả thực đã thụ thai. Cho đến tháng thứ năm của thai kỳ, bà được Đức Maria ghé thăm và ở lại cùng trong 3 tháng. Khi đứa trẻ sinh ra được 8 ngày, hàng xóm lẫn họ hàng đều đến thăm hỏi chúc mừng. Lúc này, Zechariah cũng bắt đầu nói chuyện được trở lại, ông liền cất lời chúc tụng Đức Chúa Trời của Israel bằng một lời tiên tri được gọi là Benedictus.


    Trong một tác phẩm ngụy thư thế kỷ thứ 2 kể lại rằng, vào thời điểm xảy ra vụ thảm sát những người vô tội, hoàng đế Herod hạ lệnh ra tay với hết tất cả các bé trai sơ sinh trên khắp lãnh thổ từ 2 tuổi trở xuống trong nỗ lực ngăn cản Đấng Cứu Thế từng được tiên tri trước đó. Bởi vì Zechariah từ chối tiết lộ tung tích của con trai mình, do đó ông đã bị lính của Herod sát hại.


    Giáo hội Công giáo tưởng nhớ Zechariah như một vị Thánh cùng với người vợ Elizabeth vào ngày 23 tháng 9 hàng năm. Ông cũng được tôn kính là một nhà tiên tri trong lịch các Thánh của giáo hội Luther vào ngày 5 tháng 9. Ngoài ra, Zechariah và Elizabeth cũng thường được nhắc đến trong một số lời cầu nguyện của bí tích hôn nhân, khi linh mục ban phước cho những cặp vợ chồng mới cưới.

    Thiên thần Gabriel đến gặp tiên tri Zechariah khi ông đang dâng hương trong đền tờ Jerusalem
    Thiên thần Gabriel đến gặp tiên tri Zechariah khi ông đang dâng hương trong đền tờ Jerusalem
    Tiên tri Zechariah
    Tiên tri Zechariah

  2. Top 2

    Simeon

    Simeon là một người đàn ông cao tuổi công chính và sùng đạo. Ông đã được gặp Đức Maria, Thánh Joseph cùng Chúa Jesus hài nhi khi họ vào đền thờ để thực hiện luật Moses - tức là vào ngày thứ 40 kể từ khi Chúa Jesus ra đời, lễ dâng Ngài sẽ cử hành tại đền thờ.


    Trong nhiều thế hệ, dân Israel đã hy vọng rằng một Đấng Cứu Thế sẽ xuất hiện để giải thoát họ khỏi sự áp bức như đã từng diễn ra trước đây với dân họ tại Ai Cập. Và Simeon cũng vậy, ông đang “chờ đợi niềm an ủi của Israel”. Chính Thánh linh của Chúa Thánh Thần ngự trên Simeo, đã báo cho ông biết rằng ông sẽ được nhìn thấy Đấng Cứu Thế trước khi qua đời. Quả thật, vào dịp ở đền thờ như đã đề cập, Simeon đã nhìn thấy Chúa Jesus, ông nhận ngay ra Ngài. Simeon ôm Chúa hài đồng vào lòng và nói lời tôn vinh chúc tụng; đồng thời ông cũng thốt ra một số lời tiên tri được cho là ám chỉ đến việc Chúa Jesus sẽ bị đóng đinh trên thập tự giá sau này. Cuối cùng ông chúc phúc cho họ nhưng cũng không quên tiếp tục cảnh báo với Đức Maria về những đau khổ, cũng như tiết lộ rằng sẽ có sự chống đối Chúa Jesus trong tương lai.


    Vào năm 578 sau công nguyên, Simeon được cho là đã qua đời ở khoảng thời gian của cuộc vây hãm Constantine; các thánh tích bị tịch thu và chuyển đến Venice. Tuy nhiên, một cơn bão đã buộc con tàu phải cập cảng Zadar trên bờ biển Dalmatian. Thế nên các thánh tích ấy lần đầu được đặt tại Velika Gospa (nhà thờ Đức Trinh Nữ), sau đó mới được chuyển đến nhà thờ Thánh Stephen - nơi được gọi là thánh địa của Simeon. Ông trở thành một trong bốn vị Thánh bảo trợ của Zadar, ngày lễ tưởng nhớ được tổ chức vào ngày 8 tháng 10 hàng năm.

    Tiên tri Simeon bế Chúa Jesus hài đồng khi gặp Đức Maria và Thánh Joseph đưa Ngài đến đền thờ
    Tiên tri Simeon bế Chúa Jesus hài đồng khi gặp Đức Maria và Thánh Joseph đưa Ngài đến đền thờ
    Tiên tri Simeon bế Chúa Jesus hài đồng khi gặp Đức Maria và Thánh Joseph đưa Ngài đến đền thờ
    Tiên tri Simeon bế Chúa Jesus hài đồng khi gặp Đức Maria và Thánh Joseph đưa Ngài đến đền thờ
  3. Top 3

    Anna

    Anna được nhắc đến trong kinh Thánh với tư cách là một nữ tiên tri và là một trong những người có liên hệ với thời thơ ấu của Chúa Jesus. Sau khi kết hôn được bảy năm, bà trở thành một goá phụ suốt quãng đời còn lại. Anna chưa bao giờ rời khỏi đền thờ, ngày đêm ở đó thờ phượng, ăn kiêng và cầu nguyện.


    Mặc dù có một cuộc sống khó khăn, nhưng bà vẫn tận hiến trọn vẹn cuộc đời mình, không nghi ngờ lòng nhân lành của Thiên Chúa. Sự tận tâm ấy đã được đền đáp bằng cuộc gặp gỡ với Đấng Cứu Thế mà dân Israel đang chờ đợi bấy lâu. Anna may mắn có mặt khi Đức Maria cùng Thánh Joseph đưa Chúa Jesus hài đồng đến đền thờ lúc Ngài 40 ngày tuổi; bởi vì họ cần dâng lễ chuộc tội cũng như trình diện Chúa Jesus là con đầu lòng của mình trước mặt Đức Chúa Trời. Khi đó, bà chứng kiến việc tiên tri Simeon ôm Chúa hài đồng vào lòng rồi ban phước cho Ngài. Anna ngay lập tức nhận ra đó chính là Đấng Cứu Thế và bắt đầu cất lời tạ ơn. Người đã đến, những lời tiên tri đã được ứng nghiệm; Anna cảm thấy cuộc đời mình tràn đầy ân sủng, thật tốt vì thấy điều đó xảy ra.


    Bà thường được miêu tả cùng Simeon trong các biểu tượng về sự trình bày của Chúa hài đồng. Họ được xem là những người đầu tiên tiếp nhận Chúa Jesus. Giáo hội Công giáo và Chính Thống Đông Phương luôn tôn vinh nữ tiên tri Anna như một vị Thánh. Lễ tưởng nhớ của họ được cử hành hàng năm theo nghi thức Byzantine.

    Tiên tri Anna và Chúa Jesus hài đồng
    Tiên tri Anna và Chúa Jesus hài đồng
    Tiên tri Anna và Chúa Jesus hài đồng
    Tiên tri Anna và Chúa Jesus hài đồng
  4. John Tẩy Giả là một tiên tri và là nhà truyền giáo người Do Thái hoạt động ở khu vực sông Jordan vào đầu thế kỷ thứ nhất sau công nguyên. Kinh Thánh kể lại thời thơ ấu của John, giới thiệu ông là đứa con kỳ diệu của Zechariah - một tư tế già, và Elizabeth - một người phụ nữ đã mãn kinh; do đó họ không thể có con. Theo lời tường thuật này, sự ra đời của John đã được thiên thần Gabriel báo trước cho Zechariah khi ông ấy đang dâng hương trong đền thờ Jerusalem. Bên cạnh đó, John Tẩy Giả cũng có mối liên hệ với Chúa Jesus, vì là họ hàng với Ngài.


    Chức vụ của ông ngày càng được nhiều người biết đến, như được kể: “những người từ Jerusalem, khắp xứ Judea cũng như toàn khu vực sông Jordan đều đến với ông”. Khi xưng tội, họ chịu phép thanh tẩy bởi John; đó là một cách tuyệt vời để chuẩn bị cho sự tái lâm của Đấng Cứu Thế. Mọi người cho rằng ông là nhà tiên tri của Đức Chúa Trời, là một sứ giả được Người sai đến để loan báo sự thật. Và khi Chúa Jesus xuất hiện, thì công việc của John gần như đã hoàn thành, ông sẵn lòng nhường lại sự chú ý từ mọi người cho Ngài. Có lẽ không có tấm gương khiêm nhường nào lớn hơn những gì được thấy nơi Chúa Jesus.


    Người đến từ Galile để được John làm phép rửa ở sông Jordan. Ông đã công nhận một cách đúng đắn rằng con Thiên Chúa là Đấng vô tội, không cần thanh tẩy để ăn năn, và chắc chắn ông không xứng đáng để làm phép rửa tội cho Ngài. Nhưng Chúa Jesus đã trả lời John bằng cách yêu cầu “hãy làm trọn vẹn mọi sự công bình”. Với lòng khiêm nhường, ông vâng lời rồi làm phép rửa cho Chúa Jesus tại sông Jordan. Khi Người lên khỏi nước, “Tầng trời mở ra, Người thấy Thánh Thần của Thiên Chúa ngự xuống như chim bồ câu và đậu trên Người”. Lúc này, lại có tiếng phán rằng “Đây là con yêu dấu của ta, ta hài lòng về con.” - nội dung này cũng là một trong những sự kiện nổi bật của kinh Thánh.


    Sau đó, John Tẩy giả bị hoàng đế Herod lệnh cho lính bắt giam vì thẳng thắng lên tiếng cuộc hôn nhân sai trái của ông ta. Khi ở trong tù, John nghe biết mọi việc Chúa Jesus đã làm. Trong giây phút dường như có sự nghi ngờ, ông sai các môn đồ của mình đến gặp Chúa để hỏi xem Ngài có thực sự là Đấng Cứu Thế mà dân Israel mong chờ bấy lâu không. Lúc này, lời tiên tri được ứng nghiệm; Thiên Chúa cũng nói với đám đông về John, rằng ông là sứ giả được tiên tri sẽ đến trước Đấng Cứu Thế.


    Chức vụ cũng như cuộc đời của John đột ngột kết thúc dưới tay của hoàng đế Herod, trong một hành động trả thù không thể tả xiết. Đó là một cái kết đáng buồn cho một người trung thành và công chính như vậy.


    John Tẩy Giả được tôn kính như một nhân vật tôn giáo lớn, trở thành nhà tiên tri quan trọng nhất và được tôn vinh là vị Thánh trong Cơ Đốc giáo, Hồi giáo, cùng một số tín ngưỡng khác. Trong lịch tử đạo Rome, ngoài gia đình của Chúa Jesus, thì ông là vị Thánh duy nhất được tưởng niệm cả ngày sinh lẫn ngày mất.

    Thánh John Tẩy Giả làm phép rửa cho Chúa Jesus tại sông Jordan
    Thánh John Tẩy Giả làm phép rửa cho Chúa Jesus tại sông Jordan
    Thánh John Tẩy Giả làm phép rửa cho Chúa Jesus tại sông Jordan
    Thánh John Tẩy Giả làm phép rửa cho Chúa Jesus tại sông Jordan
  5. Top 5

    Agabus

    Agabus là tín đồ Cơ Đốc giáo đầu tiên đến từ Syria được đề cập trong kinh Thánh với tư cách là một nhà tiên tri. Ông được mô tả là một trong số các tông đồ đi từ Jerusalem đến nơi Thánh Paul đang phục vụ để truyền giáo.


    Họ bắt đầu cùng nhau rao giảng và giảng dạy trong một năm tại Antioch, phúc âm được chia sẻ với cả người Do Thái cũng như người ngoại đạo. Thông qua Đức Thánh Linh, Agabus đã tiên đoán về một nạn đói nghiêm trọng sẽ lan rộng khắp đế quốc La Mã. Và nó hoàn toàn chính xác, nạn đói này đã xảy ra dưới thời trị vì của hoàng đế Claudius. Những người theo đạo Cơ Đốc ở đây bắt đầu gửi hỗ trợ tài chính cho các tín đồ tại Judea. Điều này được xem là sự thể hiện lòng rộng lượng cũng như mang tính hiệp nhất giữa các tín hữu ngoại đạo đối với các tín đồ Do Thái.


    Sau những chuyến hành trình truyền giáo cùng Thánh Paul; Agabus tiếp tục đưa ra lời cảnh báo về việc Paul sắp bị bắt, đồng thời chứng minh điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc hành trình được tiếp tục. Khi những người trong nhóm nghe thấy lời tiên tri của Agabus, họ đã cố làm mọi cách để ngăn cản Paul. Nhưng dù vậy, ông vẫn kiên quyết. Thế nên, có lẻ như mục đích của lời tiên tri này là để Paul chuẩn bị tinh thần trước về những điều sắp xảy đến với mình hơn là một lời cảnh báo ông đừng đi. Và một lần vào cuối chức vụ, Paul đã thật sự bị giam giữ.


    Agabus luôn trung thành truyền tải thông điệp mà Đức Chúa Trời ban cho ông. Tuy nhiên, người ta không còn được biết thêm về gì về cuộc đời Agabus về sau nữa. Truyền thống kể rằng ông đã đi đến nhiều nước, giảng dạy và cải đạo cho rất nhiều người. Điều này đã thúc đẩy người Do Thái ở Jerusalem đến bắt giữ ông, họ tra tấn ông bằng cách đánh đập dã man rồi quàng dây vào cổ. Agabus bị kéo ra ngoài thành phố và bị ném đá. Một nhà thần học dòng Anthony Maas cho biết rằng vị tiên tri này đã tử đạo tại đây.

    Tiên tri Agabus tiên đoán về một nạn đói nghiêm trọng sẽ lan rộng khắp đế quốc La Mã
    Tiên tri Agabus tiên đoán về một nạn đói nghiêm trọng sẽ lan rộng khắp đế quốc La Mã
    Tiên tri Agabus đưa ra lời cảnh báo về việc Thánh Paul sẽ bị bắt
    Tiên tri Agabus đưa ra lời cảnh báo về việc Thánh Paul sẽ bị bắt



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy