Kẻ thù của bọ cạp

Bọ cạp có thể là những kẻ săn mồi cơ hội, nhưng chúng cũng là con mồi của bất kỳ loài cơ hội và lớn hơn nào. Những chiếc kìm khổng lồ và nọc độc của bọ cạp thường không đủ để xua đuổi những động vật lớn hơn – và bọ cạp trong hầu hết các hệ sinh thái sẽ thấy mình là nạn nhân của nhiều loài chim, động vật có vú và đồng loại chân đốt.


Trong một số trường hợp, những kẻ săn mồi thậm chí còn phát triển khả năng miễn dịch tiến hóa đối với nọc độc của bọ cạp. Dơi và cầy mangut có khả năng miễn dịch hoặc đề kháng cao với các chất độc mà bọ cạp tạo ra.


Chuột grasshopper miền nam (Onychomys torridus) là loài chuột ăn thịt sống ở sa mạc, thường được tìm thấy ở Mỹ, Mexico. Theo các nhà khoa học, loài chuột này đã tiến hóa khả năng cản trợ những tín hiệu làm tê liệt từ nọc độc bò cạp đến não, ngăn chặn những tác động của nọc độc, nhờ đó chúng không cảm thấy đau đớn khi tiếp xúc với nọc độc bò cạp.


Châu chấu phương nam đã phát triển một cách phòng thủ đặc biệt sáng tạo. Mặc dù nó không miễn dịch với nọc độc, nhưng con chuột châu chấu phương nam tạo ra một loại protein ngăn chặn thụ thể đau đến não của nó. Các loài săn mồi khác như meerkat và chuột chù đã phát triển các kỹ thuật săn mồi cụ thể cho phép chúng vô hiệu hóa bọ cạp mà không bị đốt. Một số loài chim lớn hơn như cú và chim mỏ sừng đơn giản là quá lớn và mạnh để bọ cạp thậm chí có thể gây ra mối đe dọa. Một số loài săn mồi bọ cạp thậm chí còn có nọc độc – với rết khổng lồ Amazon ở Nam Mỹ và rết tarantulas nổi bật là hai trong số những loài săn mồi có nọc độc nổi bật nhất.

Kẻ thù của bọ cạp
Kẻ thù của bọ cạp

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy