Khen trẻ và nói về những khuyết điểm xấu
Cô giáo có thể tâm sự với trẻ: "Hôm nay, cô thấy bạn A ngoan và bạn B cũng ngoan đáng khen đừng giống như một số bạn ở lớp cô... (giáo viên mượn tạm một cô nào đó trong trường). Không ngoan như giờ học nghịch chọc phá bạn, giờ ăn thì nói chuyện làm vơi vãi cơm, có bạn chạy giỡn lung tung làm mất trật tự trong lớp nè, không chú ý nghe cô nói như vậy có ngoan không các con? Có được cắm cờ không? Muốn được cắm cờ mình phải làm sau, giờ ngủ có nói chuyện không, không được nhiều cờ cuối tuần có được bông hồng không?"
Nói chung, cô giáo đem những gì mà trẻ trong lớp mình vướng phải ra để nói chê nhưng không phải chê trẻ trong lớp mà mượn trẻ lớp khác chê để củng cố lớp mình. Đây chính là cách đánh vào tâm lý trẻ thích được khen, đem khuyết điểm của chúng nói cho những trẻ khác để chúng thấy như vậy không đúng. Bao giờ cũng vậy, bạn nên khen trước sau đó nói cái này, việc này là con ngoan, con giỏi nhưng cái này việc này thì chưa ngoan, chưa đúng,... để trẻ tự nhận thấy được lỗi của mình.