Không chú trọng phát triển đồng đều các kỹ năng
Như đã nói ở đầu tiên, nhiều người học IELTS có quan điểm học tủ, học mẹo nên việc học không đều giữa 4 kỹ năng hoàn toàn có thể xảy ra. Tâm lí chung của mọi người là thích học thứ mình giỏi và sợ học điều mình kém. Vì vậy họ sẽ tập trung nhiều hơn vào 1 vài kỹ năng mà họ cho rằng mình tốt nhất. Điều này chỉ có hại chứ không có lợi.
Bởi vốn dĩ kỳ thi IELTS mở ra để phát triển được toàn diện tất cả các kỹ năng tiếng Anh của mọi người, cả 4 kỹ năng ấy liên hệ mật thiệt với nhau. Hơn nữa có học đều cả nghe - nói - đọc - viết thì điểm của các bạn mới cao như mong đợi. Theo nghiên cứu của Tổ chức IELTS vào năm 2012, điểm bình quân IELTS của thí sinh Việt Nam là 5.9, cao hơn Trung Quốc và Thái Lan. Nhưng thiếu sự đồng đề giữa các kỹ năng. Đặc biệt là nghe và viết do người Việt quen với thói quen dịch từng từ và thiếu môi trường giao tiếp bên ngoài.