Top 5 quan điểm sai lầm trong học thi IELTS

16-11-2016 5 762 1 0 Báo lỗi

Cùng với xu thế hòa nhập và phát triển toàn cầu chứng chỉ IELTS ngày càng trở nên quan trọng. Nó là chiếc vé thông hành cho các bạn trẻ có cơ hội được học tập và làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên để đạt được điều đó cần phải có quá trình rèn luyện vất vả có định hướng, phương pháp học tập đúng đắn. Ông Mark Griffiths - chủ nhiệm bộ môn IELTS của Wall Street English đã có kinh nghiệm giảng dạy 15 năm tại nhiều được châu Á và xuất bản nhiều tài liệu IELTS giá trị. Là người đã có nhiều chia sẻ quý báu về những quan điểm thói quen sai lầm thường mắc khi luyện thi IELTS được đúc kết từ chính những học viên của mình mà theo ông đó là lí do khiến cho nhiều người đã theo đuổi IELTS từ lâu mà chưa đạt được kết quả như mong muốn.

1 Thu Uyên

Học mẹo, học tủ

Đây là tâm lí chung của nhiều người khi đi thi IELTS. IELTS bao gồm nhiều chủ đề khác nhau đòi hỏi người thi phải có sự tìm tòi cũng như rèn luyện phản xạ với bất kì đề bài nào khi đi thi. Tuy nhiên lại có rất nhiều người đi thi với tâm lí "học tủ" chỉ mong vào phần mình thích và cho rằng sẽ trúng. Tâm lí này mang lại rất nhiều tai hại. Nếu bạn may mắn "trúng tủ" thì sẽ được điểm cao nhưng tỉ lệ này lại không nhiều. Mà học theo phương pháp này khiến cho lượng kiến thức không đảm bảo, chắt bóp, nghèo nàn. Trong trường hợp thi lại thì lại mất thời gian làm lại từ đầu. Hơn nữa lệ phí thi IElLTS lại không hề thấp như vậy sẽ rất lãng phí.
Stress vì bị tủ đè - Ảnh: Internet
Stress vì bị tủ đè - Ảnh: Internet

2 Thu Uyên

Thích điểm càng cao càng tốt

Tâm lí chung của người học ai cũng muốn có được điểm số cao nên nghe qua có thể bạn thấy điều này là vô lí. Tuy nhiên điểm số đôi khi phụ thuộc mục đích học IELTS trước đó của bạn. Ông Mark thường đặt câu hỏi: “Điểm cao quá để làm gì?”. Do vậy bạn cần đặt rõ mục tiêu trước khi theo học IELTS. Như đã nói ở trên IELTS là một chặng đường dài cần nhiều sự đầu tư và yếu tố. Điểm cao là rất tốt nhưng hãy cân nhắc kỹ sao cho phù hợp với khả năng bản thân, mục tiêu mình đề ra để tránh lãng phí mà kết quả lại không cao.
Đặt mục tiêu quá cao cũng làm ảnh hưởng tới kết quả thi - Ảnh: Internet
Đặt mục tiêu quá cao cũng làm ảnh hưởng tới kết quả thi - Ảnh: Internet
3 Thu Uyên

Sử dụng càng nhiều tài liệu tham khảo càng tốt

Hiện nay có quá nhiều loại tài liệu khác nhau về IELTS được bày bán tràn lan cũng như được mọi người truyền nhau, chia sẻ khắp nơi trên mạng xã hội. Tuy nhiên vì quá nhiều nên người đọc mất tỉnh táo trong việc chọn lựa sách mà rơi vào tình trạng nhiễu loạn vì đọc quá nhiều rồi bị "lạc đường" không tìm ra được "lối thoát" giữa biển trời kiến thức về IELTS. Bởi lẽ mỗi đầu sách lại có một phương pháp, hệ thống kiến thức riêng. Lời khuyên cho những ai đang tìm kiếm tài liệu luyện thi IELTS là phải chọn cho mình một phương pháp phù hợp, hiệu quả trước nhất rồi hãy lựa chọn cho mình một vài quyển sách chính thống được thầy cô, bạn bè có kinh nghiệm học IELTS giới thiệu. 
Cambrige là bộ sách không thể bỏ qua của người học, thi IELTS - Ảnh: Internet
Cambrige là bộ sách không thể bỏ qua của người học, thi IELTS - Ảnh: Internet
4 Thu Uyên

Độ tuổi nào cũng có thể học IELTS

Nhiều bậc phụ huynh hiện nay có tâm lí muốn con mình tài giỏi sớm, muốn con học tốt tiếng Anh ngay từ nhỏ hay nghĩ rằng học càng sớm càng tốt. Nhưng thực ra đấy lại là quan điểm sai lầm. Theo khuyến nghị của tổ chức IELTS thế giới độ tuổi hợp lí để bắt đầu làm quen với IELTS là 16 tuổi. Bởi đây mới là độ tuổi có thể hiểu được những vấn đề mang tính phức tạp và học thuật của IELTS. Hơn nữa đây không chỉ đơn giản như kỳ thì học sinh giỏi mà bên cạnh đó kì thi còn đem lại rất nhiều áp lực. Vì vậy các em nhỏ còn quá nhỏ để tham gia kỳ thi này và các phụ huynh không nên khiến con em mình phải học theo kiểu "ép trái non chín cây" như vậy.
Đừng
Đừng "ép trái non chín ép" - Ảnh: Internet
5 Thu Uyên

Không chú trọng phát triển đồng đều các kỹ năng

Như đã nói ở đầu tiên, nhiều người học IELTS có quan điểm học tủ, học mẹo nên việc học không đều giữa 4 kỹ năng hoàn toàn có thể xảy ra. Tâm lí chung của mọi người là thích học thứ mình giỏi và sợ học điều mình kém. Vì vậy họ sẽ tập trung nhiều hơn vào 1 vài kỹ năng mà họ cho rằng mình tốt nhất. Điều này chỉ có hại chứ không có lợi. Bởi vốn dĩ kỳ thi IELTS mở ra để phát triển được toàn diện tất cả các kỹ năng tiếng Anh của mọi người, cả 4 kỹ năng ấy liên hệ mật thiệt với nhau. Hơn nữa có học đều cả nghe - nói - đọc - viết thì điểm của các bạn mới cao như mong đợi. Theo nghiên cứu của Tổ chức IELTS vào năm 2012, điểm bình quân IELTS của thí sinh Việt Nam là 5.9, cao hơn Trung Quốc và Thái Lan. Nhưng thiếu sự đồng đề giữa các kỹ năng. Đặc biệt là nghe và viết do người Việt quen với thói quen dịch từng từ và thiếu môi trường giao tiếp bên ngoài.
IELTS giúp người học phát triển toàn diện cả 4 kỹ năng - Ảnh: Internet
IELTS giúp người học phát triển toàn diện cả 4 kỹ năng - Ảnh: Internet




Khách quan đầy đủ chính xác

Là top 3 tiêu chí mà Toplist.vn luôn luôn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích nhất cho cộng đồng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: O369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng