Không học ngữ pháp
Bạn có bao giờ tự đặt cho mình câu hỏi "Tại sao tôi học tiếng anh cả chục năm (thậm chí là hơn) mà không thể sử dụng thành thạo nó chưa? Phải chăng bạn quá kém cỏi?" Câu trả lời ở đây là do bạn chưa học đúng cách. Hệ thống giáo dục chúng ta đang dạy và học tiếng anh một cách phản khoa học đó là học theo quy trình: viết-đọc-nói-nghe và tập trung vào học ngữ pháp. Điều đó là hoàn toàn vô nghĩa khi bạn học tiếng anh, hãy cùng theo dõi video dưới đây để cùng nắm rõ vấn đề nhé!
Sau nhiều năm học ở trường, các thầy cô đều dạy ngữ pháp trước tiên, thậm chí bỏ qua các kĩ năng nghe, nói. Nhưng thực tế chứng minh, sau nhiều năm học các quy tắc ngữ pháp, rất ít người trong chúng ta có thể nói được tiếng Anh. Rất nhiều bạn giỏi ngữ pháp nhưng lại bị hạn chế khả năng nói. Trong các cuộc giao tiếp, nói cách khác, bạn sẽ nghĩ về tiếng Anh thay vì thực hành nó. Bạn sẽ nghĩ đến các thì quá khứ, hiện tại, tương lai, hiện tại hoàn thành, quá khứ hoàn thành. Bạn sẽ nghĩ cách sắp xếp trật tự từ sao cho đúng. Đối với việc viết tiếng Anh điều này rất tốt, nhưng khi đó bạn có thời gian để suy nghĩ, bạn có thể thay thế nó bằng từ khác, bạn có thể sửa nó khi bạn mắc lỗi…
Nhưng đối với nói, bạn không có thời gian để nghĩ câu trả lời. Bạn không có thời gian để suy nghĩ về thì, giới từ, sở hữu cách, cụm động từ hay bắt cứ một kiến thức ngữ pháp nào mà bạn đã học. Nếu ai đó hỏi bạn, bạn sẽ phải trả lời ngay. Học ngữ pháp sẽ hạn chế khả năng nói của bạn, trước khi nói một câu nào đó, bạn luôn tự hỏi mình những câu như "phải dùng giới từ như thế nào?", "dùng thì này có đúng không?", "nên dùng thì hiện tại hoàn thành hay chỉ là hiện tại đơn?"…Và bạn luôn ở trong tâm trạng bị trói buộc, bế tắc trong suy nghĩ, phân vân và cuối cùng im lặng. Trong khi đó, có rất nhiều bạn ngữ pháp tiếng Anh chưa vững, nhưng họ lại có thể nói chuyện bằng tiếng Anh một cách rất dễ dàng. Có một sự nghịch lý ở đây. Đó là càng tập trung thu nạp các cấu trúc ngữ pháp, bạn lại càng khó nói tiếng Anh. Bạn phải liên tục nghĩ đến cách dùng thì, cách chia động từ và điều này dẫn đến tốc độ nói chậm, ngập ngừng, không tự nhiên. Việc giao tiếp bỗng trở nên thất bại.
Hơn thế nữa, tiếng Anh giao tiếp là tiếng Anh thực, nó không phải là tiếng Anh trong các quyển sách bạn được học. Các hội thoại trong các giáo trình của bạn là các câu nói đầy đủ thành phần câu, là một câu hoàn chỉnh (Đây cũng là điều bạn được dậy), nhưng thực tế, tiếng Anh nói lại CHỦ YẾU là các câu chưa hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, các bạn chớ nên hiểu lầm ý của tác giả. A.J. Hoge muốn nói việc đừng học ngữ pháp ở đây là đừng nên học theo phương pháp cũ, học từ sách vở, giáo trình, sau đó làm thật nhiều bài tập để ghi nhớ, tác giả muốn chúng ta học ngữ pháp một cách “trực quan”.