Làng Thổ Hà (Bắc Giang)

Nằm hữu duyên bên dòng sông Cầu thơ mộng, làng Thổ Hà thuộc xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang lưu giữ trong mình những giá trị văn hóa truyền thống vô cùng đặc sắc và giàu có. Đó là vẻ đẹp cổ kính mang dấu ấn đặc trưng của một làng quê thuần Việt với quần thể kiến trúc, văn hóa, cảnh quan hết sức độc đáo. Trong đó phải kể đến những công trình kiến trúc cổ được xây dựng từ thế kỉ XVI, XVII như đình Thổ Hà, chùa Đoan Minh Tự, Văn chỉ, cổng làng, điếm 4 xóm... Ngôi làng còn lưu giữ được vài chục nóc nhà cổ nằm sâu trong những ngõ nhỏ rêu phong. Các ngôi nhà còn được xây bằng tiểu sành, mảnh gốm tạo thành lối kiến trúc độc đáo và tinh tế hiếm nơi nào có được. Trong nhà được trang trí bởi các sản phẩm do chính những nghệ nhân trong làng tạo ra như chum gốm, bình gốm, lọ hoa,...


Khác với các làng ở đồng bằng Bắc Bộ, cư dân Thổ Hà không có ruộng mà sống chủ yếu bằng nghề thủ công và buôn bán nhỏ. Trước năm 1960, làng nổi tiếng về nghề làm gốm. Nhưng về sau, người dân chuyển sang làm bánh đa nem và mì gạo. Nếu ghé qua vùng quê này, không khó để bắt gặp những người dân đang miệt mài làm nghề trong khung cảnh thanh bình.


Nay làng nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem, bánh đa dừa thay cho nghề làm gốm đã mai một. Hình ảnh "bánh nem phơi cả lối trông về nhà" đã tạo nên bức tranh miền quê thanh bình, yên ả và nên thơ.

Làng Thổ Hà (Bắc Giang)
Làng Thổ Hà (Bắc Giang)
Làng Thổ Hà (Bắc Giang)
Làng Thổ Hà (Bắc Giang)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy