Lễ Bon Phnôm Pôn

Lễ Bon Phnôm Pôn, hay còn gọi là Lễ Ngàn Núi, là nghi lễ làm phước của người Khmer với mục đích xin lỗi thú vật tha thứ cho con người. Người Khmer quan niệm rằng con người đều có lỗi với mọi sinh vật vì đã đuổi giết chúng đẻ ăn thịt bảo vệ mùa màng, bảo vệ sức khỏe,... Họ sợ rằng, khi con người qua đời, các loài thú sẽ đến trả thù và kéo linh hồn người chết xuống địa ngục. Do đó, đồng bào tổ chức Lễ Bon Phnôm Pôn. Lễ hội được tổ chức mùa hạ, mùa khô ráo (khoảng tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch trước khi vào năm mới (Tết Chôl Chnăm Thmây) một hai tháng.


Đầu tiên để tiến hành Lễ Bon Phnôm Pôn, mọi người chọn một khoảng đất trống cất tạm nhà hội để làm lễ. Trước nhà hội là một khoảng sân lớn. Nơi đó, họ dựng bàn thờ, có tượng Phật, chung quanh đắp các núi cát hình vuông, trên núi có cắm cây hoặc tre làm hàng rào. Người Khmer tin rằng, mỗi hạt cát đắp trên núi sẽ giải thoát được một kẻ có tội ở trần thế.


Buổi lễ bắt đầu, mọi người tập trung tại nhà hôi đọc kinh dưới sự chỉ dẫn của sư sãi. Rồi mọi người cầm một nắm nhang đang cháy đi chung quanh "ngàn núi" và cắm lên các núi đó. Xong, họ tiếp tục vào bàn thờ Phật, cầu mong trời Phật tha thứ cho họ, đừng để các thú vật bị giết bắt tội họ trong kiếp sau.

Nhà sư dâng cúng núi cát
Nhà sư dâng cúng núi cát
Khu đất trống để làm Lễ Bon Phnôm Pôn
Khu đất trống để làm Lễ Bon Phnôm Pôn

Top 6 Lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Khmer

  1. top 1 Lê hội Chôl Chnăm Thmây
  2. top 2 Lễ hội Sen Đônta
  3. top 3 Lễ hội Ok Om Bok
  4. top 4 Lễ Chôl Vôsa
  5. top 5 Lễ Bon Phnôm Pôn
  6. top 6 Lễ Kathina

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy