Luôn luôn kiểm soát cảm xúc cá nhân:
Trong cuộc nói chuyện, không thiếu những lúc chúng ta vô tình phản ứng vượt khỏi tầm kiểm soát. Khi chúng ta nhận được những lời chỉ trích hay nghe thấy những điều chúng ta không thích, nếu không đối đáp phù hợp, có thể xảy ra xích mích và dẫn đến sự cố giao tiếp. Một người biết lắng nghe cần phải biết điều khiển cảm xúc trong mỗi tình huống. Duy trì cuộc đối thoại trong sự hòa hợp là dấu hiệu cho thấy bạn sẵn lòng lắng nghe và bạn sẽ nhận được sự tôn trọng. Nếu ai đó đưa ra một lời bình luận mà bạn không đồng ý, hay luôn luôn giữ điềm tĩnh và bảo họ chia sẻ những ý kiến liên quan đến điều đó. Thể hiện đức tính ham học hỏi và họ sẽ đánh giá cao sự khéo léo của bạn.