Nghi lễ: Lễ xin dâu

Lễ xin dâu là một nghi thức nhỏ trong phong tục truyền thống của người Việt Nam, nó được thực hiện trước lễ rước dâu. Nghi thức này thể hiện sự tôn trọng của bên nhà trai đối với nhà gái, đây như một lời xin phép rước con gái của họ về làm dâu bên mình.

Theo thời gian, lễ xin dâu được tổ chức đơn giản dần. Ngày nay, đại diện nhà trai chỉ cần mang lễ vật qua nhà gái. Trò chuyện trao đổi với nhà gái và kính báo gia tiên để xin phép đưa cô dâu về nhà chồng. Dù chỉ là nghi thức nhỏ trong cưới xin nhưng lễ vật và các bước tiến hành cần phải đầy đủ.


Lễ vật cho lễ xin dâu rất đơn giản và gọn nhẹ. Lễ vật sẽ được đặt trong chiếc tráp nhỏ màu đỏ, ngoài trầu cau và rượu là 2 thứ không thể thiếu thì còn có cặp bánh để tượng trưng cho Âm Dương Ngũ Hành. Việc chuẩn bị các món đồ theo cặp cũng có hàm ý mong cặp đôi trọn đời bên nhau. Bánh cho lễ xin dâu các bạn có thể sử dụng bánh cốm và bánh phu thê, một số nơi khác lại chọn bánh chưng và bánh dày với mong muốn tình yêu của vợ chồng sẽ luôn tròn đầy, vuông vức.


Khi chú rể và đoàn nhà trai sang nhà gái, mẹ chú rể sẽ đem theo tráp lễ bao gồm trầu và rượu để xin dâu. Sau khi nhà gái nhận lễ sẽ đặt mâm tráp lên bàn thờ, thắp hương như thông báo với tổ tiên về hỷ sự trong nhà và mong họ chúc phúc cho cặp đôi. Xong xuôi phía nhà trai sẽ xin phép cáo lui trước để chuẩn bị cho lễ đón dâu.

Nghi lễ: Lễ xin dâu
Nghi lễ: Lễ xin dâu
Nghi lễ: Lễ xin dâu
Nghi lễ: Lễ xin dâu

Top 5 Nghi lễ trong đám cưới truyền thống của Việt Nam

  1. top 1 Nghi lễ: Dạm ngõ
  2. top 2 Nghi lễ: Ăn hỏi
  3. top 3 Nghi lễ: Lễ xin dâu
  4. top 4 Nghi lễ: Lễ rước dâu
  5. top 5 Nghi lễ: Lễ lại mặt

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy