Nghị luận về câu nói "Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất" số 7

Plato đã từng nói: “Chiến thắng bản thân là chiến thắng tốt và cao quý nhất, bị đánh bại bởi bản tính của mình là thất bại tồi tệ và nhục nhã nhất”. Thật vậy, mỗi chiến thắng trong cuộc sống đều là những điều vô cùng quí giá và đáng trân trọng. Và nó lại càng ý nghĩa hơn khi đối tượng mà chúng ta chinh phục được lại chính là bản thân chúng ta. Vâng, chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất, vinh quang nhất của con người.


Chiến thắng bản thân - một khái niệm không còn quá xa lạ với chúng ta. Đó là khi con người vượt qua mọi khó khăn, mọi gian nan thử thách và cả những sự cám dỗ không mong muốn, phá bỏ mọi giới hạn của bản thân để vươn đến một cuộc sống thành công, một cuộc đời tốt đẹp. Đó đơn giản chỉ là khi ta mở vở để hoàn thoàn nốt bài tập còn đang dang dở thay vì chơi game đọc truyện, khi ta thức dậy sớm hơn để tập thể dục thay vì cố nằm ngủ nướng trong ngày cuối tuần… Chiến thắng ấy sẽ càng ý nghĩa hơn khi nó khiến cho bản thân chúng ta hoàn thiện, tạo dựng nên một cuộc sống có ý nghĩa không chỉ cho bản thân mà cho cả cộng đồng.


Chiến thắng chính mình là chiến thắng hiển hách nhất. Bởi cuộc sống này có vô vàn những khó khăn, cám dỗ dễ khiến con người ta nhụt chí, đánh mất bản lĩnh vốn có để rồi chùn bước đánh mất chính mình. Ai cũng biết để một cánh hoa hồng kiều diễm với hương thơm ngào ngạt nở rộ là biết bao cái gai sắc nhọn xuất hiện trên thân cây, để một chú chim bay lượn trên bầu trời trong xanh là biết bao ngày tháng tập bay nhọc nhằn… Con người cũng vậy. Không ai sinh ra đã biết đi ngay, biết nói ngay mà phải trải qua một quá trình khổ luyện vất vả cùng với một nghị lực lâu bền.


Chiến thắng bản thân cũng là lúc ta khẳng định được giá trị của bản thân mình. Đó không chỉ là sức mạnh, sự kiên trì nhẫn nại; đó còn là bản lĩnh, là nghị lực sống mãnh mẽ mãnh liệt. Ta biết đến một Helen Keller bị mù, câm điếc, tưởng chừng cuộc đời bà là một màu đen đáng sợ, không âm thanh, không hình ảnh. Nhưng không, Thượng đế lấy đi những điều bình dị nhất của bà nhưng lại để lại cho bà một niềm tin, một nghị lực sống tràn trề. Vượt lên trên số phận, Helen đã trở thành một nhà văn, một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng truyền đi biết bao thông điệp ý nghĩa cho thế hệ sau, trở thành một biểu tượng phi thường cho nghị lực sống.


Ta biết đến một Nick Vujicic sinh ra bị thiếu cả hai tay, hai chân, tưởng chừng tạo hóa đã lấy đi tất cả của anh. Nhưng không, anh đã chiến thắng chính mình, vượt qua trở ngại bệnh tật, tốt nghiệp tài chính măm 21 tuổi và trở thành nhà diễn thuyết nổi tiếng truyền cảm hứng tới ba triệu người trên thế giới với phương châm sống ý nghĩa “Cuộc sống không giới hạn”. Helen Keller hay Nick Vujicic cùng với vô số những người đồng cảnh ngộ khác, họ đã phá vỡ đi cái giới hạn mà bản thân đang có, vượt lên trên hoàn cảnh cá nhân để vươn tới đỉnh cao, vậy mỗi chúng ta những con người vốn được sinh ra với hình hài đẹp đẽ khỏe mạnh lại chẳng có cớ gì mà không dám bứt phá để chiến thắng chính mình cả.


Chiến thắng chính mình bao giờ cũng khó khăn và vinh quang nhất. Đã bao lần tôi tự hỏi mãnh lực ghê gớm nào lại có thể khiến mảnh đất hình chữ S này băng qua một nghìn năm Bắc thuộc, hơn nửa thế kỉ Pháp thuộc, hơn hai mươi năm Mỹ xâm lược mà vẫn giữ được những tinh hoa văn hóa dân tộc, vượt lên đấu tranh để giành được tự do dân tộc? Đó là nghị lực, là niềm tin, là khát vọng sâu sắc nhất mà con người Việt Nam có được. Và bây giờ nhiệm vụ của thế hệ trẻ cần phải chiến đấu với chính mình, vượt lên quá khứ để đạt được những thành tựu quí giá hơn, đáng trân trọng hơn, để xây dựng một xã hội không chỉ hòa bình mà còn giàu mạnh,văn minh.


Không có chiến thắng nào lại rực rỡ hơn chiến thắng bản thân cũng không có chiến thắng nào hiển hách hơn chiến thắng bản thân. Xã hội sẽ không ngừng phát triển, đòi hỏi con người ta phải không ngừng nỗ lực, không ngừng chiến đấu để khẳng định bản thân. Vì vậy, hãy vượt lên trên mọi giới hạn của bản thân, băng qua mọi cám dỗ của đời thường, luôn kiên trì, nỗ lực, ngiêm khắc với chính bản thân mình để có thể tạo nên những chiến thắng không chỉ cho xã hội mà còn cho chính bản thân chúng ta.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy