Nghị luận về câu nói "Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất" số 4

Con người không phải là thần thánh, không ai là hoàn hảo cả. Ai rồi cũng sẽ mắc những sai lầm, ai rồi cũng sẽ có lúc bị cái xấu, cái ác hấp dẫn và chi phối, vấn đề chỉ là nhiều hay ít mà thôi. Đấu tranh với chính những thói hư tật xấu, những xung đột trong tâm hồn chính mình là một điều vô cùng khó khăn. Có lẽ bởi thế mà nhà triết học Hy Lạp Platon từng nói: “Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất”.


Chiến thắng vốn là một thuật ngữ được dùng trong chiến tranh và thể thao, giờ đây được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống. Chiến thắng là đạt được thế thượng phong, giành kết quả tốt hơn so với đối thủ của mình. Chiến thắng bản thân là đấu tranh với chính những dục vọng tầm thường, những suy nghĩ xấu xa trong tâm hồn để trở thành một con người ngày một tốt đẹp hơn. Câu nói đã khẳng định tầm quan trọng của quá trình đấu tranh chiến thắng bản thân mình.


Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất, bởi đó là cuộc chiến cam go nhất, khó khăn nhất của một con người và chỉ khi chiến thắng được bản thân mình, người đó mới thực sự làm chủ được cuộc đời mình. Thử suy nghĩ một chút, tất cả chúng ta hẳn ai cũng đã từng có những hành động sai lầm, có những lúc ích kỉ, những ham muốn tầm thường, những phút yếu lòng muốn bỏ cuộc, những suy nghĩ ích kỉ cá nhân,... Đó là điều hoàn toàn bình thương, là quy luật của bản chất con người, bởi tâm hồn chúng ta luôn tồn tại hai mảng màu sáng – tối, tốt – xấu. Trong “Mười điều răn của Phật” cũng có dạy rằng: “Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình”.


Những tạp niệm trong tâm trí có sức ảnh hưởng rất lớn đến cách sống của ta, những lời mời gọi của cái xấu có thể dễ dàng đánh gục ta nếu ta không có đủ bản lĩnh. Aristotle từng nói: “Tôi cho người vượt qua được dục vọng của mình can đảm hơn người đánh bại được kẻ thù, bởi chiến thắng khó khăn nhất là chiến thắng bản thân mình”. Chiến thắng bản thân khó khăn vô cùng, bởi con người ta thường dễ nhìn thấy những khuyết điểm của người khác mà khó thấy được những thiếu sót của bản thân mình. Ta thường khó chấp nhận việc mình sai và dễ tìm lí do biện hộ cho những sai lầm của mình, từ đó có thể khiến ta trở nên dễ dãi với bản thân mà cho phép ta tiếp tục sai lầm, vì thế để có thể vượt lên những giới hạn, những suy nghĩ tầm thường đó là cả một thử thách lớn. Càng khó khăn bao nhiêu, chiến thắng càng vinh quang bấy nhiêu.


Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất còn bởi, một khí đã chiến thắng được chính mình, con người sẽ đạt được sự tốt đẹp, thanh thản của tâm hồn. Khi tiêu diệt được những cái xấu trong suy nghĩ, con người sẽ hướng tới một lối sống tích cực, lạc quan, hoàn thiện được nhân cách. Chiến thắng chính bản thân mình là tiền đề cho chiến thắng của mọi cuộc chiến khác trong cuộc sống. “ Những người chiến thắng dành được thắng lợi trong đời bởi trước đó họ đã chiến thắng cuộc chiến trong tâm tưởng” (Tony Gaskins).


Liz Murray sinh ra trong một gia đình mà cả bố và mẹ đều mang trong mình căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS. Mẹ cô qua đời năm cô 15 tuổi, sau đó người cha phải chuyển đến khu tạm trú cho những người vô gia cư. Murray rơi vào cảnh không nhà cửa, không cha mẹ. Vượt lên những mặc cảm tự ti, những ám ảnh tiêu cực “Tôi không thể”, Liz Murray vẫn luôn chăm chỉ làm việc, hằng đêm tìm nơi có ánh sáng để đọc sách. Cô gái ấy đã chiến thắng được số phận, chiến thắng được sự tự ti, để rồi có tên trong danh sách nhập học của Đại học danh tiếng Havard và sau này trở thành một diễn giả tài năng.


Để có thể chiến thắng được bản thân đòi hỏi chúng ta cần có một sự nỗ lực phi thường, không ngừng nghỉ, cần không ngừng đấu tranh với những cái xấu, cái ác để ngày một trưởng thành, trở thành một con người có ích cho xã hội. Thật đáng buồn khi trong xã hội hiện nay vẫn tồn tại những người không chịu phấn đấu, rèn luyện tu dưỡng bản thân, buông thả, đắm chìm trong những thói hư tật xấu, không chỉ gây ảnh hưởng đến chính họ mà còn làm đình trệ sự phát triển của cộng đồng.


Chỉ có chiến thắng được bản thân mình, bạn mới có thể chiến thắng thế giới bên ngoài. Chiến thắng chính bản thân mình là chiến thắng hiển hách nhất, cũng chính là bản lĩnh và dũng cảm, là danh dự và nhân phẩm của con người!

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy