Nghị luận về câu nói "Hãy hướng về mặt trời, bóng tối sẽ ngả về sau bạn" số 10

"Nếu bạn đi đúng hướng và bạn quyết tâm vững bước, cuối cùng bạn sẽ có tiến triển" (Barack Obama). Thật vậy, chúng ta sống cần phải xác định được cho mình hướng đi, để có thể xây dựng cho bản thân ước mơ về thành công. Giá trị của bản thân bạn và giá trị của cuộc sống là ở chỗ bạn biết xác định mục tiêu, lối đi cho riêng mình. Tại sao vạn vật luôn cần ánh sáng của mặt trời? Con người cũng cần ánh sáng của mặt trời, bởi, đó là chân lý sống cho mỗi con người. W. Whitman đã từng nói: "Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ khuất sau lưng bạn", quả thực.


Vậy, "mặt trời" là gì? "Mặt trời" là ánh sáng chiếu rọi khắp châu lục. Nó mang đến nguồn sống cho vạn vật. Nếu tách riêng con người, ánh sáng của mặt trời như chân lý, là thứ soi rõ mọi điều khó khăn trong chặng đường của bạn. Là ánh sáng mang đến niềm vui, sự sống và ấm áp cho muôn loài. Mặt trời, là biểu tượng cho những gì đẹp đẽ, là niềm tin và hy vọng tốt đẹp ở tương lai cho mỗi con người. Mặt trời, đó còn là ngọn đèn của những điều tốt đẹp trong cuộc sống mỗi con người. Và việc, hướng về phía mặt trời để sống, để cống hiến là một điều đúng đắn, tốt đẹp. Còn "bóng tối" là những điều xấu xa, u tối, những trở ngại, khó khăn, thử thách trong cuộc sống,…mà mỗi con người đều phải tự mình vượt qua để có thể đón nhận ánh sáng của cuộc sống tốt đẹp. Bóng tối là biểu tượng cho những khó khăn, những u ám, xấu xa, của cái ác, của sự thiếu may mắn, của thất bại,…trong cuộc sống. Chính vì vậy, chúng ta đừng sống trong bóng tối đó, mà hãy hướng về phía mặt trời để ánh sáng ấy soi rõ và sưởi ấm, đẩy lùi bóng tối giúp bạn. Như vậy, câu nói muốn chúng ta hãy sống hướng về những điều tốt đẹp của cuộc sống. Cần biết vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Cuộc đời của bạn, chỉ có bạn mới có thể tạo nên được. Giá trị của bạn và giá trị của cuộc sống là bước đệm nâng bạn trên com đường thành công đầy rẫy mũi gai.


"Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng/Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai/Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió/Vẫn bước đi đầu ngẩng cao" (Cố nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập). Thật vậy, cuộc sống là muôn vàn khó khăn thử thách. Nó không phải là chặng đường trải đầy hoa hồng, mà là chặng đường của những trắc trở, mà con người phải cố gắng, nỗ lực để vượt qua. Trong cuộc sống của chúng ta, theo bạn, những điều tốt đẹp để chúng ta đến như với mặt trời là gì? Là những ước mơ, khát vọng, nỗ lực hết mình? Là lí tưởng đạt được mục đích bản thân đề ra? Là tình yêu thương sẵn sàng chia sẻ tới người khác? Là lòng nhân hậu, bao dung, nhân ái với mọi người quanh bạn? Là trí tuệ vĩ đại xây dựng đất nước? Tất cả đều đúng. Và là những điều chúng ta cần phải làm, phải hướng đến, phải thực hiện để có thể xua tan mọi tự ti, tự phụ với bản thân của mình.


Trong cuộc sống, mỗi chúng ta cần phải có ý chí, nghị lực hết mình. Luôn có lòng nhiệt huyết, quyết tâm sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống. Những thử thách đặt ra cho bạn, không phải để bạn thất bại và không dám đứng lên bước đi tiếp. Những thất bại ấy chỉ là để rèn luyện, thử thách bạn. Và bạn cần phải có lòng quyết tâm, tự tin với bản thân mình để có thể sẵn sàng đứng lên khỏi vấp ngã, xây dựng một con đường thành công cho riêng bạn. Chúng ta cùng cần phải có niềm tin, sự lạc quan, tin tưởng vào bản thân có thể làm được. Tin tưởng vào ước mơ của bạn, vào một tương lai đầy ánh sáng của hạnh phúc, thành công đích thực. Như vậy, chúng ta hãy luôn nỗ lực luôn sẵn sàng hướng tới mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình. Để chúng ta có thể xây dựng thành công cho bản thân.


"Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/Mặt trời chân lí chói qua tim" (Tác phẩm "Từ ấy" của Tố Hữu). Mặt trời mà Tố Hữu nhắc đến là mặt trời của chân lý cách mạng tháng Tám năm 1945. Những đối với chúng ta ngày nay, mặt trời mà chúng ta cần có, nên có là: mặt trời của hạnh phúc, ước mơ, tình yêu thương, sự thành công do chính bản thân tạo dựng. Walt Disney chính là một người hướng đến ánh sáng của mặt trời. Walt Disney qua đời năm 1966, nhưng tên tuổi của ông vẫn luôn được nhắc đến bởi hàng triệu người đã từng xem những bộ phim, các chương trình truyền hình và đến các khu vui chơi, giải trí của ông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng, trước khi có được thành tựu ấy, Walt Disney từng bị sa thải vì thiếu ý tưởng. Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần. Tuy nhiên, với tinh thần lạc quan, tự tin vào bản thân. Với ước mơ cháy bỏng của mình, Walt Disney đã có thể vượt qua. Như vậy, nếu chúng ta sẵn sàng cho bản thân cơ hội, thì bạn sẽ nắm bắt được nó.


Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có những người không chịu vượt qua bản thân, vượt qua khó khăn, thử thách của mình để xây dựng cho mình thành công. Những người như vậy đáng bị xã hội lên án, phê phán vì thói xấu của bản thân. Là lớp học sinh, chúng ta cần tích cực học tập để xây dựng đất nước. Để bản thân tìm kiếm được định hướng đúng đắn. Và muốn làm được như vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta càng nhận ra giá trị của mình, nhận ra giá trị của cuộc sống. Để mai sau xây dựng đất nước.


"Cơ hội giống như bình minh, nếu chờ đợi quá lâu, bạn có thể bỏ lỡ nó" (William Arthur). Thật vậy, đời người chỉ có một. Nếu bạn không chịu nắm bắt cơ hội, thì mãi mãi bạn chỉ có thể thất bại. Thành công sẽ không đến với những ai không chịu thất bại. Nhưng nếu cứ mãi thất bại, bạn cũng chẳng thể nào thành công. Vì vậy, hãy biết hướng mình về phía ánh sáng, để bản thân có thể phát triển toàn diện, có ích cho xã hội.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy