Nhà thờ giáo hội chính thống Thánh Sava - Belgrade, Serbia

Nhà thờ Thánh Sava được xây dựng theo phong cách Serbia-Byzantine. Đây là công trình kiến trúc nổi bật nhất của thành phố Belgade. 4 gác chuông cao 44m, mái vòm cao nhất tới 70m, thánh giá mạ vàng trung tâm nhà thờ cao 12m. Tổng chiều cao so với mực nước biển là 134m, vì vậy nhà thờ có vị trí nổi bật trên đường chân trời, có thể nhìn thấy từ mọi phía ở thành phố.


Diện tích nhà thờ khoảng 3500 mét vuông mỗi tầng, ở tầng trệt có thêm 3 phòng trưng bày rộng 1500 mét vuông. 18 cây thánh giá mạ vàng được gắn trên các mái vòm nhỏ, các tháp chuông có tổng cộng 49 quả chuông. Thử thách lớn nhất trong thi công là nâng mái vòm trung tâm nặng tới 4.000 tấn đã lắp ráp từ mặt đất. Nhà thờ chứa được tới 10000 tín đồ cùng lúc, phòng hợp xướng phía tây chứa được 800 người hát. Mặt tiền và đá cẩm thạch trắng, đá granit. Bên trong là hoa văn trang trí. Bức tranh khảm lớn nhất được đặt trong trung tâm của tòa thánh, được 70 nghệ sĩ đến từ Nga và Serbia cùng chế tác; diện tích lên tới 1230 mét vuông, nặng khoảng 40 tấn, để hình dung dễ hơn thì mắt của chúa Jesus có độ rộng tới 3 mét!


Việc xây dựng nhà thờ đã bị chậm tới hàng thế kỷ, trì hoãn nhiều lần bởi các sự kiện diễn ra tại Serbia. Hội xây dựng Nhà thờ Thánh Sava được thành lập vào năm 1895 sau 300 năm sự kiện thiêu xác Thánh Sava, trên cao nguyên Vračar ở Belgrade. Ban đầu, nhà thờ nhỏ được xây dựng, nhà thờ này sau đó đã được di chuyển để việc xây dựng nhà thờ lớn ngay trên phần đất đó được bắt đầu. Năm 1905, một cuộc thi công khai mới được tổ chức để chọn ra một thiết kế cho nhà thờ, nhưng 5 bản thiết kế không được chấp nhận. Sau nỗ lực đầu tiên cho việc thiết kế nhà thờ, chiến tranh Balkan bùng nổ năm 1912. Đến chiến tranh thế giới lần thứ nhất, mọi hoạt động liên quan việc xây dựng nhà thờ đều bị dừng lại. Khi chiến tranh kết thúc năm 1919, hội này được tái lập, các lời mời tham gia thiết kế nhà thờ được gửi đi năm 1926. Không có giải nhất và giải ba trong 22 thiết kế được đề xuất, giải nhì của kiến trúc sư Aleksandar Deroko đã được chọn để xây dựng.


Năm 1941 việc xây dựng nhà thờ bị dừng bởi ảnh hưởng của chiến tranh thế giới thứ 2. Lúc đó nhà thờ chỉ hoàn thành phần nền móng, 2 bức tường cao 7m và 11m mới được dựng lên sau dó dừng hết việc xây dựng. Quân đội phát xít Đức chiếm đóng và dùng nhà thờ làm bãi giữ xe, năm 1944 Hồng quân Liên Xô tiếp quản và mở làm kho hàng. Đội xây dựng đền thờ trước chiến tranh không còn tồn tại. Năm 1958, ý tưởng hoàn thành việc xây dựng nhà thờ được giáo trưởng Germanius đề xuất, ròng rã 26 năm, 88 đơn thưa bị từ chối, tới năm 1984 giấy phép hoàn thiện nhà thờ mới được cấp. Kiến trúc sư Branko Pešić là người được chọn là kiến trúc sư đã điều chỉnh lại thiết kế để phù hợp với kỹ thuật xây dựng và các vật liệu mới. Năm 1985 các bức tường cao 40 mét được hoàn thành, tiếp đến việc làm mái vòm trung tâm được tiến hành thời gian dài, hoàn tất việc nâng mái vòm từ dưới lên mất đến 40 ngày, hoàn thành vào ngày 26/6/1989. Sau vụ thả bom củ NATO vào Serbia năm 1999, việc xây dựng đã bị dừng 1 lần nữa, giáo trưởng Pavle khi đó cho rằng một công trình tốn kém như vậy không thích hợp tiếp tục khi người dân còn nghèo khổ.


Năm 2004, cấu trúc chính cơ bản được hoàn thành, chuông và cửa sổ được lắp, mặt tiền xong. Tới năm 2017 ngoại thất nhà thờ được hoàn thành. Bức tranh khảm khổng lồ chỉ mới được hoàn thanh năm 2018, tượng trưng cho Chúa Jesus lên thiên đàng, ngài giơ tay ban phước lành, bao quanh bởi 4 thiên thần. Bức tranh được chế tác ở Moscow trong 1 năm trước khi vận chuyển tới Belgrade.

Nhà thờ giáo hội chính thống Thánh Sava - Belgrade, Serbia
Nhà thờ giáo hội chính thống Thánh Sava - Belgrade, Serbia
Nhà thờ giáo hội chính thống Thánh Sava - Belgrade, Serbia
Nhà thờ giáo hội chính thống Thánh Sava - Belgrade, Serbia

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy