Nhà thờ Hallgrimur ở Iceland

Tôn giáo luôn được xem là một thứ gì đó rất đặc biết đối với con người, và ở Iceland cũng không phải là ngoại lệ, vì vậy những công trình kiến trúc mang âm hưởng tôn giáo xuất hiện từ rất sớm. Được xây dựng và hoàn thiện trong hơn 40 năm (1945-1986), nhà thờ Hallgrimskirkja là nhà thờ lớn nhất và là một trong 6 công trình lớn nhất ở Iceland, với chiều cao 73 mét.


Nhà thờ Tin Lành Hallgrimur hay Hallgrímskirkja, công trình được đặt theo tên của vị mục sư, nhà thơ vĩ đại người Iceland Hallgrimur Petersson, với tác phẩm nổi tiếng Hymns of the Passion, và được thiết kế bởi kiến trúc sư Gudjon Samuelsson, cũng là cha đẻ của những công trình nổi tiếng khác ở Iceland như toà nhà chính của trường đại học, the National Theatre, công trình Roman Catholic Cathedral in Reykjavik and nhà thờ Akureyri, là một sản phẩm từ chính trái tim, khối óc của người Iceland, trải qua năm tháng, công trình được tu sửa vào năm 2009, nhưng nét kiến trúc cổ điển đặc trưng của công trình vẫn không thay đổi.


Đường lối kiến trúc của Hallgrimskirkja gợi lại hình ảnh của một đất nước Iceland với phong cảnh là những tảng đá và tảng băng gồ ghề, to lớn và hình ảnh dung nham phun trào, những nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên ở Iceland, trong quá trình xây dựng, Hallgrimskirkja đã vấp phải không ít sự tranh cãi về kích cỡ quá lớn so với kích cỡ chuẩn của một nhà thờ, nhưng vượt qua những khó khăn, nó vẫn được xây dựng và hoàn thành, và là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng cho đến ngày nay.


Với kiến trúc đặc trưng của nhà thờ, tháp chuông và cánh của nhà là một khối độc lập, kết hợp với giáo đường chính và giáo đường phụ, với các cột kiến trúc bazan được lấy cảm hứng từ những khối đá bazan hình thành bởi dung nham núi lửa. Giáo đường chính được thiết kế theo phong cách đặc trưng của kiến trúc nhà thờ, với trục chính hướng về bục đứng của mục sư.


Hệ thống ánh sáng cũng được người thiết kế tính toán rất kỹ lưỡng, với hệ thống cửa hình oval cao phù hợp với dạng kiến trúc cần sự khuyếch đại âm thanh như nhà thờ, đồng thời lấy đủ ánh sáng để không cần sử dụng đèn điện vào ban ngày. Vào buổi tối, hệ thống đèn màu vàng kết hợp màu vàng nâu-ghế ngồi của con chiên tạo nên không khí trang nghiêm cần thiết cho một buổi lễ. Nhưng điều đặc biệt ở nhà thờ Hallgrimskirkja là phía sau bục đứng có một hệ thống âm thanh rất đặc biệt, đó là chiếc đàn organ lớn nhất ở Iceland với hàng ngàn ống tuýp sắp xếp theo hình tractric, cao 15 mét và nặng 25 tấn, vẫn đang được sử dụng trong các buổi lễ.

Nhà thờ Hallgrimur ở Iceland
Nhà thờ Hallgrimur ở Iceland
Nhà thờ Hallgrimur ở Iceland
Nhà thờ Hallgrimur ở Iceland

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy