Nước làm mát
Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt cháy trong xi lanh động cơ sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn. Tuy nhiên chỉ có một phần nhiệt được biến đổi thành công, phần còn lại toả ra ngoài làm nhiệt độ động cơ tăng cao. Nhiệt độ động cơ nếu tăng vượt ngưỡng cho phép sẽ khiến dầu nhớt không tác dụng bôi trơn tốt, dẫn đến lực ma sát tăng cao, khiến các chi tiết máy nhanh hao mòn, hư hại.
Đây chính là lý do vì cao động cơ cần có một hệ thống làm mát để giải nhiệt và duy trì nhiệt độ làm việc của động cơ ở mức lý tưởng nhất. Trong hệ thống làm mát này, nước làm mát đóng vai trò rất quan trọng, trực tiếp tham gia vào quá trình làm mát động cơ. Nước làm mát là một loại dung dịch được thay định kỳ trên xe hơi, tuy nhiên việc không quan tâm đến nó là sai lầm khi sở hữu ôtô. Nếu dung dịch làm mát trong xe của bạn đã gần hết hoặc bị bẩn do không được chú ý thay thế trong một khoảng thời gian dài thì hậu quả chỉ xe bạn gánh chịu. Các động cơ không được làm mát toàn bộ dẫn đến quá nóng đồng thời két đựng nước có nguy cơ bị ăn mòn do dung dịch này không được thay thường xuyên, có hiện tượng vẩn đục.