Top 10 Điểm đáng lưu ý trong bảo trì xe hơi

Trịnh Ngân 26 0 Báo lỗi

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng muốn có cho mình một chiếc ôtô riêng, hiện nay ở Việt Nam việc sở hữu đó đã dần trở nên phổ biến. Vậy nếu bạn không biết cần ... xem thêm...

  1. Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt cháy trong xi lanh động cơ sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn. Tuy nhiên chỉ có một phần nhiệt được biến đổi thành công, phần còn lại toả ra ngoài làm nhiệt độ động cơ tăng cao. Nhiệt độ động cơ nếu tăng vượt ngưỡng cho phép sẽ khiến dầu nhớt không tác dụng bôi trơn tốt, dẫn đến lực ma sát tăng cao, khiến các chi tiết máy nhanh hao mòn, hư hại.


    Đây chính là lý do vì cao động cơ cần có một hệ thống làm mát để giải nhiệt và duy trì nhiệt độ làm việc của động cơ ở mức lý tưởng nhất. Trong hệ thống làm mát này, nước làm mát đóng vai trò rất quan trọng, trực tiếp tham gia vào quá trình làm mát động cơ. Nước làm mát là một loại dung dịch được thay định kỳ trên xe hơi, tuy nhiên việc không quan tâm đến nó là sai lầm khi sở hữu ôtô. Nếu dung dịch làm mát trong xe của bạn đã gần hết hoặc bị bẩn do không được chú ý thay thế trong một khoảng thời gian dài thì hậu quả chỉ xe bạn gánh chịu. Các động cơ không được làm mát toàn bộ dẫn đến quá nóng đồng thời két đựng nước có nguy cơ bị ăn mòn do dung dịch này không được thay thường xuyên, có hiện tượng vẩn đục.

    Két nước
    Két nước
    Nước làm mát
    Nước làm mát

  2. Mặc dù một số loại xe hơi tiêu thụ hầu như bất kỳ loại dầu động cơ nào, tuy nhiên những loại khác đòi hỏi phải nạp dầu thường xuyên. Đây chính là lý do vì sao cần phải thường xuyên kiểm tra mức dầu giữa các lần thay dầu, bởi việc vận hành xe với mức dầu thấp gây hại cho động cơ và có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ hoạt động của dầu và động cơ.


    Động cơ muốn hoạt động được trơn tru thì không thể thiếu việc bổ sung cho chúng dầu động cơ. Hãy chú ý thay hoặc thêm dầu khi hết, thiếu hoặc bẩn do sử dụng trong thời gian lâu. Động cơ không được thay dầu sẽ ngày càng rệu rã, nguy cơ gây hại đến các bộ phận cơ máy của bạn.

    Thay dầu động cơ cho xe
    Thay dầu động cơ cho xe
    Dầu động cơ
    Dầu động cơ
  3. Là huyết mạch của hệ thống phanh thủy lực của ô tô, dầu phanh đóng vai trò quyết định tới sự vận hành an toàn của xe. Dầu phanh có đặc tính vật lý khác hoàn toàn với các loại dầu mỡ bôi trơn động cơ, dầu trợ lực lái. Nếu như các loại dầu này có tác dụng làm giảm ma sát, làm mát ổ trục máy… thì dầu phanh lại đảm nhận vai trò truyền lực là chủ yếu. Do mang đặc tính không chịu nén của chất lỏng nên dầu phanh có thể truyền lực tác động từ bàn đạp phanh đến các bộ phận của hệ thống phanh một cách chính xác nhất.


    Dầu phanh giúp cho các phần của phanh được hoạt động chính xác nhất. Bạn đừng quên thay dầu cho phanh, việc sử dụng dầu phanh bị bẩn có thể làm cho phanh mất tác dụng.

    Kiểm tra dầu phanh cho oto
    Kiểm tra dầu phanh cho oto
    Dầu phanh
    Dầu phanh
  4. Cần gạt nước mưa tuy là bộ phận nhỏ trên chiếc xe ô tô nhưng chúng mang lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể như giúp người lái xe có thể kiểm soát tầm nhìn và lái xe an toàn hơn, dù trời đang mưa. Tuy vậy, sau một thời gian dài sử dụng hay chịu tác động từ các tác nhân môi trường thì chúng xuống cấp trầm trọng hơn.


    Bạn đã chú ý đến lớp cao su ở bộ phận này bao giờ không? Nếu nó đã bị hư hỏng rồi thì cần phải thay đi ngay, tránh trường hợp cần gạt không thể lau sạch hoặc làm xước kính xe dẫn đến tai nạn do giảm tầm nhìn.

    Chú ý cần gạt mưa
    Chú ý cần gạt mưa
    Cần gạt nước
    Cần gạt nước
  5. Một trong những thiết bị đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các thao tác truyền động cũng như vận hành xe đó chính là bộ phận dây đai thang. Việc đai thang dùng lâu ngày bị mỏng, mòn hay lỏng có thể dẫn đến ắc quy của bạn bị chết hay động cơ quá nhiệt vì hoạt động không được chính xác như trước.


    Tuy nhiên, khá nhiều người lại chủ quan với công việc bảo dưỡng thiết bị này nên dẫn đến việc hư hại nghiêm trọng đối với chiếc xe. Cách tốt nhất được đặt ra lúc này là tiến hành bảo dưỡng dây đai thang định kỳ.

    Dây đai thang ảnh hưởng nhiều chức năng của xe
    Dây đai thang ảnh hưởng nhiều chức năng của xe
    Dây đai thang
    Dây đai thang
  6. Tất cả các ôtô đều có một bộ phận dùng để lọc khí. Bộ lọc khí trong cabin có vai trò quan trọng trong việc loại trừ những chất ô nhiễm, bụi bẩn hay các thực thể khác đi vào trong cabin từ không khí. Bộ lọc không khí được đặt trước hệ thống điều hòa, nó có chức năng chính là lọc không khí và tinh chế nó trước khi đi vào trong cabin xe. Không khí sẽ có chứa các yếu tố độc hại khác nhau như: Phấn hoa, bụi, khói, nấm mốc khi đi qua hệ thống HVAC. Do đó, để trong xe có được không khí trong lành hơn, không có độc hại thì cần phải có bộ lọc này để loại bỏ tất cả các yếu tố trên.


    Qua thời gian dài sử dụng, chắc chắn nó sẽ bị bẩn, làm cho lượng khí cung cấp cho sự vận hành của động cơ giảm sút. Động cơ bị giảm công suất vì không được điều hòa, nóng máy, xăng cũng vì thế mà hao tổn khá nhiều.

    Chú ý bộ phận lọc gió
    Chú ý bộ phận lọc gió
    Phần lọc khí
    Phần lọc khí
  7. Như đã nói ở trên, phanh là bộ phận cực kỳ quan trọng, tất cả các bộ phận của nó bạn nên chú ý. Má phanh (hay còn gọi là bố thắng) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh ô tô. Má phanh có nhiệm vụ tiếp xúc với phần quay của phanh, tạo ra lực ma sát để giúp giảm tốc độ quay của bánh xe.


    Nếu bạn thường xuyên phanh gấp, phanh di xe thì má phanh sẽ bị làm việc quá khả năng, dẫn đến hao mòn, lệch, méo. Hoạt động như vậy nhiều lần rất hại cho xe, có thể khiến phanh không còn khả năng hoạt động chính xác, dẫn đến tai nạn bất ngờ. Vì thế, các nhà sản xuất ô tô luôn khuyến cáo cần kiểm tra và thay má phanh định kỳ.

    Chú ý phanh oto
    Chú ý phanh oto
    Má phanh
    Má phanh
  8. Hệ thống phanh là một bộ phận quan trọng của xe ô tô và thay thế đường ống dầu phanh là điều rất cần thiết nếu các đường ống bị mòn và rò rỉ hoặc hư hỏng.


    Ống dầu phanh giúp truyền tải lượng dầu đến phanh của bạn. Cần phát hiện trước khi hệ thống phanh hư hỏng quá nặng, các dấu hiệu có thể thấy đó là bàn đạp phanh nhẹ, phanh không ăn như bình thường mặc dù má phanh chưa mòn,… Khi đó có thể các đường ống dầu đang bị rò rỉ khiến lượng dầu phanh bị thiếu hụt. Đó chính là dấu hiệu bạn nên thay ống dầu phanh. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên sử dụng ống dầu phanh chất lượng thấp. Một thời gian ống này bị vỡ, bạn sẽ không thể biết trước làm mất phanh toàn bộ.

    Lưu ý ống dầu phanh
    Lưu ý ống dầu phanh
    Ống dầu phanh
    Ống dầu phanh
  9. Nhiều người nghĩ đơn giản rằng ắc quy chỉ giúp xe ô tô khởi động, nhưng ngay sau khởi động là một chuỗi hoạt động cơ học phức tạp. Vì vậy, bình ắc quy chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng vào hiệu suất hoạt động của xe, đặc biệt là khi bạn sống trong môi trường có thời tiết và nhiệt độ khắc nghiệt.


    Ắc quy giúp xe của bạn hoạt động được tốt nhất một số hoạt động sử dụng điện của xe. Tránh việc chủ quan mà để ắc quy bị hết dung dịch hoặc ở mức thấp, dẫn đến trường hợp chết ắc quy, nóng hay nổ đấy nhé!

    Cách kiểm tra ắc quy
    Cách kiểm tra ắc quy
    Dung dịch của Ắc quy
    Dung dịch của Ắc quy
  10. Top 10

    Lốp

    Lốp xe được ví von như “đôi giày” của con người, lốp xe ôtô sẽ có nhiệm vụ chính trong việc nâng đỡ toàn bộ thân xe và thực hiện các công đoạn chuyển động khi di chuyển của xe. Sau hơn một khoảng thời gian sử dụng, lốp xe thường hay bị mài mòn, áp suất trong của lốp xe cũng bị thay đổi.


    Khi sở hữu được một bộ lốp xe thật tốt sẽ giúp cho chiếc xe ôtô của bạn luôn được vận hành một cách thuận lợi và an toàn nhất. Vì thế mà việc bảo dưỡng lốp xe ôtô là điều vô cùng quan trọng.

    Bảo dưỡng lốp
    Bảo dưỡng lốp
    Lốp xe
    Lốp xe



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy