Top 11 Lưu ý khi điều khiển xe ô tô dưới thời tiết mưa to

Kim Linh 87 0 Báo lỗi

Thời tiết luôn bất thường, cho nên việc cẩn thận trong mọi hoàn cảnh thời tiết diễn ra đều cần lưu ý, đặc biệt là những ngày mưa bão thường xuyên kéo về bất ... xem thêm...

  1. Bình thường, khi gặp những cơn mưa bất chợt, phản xạ đầu tiên của nhiều người sẽ là hạ hoặc bỏ chân ga để xe giảm tốc một cách từ từ cho đến khi bắt đầu quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì nước mưa. Nhưng cũng có người lại cố gắng phóng nhanh để kịp tránh khỏi làn nước mưa đang xối xả. Theo kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời mưa nên giữ tốc độ an toàn, không nên chạy nhanh. Bởi trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn trượt nên khả năng xử lý các tình huống bất ngờ trên đường hạn chế hơn rất nhiều. Do đó không nên chạy nhanh thay vào đó hãy chú ý giữ tốc độ hợp lý.
    Việc giảm tốc là rất cần thiết khi bạn đang đạp ga nhanh phóng về phía trước. Tuy nhiên, bạn nên tránh không phanh gấp bởi lúc đó, xe có thể bị văng, mất lái gây nguy hiểm cho chính bạn và những người xung quanh. Khi lái xe trời mưa, với các tình huống cần đạp phanh nên chủ động giảm tốc độ, đạp phanh từ sớm. Do trời mưa đường trơn nên quãng đường phanh thường dài hơn. Đặc biệt, đạp phanh sớm sẽ tránh được nguy hiểm khi phanh gấp, phanh đột ngột. Bởi lái xe dưới mưa, phanh gấp dễ khiến lốp xe bị trượt dễ dẫn đến xe bị mất lái, đồng thời có thể làm người chạy sau không kịp xử lý.

    Giảm tốc độ xe nhưng nên hạn chế phanh gấp
    Giảm tốc độ xe nhưng nên hạn chế phanh gấp
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet

  2. Tình hình thời tiết lúc mưa sẽ khó có thể biết được những gì xảy ra tiếp theo. Vì thế, trong khi lái xe dưới trời mưa, bạn nên gạt những thứ như điện thoại, loa đài,... sang một bên để tập trung lái xe, quan sát xung quanh. Mà khi trời mưa thì thường có rất nhiều chướng ngại vật khó nhìn rõ, chỉ có giữ vững tay lái mới có thể điều khiển xe thêm an toàn. Lái xe khi trời mưa bão tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn do tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn trượt… Vì thế tuyệt đối không được chủ quan. Người lái cần tập trung quan sát kỹ phía trước và hai bên để xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống bất ngờ. Trong trường hợp cần chuyển làn, chuyển hướng cần quan sát thật kỹ phía sau, bật đèn tín hiệu và thực hiện chuyển làn, chuyển hướng từ từ. Tuyệt đối không đánh lái, chuyển làn, chuyển hướng đột ngột.
    Đã có rất nhiều trường hợp trời mưa bỗng dưng càng to, gió càng mạnh, cây cối cũng như người đi đường bất ngờ xảy ra bất trắc gì, bạn sẽ kịp thời dừng lại và giữ an toàn.

    Luôn phải tập trung điều khiển và giữ vững tay lái
    Luôn phải tập trung điều khiển và giữ vững tay lái
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  3. Trong thời tiết mưa lớn, tầm nhìn bị hạn chế, bạn có thể bật đèn cảnh báo để nhắc nhở các xe khác trên đường đồng thời để đèn cốt để tăng khả năng quan sát. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù khi lái xe dưới trời mưa. Đèn sương mù (hay còn gọi là đèn gầm, đèn phá sương) vừa có vai trò tăng tính định vị với xe chạy ngược chiều, vừa hỗ trợ tăng sáng giúp người lái quan sát tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Do đó khi lái xe ô tô trời mưa nên bật đèn sương mù xe. Trường hợp mưa quá lớn, tài xế nên bật cả đèn khẩn cấp để xe phía sau dễ dàng nhận thấy và duy trì khoảng cách an toàn.
    Hơn nữa, sẽ tốt hơn cho chính bạn khi vặn nhỏ âm thanh để biết được tình hình thời tiết bên ngoài đang diễn ra thế nào. Bạn vẫn có thể nghe đài để biết tình hình thời tiết nhưng nên volume vừa tầm đủ nghe thấy là ổn.

    Bật đèn cảnh báo, để đèn cốt và vặn nhỏ âm thanh
    Bật đèn cảnh báo, để đèn cốt và vặn nhỏ âm thanh
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  4. Nên quan sát kỹ chiếc xe đi trước và rút ra cách đi hợp lý trên cùng một tuyến đường từ xe đó. Tuy nhiên, bạn đặc biệt cần phải giữ một khoảng cách an toàn tùy theo vận tốc di chuyển với xe đi trước. Nếu lộ trình xe đi trước ổn định thì hãy lái theo vết bánh xe họ còn nếu họ gặp vấn đề thì cố gắng tránh đi theo sai lầm đó.

    Một kinh nghiệm lái xe đi mưa an toàn khác là tuyệt đối không bám đuôi, bám sát xe chạy phía trước. Bởi khi lái xe trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, hiệu quả phanh không tốt như bình thường. Nếu bám quá sát, khi xe phía trước phanh gấp thì bạn rất có thể sẽ phanh không kịp. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn “dồn toa” liên hoàn trên đường cao tốc, đường quốc lộ…
    Cũng như nên "học đi" theo nó một cách an toàn và kịp thời điều chuyển hướng nếu có bất trắc gì bất ngờ xảy ra.

    Một kỹ năng lái xe trời mưa bão rất quan trọng đó là hạn chế chạy gần, chạy song song với xe lớn. Trong điều kiện lái xe bình thường, việc chạy gần, chạy song song với các loại xe lớn như xe tải, container… vốn đã nguy hiểm. Trong điều kiện trời mưa lại càng nguy hiểm hơn. Vì trời mưa khả năng quan sát phía trước và phía sau rất kém.

    Điều khiển theo xe đi trước nhưng giữ khoảng cách an toàn
    Điều khiển theo xe đi trước nhưng giữ khoảng cách an toàn
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  5. Việc quan sát các gương chiếu hậu và chủ động né tránh các phương tiện khác đặc biệt là xe máy và xe đạp là việc rất cần thiết bởi người đi xe máy xe đạp mặc áo mưa trùm kín khiến họ khó quan sát xung quanh cũng như lắng nghe được các phương tiện đến gần để chủ động đi đúng làn đường quy định.
    Đôi khi trời mưa sẽ khiến nhiệt độ bên trong xe và ngoài xe chênh lệch lớn gây ra hiện tượng mờ kính làm người lái khó quan sát được xung quanh xe. Ở trường hợp này có thể mở máy lạnh để làm cân bằng nhiệt độ khử sương trên kính làm độ quan sát dễ hơn trên làn đường đang đi.

    Bật máy lạnh, quan sát gương chiếu hậu và gương sườn
    Bật máy lạnh, quan sát gương chiếu hậu và gương sườn
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  6. Theo nhiều “tài già” chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời mưa bão, tuyệt đối không cố chạy qua vùng nước cao quá nửa lốp xe nếu xe bạn là dòng gầm thấp. Bởi ngoại trừ xe SUV gầm cao, xe bán tải thì với đa phần các dòng xe gầm thấp đến trung bình, giới hạn mức nước an toàn là nửa lốp xe. Nếu cố vượt qua vùng ngập nước sâu hơn thì khả năng cao nước sẽ tràn vào cổ hút gió. Vì thế chỉ chạy qua vùng nước ngập khi chắc chắn mức nước thấp hơn cổ hút gió. Để biết chính xác khả năng lội nước của xe có thể xem trong cuốn Hướng dẫn sử dụng xe.
    Ngoài ra tuyệt đối không cố băng qua vùng nước chảy xiết. Đã có không ít vụ việc tai nạn xảy ra do người lái cố cho xe lội qua dòng nước đang chảy xiết. Bởi lực nước chảy mạnh có thể khiến bánh xe mất độ bám, trượt ngang, toàn bộ xe bị nổi và cuốn theo dòng nước.

    Nước mưa đọng thành những vũng nước to, nước đục trên đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khi bạn lái xe qua những vũng nước đó. Bởi lẽ những vũng nước đó có thể là một cái hố ga mất nắp, hoặc có thể là 1 dị vật nguy hiểm mà khó nhìn thấy vì bị che lấp qua một làn nước. Điều tốt nhất là nên tránh nó ra. Đó là biện pháp an toàn nhất.

    Tránh đi vào những vũng nước to trên đường
    Tránh đi vào những vũng nước to trên đường
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  7. Nên dừng xe khi mưa quá to để đỗ ở rìa đường, bật đèn cảnh báo và chờ mưa ngớt nếu mưa giông quá lớn. Điều đó có thể làm các lưỡi gạt nước quá tải, làm cho nước liên tục tràn ngập mặt kính làm tầm nhìn hạn chế đồng thời cũng có thể khiến cây cối gẫy đổ gây nguy hiểm. Lái xe trời mưa bão đã nguy hiểm thì lái xe trời mưa bão ban đêm càng nguy hiểm hơn. Bởi khi này tầm nhìn cực kỳ hạn chế, đồng nghĩa rủi ro nguy hiểm càng cao. Do đó trong trường hợp trời mưa quá to, gió giật mạnh tốt nhất không nên cố đi tiếp. Thay vào đó nên tạm dừng, đỗ xe ở vị trí an toàn đợi trời bớt mưa hãy tiếp tục hành trình.
    Tuy nhiên, bạn cần chọn chỗ đỗ an toàn là đất trống hay chỗ có che chắn mới nên đỗ lại và đợi mưa ngớt.

    Dừng xe dưới mái tôn để trú mưa an toàn
    Dừng xe dưới mái tôn để trú mưa an toàn
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  8. Những chiếc xe cỡ lớn này dễ khiến nước bắn lên kính lái của bạn làm bạn bị che khuất tầm nhìn, không kịp xử lý tình huống phía trước đồng thời có thể tạo sóng khi đường bắt đầu ngập nước. Một kỹ năng lái xe trời mưa bão rất quan trọng đó là hạn chế chạy gần, chạy song song với xe lớn. Trong điều kiện lái xe bình thường, việc chạy gần, chạy song song với các loại xe lớn như xe tải, container… vốn đã nguy hiểm. Trong điều kiện trời mưa lại càng nguy hiểm hơn. Vì trời mưa khả năng quan sát phía trước và phía sau rất kém.
    Hơn nữa, những chiếc xe này luôn có tốc độ điều khiển rất nha, cần tránh để giữ an toàn cho bản thân và những người đi đường xung quanh nếu không kịp tránh.

    Tránh xa các xe cỡ lớn như buýt, xe tải hay container
    Tránh xa các xe cỡ lớn như buýt, xe tải hay container
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  9. Trong trời mưa gió như hiện nay để muốn chạy xe an toàn thì bạn hãy cẩn thận vớ các xe ngược chiều khác trong mưa, đặc biệt là vào ban đêm. Không biết điều gì sẽ xảy ra khi tự dưng xuất hiện một chiếc xe ngược chiều trong làn mưa khó nhìn. Lái xe khi trời mưa bão tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn do tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn trượt… Vì thế tuyệt đối không được chủ quan. Người lái cần tập trung quan sát kỹ phía trước và hai bên để xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống bất ngờ. Trong trường hợp cần chuyển làn, chuyển hướng cần quan sát thật kỹ phía sau, bật đèn tín hiệu và thực hiện chuyển làn, chuyển hướng từ từ. Tuyệt đối không đánh lái, chuyển làn, chuyển hướng đột ngột.Quan trọng vẫn là giữ tay lái vững vàng và bình tĩnh khi điều khiển xe dưới trời mưa nhé!

    Lưu ý quan sát các xe chạy ngược chiều
    Lưu ý quan sát các xe chạy ngược chiều
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  10. Nên đi đúng làn đường theo luật quy định, đặc biệt khi trời mưa. Không nên vội vã quẹo hay lạng lách bất ngờ có thể dẫn đến những điều không ngờ đến cho bản thân bạn và người đi đường xung quanh. Nếu muốn quẹo hay chuyển đường, cần xi nhan đèn xe và quan sát xung quanh cẩn thận trước khi sang đường. Chấp hành đúng luật giao thông, không lạng lách, xâm lấn làn đường sẽ vừa an toàn cho bạn và cho những người bạn đường khác.

    Không nên bất ngờ lạng lách hay điều khiển xe quẹo sang chỗ làn đường khác
    Không nên bất ngờ lạng lách hay điều khiển xe quẹo sang chỗ làn đường khác
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  11. Khi trời mưa bão có thể khiến cây to bị gẫy cành hoặc quật đổ ra đường, đè lên ô tô, dây điện... Vì vậy, nếu muốn ngồi chờ mưa ngớt thì nên tránh dừng đỗ ở những khu vực có nhiều cây to. Hãy cố gắng tìm những cung đường cao và ít cây to để tránh dính ngập nước và gặp tình trạng cây đổ, cành rơi...Việc lái xe khi trời chuyển mưa quá to sẽ rất nguy hiểm, vì mưa dày hạt sẽ không đảm bảo tầm nhìn dù gạt mưa đã hoạt động hết công suất. Mưa to kết hợp với gió lớn còn dễ làm cho cây bên đường bị gãy, đổ, thế nên nếu trời mưa quá to, bạn nên dừng lại để trú tránh.

    Khi dừng đỗ xe, lái xe cũng nên chọn những nơi cao ráo, thoáng đãng và không làm ảnh hưởng đến xe khác. Không nên dừng đỗ dưới gốc cây to khi trời mưa bão bởi các cành cây rất dễ gãy đổ vào xe, rất nguy hiểm. Cố gắng tìm những cung đường ít cây to dù có phải đi vòng để tránh dính ngập nước và tình trạng cây đổ, cành rơi để bảo vệ tài sản của bạn.

    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy