Sạc nhanh đã trở nên phổ biến

Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với cụm từ “sạc nhanh” trong năm 2018. Khi thời gian dùng pin chưa thể cải thiện nhiều, sạc nhanh giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng cho máy trong cuộc sống bận rộn, không thể thiếu smartphone như hiện nay. Sạc nhanh là công nghệ rút ngắn thời gian sạc pin điện thoại bằng cách tăng lượng điện nạp vào máy. Tiêu chuẩn cổng USB cơ bản chỉ truyền dòng điện 0.5A ở điện áp 5V, tức công suất là 2.5W, sạc nhanh giúp tăng những con số này. Ví dụ, SuperCharge của Huawei cho công suất 5V/5A (25W), Adaptive Fast Charging của Samsung là 9V/1.7A (15W).


Không còn bị giới hạn ở các dòng flagship, rất nhiều điện thoại thông minh giá rẻ và tầm trung như Nokia 6.1 Plus và Motorola One Power giờ đây cũng có tính năng hỗ trợ sạc nhanh. Ngoài Quick Charge của Qualcomm, nhiều OEM đã giới thiệu các tiêu chuẩn sạc nhanh độc quyền của riêng họ.


Hệ thống Sạc VOOC Flash của OPPO có thể sạc pin từ 0 đến 75% chỉ trong 30 phút. Tương tự, OnePlus đã giới thiệu công nghệ Warp Charge 30 với phiên bản OnePlus 6T McLaren mới ra mắt gần đây, hứa hẹn có thể sạc từ 0 đến 50% chỉ trong 20 phút.


Sạc nhanh tận dụng giai đoạn đầu tiên, cố gắng bơm càng nhiều pin vào máy càng tốt trước khi điện áp đạt đỉnh. Điều đó khiến sạc nhanh chỉ phát huy tác dụng nếu cắm sạc lúc pin còn ít (chưa đầy 50%), còn khi pin vẫn nhiều (khoảng 70-80%) mà cắm sạc thì sạc nhanh hầu như không có tác dụng. Giai đoạn dòng điện không đổi cũng là thời gian ít ảnh hưởng đến tuổi thọ pin nhất. Khi điện áp đạt đỉnh và giữ nguyên, kết hợp nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến pin về lâu dài.

Lượng điện áp và dòng điện truyền tới pin được quản lý thông qua mạch điều khiển sạc trong điện thoại. Cùng với cảm biến nhiệt độ và điện áp, bộ điều khiển có thể quản lý dòng điện để tối ưu tốc độ sạc nhưng vẫn đảm bảo tuổi thọ pin.

Sạc nhanh không còn là cái gì đó chỉ của smartphone cao cấp
Sạc nhanh không còn là cái gì đó chỉ của smartphone cao cấp

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy