Số liệu thống kê về tiêu thụ nước mắm
Nước mắm là một thị trường đầy tiềm năng với gần 100% hộ gia đình người Việt sử dụng trực tiếp hoặc pha chế khi nấu ăn. Giá trị thị trường nước mắm lên đến 500 triệu USD và tốc độ tăng trưởng hằng năm trên 20%. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, 98 % người dân Việt Nam sử dụng nước mắm trong các bữa ăn hằng ngày. Nước mắm được đánh giá là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của gia đình người Việt. Theo số liệu nghiên cứu thị trường của Kantar Worldpanel 2018, mức độ thâm nhập hộ gia đình ở khu vực thành thị của nước mắm vào khoảng 97%, với mức tiêu thụ đáng kể là 11 lít/năm/mỗi hộ. Mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm. Tổng doanh thu từ nước mắm trên 7.000 tỷ đồng.
Trong số hơn 200 triệu lít nước mắm được tiêu thụ, có tới 150 triệu lít là nước mắm công nghiệp, tương đương khoảng 75%, chiếm 3/4 lượng nước mắm tiêu thụ ở nước ta. Theo các công ty nghiên cứu, thị trường gia vị, nước chấm của VN mỗi năm sẽ tăng trưởng bình quân từ 25-32% từ nay đến năm 2022. Đây là một thị trường đầy tiềm năng và các doanh nghiệp VN đang phải nỗ lực chạy đua cùng doanh nghiệp ngoại. Nước mắm truyền thống (làm từ cá và muối) đã được người dân nhiều vùng biển tại VN tạo ra từ hàng ngàn năm nay. Cách ủ chượp mà ngày nay các làng nghề mắm như Phú Quốc (Kiên Giang), Phan Thiết (Bình Thuận), Cát Hải (Hải Phòng)... đang làm cũng đã tồn tại ít nhất 200 năm...