Sudan - 17,2 (23,0 nam giới - 11,5 phụ nữ)

Sudan tiếp giáp với Ai Cập ở phía Bắc, Biển Đỏ ở phía Đông Bắc, Eritrea và Ethiopia ở phía Đông, Kenya và Uganda ở phía Đông Nam, Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Trung Phi ở phía Tây Nam, Tchad ở phía Tây và Libya ở phía Tây Bắc. Sudan có diện tích lớn thứ 10 trên thế giới.


Năm 1820 vua Ai Cập là Muhammad Ali Pasha đánh chiếm lấy miền bắc Sudan rồi lại phái con là Ibrahim Pasha đánh tràn xuống phía nam. Cháu của Muhammad Ali sau khi lên ngôi là Ismail I tiếp tục củng cố chủ quyền của Ai Cập trên đất nước Sudan.


Năm 1879 các cường quốc Âu châu can thiệp vào nội bộ Ai Cập, bắt Ismail phải thoái vị và lập hoàng tử Tewfik lên làm vua. Tewfik lại nhu nhược, nạn tham quan hoành hành nên ở Ai Cập có loạn Orabi. Vue Tewfik phải cầu viện nước Anh để dẹp loạn. Trong khi đó ở Sudan thì Muhammad ibn Abdalla dấy binh, tự xưng là "Mahdi" (thủ lĩnh) quyết càn quét đất nước khỏi bọn ngoại xâm và phục hưng đạo Hồi.


Dân theo về rất đông. Mahdi kéo binh về vây đánh thủ phủ Khartoum. Thành ấy vỡ; tướng Charles George Gordon người Anh, được vua Ai Cập bổ nhiệm làm thống đốc Khartoum cũng tử trận theo thành. Quân đội Ai Cập phải rút khỏi Sudan.


Một trong những quốc gia châu Phi lớn nhất, Sudan là quốc gia có tỉ lệ vi phạm nhân quyền, một tỷ lệ tội phạm và tham nhũng rất lớn và thậm chí cả vấn đề nô lệ. Với một hệ thống pháp luật dựa trên luật Sharia của đạo Hồi, phương pháp tàn bạo như ném đá, trận đòn và đóng đinh vẫn còn hình phạt chính thức và phổ biến. Do đó, nó có thể sẽ không ngạc nhiên rằng, trung bình, có 23 đàn ông và 11 phụ nữ trên 100.000 người Sudan quyết định kết thúc cuộc sống của mình.

Sudan - 17,2 (23,0 nam giới - 11,5 phụ nữ)
Sudan - 17,2 (23,0 nam giới - 11,5 phụ nữ)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy