Thánh Ignatius của Loyola

Thánh Ignatius của Loyola tự hào là người đứng đầu danh sách, vì ông chính là người sáng lập nên Dòng Tên. Kể từ khi được thành lập, dòng linh mục giáo dục này đã được ghi nhận là “có đóng góp quan trọng nhất cho vật lý thực nghiệm của thế kỷ XVII”. Họ cũng đóng góp vào sự phát triển của đồng hồ quả lắc, máy đo tốc độ, phong vũ biểu, kính thiên văn phản xạ và kính hiển vi; cho đến các lĩnh vực khoa học đa dạng như từ tính, quang học cùng điện học. Họ đưa ra giả thuyết về sự tuần hoàn của máu, khả năng lý thuyết của chuyến bay, cách mặt trăng tác động đến thủy triều và bản chất dạng sóng của ánh sáng. Ngoài ra, sự đóng góp của họ cho việc nghiên cứu động đất đã được địa chấn học gọi là “khoa học của Dòng Tên”. Dù vậy, ban đầu Thánh Ignatius thành lập nên dòng tu là dành cho công việc giảng dạy cũng như truyền bá giáo lý Công giáo, một sứ mệnh mà họ vẫn tiếp tục duy trì cho đến ngày nay.


Ông sinh năm 1491, là một trong 13 người con của gia đình tiểu quý tộc tại miền bắc Tây Ban Nha. Khi còn trẻ, Ignatius đã nung nấu lý tưởng về tình yêu cùng tinh thần hiệp sĩ. Từ một người lính xứ Basque, ông đã trở thành linh mục và nhà thần học Công giáo, sau khi một trải nghiệm thần bí thuyết phục ông rằng ông được kêu gọi phục vụ Chúa Kito.

Vào năm 1521, Ignatius bị thương nặng tại trận chiến với quân Pháp. Trong khi hồi phục, ông trải qua một cuộc hoán cải. Đọc tiểu sử Chúa Jesus và các vị Thánh khiến ông vui mừng, khơi dậy ước muốn làm những điều lớn lao. Ignatius nhận ra rằng cảm xúc này là sự soi sáng, hướng dẫn của Thiên Chúa dành cho mình. Qua nhiều năm, ông trở thành chuyên gia trong nghệ thuật linh hướng. Cùng với một nhóm bạn bè, Ignatius thành lập nên Dòng Tên để bảo vệ giáo hội, đồng thời là truyền bá thông điệp của giáo hội. Được Đức Giáo Hoàng Paul III phê chuẩn vào năm 1540, ông đã trở thành bề trên tổng quyền đầu tiên (lãnh đạo chính thức) của Dòng Tên.


Ignatius qua đời năm 1556 và được phong Thánh năm 1622, trở thành Thánh Ignatius của Loyola. Vào thời điểm đó, tên tuổi của ông đã trở nên nổi tiếng giống như những anh hùng hiệp sĩ mà ông từng ngưỡng mộ thời trẻ. Các trường học, cao đẳng, đại học cùng chủng viện trên khắp thế giới tiếp tục vinh danh ông; nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong việc thúc đẩy cũng như bảo vệ tầm nhìn Công giáo về Kito giáo.

Thánh Ignatius của Loyola
Thánh Ignatius của Loyola
Thánh Ignatius của Loyola
Thánh Ignatius của Loyola

Top 8 Vị linh mục có sức ảnh hưởng trên thế giới

  1. top 1 Thánh Ignatius của Loyola
  2. top 2 Linh mục Georges Lemaitre
  3. top 3 Thánh Thomas Aquinas
  4. top 4 Nicolaus Copernicus
  5. top 5 Giáo hoàng Gregory XIII
  6. top 6 Thánh Albertus Magnus
  7. top 7 Giáo hoàng Urban II
  8. top 8 Gregor Mendel

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy