Thánh Thomas Aquinas

Thánh Thomas Aquinas là một tu sĩ giản dị, chấp nhận rời gia đình giàu có, quyền quý của mình để gia nhập dòng tu Dominican vào thế kỷ XIII. Người đàn ông trầm lặng này đã vươn lên cao trong lĩnh vực triết học và thần học đến mức tên tuổi của ông sẽ không bao giờ bị lãng quên. Ảnh hưởng của Aquinas lớn đến mức ông đã thay đổi hoàn toàn lối tư duy triết học, mở đường cho các triết gia hiện đại trong thời kỳ khai sáng. Triết lý của ông cũng ảnh hưởng đến khoa học tự nhiên, bao gồm cả y học. Bên cạnh đó, tầm ảnh hưởng này còn được cảm nhận trong giáo hội Công giáo La Mã, vì tác phẩm mang tên “Tổng Luận Thần Học” của ông vẫn là nền tảng cho hầu hết các nghiên cứu tại chủng viện - nó giúp định hình suy nghĩ của các linh mục tương lai khác, những người đã và sẽ ảnh hưởng đến thế giới khoa học.


Thánh Thomas Aquinas sinh vào khoảng giữa năm 1224 tại Roccasecca-Ý. Gia đình ông thuộc một dòng tộc bá tước lâu đời, sở hữu một toà lâu đài trong hơn một thế kỷ. Ở những năm đầu đời, Aquinas sống và học tập tại tu viện Benedictine ở Monte Cassino, do chính Thánh Benedict thành Nursia thành lập vào thế kỷ thứ VI. Tiếp đến, ông theo học tại đại học Naples và bắt đầu nghiên cứu thần học tại ngôi trường này vào mùa thu năm 1239. Chính trong quá trình đó, Aquinas đã được khuyến khích gia nhập một dòng tu mới. Nơi đây được gọi là dòng Dominican - theo tên của người sáng lập ra nó là Thánh Dominic của Guzman (1170 -1221).

Nhận thấy tài năng của ông từ rất sớm, nhà dòng đã gửi Aquinas đến học tại đại học Paris trong ba năm. Ở tuổi 32, ông đã được giảng dạy tại ngôi trường này với tư cách là thạc sĩ thần học. Sau đó, dòng Dominican đã chuyển Aquinas quay trở lại Ý - nơi ông giảng dạy ở Naples, Orvietto và Rome (từ năm 1259 đến năm 1268). Chính trong thời gian này, ông bắt đầu viết cuốn Tổng Luận Thần Học của mình. Khi soạn luận thuyết về các bí tích cho cuốn sách này vào tháng 12 năm 1273, Aquinas được kêu gọi làm cố vấn thần học tại công đồng thứ hai của Lyon. Tuy nhiên, ông đã qua đời tại Fossanova-Ý, vào ngày 7 tháng 3 năm 1274, khi đang trên đường đến công đồng.


Được phong Thánh năm 1323, Thánh Thomas Aquinas sau đó được Đức Giáo Hoàng Pio V tôn phong là tiến sĩ giáo hội vào năm 1567. Thông qua những bài viết dày dặn, sâu sắc và có lập luận chặt chẽ. Cho đến ngày nay, vị Thánh này vẫn tiếp tục thu hút nhiều môn đệ trí thức, không chỉ trong số những người Công giáo, mà cả những người theo đạo Tin lành, cũng như những người không theo Thiên Chúa giáo.

Thánh Thomas Aquinas
Thánh Thomas Aquinas
Thánh Thomas Aquinas
Thánh Thomas Aquinas

Top 8 Vị linh mục có sức ảnh hưởng trên thế giới

  1. top 1 Thánh Ignatius của Loyola
  2. top 2 Linh mục Georges Lemaitre
  3. top 3 Thánh Thomas Aquinas
  4. top 4 Nicolaus Copernicus
  5. top 5 Giáo hoàng Gregory XIII
  6. top 6 Thánh Albertus Magnus
  7. top 7 Giáo hoàng Urban II
  8. top 8 Gregor Mendel

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy