Top 18 Thánh nữ ghi dấu ấn trong thế giới Công giáo

Jane TrucVy 710 0 Báo lỗi

Trong bài viết này, Toplist xin giới thiệu về danh sách các vị Thánh nữ Công giáo đã gây ấn tượng sâu sắc không chỉ trong Giáo hội và những vấn đề liên quan ... xem thêm...

  1. Được tôn kính là Vị Sứ Đồ Của Lòng Thương Xót Chúa, Thánh Faustina lần đầu tiên cảm nhận sự kêu gọi tôn giáo vào năm 7 tuổi khi bà tham dự lễ trưng bày Mình Thánh Chúa.


    Năm 1924, bà đã trải nghiệm hình ảnh đầu tiên của mình về Thiên Chúa khi tham gia một buổi khiêu vũ với chị gái Natalia, trong đó Chúa Jesus hướng dẫn Faustina phải đến Warsaw ngay lập tức và gia nhập một tu viện. Đóng gói hành lý và khởi hành vào sáng hôm sau, nhưng bà liên tục bị từ chối khỏi các lần phỏng vấn, bị đánh giá về ngoại hình cũng như sự nghèo nàn của mình. Cuối cùng Thánh Faustina đã được mẹ bề trên của Dòng Nữ tu Đức Mẹ Thương Xót nhận vào với điều kiện bà phải trả tiền sinh hoạt. Bà bắt đầu làm quản gia để tiết kiệm tiền để gửi vào tu viện.


    Cuốn nhật ký dài của bà đã được vô số tín đồ đọc khắp nơi trên thế giới. Nó được dịch ra hơn 20 thứ tiếng, trong đó có cả tiếng Việt. Nội dung nhật ký tiết lộ chi tiết địa điểm, cũng như tầm nhìn mà bà nhận được từ Chúa Jesus về thông điệp và hình ảnh của Lòng Thương Xót Chúa.


    Trong những năm 1965- 1967, Tiến trình Điều tra về cuộc đời cũng như các đức tính anh hùng của bà được thực hiện ở Krakow. Năm 1968, tến trình Phong Chân Phước được bắt đầu tại Roma, sau đó kết thúc vào tháng 12 năm 1992. Ngày 18 tháng 4 năm 1993, Đức Thánh Cha John Paul II đã nâng Thánh Faustina lên hàng vinh quang. Bà được phong Thánh ngày 30 tháng 4 năm 2000. Hài cốt hiện nay đang an nghỉ tại Thánh địa lòng Chúa thương Xót ở Krakow-Lagiewniki.

    Thánh Faustina
    Thánh Faustina
    Thánh Faustina
    Thánh Faustina

  2. Là một vị thánh huyền thoại nước Pháp - người đã dẫn dắt dân tộc của mình chiến thắng trong chiến tranh trăm năm. Thánh Joan thành Arc đã gây tranh cãi khi tuyên bố nhận được các linh ảnh từ Tổng lãnh thiên thần Michael, Thánh Margaret thành Antioch và Thánh Catherine thành Alexandria.


    Bà lãnh đạo quân đội Pháp chống người Anh nhằm chiếm lại hai thành phố Orléans, Troyes. Điều này giúp Charles VII lên ngôi vua ở Reims năm 1429. Sau đó một khoảng thời gian, bà bị bắt, bị bán cho người Anh, bị xét xử vì tội dị giáo và bị kết án thiêu sống. Được biết đến với cái tên “Người hầu gái của Orleans”, Joan được yêu cầu bỏ đạo để được giải thoát khỏi bản án của mình nhưng bà đã từ chối điều đó.


    Năm 1431, bà bị thiêu rụi trên cọc ở Rouen, tro cốt được rải trên sông Seine. Một phiên tòa thứ hai của Giáo hội 25 năm sau đã vô hiệu hóa bản án trước đó, nó được đưa ra dưới áp lực chính trị. Thánh Joan thành Arc được phong chân phước năm 1909, và được phong Thánh năm 1920.


    giống như một ngôi sao băng xuyên qua khung cảnh lịch sử Pháp - Anh. Giữa những câu chuyện về các vị Thánh của Giáo hội và đi vào tâm thức của chúng ta. Phụ nữ đồng nhất với bà, đàn ông ngưỡng mộ lòng dũng cảm của bà.

    Thánh Joan thành Arc
    Thánh Joan thành Arc
    Thánh Joan thành Arc
    Thánh Joan thành Arc
  3. Là một vị Thánh hiện đại, Thánh Teresa thành Calcutta (hay còn gọi là Mẹ Teresa) đã làm những công việc đáng kinh ngạc trong hơn 45 năm. Dòng tu của bà bao gồm gần 5.000 chị em từ khắp nơi trên thế giới, những người trông coi chăm sóc cho người sắp chết vì nhiều bệnh khác nhau, cũng như bếp, phòng khám di động, chương trình tư vấn, trại trẻ mồ côi và trường học.


    Khi còn là một nữ tu Loreto trẻ tuổi, Thánh Teresa đã nhận được thông điệp từ Thiên Chúa về việc thành lập Hội Thừa sai Bác ái để phục vụ “những người nghèo nhất trong số những người nghèo”. Khi có được quốc tịch Ấn Độ, bà đã trải qua khóa đào tạo y tế cơ bản cho việc chuẩn bị làm việc trong khu ổ chuột. Gặp Hillary Clinton năm 1994, hai người đã thành lập một trung tâm ở Washington DC - nơi có thể chăm sóc các trẻ em mồ côi. Và vào năm 1995, họ thành lập Ngôi nhà Mẹ Teresa dành cho trẻ sơ sinh.


    Bắt đầu với nhiều giải thưởng, giải Padmashri của Ấn Độ (1962), và đáng chú ý là giải Nobel Hòa bình (1979) đã vinh danh công việc của bà. Ngày 5 tháng 9 năm 1997 cuộc đời trần thế của Thánh Teresa thành Calcutta chấm dứt. Bà được Chính phủ Ấn Độ tổ chức tang lễ cấp nhà nước, thi hài an táng tại nơi của Hội Thừa sai Bác ái.


    Chưa đầy hai năm sau khi qua đời, vì danh tiếng thánh thiện rộng rãi của mình nên vào ngày 20 tháng 12 năm 2002, Giáo hoàng John Paul II đã phê chuẩn các sắc lệnh về nhân đức anh hùng cùng những các phép lạ của Thánh Teresa. Đức Thánh Cha Phanxico đã tôn phong bà lên hàng Thánh tại Rome ngày 4 tháng 9 năm 2016.

    Thánh Teresa thành Calcutta
    Thánh Teresa thành Calcutta
    Thánh Teresa thành Calcutta
    Thánh Teresa thành Calcutta
  4. Mặc dù lớn lên trong sự giàu có, nhưng Thánh Katharine Drexel luôn thấy mẹ kế của mình làm công việc từ thiện hàng ngày là phân phát thực phẩm, quần áo, hỗ trợ tiền thuê nhà cho những người gặp khó khăn, nghèo khó.


    Trong một chuyến công du Châu Âu, bà đã gặp Giáo hoàng Leo XIII và yêu cầu Ngài gửi thêm những người truyền giáo đến Wyoming cho người quen của bà là Giám mục James O'Connor. Giáo hoàng trả lời, "Tại sao cô không trở thành một nhà truyền giáo?" Câu trả lời đó khiến Katharine phải suy nghĩ.


    Sau ba năm rưỡi, Thánh Katharine cùng những nữ tu đầu tiên của mình lúc bấy giờ mở một trường nội trú ở Santa Fe. Đến năm 1942, bà đã có một hệ thống các trường Công giáo da đen ở 13 tiểu bang, thêm 40 trung tâm truyền giáo và 23 trường học ở nông thôn.


    Hai vị Thánh gặp nhau khi Thánh Katharine được Thánh Cabrini tư vấn về chính trị của việc chấp thuận quy tắc mệnh lệnh ở Rome. Thành tích đỉnh cao của bà là thành lập Đại học Xavier ở New Orleans, trường đại học Công giáo đầu tiên ở Hoa Kỳ dành cho người Mỹ gốc Phi.


    Ở tuổi 77, Thánh Katharine Drexel bị đau tim, buộc phải nghỉ hưu. Rõ ràng cuộc sống của bà đã kết thúc. Nhưng bây giờ đã gần 20 năm cầu nguyện lặng lẽ, mãnh liệt từ một căn phòng nhỏ nhìn ra cung Thánh. Những cuốn sổ nhỏ và mảnh giấy ghi lại nhiều lời cầu nguyện, khát vọng không ngừng cùng những bài thiền của mình. Bà qua đời ở tuổi 96, được phong Thánh vào năm 2000.

    Thánh Katharine Drexel
    Thánh Katharine Drexel
    Thánh Katharine Drexel
    Thánh Katharine Drexel
  5. Thánh Rose thành Lima có ước muốn trở thành một nữ tu ngay từ khi còn nhỏ. Điều đó có thể thực hiện thông qua việc thường xuyên cầu nguyện, ăn chay và thực hiện các công việc đền tội trong bí mật. Bà được đặt cho danh sách Rose làm đẹp một cách tuyệt đối của mình, nhưng khi những người được yêu cầu, bà đã chọn cách khuân lên mặt để làm cho nó nổi lên và cắt tóc ngắn để ngăn cản họ.


    Khi được phép nhập dòng Ba Đa Minh, người ta nói rằng Thánh Rose vẫn tiếp tục một cuộc sống yêu cầu, kiêng ăn cực độ, thậm chí sẽ tự động đưa tay mình vào như một hành động sám hối tự áp dụng. Bà cũng được biết đến là người đeo chiếc vương miện bằng bạc nặng với những chiếc gai. Vào một điểm thời gian, nó đã bám chặt vào hộp của cô ấy đến hệ thống chiếc vương miện trở nên vô cùng khó khăn.


    Thánh Rose thành Lima qua đời ngày 25 tháng 8 năm 1617 - một ngày mà mọi người nói rằng bà đã dự đoán chính xác. Bà được Giáo hoàng Clement IX phong chân chống ngày 10 tháng 5 năm 1667 và được tuyên bố phong Thánh ngày 12 tháng 4 năm 1671, bởi Giáo hoàng Clement X.

    Thánh Rose thành Lima
    Thánh Rose thành Lima
    Thánh Rose thành Lima
    Thánh Rose thành Lima
  6. Sinh ra trong bộ tộc Algonquin-Mohawk, Thánh Kateri Tekakwitha có mẹ là một Algonquin theo đạo Thiên Chúa, bị người Iroquois bắt giam và được gả làm vợ của thủ lĩnh của tộc Mohawk. Khi lên 4 tuổi, Thánh Kateri mất cha mẹ cùng em trai trong một trận dịch đậu mùa khiến bà bị biến dạng cũng như mù một nửa. Sau đó, bà được nhận nuôi bởi một người chú, người kế vị cha của bà làm tộc trưởng. Thánh Kateri đã lớn lên trong sự thánh thiện dưới sự dìu dắt của một linh mục và một phụ nữ Iroquois lớn tuổi.


    Do mắc bệnh đậu mùa khi còn nhỏ, khuôn mặt của bà để lại những vết rỗ, biến dạng. Chọn trở thành người Công giáo nên Thánh Kateri quyết định không kết hôn, thay vào đó là thực hiện lời thề trung trinh vĩnh viễn. Bà tìm thấy một nơi trong rừng mà bà có thể cầu nguyện một giờ mỗi ngày, nhưng lại bị buộc tội đã gặp một người đàn ông ở đó.


    Thánh Kateri Tekakwitha qua đời ở tuổi 24, có thể do bị viêm phổi. Các nhân chứng cho biết, khuôn mặt hốc hác của bà đã đổi màu, những vết rỗ biến mất và trông giống như một người khỏe mạnh. Bà được phong chân phước năm 1980 và được phong Thánh năm 2012.

    Thánh Kateri Tekakwitha
    Thánh Kateri Tekakwitha
    Thánh Kateri Tekakwitha
    Thánh Kateri Tekakwitha
  7. Sống trong thời kỳ đầu của cuộc đàn áp Nhà thờ ở Châu Phi bởi Hoàng đế Severus. Perpetua - một nữ quý tộc trẻ đang nuôi con gái sơ sinh, còn Felicity là người hầu của bà. Cặp đôi này là hai trong số những vị tử đạo La Mã sớm nhất, họ được tôn vinh cùng nhau vì chủ nghĩa anh hùng khi đối mặt với sự man rợ.


    Bất chấp những lời đe dọa về sự ngược đãi lẫn cái chết, Perpetua, Felicity - một người mẹ tương lai và một nữ người hầu cùng 3 người bạn đồng hành: Revocatus, Secundulus, Saturninus, vẫn từ chối từ bỏ đức tin Công giáo của mình. Vì việc không muốn đó, tất cả được gửi đi tử hình. Felicity đã hạ sinh con gái vài ngày trước khi sự tử đạo bắt đầu. Họ bị đưa vào đấu trường, bị tấn công bởi những con thú hoang dã. Nhưng cuối cùng, Thánh Felicity và Perpetua bị xử trảm bởi thanh gươm.


    Điều đặc biệt, có một số người coi họ như là Thánh đồng tính nữ vì hai người phụ nữ này từng an ủi nhau trong tù và trao cho nhau nụ hôn bình an trong đấu trường. Ngày nay, Thánh Felicity và Perpetua được tưởng nhớ tại nhiều nhà thờ cũng như vương cung thánh đường.

    Thánh Felicity và Perpetua
    Thánh Felicity và Perpetua
    Thánh Felicity và Perpetua
    Thánh Felicity và Perpetua
  8. Sinh ra trong hoàng tộc của Vua Hungary Andrew II và Gertrude của Merania, Thánh Elizabeth đã sử dụng tài sản của mình để thúc đẩy công việc từ thiện.


    Năm 14 tuổi, bà kết hôn với Louis của Thuringia, người mà bà vô cùng yêu thương và hạ sinh ba người con. Dưới sự hướng dẫn thiêng liêng của một tu sĩ dòng Phanxico, bà sống đời cầu nguyện, hy sinh, phục vụ người nghèo cũng như bệnh tật. Để tìm cách hòa nhập với người nghèo, Thánh Elizabeth mặc quần áo đơn giản, hàng ngày bà mang bánh mì cho hàng trăm người.


    Sau 6 năm chung sống, chồng bà chết trong thập tự chinh, và Elizabeth rất đau buồn. Gia đình chồng coi bà như phung phí hầu bao của hoàng gia và ngược đãi bà. Cuối cùng, họ đuổi bà ra khỏi cung điện. Sự trở lại của các đồng minh chồng bà từ các cuộc Thập tự chinh dẫn đến việc Elizabeth được phục hồi ngôi vị, vì con trai bà là người thừa kế hợp pháp ngai vàng.


    Năm 1228, Thánh Elizabeth của Hungary gia nhập dòng Phanxico Thế tục, dành vài năm còn lại của cuộc đời để chăm sóc người nghèo trong một bệnh viện mà bà thành lập để vinh danh Thánh Phanxico Assisi. Sức khỏe ngày càng giảm sút, bà qua đời trước sinh nhật thứ 24 vào năm 1231.


    Trong cuộc đời ngắn ngủi của mình, Thánh Elizabeth của Hungary đã biểu lộ tình yêu thương lớn lao đối với những người nghèo khổ cũng như đau khổ. Đến nỗi bà đã trở thành người bảo trợ cho các tổ chức từ thiện Công giáo và của dòng Phan Sinh tại thế. Bà đã chọn một cuộc sống sám hối, khổ hạnh, ngay cả khi một cuộc sống nhàn hạ, xa hoa đang dễ dàng là của mình. Sự lựa chọn này đã khiến bà được yêu mến trong trái tim của những người bình thường trên khắp châu Âu. Sự nổi tiếng đó đã khiến Elizabeth được phong Thánh 4 năm sau khi mất.

    Thánh Elizabeth của Hungary
    Thánh Elizabeth của Hungary
    Thánh  Elizabeth của Hungary
    Thánh Elizabeth của Hungary
  9. Thánh Catherine thành Siena là con thứ 23 của Jacopo và Lapa Benincasa, lớn lên như một người thông minh, vui vẻ, sùng đạo. Nhưng bà từng khiến mẹ mình thất vọng khi cắt phăng đi mái tóc, nhằm phản đối sự khuyến khích thái quá về việc cải thiện ngoại hình để thu hút một người chồng.


    Vào Dòng Ba Đa Minh năm 18 tuổi, Thánh Catherine sống trong ba năm ẩn dật, cầu nguyện, khổ hạnh. Bà làm việc không mệt mỏi cho cuộc thập tự chinh chống lại người Thổ Nhĩ Kỳ, cho hòa bình giữa Florence và Giáo hoàng. Đồng thời có công trong việc khôi phục Giáo hoàng cho Rome. Là tiến sĩ Giáo hội, Thánh Catherine đã sử dụng những món quà của mình về triết học, thần học để khuyến khích hòa bình giữa các lãnh thổ Ý, bà cũng thành lập một tu viện dành cho phụ nữ vào năm 1377 bên ngoài Siena.


    Trong thời gian của cuộc đời mình, Thánh Catherine cũng đã soạn hơn 400 bức thư. Chúng có sức ảnh hưởng lớn đến mức sau đó bà được tuyên bố là Tiến sĩ của Nhà thờ. Bà được xếp hạng cao trong số các nhà thần bí và tác giả tâm linh của Giáo hội.


    Năm 1939, Thánh Catherine thành Siena cùng Thánh Phanxico thành Assisi được tuyên bố là người đồng bảo trợ của Ý. Năm 1999, Giáo hoàng John Paul II đã tuyên dương bà là Thánh bảo trợ của Châu Âu.

    Thánh Catherine thành Siena
    Thánh Catherine thành Siena
    Thánh Catherine thành Siena
    Thánh Catherine thành Siena
  10. Sống trong hoàn cảnh nghèo và ít học, Thánh Bernadette Soubirous từng tuyên bố về việc nhìn thấy các linh ảnh của Đức Maria. Trong khi một số người trong thị trấn tin bà, nhưng một số người khác thì cảm thấy Bernadette bị thần kinh.


    Sau khi được chính phủ Pháp và nhà chức trách Giáo hội phỏng vấn, người ta xác định rằng linh ảnh bà nói là sự thật. Bernadette cũng được biết đến với phép lạ mà bà đã thực hiện trong việc tạo ra nước sạch ở thị trấn - nơi được báo cáo là đã chữa khỏi bệnh cho khoảng 69 người.


    Nguồn nước ấy đã được Giáo hội kiểm tra thông qua các cuộc điều tra khoa học và y tế cực kỳ nghiêm ngặt, nhưng không thể đưa ra lời giải thích nào về lý do tại sao mọi người được chữa khỏi. Ủy ban Lourdes cũng tiến hành phân tích, nhưng chỉ có thể xác định nó chứa hàm lượng khoáng chất cao.


    Bà đã yêu cầu linh mục địa phương xây dựng một nhà nguyện tại địa điểm mà bà đã nhận được linh ảnh của mình. Thánh địa Đức Mẹ Lộ Đức hiện là một trong những địa điểm hành hương Công giáo lớn trên thế giới với nhiều nhà nguyện và nhà thờ khác được xây dựng xung quanh đó.


    Thánh Bernadette Soubirous mất ngày 16 tháng 4 năm 1879, ở tuổi 35. Được phong Thánh vào năm 1925 bởi Giáo hoàng Pio XI.

    Thánh Bernadette Soubirous
    Thánh Bernadette Soubirous
    Thánh Bernadette Soubirous và Đức Maria ở hang động
    Thánh Bernadette Soubirous và Đức Maria ở hang động
  11. Thánh Teresa thành Lisieux - một nữ tu dòng Cát Minh được gọi là “Bông hoa nhỏ”, người đã sống một cuộc đời tù túng kín kẽ trong tu viện Lisieux, Pháp. Sở thích của bà đối với sự hy sinh ẩn giấu thực sự đã chuyển đổi linh hồn. Ít có vị Thánh nào của Chúa được nhiều người biết đến như nữ tu trẻ tuổi này. Cuốn tự truyện của Teresa mang tên “Câu chuyện của một linh hồn” được đọc và yêu thích trên khắp thế giới.


    Teresa Martin bắt đầu vào tu viện năm 15 tuổi. Cuộc sống trong đó quả thực không bình lặng, chủ yếu bao gồm việc cầu nguyện, làm việc nhà chăm chỉ. Nhưng bà sở hữu cái nhìn sâu sắc thánh thiện, có thể cứu chuộc thời gian dù cho nó buồn tẻ đến đâu. Teresa cho biết bà đến tu viện Carmel “để cứu các linh hồn và cầu nguyện cho các linh mục”. Và không lâu trước khi qua đời, bà đã viết: “Tôi muốn dành cả thiên đường của mình để làm điều tốt cho trái đất”.


    Thánh Teresa thành Lisieux được phong Thánh năm 1925. Ngày 19 tháng 10 năm 1997, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã tôn phong bà là Tiến sĩ Giáo hội - người phụ nữ thứ ba được công nhận vì sự thánh thiện cũng như tầm ảnh hưởng giáo huấn của bà đối với tâm linh trong Giáo hội.

    Thánh Teresa thành Lisieux
    Thánh Teresa thành Lisieux
    Thánh Teresa thành Lisieux
    Thánh Teresa thành Lisieux
  12. Thánh Maria Goretti là con gái của một tá điền nghèo người Ý, không có cơ hội đến trường, chưa bao giờ biết đọc hay viết.


    Vào một buổi chiều nóng nực của tháng 7, bà đang ngồi ở đầu cầu thang nhà mình, vá một chiếc áo sơ mi (lúc đó Maria mới 12 tuổi). Một chiếc xe đẩy dừng bên ngoài và người hàng xóm, Alessandro, 18 tuổi, chạy lên cầu thang, hắn ta bắt bà, kéo vào phòng ngủ. Maria đã vùng vẫy, cố gắng kêu cứu. “Không, Chúa ơi, con không muốn điều đó”, bà kêu lên “Đó là một tội lỗi. Anh sẽ phải xuống địa ngục”. Alessandro bắt đầu tấn công bà một cách mù quáng hơn bằng một con dao găm dài. Sau đó, Maria được đưa đến bệnh viện.


    Những giờ phút cuối cùng của bà được đánh dấu bằng lòng trắc ẩn của một người tốt - sự lo lắng về nơi mẹ mình sẽ ngủ, sự tha thứ cho kẻ đã giết mình. Và Thánh Maria Goretti đã qua đời khoảng 24 giờ sau vụ tấn công.


    Alessandro bị kết án 30 năm tù. Trong một thời gian dài, hắn ta không ăn năn hay cảm thấy tội lỗi. Một đêm nọ, hắn mơ thấy Maria hái hoa và dâng cho hắn, cuộc sống của hắn từ đó đã thay đổi. Khi được thả sau 27 năm, hành động đầu tiên của Alessandro là cầu xin sự tha thứ của mẹ Thánh Maria Goretti.


    Lòng sùng kính đối với vị tử đạo trẻ tuổi ngày càng tăng, các phép lạ đã được thực hiện. Trong vòng chưa đầy nửa thế kỷ, bà đã được phong Thánh bởi Giáo hoàng Pius XII vào ngày 24 tháng 6 năm 1950. Mẹ của bà và Alessandro (kẻ giết hại bà) cũng có mặt.

    Thánh Maria Goretti
    Thánh Maria Goretti
    Thánh Maria Goretti
    Thánh Maria Goretti
  13. Sinh ra ở Magenta gần Milano, Thánh Gianna Beretta Molla là con thứ mười trong số 13 người con của Alberto và Maria Beretta. Là thành viên tích cực của Hội Thánh Vincent de Paul và là người đi đầu trong phong trào Công giáo hành động. Gianna cũng thích trượt tuyết, leo núi. Bà lấy bằng y khoa và phẫu thuật tại Đại học Pavia, cuối cùng chuyên về nhi khoa.


    Nhận bằng về cả y khoa và phẫu thuật từ Đại học Pavia. Gianna cảm thấy lĩnh vực y học là sứ mệnh nên bà đã hào phóng cung cấp dịch vụ cho Công giáo Hành động - một phong trào của những người Công giáo tận tụy sống và truyền bá Giáo huấn Xã hội trong một nền văn hóa rộng lớn hơn, công việc này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.


    Năm 1952, Gianna bắt đầu mở một phòng khám ở thị trấn nhỏ Mesero - nơi bà gặp kỹ sư Pietro Molla. Không lâu trước cuộc hôn nhân năm 1955 của họ, Gianna đã viết cho Pietro: "Tình yêu là tình cảm đẹp nhất mà Chúa đã gửi gắm vào tâm hồn của đàn ông và phụ nữ."


    Trong bốn năm tiếp theo, họ có ba người con: Pierluigi, Mariolina và Laura. Hai lần mang thai sau đều bị sẩy. Đầu thai kỳ cuối cùng, các bác sĩ phát hiện ra rằng Gianna vừa có con vừa có khối u trong tử cung. Bà cho phép các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u nhưng không thực hiện cắt tử cung hoàn toàn vì điều này có thể đã giết chết đứa trẻ. Bảy tháng sau, vào tháng 4 năm 1962, con gái út của bà được sinh ra tại bệnh viện ở Monza, nhưng những biến chứng sau phẫu thuật khiến bà bị nhiễm trùng. Một tuần sau, Gianna qua đời tại nhà, được chôn cất tại nghĩa trang Mesero.


    Thánh Gianna Beretta Molla được phong chân phước năm 1994 và được phong Thánh 10 năm sau đó. Khi bà chính thức được Giáo hoàng John Paul II tấn phong, chồng bà và các con của họ đã tham dự buổi lễ, đây cũng là lần đầu tiên một người chồng được chứng kiến vợ mình được phong Thánh.

    Thánh Gianna Beretta Molla
    Thánh Gianna Beretta Molla
    Thánh Gianna Beretta Molla
    Thánh Gianna Beretta Molla
  14. Thánh Teresa thành Avila là nữ tu dòng Carmelite. Sau khi vào tu viện ở tuổi 20, bà lâm bệnh nặng.


    Mặc dù sức khỏe đã yếu, nhưng bà đã khởi xướng cải cách Cát Minh, dẫn dắt trật tự trở lại với những thực hành khắc khổ ban đầu, bao gồm cả nghèo đói và tách biệt khỏi thế giới. Để chống lại một số phe đối lập, Thánh Teresa mở các cuộc họp mới (lần đầu tiên vào năm 1562) theo lệnh được cải tổ trên khắp Tây Ban Nha.


    Mặc dù ban đầu vấp phải sự phản đối, nhưng cuối cùng bà cũng được phép thành lập trật tự đầu tiên của mình, nơi bà hướng dẫn các nữ tu không chỉ thông qua các kỷ luật nghiêm ngặt, mà còn thông qua sức mạnh của tình yêu và ý thức chung. Sau đó, Thánh Teresa dành phần đời còn lại của mình để đi khắp Tây Ban Nha, thiết lập những nơi mới dựa trên truyền thống tu viện cổ xưa.


    Học thuyết của bà đã được chấp nhận như sự trình bày cổ điển của đời sống chiêm niệm. Các tác phẩm tâm linh của Thánh Teresa thành Avila vẫn còn được đọc rộng rãi cho đến ngày nay. Trong số đó có “Lâu đài nội vụ” (1588). Năm 1622, bà chính thức được Giáo hoàng Gregory XV phong Thánh. Năm 1970, bà được Giáo hoàng Phaolô VI nâng lên hàng Tiến sĩ Giáo hội.

    Thánh Teresa thành Avila
    Thánh Teresa thành Avila
    Thánh Teresa thành Avila
    Thánh Teresa thành Avila
  15. Là một vị Thánh Công giáo thời kỳ đầu, Thánh Monica được tưởng nhớ, tôn vinh vì đức tính Kito giáo.


    Mặc dù theo đạo Thiên chúa, nhưng cha mẹ đã gả bà cho một người ngoại giáo, tên Patricius, sống ở Tagaste-Bắc Phi. Patricius có một số đặc điểm nổi bật, nhưng ông ta cũng có một tính khí bạo lực, hay nói dối. Monica cũng phải chịu đựng một bà mẹ chồng khó tính sống chung nhà với mình. Những lời cầu nguyện và tấm gương của Monica cuối cùng đã khiến chồng và mẹ chồng theo đạo Công giáo. Sau lễ rửa tội, chồng bà đã qua đời 1 năm sau đó.


    Từng đau khổ vì chồng ngoại tình, Thánh Monica đã dành riêng cho sự cải đạo cho con trai mình (Thánh Augustine), điều này được trình bày chi tiết qua các bài viết sâu rộng của ông trong “Những lời thú nhận”. Hoàn cảnh của cuộc đời Thánh Monica có thể khiến bà trở thành một người vợ cằn nhằn, một người con dâu cay nghiệt, một mẹ tuyệt vọng, nhưng bà không nhường bước trước bất kỳ sự cám dỗ nào.


    Khi Giáo hoàng Martin V ra lệnh đưa Thánh tích của bà đến Rome vào năm 1430, người ta cho rằng nhiều phép lạ đã xảy ra trong cuộc hành trình.

    Thánh Monica
    Thánh Monica
    Thánh Monica và Thánh Augustine (con trai bà)
    Thánh Monica và Thánh Augustine (con trai bà)
  16. Thánh Teresa Benedicta Thánh Giá, hay còn gọi là Thánh Edith Stein sinh năm 1891 tại Breslau-Ba Lan, là con út trong một gia đình Do Thái đông con.


    Bà trở thành một sinh viên xuất sắc, thành thạo triết học, đặc biệt quan tâm đến hiện tượng học. Cuối cùng bà bắt đầu quan tâm đến đức tin Công giáo. Năm 1922, Edith được rửa tội tại Nhà thờ Chính tòa ở Cologne, Đức. Mười một năm sau, bà vào Cologne Carmel. Do sự phân tán của chính trị ở Đức, bà được gửi đến Carmel, Hà Lan. Khi Đức Quốc xã chinh phục Hà Lan, bà bị bắt cùng với chị gái Rose, bị đưa đến trại tập trung ở Auschwitz. Edith qua đời trong phòng hơi ngạt của Auschwitz năm 1942.


    Năm 1987, Giáo hoàng John Paul II đã phong chân phước cho bà trong sân vận động bóng đá lớn ngoài trời ở Cologne. Từ những đau khổ không thể kể xiết của con người do Đức Quốc xã gây ra ở Tây Âu trong những năm 1930 và 1940, đã làm nảy nở đời sống cao đẹp của việc dâng hiến, dâng mình, cầu nguyện, ăn chay, đền tội của Thánh Edith Stein. Bà được Giáo hoàng Joan Phaolo II phong Thánh vào ngày 11 tháng 10 năm 1998.

    Thánh Edith Stein
    Thánh Edith Stein
    Thánh Edith Stein
    Thánh Edith Stein
  17. Thánh Clare thành Assisi sinh năm 1193 trong một gia đình bá tước giàu có người Ý. Trước khi bà chào đời, mẹ của bà đã nhận được một dấu hiệu rằng con gái mình sẽ là ánh sáng của Chúa trên thế giới. Khi còn là một đứa trẻ, Clare bị lôi cuốn mạnh mẽ vào những điều về Đức Chúa Trời. Bà nhiệt thành cầu nguyện, sùng kính viếng Thánh Thể, và bày tỏ một tình yêu dịu dàng đối với người nghèo.


    Là một trong những tín đồ đầu tiên của Thánh Phanxico thành Assisi. Dù được sinh ra trong sự giàu có, Clare vẫn quyết định từ bỏ lối sống thượng lưu của mình và chọn gia nhập tu viện, cắt đi mái tóc, mặc một chiếc áo choàng trơn. Bà thành lập dòng Phụ nữ nghèo - một nhóm các nữ tu sống cuộc sống khắc khổ khác thường với phụ nữ thời đó, đi chân trần quanh thị trấn để khất thực, đeo bao bố, không có bất kỳ tài sản nào, hoàn toàn phụ thuộc vào thức ăn được cho. Nhưng điểm nhấn trong cuộc sống của họ vẫn là sự chiêm nghiệm.


    Nhiều phụ nữ quý tộc trẻ đã bỏ tất cả những gì mình có để thực hiện điều này giống Clare. Sự gia tăng ngày càng nhanh chóng, với các ngôi nhà được thành lập trên khắp nước Ý, tất cả đều lấy Clare làm hình mẫu cũng như nguồn cảm hứng cho họ.


    Danh tiếng về sự thánh thiện của bà loan xa đến nỗi chính Đức Giáo hoàng đã đến trước giường bệnh của bà vào năm 1253 để ân xá, muốn phong Thánh cho bà ngay lập tức khi bà qua đời, nhưng được các vị Hồng y khuyên Ngài nên chờ đợi. Thánh Clare thành Assisi qua đời trong sự yên tĩnh tuyệt đối. Hai năm sau, vào năm 1255, bà được phong Thánh.

    Thánh Clare thành Assisi
    Thánh Clare thành Assisi
    Thánh Clare thành Assisi
    Thánh Clare thành Assisi
  18. Thánh Elizabeth Ann Seton từng kết hôn với một doanh nhân giàu có và cả hai có 5 người con. Năm 1803, chồng bà mất vì bệnh lao, Elizabeth từ đó trở thành một góa phụ trẻ. Sau khi khám phá ra đạo Công giáo ở Ý, nơi chồng mình qua đời, bà trở về Hoa Kỳ và gia nhập nhà thờ Công giáo ở New York. Năm 1809, trải qua một số năm khó khăn, Elizabeth chuyển đến đến Emmitsburg-Maryland, thành lập dòng Nữ tu Bác ái Thánh Joseph. Cộng đồng đầu tiên dành cho phụ nữ theo đạo này được thành lập tại Hoa Kỳ.

    Bà cũng bắt đầu Học viện Thánh Joseph, Trường học Tự do, gieo mầm cho nền giáo dục Công giáo. Di sản của Thánh Elizabeth Ann Seton hiện bao gồm các dòng tu ở Hoa Kỳ và Canada, các thành viên làm việc về các nhu cầu chưa được đáp ứng của những người sống trong cảnh nghèo khó ở Bắc Mỹ cũng như hơn thế nữa.


    Bà được Giáo hoàng Paul VI phong Thánh ngày 14 tháng 9 năm 1975 tại Quảng trường Thánh Peter. Là công dân đầu tiên sinh ra ở Hoa Kỳ được tặng danh hiệu "Thánh." Hài cốt của bà chôn cất tại Emmitsburg trong Vương cung thánh đường tại Đền thờ Quốc gia.

    Thánh Elizabeth Ann Seton
    Thánh Elizabeth Ann Seton
    Thánh Elizabeth Ann Seton
    Thánh Elizabeth Ann Seton



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy