Top 8 Người theo Công giáo có tầm ảnh hưởng

Jane TrucVy 36 0 Báo lỗi

Sau đây là danh sách một số người công giáo nổi tiếng nhất. Họ thật sự tài giỏi và có sức ảnh hưởng trong xã hội. Một vài người được phong Thánh và Chân Phước, ... xem thêm...

  1. Agnes Gonxha Bojaxhiu sinh ngày 26 tháng 8 năm 1910, gốc Albania. Bà được làm báp têm (hay còn gọi là phép rửa tội) ngày 27 tháng 8 năm 1910 tại Skopje, Macedonia, và sau đó được thế giới biết đến với cái tên Mẹ Teresa Calcutta.

    Bà gia nhập Dòng Nữ tu Loreto vào năm 1928, được đào tạo tại Dublin, Ireland, và tuyên khấn trọn đời vào năm 1937.


    Được biết đến với tên gọi Nữ tu Teresa vào thời điểm tuyên thệ cuối cùng, bà được mệnh danh là hiệu trưởng của một trường nữ sinh trung lưu ở Calcutta, Ấn Độ, sau một số năm dạy lịch sử và địa lý. Sau đó, trên một chuyến tàu đến Darjeeling vào ngày 10 tháng 9 năm 1946, bà nói rằng bà có trực giác mạnh mẽ và thông điệp của Chúa để làm việc giúp đỡ cho những người nghèo nhất trong số những người nghèo trên thế giới.


    Có lẽ bà là người Công giáo nổi tiếng nhất thế kỷ 20. Bà đã giành được giải Nobel Hòa bình (1979) và là người duy nhất trên thế giới được phong là công dân danh dự của Hoa Kỳ (1996). Bà đã đi khắp thế giới để truyền bá thông điệp yêu thương những người nghèo - đặc biệt là những người nghèo nhất trong những người nghèo. Được coi là Thánh Phanxico Assisi thời hiện đại, Mẹ Teresa được các dân tộc thuộc mọi tín ngưỡng, tôn giáo, văn hóa và những người thuyết phục chính trị kính trọng. Bà đã nhìn thấy Chúa Kito trong những người đau khổ. Bà là một người phục vụ từ thiện thật sự cho họ.


    Mẹ Teresa qua đời vào ngày 5 tháng 9 năm 1997, cùng ngày với lễ tang của Công nương Diana ở Anh. Sáu năm sau, Giáo hoàng John Paul II đã phong chân phước cho Mẹ Teresa vào ngày 19 tháng 10 năm 2003, với hơn 300.000 khách hành hương tham dự tại Quảng trường Saint Peter, Rome.

    Mẹ Teresa
    Mẹ Teresa
    Mẹ Teresa
    Mẹ Teresa

  2. Tổng giám mục Fulton J. Sheen sinh ngày 8 tháng 5 năm 1895, tại El Paso, Illinois, là con trai của Newton Morris và Delia (Fulton) Sheen, đã được rửa tội. Sau đó, ông lấy tên thời con gái của mẹ mình và được gọi là Fulton J. (John) Sheen.


    Thụ phong tại Peoria vào ngày 20 tháng 9 năm 1919, Fulton làm nghiên cứu sinh tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ và sau đó nghiên cứu sau đại học (Tiến sĩ) tại Đại học Louvain, Bỉ (1923). Ông cũng theo học tại Sorbonne ở Paris và Đại học Angelicum ở Rome, nơi ông lấy bằng tiến sĩ thần học (1924).


    Đức Giáo hoàng Piô XI đã phong cho ông lên làm phong tước vào năm 1934, và sau đó ông được tấn phong và làm giám mục phụ tá cho Tổng giáo phận New York vào năm 1951. Cuối năm đó, Fulton được yêu cầu tổ chức một loạt phim truyền hình hàng tuần, có tựa đề Life is Worth Living. Chương trình diễn ra trong 5 mùa - từ ngày 12 tháng 2 năm 1952 đến ngày 8 tháng 4 năm 1957 - đầu tiên trên Mạng Dumont và sau đó là ABC. Và có thời điểm, nó đã đánh bại The Milton Berle Show ở vị trí số một trong bảng xếp hạng.


    Fulton đã thể hiện là một người tài giỏi, gây dựng nhưng cũng yêu nước và mục vụ, giúp xóa bỏ một số thành kiến chống Công giáo sâu sắc và thù hận phổ biến kể từ những ngày thuộc địa của Mỹ.

    Tổng giám mục Fulton J. Sheen
    Tổng giám mục Fulton J. Sheen
    Tổng giám mục Fulton J. Sheen
    Tổng giám mục Fulton J. Sheen
  3. Rita Antoinette Rizzo sinh ra ở Canton, Ohio, vào ngày 20 tháng 4 năm 1923, là con gái của John Rizzo và Mae Helen Gianfrancesco. Sáu năm sau, cha mẹ bà ly hôn, Mẹ Rita một mình nuôi bà. Rita gia nhập Dòng Nữ tu Poor Clares của Chầu Vĩnh viễn ở Cleveland, Ohio, vào ngày 15 tháng 8 năm 1944, với tư cách là Nữ tu Mary Angelica Truyền tin (Mẹ Angelica).


    Năm 1973, Mẹ Angelica cho ra mắt một cuốn sách Công giáo và cuốn sách nhỏ về việc tông đồ để truyền bá đức tin. Nhưng những thứ lớn hơn vẫn chưa đến. Mẹ Angelica quyết định lấn sân vào lĩnh vực truyền hình. Vào ngày 15 tháng 8 năm 1981, mạng lưới truyền hình “Lời vĩnh cửu” (EWTN) được ra mắt, phát sóng 4giờ một ngày cho 60.000 ngôi nhà. Và bà đã đạt được 1 triệu ngôi nhà trong vòng chưa đầy 2 năm. Vào năm 1987, mạng này đã truyền tải 24 giờ một ngày. Ngày nay, thông qua vệ tinh, truyền hình cáp, đài phát thanh và sóng ngắn của EWTN, đã tiếp cận được 160 triệu người trên 140 quốc gia. ( EWTN cũng đang trực tuyến). EWTN đã trở thành mạng lưới Công giáo lớn nhất và được theo dõi nhiều nhất trên thế giới, và Mẹ Angelica vẫn là một phần trong đó.


    Năm 1946, Mẹ Angelica bị nhiều thương tích do tai nạn với máy đánh sàn khi còn là một tập sinh (một nữ tu mới đi tu, chưa tuyên khấn). Vào ngày 28 tháng 1 năm 1998, khi bà đang cầu nguyện lần hạt với một phụ nữ người Ý mà bà không quen biết, bà đã được chữa khỏi một cách kỳ diệu - chân và lưng của bà không cần nẹp hay nạng nữa.


    Mẹ Angelica bị đột quỵ từ năm 2001 khiến bà không thể nói được, sau đó phải nằm liệt giường. Vào ngày 27 tháng 3 năm 2016, Mẹ Angelica qua đời vì những biến chứng của tình trạng này. Hàng ngàn tín hữu đã tham dự lễ tang và hàng triệu người theo dõi trên EWTN.

    Mẹ Angelica
    Mẹ Angelica
    Mẹ Angelica thời trẻ (bên trái)
    Mẹ Angelica thời trẻ (bên trái)
  4. Ban đầu Chân phước John Henry - Hồng y Newman là một linh mục Anh giáo và là mục sư của Nhà thờ St. Mary, Oxford, Anh. Tại đây, ông đã phục vụ cho vô số sinh viên đại học. Chính những nghiên cứu của ông về các giáo phụ của giáo hội sơ khai đã dẫn đến việc cải đạo trí tuệ, dẫn đến việc ông cải sang Công giáo.


    Newman nổi tiếng với những bài giảng dài mà ông đã thuyết giảng tại Nhà thờ Anh giáo St. Mary. Ông tham gia vào phong trào Oxford, nhằm khôi phục một số yếu tố thờ phượng của công giáo để phục hồi Giáo hội Anh giáo. Càng nghiên cứu sâu và cầu nguyện, ông càng đi đến kết luận rằng việc cải đạo theo giáo hội công giáo không phải là một lựa chọn đối với ông mà là một điều cần thiết.


    Newman được tiếp nhận trong giáo hội công giáo vào năm 1845 và được phong chức linh mục năm 1847. Điều này dẫn đến việc ông bị tẩy chay bởi cộng đồng Anh giáo, đại học Oxford, và nhiều bạn bè trí thức của ông.


    Ông đã thành lập Phòng thí nghiệm của Thánh Philip Neri, Birmingham, Anh Quốc, đồng thời tiếp tục viết và xuất bản các tác phẩm về thuyết xin lỗi, thành lập một trường đại học công giáo ở Dublin và một trường học ở Birmingham.


    Là một người Anh giáo ở Oxford, Newman phục vụ cho tầng lớp trí thức. Còn ở Birmingham, ông phục vụ những người Ireland nghèo nhập cư.Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đã phong ông lên Hồng Y năm 1849. Sau khi qua đời, khoảng một thế kỷ sau, trong chuyến viếng thăm của Đức Benedict XVI đến nước Anh. Newman được phong chân phước vào ngày 19 tháng 9 năm 2010. Ông được coi là một thiên tài đồng thời là một linh mục khiêm tốn.

    Hồng y Newman
    Hồng y Newman
    Hồng y Newman
    Hồng y Newman
  5. Giám mục John Carroll là con trai thứ ba của Daniel Carroll và Eleanor Darnall. Năm 1753, ông gia nhập Hiệp hội Chúa Jesus (dòng Tên) và được thụ phong linh mục năm 1769. Sau khi dòng Tên tạm thời bị đàn áp (1773–1814), ông quay trở lại Maryland, chỉ để tìm luật chống Công giáo nghiêm ngặt và không có sự phân công của giáo xứ.


    Năm 1776, Quốc hội Lục địa yêu cầu Carroll đến Quebec và thuyết phục những người Canada gốc Pháp giúp đỡ cách mạng Hoa Kỳ. Ông đã có thể tác động đến một số người sáng lập để cấm phân biệt đối xử với tôn giáo trong hiến pháp. Chỉ có 4 tiểu bang phê chuẩn điều này ngay từ đầu: Maryland, Pennsylvania, Virginia và Delaware. Nhiều năm sau (1791), tự do tôn giáo sẽ được tôn vinh như là Bản sửa đổi đầu tiên của Tuyên ngôn Nhân quyền.


    Đức Giáo Hoàng Pio VI đã bổ nhiệm Carroll làm giám mục đầu tiên của Baltimore (1789) - giáo phận đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.


    Đức Tổng Giám mục Carroll khuyến khích Thánh Elizabeth Ann Seton chuyển từ New York đến Baltimore và sau đó đến Emmitsburg, Maryland, nơi bà thành lập Dòng “Nữ tử bác ái”. Với sự phù hộ và hỗ trợ của ông, bà đã thành lập nền tảng của hệ thống trường học Công giáo (giáo xứ) tại Hoa Kỳ.

    Giám mục John Carroll
    Giám mục John Carroll
    tượng Giám mục John Carroll tại trường đại học Georgetown
    tượng Giám mục John Carroll tại trường đại học Georgetown
  6. John Fitzgerald Kennedy là người Công giáo đầu tiên giữ chức vụ cao nhất - Tổng thống thứ 35 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.


    Sinh ra tại Brookline, Massachusetts, vào ngày 29 tháng 5 năm 1917, với Joseph P. Kennedy và Rose Fitzgerald Kennedy, ông là một trong 9 người con trong gia đình giàu có và có ảnh hưởng này. Cha của ông là người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) và sau đó trở thành Đại sứ tại Vương quốc Anh.John tốt nghiệp Harvard năm 1940 và một năm sau đó gia nhập Hải quân Hoa Kỳ trước cuộc tấn công Trân Châu Cảng và tuyên chiến. Chiếc thuyền do ông chỉ huy (PT-109) ở Thái Bình Dương đã bị quân Nhật tấn công và đánh chìm. Ông đã cứu được thủy thủ đoàn của mình nhưng bị thương nặng ở lưng. Ông giải ngũ năm 1945 và tranh cử với tư cách là đảng viên Dân chủ cho Quốc hội Hoa Kỳ năm 1946. Ông tái đắc cử hai lần.


    Vào ngày 12 tháng 9 năm 1953, ông kết hôn với Jacqueline Bouvier, người đã sinh cho ông 3 người con (Caroline, 1957; John, Jr., 1960; và một người con trai chết khi còn nhỏ). Ông trở thành Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ Massachusetts vào năm 1953. Bảy năm sau, ông tranh cử với Phó Tổng thống Richard M. Nixon và giành chức tổng thống.

    Tổng thống John F. Kennedy
    Tổng thống John F. Kennedy
    Tổng thống John F. Kennedy
    Tổng thống John F. Kennedy
  7. Dorothy Day chuyển sang công giáo vào năm 1927. Là một nhà văn và nhà hoạt động xã hội, bà đã tiếp xúc với giới thượng lưu văn học và xã hội trước khi cải đạo. Dorothy đã viết cho một số ấn phẩm xã hội chủ nghĩa và tiến bộ trong những năm 1910 và 1920. Bà từng ngoại tình, phá thai và có một đứa con ngoài giá thú trước khi hiến thân cho Chúa Jesus và cải đạo theo giáo hội Công giáo. Bà trở thành công giáo thông qua cuộc gặp gỡ với một nữ tu từ thiện - người đã giúp rửa tội cho bà và con gái của bà.


    Dorothy thành lập ra phong trào công nhân công giáo cùng với Peter Maurin. Bà đã biên tập và viết trên tờ công nhân công giáo, một tờ báo quảng bá các giáo lý xã hội của giáo hội và bác bỏ tờ báo của “Người lao động hàng ngày”. Bà là một người theo chủ nghĩa hòa bình cứng rắn, điều này khiến cho bà không được yêu thích trong thế chiến thứ hai. Nhiều cá nhân công giáo và các tổ chức công giáo (trường học, bệnh viện,...) đã cấm tờ báo của bà. Dorothy Day đã gặp rắc rối với Hồng y Spellman của New York khi ông cố gắng phá vỡ cuộc đình công Gravedigger năm 1949 bằng cách gửi các chủng sinh làm người thay thế (sự việc được mô tả chi tiết trong một bài báo trên “Tạp chí Luật đô thị Fordham” năm 1998 của David L. Gregory).


    Bà đã sống với quan điểm về Phúc âm, khi bày tỏ sự quan tâm và kết nối với người nghèo, người bị tước quyền và người bị gạt ra ngoài lề xã hội. Trên tất cả, bà là một phụ nữ có đức tin sâu sắc và niềm tin cũng như phục vụ những người cần giúp đỡ. Dorothy Day có danh hiệu “Tôi tớ Chúa”, là bước đầu tiên có thể được phong chân phước và phong thánh trong Giáo hội Công giáo.

    Dorothy Day
    Dorothy Day
    Dorothy Day
    Dorothy Day
  8. Peter Groeschel sinh ra ở Thành phố Jersey, New Jersey, ông là con cả trong gia đình có 6 người con. Ông vào dòng Phanxico Capuchin năm 1951 và lấy tên là Benedict. Năm 1959, ông được thụ phong linh mục và sau đó lấy bằng tiến sĩ tâm lý học tại Đại học Columbia. Cha Benedict từng là tuyên úy cho những trẻ em bị rối loạn cảm xúc và giảng dạy tại một số trường đại học cũng như chủng viện công giáo, bao gồm Fordham và Saint Joseph Seminary, Dunwoodie. Ông cũng thành lập Trung tâm tĩnh tâm Trinity, được nhiều linh mục sử dụng. Là tác giả của nhiều cuốn sách về tâm linh, cha Benedict cũng đã tổ chức nhiều loạt phim truyền hình cho EWTN (mạng truyền hình công giáo).


    Ông và 7 Capuchin khác đã thành lập một cộng đồng tôn giáo mới gọi là Cộng đoàn tu sĩ dòng Phanxico Canh tân (CFR) vào năm 1987. Họ muốn quay trở lại đặc sủng ban đầu của dòng Capuchin và làm việc với những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Là bạn tốt và đồng nghiệp với Mẹ Teresa Calcutta.


    Cha Benedict là khách mời thường xuyên trong chương trình trực tiếp của Mẹ Angelica trên EWTN, ông đã trở thành bậc thầy ẩn tu, nhà thuyết giáo, linh hướng và diễn giả hội nghị trên khắp Hoa Kỳ. Việc đào tạo tâm lý cho phép ông đánh giá, tư vấn và đưa ra khuyến nghị cho các giáo sĩ về các vấn đề sức khỏe tâm thần khác nhau. Năm 2004, ông bị thương trong một chuyến thăm Florida trong một vụ tai nạn xe hơi khi băng qua đường. 5 năm sau, ông bị đột quỵ nhẹ. Những vấn đề đó và các vấn đề sức khỏe khác đã dẫn đến cái chết của ông vào ngày 3 tháng 10 năm 2014.

    Cha Benedict Groeschel
    Cha Benedict Groeschel
    Cha Benedict Groeschel
    Cha Benedict Groeschel



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy