Top 8 Dẫn chứng về những tấm gương khiêm tốn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất Việt Nam

Chúng ta luôn được giáo dục đức tính khiêm tốn. Đó là sự nhìn nhận, đánh giá bản thân mình một cách đúng mực, không tự kiêu, tự mãn. Tự ý thức được năng lực ... xem thêm...

  1. Tâm gương đạo đức Bác Hồ luôn là hình mẫu để thế hệ trẻ chúng ta noi theo. Bác Hồ là một bậc vĩ nhân, một nhân vật nổi bật của thế giới ở thế kỷ XX. Người là nhà lãnh đạo kiệt xuất của dân tộc ta, là người khai sinh ra nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á… Dành bao nhiêu mỹ từ để ca ngợi Bác e là cũng không đủ, nhưng nếu để Người nghe thấy hẳn Người sẽ rất không hài lòng. Vì ở Hồ Chí Minh, bên cạnh sự giản dị, tính khiêm tốn của Người cũng thật đáng cho tất cả chúng ta học tập, noi theo.


    Sự khiêm tốn của Hồ Chí Minh được tích lũy và rèn giũa trong suốt cuộc đời cách mạng; chính sự khiêm tốn đó không phải chỉ được mọi người yêu mến, kính trọng mà còn là một cách để Người học tập. Khi bắt đầu học viết báo, Người chăm chú học với ông Jean Longuet (1876 – 1938), Chủ nhiệm báo Populaire, cơ quan của Đảng Xã hội Pháp, cẩn thận làm theo yêu cầu của ông, tập viết những tin dài, rồi viết lại thành tin ngắn, viết xong đều có đối chiếu với bản được đăng báo để xem đã viết sai điều gì, có điều gì cần chỉnh sửa… Nhờ vậy mà Người đã trở thành một nhà báo vĩ đại với hàng ngàn tác phẩm, viết bằng nhiều thứ tiếng, đăng trên nhiều tờ báo trong và ngoài nước. Dẫu là một nhà báo chuyên nghiệp, sắc sảo, nhưng Bác chỉ cho rằng mình “có ít nhiều kinh nghiệm làm báo” mà thôi… Ngay cả khi trở thành Chủ tịch nước, có khi viết xong một bài báo, Người còn đưa cho anh em bảo vệ, phục vụ để mọi người đọc xem có hiểu không, nếu chưa hiểu thì Người sẽ sửa lại…

    Có nhiều câu chuyện kể đức tính khiêm tốn và giản dị của Bác, mà mỗi chuyện đều là một bài học sâu sắc và quý báu. Bác không nhận mình là nhà thơ mà chỉ nhận là người có tấm lòng yêu thơ, trong khi Bác có nhiều tác phẩm thơ nổi tiếng được ghi nhận, trong đó nhiều bài trong tập Nhật ký trong tù được thi hào Trung Quốc Quách Mạt Nhược (1892 – 1978) ca ngợi là sánh ngang với những bài đỉnh cao của thơ Đường. Quốc hội có nguyện vọng tôn vinh Bác là công dân số một và quyết định tặng huân chương cao quý nhất của nước ta là Huân chương Sao Vàng nhưng Bác không nhận vì Bác cho là bấy giờ miền Nam chưa giải phóng thì Bác chưa hoàn thành nhiệm vụ. Bác nói Bác đi đến nơi nhưng chưa về đến chốn nên hoãn việc trao tặng đó lại và Người muốn trao huân chương đó cho Bác Tôn...

    Khi Bác Hồ thăm Indonesia (năm 1959), Tổng thống nước này là Sukarno (1901 – 1970) rất ngưỡng mộ Bác và tặng Bác bằng tiến sĩ danh dự Trường Đại học Padjajaran, ở thành phố Bangdung, đó là tấm bằng tiến sĩ danh dự duy nhất của Người; đồng thời ông mời Bác nói chuyện với các giáo sư, tiến sĩ và sinh viên một trường đại học lớn ở thủ đô của Indonesia. Ở đây, Bác có bài phát biểu giản dị và khiêm nhường: Tôi không có may mắn được học hành đầy đủ như các bạn, tôi chỉ tự học, cuộc sống là người thầy vĩ đại của tôi, thực tiễn đem lại cho tôi những tri thức về xã hội và nhân văn... Bài phát biểu của Bác được cả hội trường chăm chú lắng nghe… Trong cuộc gặp với Tổng thống Sukarno, trước sự đón tiếp long trọng và chân tình của bạn, Người đã có đáp từ mở đầu bằng câu “Tôi đã chuẩn bị bài nói theo thủ tục, nhưng trong bầu không khí nồng nhiệt này, tôi chỉ xin nói mấy lời tự đáy lòng…”. Thái độ đó rất khiêm tốn và tình cảm. Còn rất nhiều câu chuyện về đức tính khiêm tốn và giản dị của Bác... Là Chủ tịch nước nhưng Người ví mình như “người lính vâng mệnh lệnh quốc dân ra mặt trận”… Vì lẽ đó, Người dạy thiếu nhi phải “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” trong 5 lời dạy nổi tiếng của mình…

    Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Chủ tịch Hồ Chí Minh

  2. Chủ tịch Tôn Đức Thắng là một nhà yêu nước vĩ đại, trọn đời yêu nước thương dân, hy sinh phấn đấu vì nước, vì dân. Cuộc đời và sự nghiệp của Bác gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, của Đảng, của dân tộc và nhân dân ta, chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Bác Tôn đã sống, chiến đấu và cống hiến trọn một đời cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản cho Tổ quốc, cho nhân dân.


    Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ca ngợi: “Đồng chí Tôn Đức Thắng, là một người con rất ưu tú của Tổ quốc, là một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng; suốt đời cần kiệm liêm chính, suốt đời hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”. Chúng ta – thế hệ trẻ ngày nay học được nhiều đức tính tốt đẹp của Bác Tôn kính yêu, một trong số đó không thể không nhắc đến đức tính khiêm tốn, giản dị và sống nghĩa tình. Đức tính giản dị khiêm tốn ấy được thể hiện từ việc Bác Tôn lựa chọn con đường làm thợ và dần dần trưởng thành trong phong trào công nhân, để rồi trở thành người cộng sản. Trước khi vào học trường Bá Nghệ, Bác Tôn đã có tay nghề thành thạo; Bác thường xuyên chăm sóc, giúp đỡ các anh em khác trong lớp, trong trường; Bác tận tâm chỉ dạy anh em học chung từng li từng tí, nhằm tránh những sai sót hư hỏng. Đó cũng là những đức tính mà ta cần phải học từ Bác, việc gì trong hiểu biết của mình, bản thân mình có thể giúp được thì nên dang đôi tay giúp người khác, hay những đồng nghiệp trong cùng đơn vị, từ đó cùng nhau tiến bộ.

    Chủ tịch Tôn Đức Thắng
    Chủ tịch Tôn Đức Thắng
  3. Hoa Hậu Thùy Tiên (sinh năm 1998) đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế năm 2021. Ngay sau khi đăng quang, cô gây ấn tượng với trang phục lộng lẫy, đầu đội vương miện nhưng chân mang dép tổ ong. Cô không ngần ngại dành tặng các thí sinh khác đôi dép tổ ong để tiện đi lại.


    Tiên nói Tiếng Anh rất lưu loát, thế nhưng cô khiêm tốn cho rằng khả năng tiếng anh mình cũng không cao. Từ khi đăng quang đến nay, Thùy Tiên thực hiện rất nhiều chuyến thiện nguyện, lần nào Tiên cũng ăn mặc giản dị nhưng không kém phần lịch sự. Cô cũng thử thách và tham gia rất nhiều game show thử thách với nhiều ngành nghề, vai trò. Đôi lúc hoá thân thành người bán rau, bán cá, bán hoa... để thấu hiểu cuộc sống người dân. Nhiều khán giả yêu mến cô nên đặt cho cái tên “Hoa hậu quốc dân” thế nhưng cô cũng cực kỳ khiêm tốn, không dám nhận sức nặng của hai từ "quốc dân".

    Hoa hậu Thuỳ Tiên
    Hoa hậu Thuỳ Tiên
  4. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam. Ông không chỉ là một vị lãnh đạo tài ba, một người cộng sản chân chính, mà còn là tấm gương về lòng khiêm tốn với phong cách lãnh đạo giản dị, gần dân, sát dân, luôn vì lợi ích của Nhân dân và có một trái tim vô cùng nhân hậu. Dù trên cương vị người đứng đầu Đảng, ông vẫn ăn mặc vô cùng giản dị, bình thường ông chỉ mặc áo vải, có lúc mặc những chiếc áo cũ đến sờn vai.


    Tổng bí thư chỉ mặc vest vào những dịp quan trọng, ngay cả bộ vest trong buổi nhậm chức Chủ tịch nước năm 2012 cũng là bộ vest mà cách đó 12 năm trước ông mặc khi là người đứng đầu Quốc hội. Đến nay, tổng bí thư và gia đình vẫn đang sinh sống tại một căn nhà công vụ nằm trên một con phố nhỏ được cấp từ thời Tổng Bí thư còn làm lãnh đạo Thành phố Hà Nội,… Trước những gì bản thân mình cống hiến được cho đất nước, Tổng Bí thư vẫn khiêm tốn cho rằng: “Những gì tôi đã làm vô cùng nhỏ bé so với công lao giáo dục, rèn luyện của Đảng”.

    Tổng bí thư: Nguyễn Phú Trọng
    Tổng bí thư: Nguyễn Phú Trọng
  5. Ca sĩ Mỹ Tâm không phải là cái tên xa lạ với người yêu âm nhạc Việt Nam. Cô vào nghề đã hơn 20 năm, thế nhưng sự nghiệp âm nhạc chưa bao giờ hết hot. Với ngoại hình xinh đẹp, nụ cười nhân hậu, biết tôn trọng khán giả nên lượng fan của cô đông đảo khắp cả nước.


    Trong một đêm giáng sinh, sau khi hết giờ đi diễn, trên đường về cô gặp một người khiếm thị hát mà không có khán giả. Mỹ Tâm đã quay xe tặng hoa và song ca cùng chàng trai khiếm thị ca khúc Sầu tím thiệp hồng. Sau khi có sự xuất hiện của Mỹ Tâm, góc phố đông dần và nhiều người cùng nhau ủng hộ vào thùng quyên góp. Nhiều người dành lời khen ngợi về hành động của cô thế nhưng Tâm khiêm tốn không dám nhận lời khen và xin được lấy đó như là những lời nhắc nhở mình mỗi ngày phải cố gắng sống đúng.

    Ca sĩ Mỹ Tâm
    Ca sĩ Mỹ Tâm
  6. Hoa hậu H'Hen Niê đăng quang hoa hậu hoàn vũ 2018 trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Khoảng thời gian đầu năm 2019, H'Hen Niê đạt danh hiệu Top 5 Miss Universe 2018, đồng thời, cô đã vượt qua 112 thí sinh của những cuộc thi nhan sắc lớn nhất để chính thức trở thành Hoa hậu đẹp nhất thế giới năm 2018 do chuyên trang sắc đẹp Missosology tổ chức bình chọn.


    Vẻ đẹp của cô đã được thế giới công nhận. Trong số 3 tiêu chí mà Ban tổ chức Missosology đưa ra để bình chọn, tiêu chí sức ảnh hưởng toàn cầu của H'Hen Niê chiếm điểm số cao nhất, 4.773 điểm (tiếp theo là 4.636 điểm cho tất cả phần trình diễn và 4.318 điểm cho vẻ đẹp và sức hấp dẫn vượt thời gian). Chuyên trang Missosology đã công bố người chiến thắng với câu nói truyền cảm hứng của cô: "Tôi là một cô gái dân tộc thiểu số, lẽ ra tôi phải kết hôn từ năm 14 tuổi nhưng tôi nói “Không”. Từ con số 0, hôm nay tôi đứng ở đây, tôi làm được, các bạn cũng làm được". Cô ấy dám nói “Không” và đi ngược lại với truyền thống cổ hủ, lạc hậu nơi cô đã sinh ra và lớn lên. Cô ấy dám bắt đầu từ con số 0 để dấn thân vào cuộc sống một cách mạnh mẽ, quyết liệt, tự tin nhưng đầy sự khiêm tốn, chân thật và không ngừng học hỏi. Vẻ đẹp của cô ấy là như vậy!


    Nhiều người nói rằng, cô ấy không giống với vẻ đẹp thuần khiết Á đông, không sang, không sáng, không trắng, không thướt tha, lại con nhà quá nghèo, dân tộc thiểu số,… Người ta còn thấy cô mặc chiếc áo hồng kiểu nhà quê, đi xe ôm, dùng đôi giày 80.000 đồng mua ở chợ, ngồi xổm hay ngồi bệt xuống sàn nhà ăn bữa cơm đạm bạc với gia đình, cười toác miệng và tít hết cả mắt...Cô ấy khiến người khác thấy cô ấy cũng bình dân, giản dị như phần lớn dân số trên thế giới này, thậm chí có những người nghèo ở tầng lớp thấp nhất cũng có thể nhìn thấy hình ảnh của mình trong đó. Cô làm những điều khác biệt mà không mấy ai trong hoàn cảnh của cô ấy có thể làm được.


    H'Hen Niê không hề che giấu hoàn cảnh xuất thân vất vả và cha mẹ nghèo khó của mình, ngược lại, cô dành tình yêu và sự trân trọng hết mực đối với bậc sinh thành. Cô biết thấu hiểu và đồng cảm với cuộc sống của người dân tộc thiểu số nơi cô sinh sống. H'Hen Niê đã từng không ngần ngại làm ô-sin để kiếm tiền đồng thời nỗ lực học tập để hoàn thiện bản thân. Cô ấy không ngại ngùng và xấu hổ khi cưỡi chiếc xe máy cà tàng, ngồi trên xe công nông, đi xe ôm, mang dép lê, ngồi bết đất thổi lửa, nấu cơm bằng củi. Trước bất cứ một lời chê hay giễu cợt, cô ấy đều đặt mình ở vị trí của người nói để hiểu họ, đồng cảm với họ, biện minh cho họ một cách chân thành: “Mọi người ơi, đừng nói họ, vì đó chỉ là đùa” hay “vì thật sự Hen chưa tốt, chưa giỏi, Hen cần phải cố gắng hơn nữa”.

    H'Hen Niê đã dành 100% số tiền thưởng khi giành vương miện Hoa hậu để làm từ thiện vì cô khiêm tốn cho rằng đó là số tiền may mắn từ trên trời rơi xuống chứ không phải do công sức mình làm ra và cô luôn mong muốn được làm gì đó cho dân tộc của mình. Cô ấy được đánh giá là hoa hậu làm từ thiện nhiều nhất từ trước đến nay. “Vẻ đẹp” là một danh từ, ‘đẹp” là một tính từ, nhưng tôi thấy để đánh giá một hoa hậu có thực sự đẹp hay không, phần lớn thể hiện ở hành động của người đó.
    Hoa hậu H' Hen Niê
    Hoa hậu H' Hen Niê
  7. MC Quyền Linh là một nghệ sĩ nổi tiếng với khối tài sản kếch xù. Thế nhưng, anh lại rất giản dị, mộc mạc và nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả. Hình ảnh của anh luôn gắn liền với chiếc xe đạp và đôi dép tổ ong. Thậm chí trong các buổi ghi hình, anh còn lựa chọn chiếc xe máy để di chuyển cho tiện lợi và dễ dàng hơn thay vì đi bằng ô tô.


    Có lẽ ảnh hưởng bởi cuộc sống cơ cực từ nhỏ, anh thường dành số tiền mình kiếm được để thực hiện từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh mà không hy vọng được nhận lại điều gì. Thế nhưng anh không bao giờ khoe khoang, không đề cao bản thân mình mà khiêm tốn cho rằng những việc làm của mình “cũng bình thường thôi”. Đó là một tấm gương cho chúng ta cần phải học tập.

    MC Quyền Linh
    MC Quyền Linh
  8. Trần Quyết Chiến – một trong những tay cơ Carom 3 băng xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Trong Seagame 31 tổ chức tại Việt Nam, Chiến đã có cuộc đối đầu với Efren Reyes – tay cơ huyền thoại người Philippines, là vận động viên lớn tuổi nhất và nổi tiếng toàn cầu.


    Sau trận đấu, Chiến đã đành chiến thắng trước ông Efren Reyes. Thế nhưng anh không tự cao tự đại mà vô cùng khiêm tốn cúi đầu chào Reyes khi thắng huyền thoại này ở vòng tứ kết nội dung Carom 3 băng. Hành động của anh không chỉ thể hiện đức tình khiêm tốn mà còn dành sự tôn trọng cho vị tiền bối, một đối thủ đáng kính.

    Trần Quyết Chiến
    Trần Quyết Chiến




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy