Top 8 Sai lầm khi nuôi dạy con cái có thể ảnh hưởng đến cuộc sống trưởng thành sau này của trẻ

Mai Ly 48 0 Báo lỗi

Cha mẹ có trách nhiệm nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc và thành công, nhưng đôi khi không phải lúc nào họ cũng thành công trong việc này. Những sai lầm của cha ... xem thêm...

  1. Đối với một đứa trẻ, cha mẹ chúng là những người quan trọng nhất trên thế giới. Điều gì sẽ xảy ra khi một đứa trẻ không cảm nhận được tình yêu của cha mẹ?

    • Lòng tự trọng của trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều và chúng không còn biết cách yêu bản thân nữa. Kết quả là một số đứa trẻ sẽ cố gắng thay đổi bản thân với những cuộc phẫu thuật thẩm mỹ hay làm đẹp quá đà khi trưởng thành sau này.
    • Ngược lại, những bậc cha mẹ khác luôn cố gắng dành tất cả tình yêu thương cho con cái nhưng lại biến sự chăm sóc ấy thành kiểm soát hoàn toàn cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cuộc sống của trẻ sau này.
    Bạn không cho con cảm nhận được tình yêu thương
    Bạn không cho con cảm nhận được tình yêu thương

  2. Tại sao cha mẹ nên xây dựng mối quan hệ với con cái mà không có sự kiểm soát liên tục? Cha mẹ đôi khi quên rằng con mình đã lớn và tiếp tục làm mọi thứ cho chúng. Những đứa trẻ này sẽ không lớn lên về mặt cảm xúc và thường gặp vấn đề với các mối quan hệ sau này.


    Trẻ sẽ tiếp tục nghĩ rằng cả thế giới xoay quanh họ sẽ không thể xây dựng được các mối quan hệ lành mạnh vì chúng không thể đưa ra quyết định và chỉ nghĩ về bản thân và thái độ này chắc chắn sẽ dẫn đến những xung đột không mong muốn.

    Bạn cố gắng kiểm soát mọi thứ
    Bạn cố gắng kiểm soát mọi thứ
  3. Khi cha mẹ đưa ra quyết định cho con cái, họ thường không để con mình tự lập. Mọi trẻ em nên có quyền lựa chọn (với sự hỗ trợ và tùy theo độ tuổi của chúng).


    Không có khả năng đưa ra quyết định sẽ khiến những đứa trẻ không có khả năng giải quyết các vấn đề và chúng luôn cần đến ai đó giúp đỡ. Sẽ không dễ dàng gì để trẻ tìm thấy vị trí của mình trong xã hội vì chúng thậm chí còn không biết mình muốn gì.

    Bạn không cho con quyền tự quyết định điều gì
    Bạn không cho con quyền tự quyết định điều gì
  4. Nếu cha mẹ cãi vã liên tục, trẻ có thể nghĩ rằng mình thật đáng trách. Chúng không hiểu chuyện gì đang xảy ra và nghĩ rằng có thể chúng đã phạm lỗi gì đó.


    Những đứa trẻ này sẽ thường cố gắng tránh những xung đột khác nhau hoặc ngược lại, lạm dụng người khác. Trong tương lai, những bé gái vô thức thường cố gắng cho bạn đời của mình thấy rằng chúng mạnh mẽ hơn và những cậu bé có thể lặp lại hành vi của cha chúng. Ngoài ra, trẻ thường hiểu rằng những gì chúng đang làm là xấu và kết quả có thể phát triển các vấn đề nghiêm trọng như các tệ nạn xã hội, nghiện ngập,….

    Cha mẹ thường xuyên cãi vã trước mặt con cái
    Cha mẹ thường xuyên cãi vã trước mặt con cái
  5. Một đứa trẻ tin tưởng vào người lớn trong cuộc sống, đặc biệt là cha mẹ chúng và luôn cố gắng làm mọi thứ cha mẹ yêu cầu. Nếu thất bại, trẻ sẽ bắt đầu nghĩ rằng chúng là kẻ thất bại, những người không xứng đáng được yêu thương.


    Hầu như không thể sống chung với kiểu người này. Những đứa trẻ sau này sẽ luôn quá tập trung vào thành công. Nếu chúng không làm hết khả năng của mình (theo ý kiến cá nhân), trẻ sẽ cảm thấy không hạnh phúc, và thậm chí là chán nản. Những đứa trẻ này cũng thường cố gắng ngăn cản các thành viên trong gia đình chúng có được hạnh phúc.

    Yêu cầu những điều quá xa vời, ngoài khả năng của con
    Yêu cầu những điều quá xa vời, ngoài khả năng của con
  6. Việc kiểm soát ham muốn của trẻ là một điều hết sức bình thường nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn buông thả. Họ thường cho trẻ xem TV hay chơi trò chơi điện tử để chúng không làm phiền họ nữa.


    Những đứa trẻ này thường không thể sống một cuộc sống độc lập bình thường được và sẽ trở thành những người trưởng thành phụ thuộc. Trẻ cũng không hiểu những gì chúng muốn và điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác nhau.

    Bạn để con quá phụ thuộc vào mình
    Bạn để con quá phụ thuộc vào mình
  7. Việc thiếu vắng sự quan tâm của người cha sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống tương lai của cả con trai và con gái. Chủ yếu là những gia đình mà người cha không quan tâm đủ đến con cái, trẻ sinh ra chỉ để tồn tại và thế thôi. Sự can đảm của một đứa trẻ và sự phát triển cá nhân của chúng phụ thuộc rất nhiều vào người cha. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi trẻ không được cha quan tâm nhiều?


    Một cậu bé có thể cư xử giống như cách mà cha cậu đã từng. Và các cô gái sẽ thường gặp khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ lãng mạn. Vấn đề là, các cô gái cũng sẽ chọn những người đàn ông giống với cha mình. Trẻ muốn có một gia đình hạnh phúc, nhưng lại phải trải qua tuổi thơ khiến trẻ cảm thấy nghi ngờ về người cha cũng như người bạn đời của mình khi trưởng thành.

    Người cha không quan tâm nhiều đến con
    Người cha không quan tâm nhiều đến con
  8. Đôi khi trẻ khó chịu vì những điều mà người lớn làm. Nhưng thay vì ủng hộ, trẻ lại thường nhận được những câu nói từ cha mẹ như “điều đó không tốt đâu”, “con trai là không được khóc” hay những câu ra lệnh như “Đừng khóc nữa” hoặc “Đừng có tức giận với bố mẹ”. Đó là cách coi thường cảm xúc của con trẻ.


    Một người càng hiểu và kiểm soát được cảm xúc của mình sẽ càng kiên cường. Điều này cũng rất quan trọng khi đưa ra quyết định nào đó. Trong cuộc sống trưởng thành, những đứa trẻ này sẽ không thể chia sẻ cảm xúc của chúng với ai và trẻ thường kìm nén sự tức giận của mình cho đến khi bùng nổ.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Bạn luôn hạ thấp, coi thường cảm xúc của con
    Bạn luôn hạ thấp, coi thường cảm xúc của con



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy