Vespa LX 125/150
- Giá thị trường: 20 – 40 triệu tùy đời
Mặc dù xuất hiện trên thị trường xe máy Việt Nam từ những năm 1950 nhưng Vespa chưa bao giờ được xem là mẫu xe lỗi thời. Luôn cải tiến và nâng cấp, lại sở hữu những đường nét tinh tế, cổ điển, kết hợp với phong cách thời trang cao cấp, Vespa vẫn đang là dòng xe mơ ước của không ít người. Tuy nhiên, để có được chiếc Vespa mới như ý, hợp túi tiền không phải ai cũng làm được. Hơn nữa, mỗi năm dòng Piaggio lại gia nhập thêm thành viên mới, chỉ khác nhau về màu sắc và một số thiết kế đơn giản, không khác là mấy so với những chiếc xe cũ. Vậy tại sao bạn không chọn mua xe cũ để chạy, vừa tiết kiệm thêm chi phí mua xe, khi muốn đổi xe khác, thanh lý Vespa lại không bị lỗ quá nhiều.
Nếu bạn thấy hợp túi tiền, muốn mua thì tốt nhất, khi đi xem xe, nhớ dẫn thêm người nào đó có kinh nghiệm mua bán xe máy đi cùng. Họ sẽ có những nhận xét hữu ích cho bạn, tránh trường hợp mới mua về chưa kịp chạy lần nào đã phải mang đi sửa. Đừng thấy những chiếc xe giá rẻ mà ham, vì chúng không thể nào đảm bảo được về chất lượng sau đó.
Đa số xe Vespa nhập về Việt Nam đều được hãng gia cố lại phần khung xe. Chính vì thế, khi bạn kiểm tra xe, hãy quan sát thật kỹ phần khung xe, dè, sườn, nhất các mối nối với khung sườn nhé! Theo kinh nghiệm mua bán Vespa cũ, một chiếc xe tốt thì hệ thống khung sườn luôn đồng bộ với nhau. Chính vì thế, bạn nên kiểm tra số khung và số máy xem có khác nhau không. Số máy nằm ở dưới cùng lốc máy, gần chỗ gắn dây côn và mâm côn, còn số khung nằm ở dưới cốp trái nhé! Cũng đừng quên kiểm tra dưới thân xe, chân chống, xem có bị gỉ không? Còn chắc chắn không, có bị biến dạng không… để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng.
Nếu chân chống không dính gỉ sét hay có biểu hiện lỏng lẻo, thì bạn dựng chân chống xe lên và đứng lùi xa 3 mét để xem xe có mất cân đối, bị nghiêng hay lệch không. Sau đó, để kiểm tra tính đàn hồi của lò xo trên yên, bạn ngồi lên yên rồi nhún thử nhiều lần.
Nếu vành xe có dấu hiệu bị đảo chứng tỏ trước đó xe đã có va chạm. Khi bạn lên ngồi thử, kiểm tra độ nhún của xe mà bộ giảm xóc phát ra tiếng kêu thì Chú Gióng khuyên bạn không nên mua lại chiếc xe đó. Bởi nếu có mua, bạn sẽ mất thêm một khoản phí nâng cấp xe, mà độ an toàn, chất lượng khó được đảm bảo.
Các chi tiết nhỏ như phanh, còi, nút bấm tắt máy, đèn hậu, ống xả, dzoăng cao su, nắp bình xăng... cũng đừng bỏ qua nhé!