Top 10 Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em hay nhất

Hà Ngô 446 0 Báo lỗi

Trong gia đình em chắc hẳn ai cũng yêu thương và để lại cho em nhiều kỉ niệm. Có những bạn thật may mắn khi nhận được sự yêu thương từ bà nội hay bà ngoại. Từ ... xem thêm...

  1. Trong gia đình của em có ba thế hệ cùng chung sống, nhưng em yêu quý và gần gũi nhất với bà ngoại. Có lẽ từ bé em đã lớn lên cùng bà nhiều nhất nên tạo thành một tình cảm rất tự nhiên.


    Bà em năm nay 60 tuổi, vẫn còn khỏe mạnh và tinh anh. Dáng người bà tầm thước. Em nghe ông nói bà ngày còn trẻ là cô gái đẹp có tiếng trong vùng. Vì vậy dù bây giờ trên khuôn mặt bà đã có dấu vết của thời gian nhưng có thể nhìn thấy nét đẹp phúc hậu. Bà em có khuôn mặt tròn và đôi mắt bồ câu vẫn còn rất sáng. Chỉ khi nào xỏ kim bà mới cần dùng đến kính, còn đọc sách báo bà vẫn có thể đọc trơn tru không ảnh hưởng gì.


    Em thích nhất là mái tóc của bà, mái tóc đã lấm chấm hoa râm được bà cắt ngắn ngang vai và uốn lọn cúp vào trông bà trẻ hơn mấy tuổi.


    Thêm nữa, bà ăn mặc gọn gàng, trẻ trung, nhìn như 50 tuổi. Ngày bé, bà thường bế bồng hát ru chăm em như nuôi con mọn, đến cả ba mẹ cũng không được với bà. Đến khi em lớn hơn, bà dạy em học hát, đọc chữ, rồi tập cho em viết những nét chữ đầu tiên trước khi vào lớp 1. Nhờ có bà mà em biết đọc trước các bạn, nét chữ mềm mại và học được nhiều kiến thức bổ ích.


    Em rất yêu quý bà ngoại. Em sẽ cố gắng học giỏi và ngoan ngoãn để bà và ba mẹ vui lòng. Hi vọng bà mạnh khỏe, để sống thật lâu với con cháu.

    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 1
    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 1

  2. Em có một người mẹ thứ hai, đó chính là bà ngoại của em, từ ngày em đi học kỳ nghỉ hè nào em cũng về thăm ông bà ngoại vài tháng, em rất thích được ở cùng với ông bà ngoại.


    Bà ngoại em năm nay đã gần 60 tuổi rồi, tuy đã là hội viên của hội người cao tuổi nhưng trông bà vẫn còn dẻo dai, trẻ khỏe và tràn đầy sức sống. Bà em có dáng người cao, đậm, đôi chân chắc khỏe, mái tóc bà mới chỉ lấm tấm vài sợi tóc trắng, còn đâu vẫn dài đen, bóng mượt. Bà thường tết tóc nên khi bà thả tóc ra, nhìn mái tóc của bà như những làn sóng uốn lượn trông rất đẹp, cũng chính bà là người mỗi sáng chải đầu và tết tóc hai bím cho em, vừa gọn gàng lại mát mẻ, xinh xắn. Bà em có làn da khỏe, hồng hào, nụ cười tươi giòn giã, mỗi khi bà cười lại khiến cả nhà phải cười theo, đôi tay bà quanh năm làm ruộng tuy thô ráp nhưng lại vô cùng ấm áp. Sáng sớm bà thường dậy đi bộ rồi về nhà lấy xe đạp đi chợ, mỗi lần bà đi chợ về lại mua quà bánh cho em, những thức quà đặc biệt ở quê như bánh giò, bánh đúc rất ngon. Bà ngoại của em là một người yêu thương con cháu vô bờ bến, thế nhưng bà không chiều chuộng những thói hư tật xấu, đúng kiểu "thương cho roi cho vọt", sai ở đâu bà sửa cho ở đấy, chỉ mong sao cháu lớn thành người.


    Em rất yêu quý bà ngoại của em, em mong sao bà sẽ luôn vui vẻ, mạnh khỏe, để có thể sống thật lâu với gia đình em.

    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 2
    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 2
  3. Một lần về thăm quê nội, người đầu tiên ra đón em và cả nhà luôn là bà nội. Tuy bà đã ó tuổi nhưng cả một đời làm ruộng vất vả, khó nhọc đã cho bà một sức khỏe dẻo dai. Dịp về thăm quê vừa rồi em lại được chui vào vòng tay của bà để làm nũng bà.


    Bà em năm nay ngoài 60 tuổi rồi, làn da đã nhăn nheo và nhiêu đồi mồi lấm chấm xuất hiện. Mái tóc đã điểm bạc lúc nào cũng được bà búi gọn, làm việc khỏi vướng víu. Mỗi lần về quê chơi, em thích nhất là ngồi nhổ tóc sâu cho bà vì khi nhổ, thể nào bà cũng sẽ kể chuyện ngày xưa cho em nghe. Dáng người bà gầy và cao, lưng bà vẫn thẳng chứ chưa có dấu hiệu gù xuống, cõ lẽ do bà hoạt động suốt ngày.


    Mặc dù đã có tuổi, hằng ngày bà vẫn ra đồng chăm lo cho cây lúa, Các bác nhiều lần khuyên bà ở nhà nghỉ ngơi nhưng bà đã nói nghỉ thì buồn chân buồn tay lắm, để bà làm việc mới chịu được. Bà dậy từ rất sớm, bà dạy em nhặt rau, vo gạo. Đôi tay xương xương đã đầy nếp nhăn của bà làm việc thoăn thoắt không chút ngừng nghỉ. Chỉ thoáng một cái, mâm cơm ngon lành đã hiện ra trước mắt em.


    Mỗi lần về quê, em ở chơi với bà nội và các bác được khoảng một tuần là phải lên thành phố để ba mẹ còn đi làm. Em mong mình, mau lớn để có thể tự đi về quê thăm bà thường xuyên hơn.

    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 3
    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 3
  4. Chắc hẳn các bạn ai cũng có những kỷ niệm tuổi thơ bên ông bà, đối với em những kỉ niệm đáng nhớ và sâu sắc nhất đều gắn với người bà yêu quý.


    Bà của em tên là Vi, "vi" trong "tường vi" là tên của một loài hoa rất đẹp, bà em cũng đẹp như chính loài hoa đó, hồi còn trẻ bà là một thiếu nữ xinh đẹp, nay khi đã lớn tuổi trông bà càng phúc hậu. Bà của em năm nay ngoài 50 tuổi, là một người giáo viên về hưu, bà vẫn giữ tác phong của một người nhà giáo, rất chuẩn mực, luôn nhẹ nhàng, cẩn thận, làm việc gì cũng gọn gàng, ngăn nắp đến nơi đến chốn. Bà của em có giọng nói rất truyền cảm, bà kể truyện cho em nghe mà em toàn chìm vào giấc ngủ trước khi truyện kết thúc, bà hát rất hay đặc biệt là những câu dân ca quan họ, câu hò ngân nga. Niềm vui mỗi ngày của bà là được đi chợ, nấu những món ăn ngon cho gia đình, cuối tuần thư giãn vui chơi cùng con cháu, bà nhớ từng món ăn, sở thích của từng người, cứ mỗi lần em ốm bà lại nấu cháo gà hạt sen rồi các loại nước ép hoa quả, thế mà có đợt bà ốm em lại chẳng biết làm gì cho bà, chỉ biết đọc truyện cho bà nghe.


    Em rất yêu quý bà, biết ơn bà rất nhiều vì sự hy sinh tần tảo, vì những lo lắng, chăm sóc của bà với em và mọi người trong gia đình, bà là người bà tuyệt vời nhất của em.

    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 4
    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 4
  5. Trong gia đình em có 5 người, bà nội, bố mẹ và hai anh em em. Có thể nói hai anh em sống chung với bà nội là nhiều hơn cả vì bố mẹ luôn bận rộn công việc. Bà nội như người mẹ thứ hai chăm lo từng chút một cho chúng em.


    Bà em năm nay đã gần 60 tuổi, dù đã tuổi cao nhưng lại chưa thể an nhàn. Vì bố mẹ làm công nhân, thường đi làm từ sáng sớm đến tối muộn nên mọi công việc ở nhà đều một tay bà vun vén. Bà em có dáng người nhỏ, đôi bàn tay gầy gò và nhăn nheo. Mái tóc bà thưa mỏng và đã bạc trắng gần hết, bà thường buộc tóc rồi đội một chiếc khăn mỏng buộc chéo hình mỏ quạ trên đầu.


    Bà tần tảo sớm hôm chính vì thế mà tuổi cao nhưng lại ít được nghỉ ngơi, làn da bà rám nắng, những nếp nhăn chen chúc nhau trên khuôn mặt của bà. Bà em có đôi mắt rất đẹp, đôi mắt ấy luôn dõi theo từng hành động của những đứa cháu, ánh mắt hiền hậu, nhân từ chẳng bao giờ bà quát mắng hay nặng lời với chúng em. Bà thường ăn mặc rất giản dị, toàn là những bộ quần áo gụ hoặc nâu sòng, vừa rộng rãi thoáng mát lại sạch sẽ. Mỗi lần hai anh em đi học về tới cổng là đã reo lên gọi bà "Con chào bà con đi học về!".



    Em mong sao sẽ lớn thật nhanh, giúp đỡ thật nhiều việc để bà đỡ vất vả. Em cũng sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, ngoan ngoãn để không phụ công chăm sóc của bà.

    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 5
    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 5
  6. Em luôn cảm thấy thật may mắn vì có tới hai cô giáo tại nhà, đó chính là mẹ và bà của em. Cả mẹ và bà đều là giáo viên cấp một, mẹ vẫn đi dạy còn bà đã nghỉ hưu. Chuyện học tập của em luôn là niềm vui của bà và em luôn vui vẻ khi được bà dạy học.


    Bà của em năm nay ngoài 60 tuổi, bà là một giáo viên về hưu chính vì công việc lao động trí óc trong nhiều năm đã giúp bà luôn minh mẫn và nhạy bén. Nếu như ở tầm tuổi của bà, có nhiều người đã lẫn, hay quên thì bà của em chẳng quên hay lẫn bất cứ việc gì. Bà em có dáng người cao, đậm người, mái tóc bà dày và uốn xoăn trông rất quý phái. Mặc dù mái tóc của bà đã có nhiều sợi trắng nhưng làn da của bà vẫn có rất ít nếp nhăn.


    Hàng ngày bà vẫn đọc báo mà chẳng cần đeo kính, bà sử dụng điện thoại thông minh để quay video, chụp ảnh, gọi điện cho mọi người. Bên cạnh niềm vui đó bà còn có niềm vui khác đó là chăm sóc cho vườn rau nho nhỏ của gia đình. Bà nói trồng rau để đảm bảo rau sạch không có thuốc sâu hay các loại hóa chất. Em rất thích nhìn bà cần mẫn nhổ cỏ, rồi cắt tỉa rau, bà đem tình cảm vào từng luống rau, cẩn thận bắt từng con sâu để bảo vệ chúng. Bà luôn muốn dành điều tốt đẹp nhất cho những người thân yêu và điều đó khiến em rất yêu bà.


    Em hy vọng bà sẽ mãi khỏe mạnh và sống vui tươi, lạc quan yêu đời như vậy. Em sẽ luôn chăm chỉ học hành, làm học sinh ngoan của bà.

    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 6
    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 6
  7. Mọi người trong gia đình em đều rất yêu thương nhau. Nhưng người mà em yêu thương nhất là bà ngoại của em.


    Bà em đã gần bảy mươi tuổi, nhưng bà vẫn còn minh mẫn lắm. Dáng người bà nhỏ. Lưng của bà đã bị còng xuống. Bà có một khuôn mặt phúc hậu. Mái tóc đã bạc trắng. Làn da in hằn dấu vết của thời gian nhưng vẫn toát lên vẻ hồng hào tươi sáng. Đôi mắt của bà đã mờ đục đi nhiều. Đôi bàn tay với nhiều nếp nhăn nheo nhưng rất ấm áp.


    Em vẫn còn nhớ rất nhiều kỉ niệm của bà. Hồi bé, bà đã bồng bế, dìu dắt yêu thương em hết lòng. Chỉ tiếc rằng bắc nam xa cách em không có dịp về thăm bà nhiều hơn. Em còn nhớ hồi nhỏ, vì bố mẹ có nhiều việc bận nên đã gửi em về quê cho ông bà chăm sóc. Bà là người thương chúng em nhất nhà. Khi đi đâu chơi bà cũng dẫn chị em chúng em theo. Thuở ấy bệnh của bà còn chưa trở nặng, bà vẫn đi chợ mỗi buổi sớm, có lúc bà đưa em theo, có lúc để chúng em ở nhà rồi mang về cho chúng em cái bánh rán, cốc chè đậu hay là nắm xôi bọc trong lá chuối... Dù đã lâu rồi không còn ăn những thứ quà quê dân dã ấy, thế nhưng em vẫn nhớ mãi mùi vị ngon ngọt. Những ngày em bị ốm, bà cũng là người chăm lo hết mực. Bà còn thức trắng đêm để canh cho em được giấc ngủ ngon lành.


    Bà ngoại cũng chính là một điểm tựa tinh thần của mọi thành viên trong gia đình. Em mong rằng bà sẽ luôn khỏe mạnh để có thể sống bên cạnh chúng em thật lâu.

    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 7
    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 7
  8. Trong gia đình, người tôi yêu quý nhất chính là bà ngoại. Bà là người phụ nữ hiền hậu, luôn yêu thương con cháu.


    Bà tôi mắt đã lòa, tay chân lập cập. Nhưng sớm nào tôi cũng thấy bà chống gậy đi dạo quanh nhà. Tôi hỏi thì mẹ nói bà năng tập thể dục, để chống chọi căn bệnh viêm khớp quái ác đã đeo đuổi suốt thời trẻ. Ba tôi thì nói khác, số bà là vậy, một đời vất vả, quần quặt với chuyện cửa nhà, bếp núc, rồi đến chuyện ruộng đồng, con cá, con tôm… Bây giờ già cả vẫn không quen ngồi một chỗ.


    Tôi là con út trong nhà, nên được bà chiều nhất. Mỗi lần ba cầm cây roi lăm lăm khi biết tôi trốn học vì mê chơi. Tôi liền chạy đến bên bà để được bảo vệ. Bà ngăn ba, mắng tui vài câu, đánh nhẹ mấy cái vào mông rồi thôi. Vì thế mà tôi tránh được những trận đòn hết sức nghiêm khắc.


    Năm tôi học lớp bốn, mắt bà trắng đục không nhìn thấy đường. Bác sĩ khuyên nên để bà đi mổ mắt. Bà đồng ý nhưng tôi thấy bà có vẻ lo lắng lắm. Mấy ngày trên giường bệnh chờ đến lượt mổ cả nhà tui luôn túc trực bên bà. Có hôm ba mẹ bận việc chỉ còn mình tôi với bà, tôi nằm gọn trong vòng tay nhăn nheo của bà để được nũng nịu và được nghe kể chuyện đời xưa.


    Bà hay nói với tôi: “Bà mổ mắt để được nhìn rõ cu Bi của bà”. Tôi lại chạy đến ôm lấy bà. Vậy mà không hiểu sao có lần tôi lại bật ra câu hỏi ngô nghê: “Lỡ mắt bà không sáng được nữa thì sao?” Bà vuốt nhẹ đôi gò má múp míp của tôi, cười móm mém: “Thì con sẽ là đôi mắt của bà, bé ạ!”


    Ca mổ thành công nhưng vài năm sau thì bà mất. Cho đến khi trưởng thành tôi vẫn không sao quên được bóng dáng và những ký ức thân thương về bà. Tui luôn gắng giữ gìn và trui rèn cho mình một đôi mắt “sáng”, tràn đầy lạc quan và tin yêu trước cuộc đời, trước mọi người, trước những ánh nhìn…Tất cả là những bài học vô giá mà tôi thấm thía một cách lặng lẽ từ bà trong những ngày bà nằm viện.


    Tôi sẽ vì bà, vì bản thân tôi mà sống thật tốt. Cũng như để xứng đáng và khắc ghi mãi mãi trọn vẹn lời giao ước: Con sẽ là đôi mắt của bà…

    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 8
    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 8
  9. "Bà ơi bà, cháu yêu bà lắm! Tóc bà trắng, bạc trắng như mây", bất chợt nghe thấy câu hát này khiến em lại nhớ về người bà kính yêu của em, tuổi thơ của em đầy ắp những kỷ niệm bên bà.


    Bà ngoại của em năm nay đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe vẫn tốt và dẻo dai, bà luôn lạc quan yêu đời trong mọi hoàn cảnh, luôn sống vui vẻ và thương yêu con cháu. Bà của em có dáng người mảnh mai, cao ráo, không gầy lắm, dáng bà đi nhẹ nhàng, chậm rãi và chắc chắn. Mái tóc bà em đã bạc đi rất nhiều, chỉ còn lấm tấm vài sợi đen, tuy tóc đã ngả màu nhưng tóc bà vẫn dày và chắc khỏe lắm, bà hay búi tóc cao ở phía sau, đằng trước bà hay lấy bờm tóc hớt hết tóc lên cho gọn gàng. Đôi mắt của bà em đã mờ đi nhiều, không còn trong và sáng rõ nữa, nếu không đeo kính bà không thể xỏ kim, đọc báo, nhiều thứ từ xa bà không còn nhìn rõ nữa, thế nhưng đối với em, ánh mắt của bà vẫn vậy, luôn trìu mến, hiền hậu tràn ngập tình yêu con cháu. Từng vết chân chim, nếp nhăn hay đồi mồi đều cho thấy sự vất vả, hy sinh cả một đời của bà dành cho gia đình, bà chẳng bao giờ than thở về tuổi già của mình ngược lại luôn tìm việc làm để khuây khỏa chân tay, vừa để rèn luyện sức khỏe lại vừa là niềm vui mỗi ngày.


    Em rất vui mỗi khi được ở cùng với bà ngoại, bà dạy cho em biết bao điều hay lẽ phải , những câu chuyện ý nghĩa và em sẽ luôn ghi nhớ những lời răn dạy khuyên bảo của bà.

    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 9
    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 9
  10. Trong gia đình của em bà ngoại là người cao tuổi nhất, bà là người mẫu mực dạy bảo con cháu những điều hay lẽ phải, bà rất yêu quý em và em cũng vậy.


    Bà ngoại em năm nay đã 80 tuổi, lưng bà đã còng nên đi đâu bà cũng phải chống gậy, da bà có nhiều nếp nhăn và đồi mồi, tóc bà đã bạc trắng riêng đôi mắt còn tinh nhaanh. Những buổi trưa ngủ dậy em thường nhổ những chiếc tóc sâu cho bà, và bà kể rất nhiều câu truyện hay cho em nghe. Bà rất thích đọc báo, và thường nói đọc báo để minh mẫn, hiểu biết. Đọc xong bà thường lau chùi cẩn thận và cất vào ngăn kéo tủ.


    Nghe mẹ kể, hồi em còn bé em rất hay ốm, những lúc mẹ vắng nhà, bà là người tất tả chăm sóc chu đáo cho em, có đêm em nhớ mẹ không ngủ được, bà lại hát ru, kể chuyện cho em nghe. Ngày còn bé em không nhớ, nhưng bây giờ nghe bà hát em thấy rất hay và thân thuộc, giọng bà trong, ấm áp, da diết lạ thường. Mỗi ngày bà lại thêm yếu và đau xương khớp, em thường bóp chân cho bà, bà thường xoa đầu em và mỉm cười hiền hậu.


    Em rất yêu quý bà! Bà không chỉ cao tuổi nhất trong nhà mà còn là người luôn dạy em lẽ phải, dạy em đạo lý làm người, trung thực, hiếu thảo. Em mong bà sẽ sống thật lâu để mãi mãi bên em.


    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 10
    Bài từ mái ấm gia đình, kể về bà của em số 10




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy